Kpop Gen 2: Biểu tượng thời kỳ hoàng kim của văn hoá Hallyu

Kpop Gen 2: Biểu tượng thời kỳ hoàng kim của văn hoá Hallyu

11/07/2024

1042

0

Chia sẻ lên Facebook
Kpop Gen 2: Biểu tượng thời kỳ hoàng kim của văn hoá Hallyu

Kpop gen 2 được biết đến là thời kỳ có sức ảnh hưởng đặc biệt đối với văn hoá đại chúng Hàn Quốc hay còn gọi là văn hoá Hallyu. Sau những tác phẩm điện ảnh kinh điển “gây bão” châu Á, Hallyu dần tiến gần hơn với thế giới nhờ âm nhạc và hình tượng idol Kpop. Nếu như Gen 1 là thời kỳ mở ra nền công nghiệp thần tượng với chất hiphop đặc trưng hay Gen 3 là thời kỳ đánh dấu sự Mỹ tiến thành công của các nhóm nhạc BTS, Blackpink,... thì Gen 2 lại được nhớ đến với sự ra đời của vô số nhóm nhạc huyền thoại. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, Gen 2 đang dần “lụi tàn” và bị lãng quên, liệu điều này có thật sự đúng? Hãy cùng Topchuyengia khám phá những điều thú vị về Kpop Gen 2 cũng như giải đáp thắc mắc nêu trên một cách chi tiết nhất trong bài viết sau.

Kpop Gen 2 là gì?

Kpop Gen 2 là gì?
Kpop Gen 2 là gì?

Kpop Gen 2 là thế hệ thứ 2 tiếp nối thế hệ đầu tiên của nền công nghiệp thần tượng tại Hàn Quốc. Tại thời kỳ Gen 2, Kpop chứng kiến sự đổ bổ của hàng loạt nghệ sĩ tài năng như DBSK, Big Bang, Super Junior, Girls' Generation (SNSD), T-Ara, 2NE1, SHINee, Infinite, 2PM, Miss A… Đây cũng chính là lý do giúp văn hoá Hallyu tiến gần hơn với toàn thế giới.

 

Nếu bạn là một người quan tâm đến văn hoá Hàn Quốc và muốn đến đây học tập để tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp tốt nhất cho mình, hãy điền tên và số điện thoại trong LINK NÀY, các chuyên gia tư vấn du học Hàn uy tín sẽ nhanh chóng liên lạc và hỗ trợ tư vấn cho bạn các thông tin như điều kiện, chi phí, nơi ở, ngành nghề,.... khi chọn Hàn Quốc là nơi phát triển sự nghiệp.

Kpop Gen 2 xuất hiện từ năm nào?

Sau khi những thần tượng đại diện của thế hệ đầu tiên như Seo Taiji and Boys, H.O.T., Sechskies, G.O.D, Turbo, Fin.K.L, S.E.S, Shinhwa bắt đầu tan rã vào đầu những năm 2000, công ty giải trí SM đã cho ra mắt TVXQ vào năm 2003, một nhóm nhạc nam gồm 5 thành viên, từ đó mở ra thế hệ thần tượng thứ 2.

 

Kpop Gen 2 được chia thành 2 giai đoạn chính với các nghệ sĩ đại diện cụ thể như sau:

  • Nghệ sĩ đại diện thời kỳ đầu: TVXQ, Super Junior, Big Bang, SS501, SHINee, 2PM, Girls' Generation, Wonder Girls, KARA
  • Nghệ sĩ đại diện thời kỳ sau: BEAST (hiện tại là Highlight), Infinite, MBLAQ, B1A4, 2NE1, 4minute, T-ara, f(x), Secret, Miss A, Apink, Girl's Day, SISTAR

Đặc trưng của Kpop Gen 2

Kpop Gen 2 ra đời trong bối cảnh Youtube, Tiktok, Spotify chưa phát triển rộng rãi như bây giờ. Chính vì vậy, trong ký ức của giới trẻ Việt nói riêng, Gen 2 luôn gắn liền với ZingMe, iTV cùng những sản phẩm âm nhạc đầy chất riêng cũng như sự đa dạng của nhiều văn hoá Kpop, trở thành “cái nôi” được người hâm mộ giữ gìn và trân trọng cho đến ngày nay.

 

Dưới đây là 6 văn hoá Kpop đặc trưng nhất trong thời kỳ Gen 2:

Lightstick

Lightstick
Lightstick

Một trong những đặc điểm nhận dạng đặc trưng của mỗi nhóm nhạc Kpop Gen 2 chính là lightstick, gậy phát sáng với màu sắc đại diện cho fandom. BigBang được biết đến là nhóm nhạc đầu tiên mang đến hình ảnh một chiếc lightstick đầy quyền lực với hình ảnh vương miện màu vàng, từ đó làm tiền đề ra đời cho hàng loạt lightstick ấn tượng của Kpop và mang nó trở thành “linh hồn” của các nhóm nhạc cũng như đặc điểm nhận dạng fandom. 

Photocard

Vào năm 2010, nhóm nhạc nữ SNSD cho ra mắt album Oh! đánh dấu sự ra đời của photocard, những chiếc thẻ với hình ảnh các thành viên in lên theo từng concept của đợt comeback. Tuy được phát hành miễn phí đi kèm với album, nhưng photocard thường được nhiều người rao bán lại với mức giá “trên trời”, điều này thể hiện sức hút của mỗi thành viên trong nhóm nhạc và độ cuồng nhiệt sưu tầm của fandom.

Fancam focus

Fancam focus
Fancam focus

Fancam là một thuật ngữ chỉ những video do fan quay lại và chỉ tập trung và 1 thành viên trong nhóm nhạc Kpop. Video fancam đầu tiên gây chú ý là của Yuri (SNSD) được fan ghi lại khi trình diễn ca khúc Oh! vào năm 2010. Cũng nhờ đó, nhiều idol dần để lại ấn tượng với loạt biểu cảm thú vị trong fancam focus và tạo ra loạt khoảnh khắc huyền thoại. Thời gian đầu, những video này thường được người hâm mộ truyền tay nhau trong cộng đồng fandom, nhưng sau đó phát triển và trở thành nét đặc trưng trong mỗi mùa comeback của mỗi nhóm nhạc tại các nhà đài và concert.

Kpop Dance Cover

Dù bắt đầu phổ biến lại trong vài năm gần đây nhưng thực tế Kpop Dance Cover đã có từ lâu và được giới trẻ rất yêu thích nhờ vũ đạo đơn giản, dễ tạo “trend”. Tại thị trường Việt Nam, ST.319 chính là nhóm nhảy đi đầu với những video Dance Cover chuyên nghiệp, đầu tư  chỉnh chu và thu hút như Roly Poly,  Lovey Dovey hay I Got A Boy.

 

Sau nhiều năm phát triển, Kpop Dance Cover đã trở thành “đặc sản” trong mỗi mùa comeback của các nhóm nhạc, cùng với đó là sân chơi cho giới trẻ Việt, nổi bật có thể kể đến sự kiện Random Dance được tổ chức tại phố đi bộ Hà Nội hàng năm với sự tham gia của nhiều nhóm nhảy cover nổi tiếng cũng như người hâm mộ của các nhóm nhạc Kpop. 

Kpop Merch

Kpop Merch
Kpop Merch

Song song với lightstick, merch (merchandise) được biết đến là công cụ để người hâm mộ bày tỏ tình cảm với thần tượng của mình. Đây cũng chính là cách các idol và công ty chủ quản kiếm được lợi nhuận khổng lồ, đồng thời tạo ra nhiều content thú vị dành tặng fan. Ở thế hệ Gen 2, merch không quá phổ biến như hiện nay, tuy nhiên vẫn có rất nhiều sản phẩm unoff bán rộng rãi trên thị trường và nhận được sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ. Mặc dù chất lượng của những sản phẩm này thường khá thấp, nhưng vẫn được đánh giá cao về mặt giá trị mà ngày đó bất kỳ fan Kpop Gen 2 nào cũng mong muốn sở hữu.

OTP - One True Pairing

OTP là một trong những trào lưu khá nổi bật trong cộng đồng người hâm mộ Kpop Gen 2. Thuật ngữ này chỉ những cặp đôi thần tượng được “đẩy thuyền” mạnh mẽ nhờ những tương tác đặc biệt nhằm phục vụ fanservice. Các OTP nổi tiếng thời ấy phải nhắc đến Yunho và Jaejoong (DBSK) hay Donghae và Eunhyuk (Super Junior).

 

Điểm thú vị của Kpop Gen 2 chính là sự tương tác mạnh mẽ giữa các idol, bất kể nam nữ và cùng công ty hay không. Nhờ đó, nhiều chương trình hẹn hò đã ra đời và nhận được làn sóng ủng hộ “khủng” từ người hâm mộ trong và ngoài nước, điển hình nhất là We Got Married. Chương trình này là nơi đã tạo ra nhiều OTP nổi tiếng trong cộng đồng fan Kpop và được các fandom tích cực “ship” ngoài đời thực như Nichkhun 2PM và Victoria f(x), Yonghwa (C.N.Blue) và Seohyun (SNSD). Tất cả những điều này vô hình chung gắn kết các fandom và tạo ra các stage kết hợp mãn nhãn giữa các idol.

Những nhóm nhạc Kpop Gen 2 huyền thoại

Nhữ đã nói, trước khi Kpop đạt được vị thế như hiện tại, Gen 2 chính là thế hệ mở đường và mang đến sức hút khổng lồ cho ngành công nghiệp thần tượng tại Hàn Quốc. Hãy cùng Topchuyengia điểm qua các nhóm nhạc huyền thoại của Gen 2 ngay sau đây: 

DBSK

DBSK
DBSK

DBSK được người hâm mộ ưu ái đặt cho cái tên “Những vị thần phương Đông” nhờ tạo ra nhiều con số kỷ lục mà đến ngày nay hiếm có nhóm nhạc nào có thể chạm tới. DBSK đã đổ xô mọi sân vận động từ Hàn Quốc, Nhật Bản cho đến thị trường châu  u, tạo ra một biển đỏ rực lửa khiến bất kỳ ai cũng phải khao khát.

Super Junior

Super Junior
Super Junior

Sau DBSK, SM Entertainment cho ra nhóm nhạc tài năng Super Junior vào năm 2005. Super Junior được biết đến rộng rãi trên phạm vi quốc tế nhờ sự thành công của ca khúc Sorry, Sorry. Thời điểm bây giờ, Super Junior liên tục gặt hái thành công khi là nghệ sĩ đứng đầu doanh số bán album tại Hàn trong suốt 3 năm liên tiếp và 3 lần đạt chứng nhận đĩa vàng cho 3 album Sorry, Sorry, Bonamana và Mr. Simple. Ngoài ra, Super Junior cũng là nhóm tiên phong trong hoạt động nhóm nhỏ nhằm tấn công vào nhiều thị trường âm nhạc và đối tượng khán giả khác nhau.

Girl’s Generation (SNSD)

Girl’s Generation (SNSD)
Girl’s Generation (SNSD)

Girl’s Generation hay còn gọi là SNSD là nhóm nhạc nữ được thành lập và quản lý bởi công ty giải trí SM. Nhóm được biết đến là một trong số những nhân vật nổi bật và có tầm ảnh hưởng trong nền công nghiệp giải trí tại Hàn Quốc với biệt danh “Nhóm nhạc quốc dân”. Ban đầu, nhóm có 9 thành viên, nhưng kể từ sau khi Jessica rời nhóm vào tháng 9/2024 thì đến nay nhóm hiện hoạt động với 8 thành viên là Taeyeon, Sunny, Yoona, Hyoyeon, Yuri, Sooyoung, Tiffany và Seohyun. Những ca khúc nổi tiếng của nhóm có thể kể đến như Oh!, Gee, The Boys, Mr. Taxi,...

BigBang

BigBang
BigBang

BigBang là một trong những nhóm nhạc có ảnh hưởng khá lớn đến sự thành công của Kpop trên thị trường âm nhạc châu Á trong những năm 2010. Ra mắt năm 2006 với hình tượng đi ngược tiêu chuẩn, Bigbang gây ấn tượng với tài năng sản xuất ấn tượng với sự phổ biến rộng rãi của nhiều ca khúc như Lies, Haru Haru, Fantastic Baby,.... Ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, Bigbang đã công phá rất nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và giải thưởng trong và ngoài nước. Hơn nữa, trưởng nhóm G-Dragon còn trở thành hình mẫu lý tưởng của rất nhiều thần tượng Kpop thế hệ sau.

2NE1

2NE1
2NE1

2NE1 là nhóm nhạc nữ được thành lập và quản lý bởi YG Entertainment. Nhóm bắt đầu trở nên nổi tiếng khi xuất hiện trong đĩa đơn quảng cáo Lollipop của nhóm nhạc đàn anh Bigbang. Đặc biệt, vào thời điểm ra mắt chính thức, nhóm gây ấn tượng với người hâm mộ Kpop Gen 2 nhờ ngoại hình độc đáo, gu thời trang “chất lừ” không giống bất kỳ nhóm nhạc nữ nào. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, 2NE1 còn chứng minh được tài năng của mình thông qua việc bài hát chủ đề trong mini album đầu tay là Fire và I Don’t Care ngay lập tức đạt giải nhất trên các sân khấu âm nhạc cuối tuần và giải Bài hát của năm tại Mnet Asian Music Awards. Bên cạnh đó, nhóm còn đặt cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc khi chuyến lưu diễn New Evolution Global Tour đã dừng chân tại 11 thành phố ở 7 quốc gia của châu Á và Bắc Mỹ, điều mà không phải nhóm nữ Gen 2 nào cũng làm được.

Wonder Girl

Wonder Girl
Wonder Girl

Wonder Girl chính thức ra mắt vào năm 2007 dưới sự quản lý của JYP Entertainment. Nhóm nổi tiếng với phong cách âm nhạc dance-pop và retro từ thập niên 60, 70 và 80 với nhiều bản hit như Tell Me, So Hot và Nobody. Không giống như các nhóm nêu trên, Wonder Girl được định hướng tập trung phát triển ở thị trường nước ngoài nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn giành được sự chú ý của người hâm mộ trong nước không kém cạnh các nhóm SNSD và 2NE1 lúc đó.

 

Bên cạnh những nhòm được Topchuyengia liệt kê ở trên, Kpop Gen 2 còn chứng kiến sự ra đời của rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng và thành công khác như Beast, Infinite, MBLAQ, Kara, T-ara,.... Nếu bạn quan tâm và mong muốn được định hướng phát triển bản thân trong ngành công nghiệp giải trí dựa trên mô hình hoạt động của Kpop, hãy để lại thông tin của mình TẠI ĐÂY, các chuyên gia hướng nghiệp uy tín nhất sẽ trực tiếp liên hệ và tư vấn chi tiết nhất cho bạn.

Kpop Gen 2 có thật sự đã bị lãng quên?

Hiện tại, thế hệ Kpop Gen 2 đã chuyển tiếp sang Gen 3 và kế tiếp là Gen 4. Tuy không còn hoạt động sôi nổi như trước, nhưng nhiều nhóm nhạc Gen 2 vẫn có những định hướng phát triển riêng, có idol chọn lui về hoạt động nghệ thuật âm thầm như sản xuất âm nhạc, làm Youtuber, ca sĩ solo,... những một điều không thể phủ nhận chính là sức hút của họ vẫn còn đó. Minh chứng cho điều này là mới đây, nhóm nữ T-ara đã thông báo trở lại trong sự mong chờ của người hâm mộ sau những năm tháng scandal “bắt nạt” thành viên Hwayoung nổ ra và khiến sự nghiệp của nhóm xuống dốc.

 

Ngoài ra, trong thời gian gần đây nhiều nhóm nhạc Gen 2 khác như Highlight (Beast), Infinite, 2NE1, Sistar, Super Junior.... lần lượt thông báo ra sản phẩm tri ân fan đã đồng hành trên con đường sự nghiệp của mình đã tạo ra sự bùng nổ “lớn” trong giới truyền thông. Điều này cho thấy rằng, thế hệ Kpop Gen 2 luôn là một điều đặc biệt trong lòng cộng đồng người hâm mộ dù có trải qua bao nhiêu sự kiện.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về Kpop Gen 2 cũng như sự thật về việc thế hệ này có thật sự đang bị lãng quên. Có thể thấy rằng, văn hoá Hallyu vốn đã ảnh hưởng đến giới trẻ Việt từ những ngày đầu mới hình thành, đây cũng là lý do khiến nhiều bạn trẻ có mong ước được đến Hàn Quốc du học. Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết cách thức và điều kiện để được đi du học Hàn, đừng ngần ngại hãy liên hệ với các chuyên gia tư vấn du học nhiều năm kinh nghiệm của Askany để được hỗ trợ giải đáp chi tiết nhất.

Ái My là một tác giả lớn của Topchuyengia. Với nhiều năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung về định hướng nghề nghiệp cho các học sinh, sinh viên. Sở hữu nhiều kỹ năng về dạy học và hướng nghiệp cho các bạn trẻ, cô đã tham gia cộng tác cùng Topchuyengia trong công tác đào tạo và bài viết để mang lại nhiều kiến thức chuyên môn hơn đến người đọc.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng