Session trong Google Analytics là gì: mọi thứ bạn cần biết

Session trong Google Analytics là gì: mọi thứ bạn cần biết

09/11/2023

486

0

Chia sẻ lên Facebook
Session trong Google Analytics là gì: mọi thứ bạn cần biết

Session trong Google Analytics là gì, bạn đã biết chưa? Khi thao tác trên Google Analytics, bạn cần hiểu rõ về Session vì nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của hệ thống. Các tính năng, thuật toán và đặc điểm của Google Analytics phụ thuộc vào cách mà session được tính toán. Nếu muốn hiểu rõ và phân tích hiệu quả các báo cáo từ Google Analytics, bạn nên hiểu đúng và toàn diện về ý nghĩa của session. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về Session mà bạn cần nắm.

 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc hiểu và sử dụng Session để theo dõi và đo lường hiệu quả của website. Hãy liên hệ với các chuyên gia Marketing online hàng đầu trên Askany để được hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu nhất.

Session trong Google Analytic là gì?

Session trong Google Analytic là một chỉ số quan trọng để đo lường hành vi của người dùng trên website. Một session là một nhóm các tương tác của một người dùng trong một khoảng thời gian nhất định (theo mặc định là 30 phút). Một session có thể bao gồm nhiều lượt xem trang, sự kiện, nhấp chuột, mua sản phẩm, điền biểu mẫu, giao dịch, v.v.
session trong google analytics là gì
Session trong Google Analytic là gì?

Một session sẽ kết thúc khi người dùng không hoạt động trong 30 phút, hoặc khi bắt đầu một ngày mới, hoặc khi thay đổi nguồn chiến dịch truy cập. Session giúp bạn đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing, nội dung website, và chất lượng của khách hàng tiềm năng.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Google Analytic tính toán Session thế nào?

Khi người dùng vào website, Google Analytic sẽ bắt đầu đo lường một session. Session được tính khi người dùng lần đầu tiên truy cập website và chấm dứt nếu trong vòng 30 phút không có hành động nào diễn ra.

Một Session trong Google Analytics kết thúc khi nào?

Người dùng không hoạt động trong 30 phút

  • Session sẽ kết thúc nếu không có bất kỳ tương tác nào từ người dùng trên trang web trong thời gian 30 phút tính từ lần tương tác cuối cùng.

Ví dụ: Nếu một người dùng truy cập website của bạn vào lúc 14:00 và trong khoảng thời gian 30 phút sau đó không thực hiện bất kỳ tương tác nào, như nhấp chuột hoặc đăng nhập, thì session sẽ kết thúc vào lúc 14:30. Tuy nhiên, nếu người dùng có tương tác trở lại vào 14:32, Google Analytics sẽ ghi nhận đó là một session mới.

Session trong Google Analytics là gì
Một Session trong Google Analytics kết thúc khi nào?

 

  • Sau khi truy cập website (trong 30 phút), nếu người dùng thực hiện các tương tác khác, thì thời gian kết thúc session sẽ được gia hạn thêm 30 phút tính từ thời điểm tương tác cuối cùng.

Ví dụ: Người dùng truy cập website lúc 14:00, thời gian kết thúc session là 14:30. Tuy nhiên, nếu họ nhấp vào một vị trí bất kỳ trên trang vào lúc 14:02, thì thời gian kết thúc session sẽ là 14:32. Nếu người dùng tiếp tục tương tác, thời gian sẽ được cộng thêm 30 phút như ví dụ trên.

 

Xem mô tả chi tiết ở hình minh họa bên dưới:

Cách tính Session trong Google Analytics
Ví dụ minh học về session

Trong khoảng 30 phút, ngay cả khi trang web vẫn mở nhưng nếu không có tương tác nào thì session sẽ chấm dứt.

Người dùng bắt đầu một ngày mới

Khi người dùng truy cập trang web gần 12h sáng, session của ngày trước đó sẽ tự động kết thúc và một session mới sẽ bắt đầu từ 12h sáng ngày tiếp theo.

 

Ví dụ: Nếu người dùng truy cập trang web topchuyengia.vn vào 11:57 tối ngày 15 tháng 10 năm 2018 và thoát khỏi trang web lúc 12:10 sáng ngày 16 tháng 10 năm 2018, thì session đầu tiên sẽ kết thúc vào 11:59 tối (không phải sau 30 phút như quy định).

 

Sau đó, session thứ hai sẽ bắt đầu vào lúc 12h trưa. Trong trường hợp này, ngay cả nếu người dùng chỉ truy cập trong vòng 3 phút, Google Analytics vẫn tính là một session và session tiếp theo sẽ được ghi nhận là một session mới.

Người dùng thay đổi nguồn chiến dịch truy cập

Khi người dùng truy cập trang web từ nhiều nguồn khác nhau như Facebook, Google, Email, và mỗi khi nguồn chiến dịch của họ thay đổi, Google Analytics sẽ tạo một session mới.

 

Ví dụ: Ban đầu, người dùng truy cập trang web của bạn thông qua nguồn tìm kiếm tự nhiên với từ khóa "Session là gì." Sau đó, họ tiếp tục truy cập bằng nguồn tìm kiếm trả phí với cùng một từ khóa. Trong trường hợp này, Google Analytics sẽ ghi nhận là 2 session, vì nguồn tìm kiếm của người dùng đã thay đổi.

Cách tính Session Google Analytics
Người dùng thay đổi nguồn chiến dịch truy cập

Lưu ý: Session hiện tại vẫn đang mở (chưa đầy 30 phút). Nếu nguồn chiến dịch thay đổi giữa các session, phiên đầu tiên sẽ được đóng và phiên mới sẽ bắt đầu.

Session cũng sẽ kết thúc khi

  • Người dùng đóng trình duyệt của trang web.
  • Người dùng chuyển sang một tên miền khác và không quay lại trang web trong vòng 30 phút.

Session sẽ được tạo mới nhưng không chấm dứt session hiện tại

Session sẽ được tạo mới nhưng không chấm dứt session hiện tại khi:
  • Người dùng truy cập trang web qua tab ẩn danh.
  • Người dùng mở trang web bằng một trình duyệt khác như Google Chrome hoặc Internet Explorer.
>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Chỉ số Session trong Google Analytics có ý nghĩa gì?

Chỉ số Session trong Google Analytics đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường tương tác của người dùng với trang web. Hiểu theo một cách đơn giản, Session là tổng số lần một người dùng truy cập và tương tác trên trang web trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Session giúp bạn theo dõi sự biến động của lượng tương tác. Nếu số lượng session tăng hoặc giảm, điều này có thể là dấu hiệu cho biết có những thay đổi đột ngột nào đó trên trang web. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định nguyên nhân và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

 

Ngoài ra, việc so sánh số lượng session theo tuần, tháng sẽ mang lại cái nhìn tổng quan về xu hướng dài hạn. Ví dụ, khi so sánh session theo tuần, bạn có thể phát hiện rằng nguồn traffic từ Facebook đang chiếm đa số lượt session. Dựa trên thông tin này, bạn có thể phát triển chiến lược tối ưu hóa để tăng cường hiệu suất và thu hút thêm lượng truy cập từ nguồn Facebook.

 

Như vậy, bài viết đã giới thiệu tổng quan cho bạn session trong google analytics là gì. Việc theo dõi và phân tích Session không chỉ giúp chúng ta đo lường sự tương tác của người dùng mà còn cung cấp thông tin về xu hướng và nguồn gốc của lượng truy cập. Nếu bạn muốn được chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc tối ưu hóa trang web và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất, hãy trò chuyện cùng các chuyên gia Marketing trên Askany. Đảm bảo bạn sẽ có được những kiến thức quý báu mà không phải sách vở nào cũng đem lại được.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng