LỊCH SỬ HOÀNG KIM CỦA LÀN SÓNG HALLYU - VĂN HÓA HÀN QUỐC

LỊCH SỬ HOÀNG KIM CỦA LÀN SÓNG HALLYU - VĂN HÓA HÀN QUỐC
Hằng Nguyễn

25/11/2021

303

0

Chia sẻ lên Facebook
LỊCH SỬ HOÀNG KIM CỦA LÀN SÓNG HALLYU - VĂN HÓA HÀN QUỐC

Văn hóa Hàn Quốc - Làn sóng Hallyu là một phần của thơ của thế hệ 9X, 10X với những bộ phim, những idol Kpop. Có thể nói, văn hóa này có sức ảnh hưởng khổng lồ không chỉ đến khán giả Hàn Quốc mà còn lan rộng sang các quốc gia châu Á, và các châu lục khác. Và điều chúng ta dễ thấy nhất chính là hình ảnh văn hóa, con người, ẩm thực, cảnh đẹp Hàn Quốc đến gần với nhiều người. Nhiều bạn trẻ ao ước đến Hàn Quốc một lần để gặp idol, được ăn món ăn Hàn tại cửa hàng đã lên màn ảnh, được đi tháp Namsan để gắn ổ khóa tình yêu,... Để hiểu hơn về nền văn hóa này, cùng Top chuyên gia khám phá thông qua bài viết “Lịch sử hoàng kim của Làn sóng Hallyu - văn hóa Hàn Quốc”.

Hiểu thêm về Làn sóng Hàn Quốc

Làn sóng Hallyu hay Làn sóng Hàn Quốc là thuật ngữ chỉ sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí, điện ảnh nói riêng và của văn hóa Hàn Quốc nói chung trong thế kỉ 21. Trong đó, sự phát triển của phim ảnh và văn hóa Kpop là mạnh mẽ và gây được tiếng vang trên toàn cầu. Làn sóng Hallyu được xem là Hollywood của phương Đông với sự xâm nhập thị trường giải trí châu Á.

Làn sóng Hallyu Hàn Quốc
Làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Cái oppa, idol Kpop, người đẹp màn ảnh sở hữu một lực lượng yêu thích (fan) hùng hậu, các fandom được hình thành vô số. Làn sóng này nhanh chóng tạo được một cơn sốt văn hóa thần tượng, cuồng nhiệt ở các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, đặc biệt là Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Sau đó, lan rộng ra cả châu Á và châu Âu, đây chính là một niềm tự hào của người dân Hàn Quốc.

Những thuật ngữ như “xuất khẩu văn hóa” được nhắc đến nhiều hơn khi văn hóa Hàn ảnh hưởng đến cách định hình phong cách thời trang, giá trị thẩm mỹ, làm đẹp, mỹ phẩm đến giới trẻ. Và Hàn Quốc chính là địa điểm hàng đầu để nhiều người chọn làm nên du lịch, tiếp nhận tri thức. Nhiều người chọn đến đây để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, môi trường học tập và làm việc. Số lượng sinh viên chọn đến Hàn Quốc du học thành một xu hướng và sau gần 2 thập kỉ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các giai đoạn của Làn sóng Hallyu

Phim truyền hình và âm nhạc của Hàn Quốc bắt đầu được biết đến từ giữa những năm 1990 đến giữa những năm 2000. Đặc biệt, bộ phim “Tình yêu là gì” được phát sóng trên đài CCTV, năm 1997 đã nhanh chóng chiếm vị trí thứ 2 phim nước ngoài được yêu thích nhất Trung Quốc lúc bấy giờ.

Và làn sóng này thực sự bùng nổ khi bộ "Bản tình ca mùa đông" phát sóng trên kênh NHK - đài truyền hình quốc gia Nhật Bản. Thuật ngữ “làn sóng Hallyu” bắt đầu lan rộng. Bối cảnh quay phim là đảo Nami trở nên “hot” hơn giờ hết, là một địa điểm của khách du lịch Nhật Bản.

Văn hóa Hàn Quốc bước thêm một bước tiến dài từ giữa những năm 2000 đến đầu những năm 2010, được gọi là thời kì hoàng kim khi các idol thế hệ đầu của Kpop ra đời như huyền thoại H.O.T, ShinHwa, g.o.d, GEN 2 có  Big Bang, SNSD, Kara,... Với âm nhạc bắt tai, ngoại hình đẹp, vũ đạo điêu luyện Hally đã bức phá mình ra khỏi phạm vi châu Á để để các khu vực châu Nam Mỹ hay Trung Đông. Độ tuổi người hâm mộ là giới trẻ ở 10 tuổi đến 20 tuổi.

Truyền thông Hàn Quốc tiếp tục đưa hình ảnh, văn hóa đến rộng rãi trên toàn thế giới khi phát triển các nền tảng trực tuyến toàn cầu như SNS, Youtube. Hiện này, làn sóng Hallyu được biết đến ở các lĩnh vực như phim ảnh, Kpop, ẩm thực, văn hóa truyền thông, văn học, tiếng Hàn, du học, du lịch,...

Nền công nghiệp giải trí là đủ thấy sự đầu tư, chuyên nghiệp. Không ngủ quên trên chiến thắng, Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, cho ra mắt các thế hệ idol toàn năng như EXO, BTS, BLACKPINK. Năm 2020, một bộ phim Hàn Quốc đạt được đến 6 giải thưởng trong lễ trao giải Oscar danh giá là “Ký sinh trùng”.

Bằng chứng cho một “làn sóng” khổng lồ về văn hóa khi số lượng các fandom (tập hợp những người cùng hâm mộ, yêu mến và dành sự quan tâm đặc biệt cho một nhóm nhạc, một nghệ sĩ nào đó) tăng 7% mỗi năm, số lượng thành viên tăng lên đến 36%. Theo số liệu thống kê, tính đến 2020, số lượng người hâm mộ Hallyu nói chung đạt đến con số 100 triệu người. Một số cộng đồng người hâm mộ đông đảo như  Army (fandom BTS) hay Blink (fandom BLACKPINK),...

Gợi ý cho bạn:

Tư Vấn Chuẩn Bị Hồ Sơ Du Học Hàn Quốc Uy Tín Từ Chuyên Gia
Tư Vấn Top Trường Nên Đi Du Học Hàn Quốc Chất Lượng
Tư Vấn Visa Du Học Hàn Quốc Uy Tín, Báo Đậu 100%
Tư Vấn Lý Do Nên Du Học Hàn Quốc Từ Cựu Du Học Sinh

Khám phá đặc trưng nổi bật của văn hóa Hallyu

K-POP

Cũng giống như Jpop ở Nhật Bản, Vpop ở Việt Nam, Cpop ở Trung Quốc thì ở Hàn Quốc có Kpop - âm nhạc thịnh hành. Mỗi quốc gia nào sẽ gắn thêm chữ cái đầu của tên quốc gia để dễ phân biệt.

Năm 2009, ca khúc "Nobody" của nhóm Wonder Girls lần đầu tiên lọt vào BXH Billboard Top 100, và đồng thời tiếng vào thị trường Mỹ. Đến 2012, ca khúc "Gangnam Style" của PSY với điệu nhảy con con ngựa đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 trong BXH Billboard Hot 100 trong suốt 7 tuần liền. Ca khúc đạt kỉ lục về số người xem lên đến 3 tỷ người.

Đến 2019, nhóm nhạc toàn cầu BTS đã đạt top 1 trên BXH Billboard 200 và 3 năm liền nhận được giải thưởng "Top Social Artist" tại lễ trao giải Billboard Music Awards. Sang đến 2020,  album "MAP OF THE SOUL: 7" sau khi được phát hành nhanh chóng thống trị các bảng xếp hạng như: top 1 BXH Billboard 200, và góp mặt trong bảng xếp hạng trong 23 tuần liền. Đây là một nhóm nhạc nam sở hữu lượng fan hâm mộ đông bậc nhất Hàn Quốc, và là nhóm nhạc của những kỉ lục:  kỷ lục Guinness số lượng người xem nhiều nhất cho một concert âm nhạc trực tuyến, nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên giành top 1 trong BXH Billboard "Hot 100".

 

Hàn Quốc có Kpop - âm nhạc thịnh hành
Hàn Quốc có Kpop - âm nhạc thịnh hành

Hiện nay, tại Hàn Quốc có hơn 150 nhóm nhạc thần tượng đang hoạt động như BTS, BLACKPINK, Red Velvet, SF9, NCT, ITZY, MONSTA X, TWICE, EXO,...

Kpop được đông đảo giới trẻ yêu thích bởi sự chuyên nghiệp của nó. Từ hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, nhan sắc đỉnh cao, khả năng làm chủ sân khấu, vũ đạo nhuần nhuyễn hay là tính cách đặc biệt. Để có được những thành quả như hiện tại, để được ra mắt công chúng một thần tượng có thể mất hơn 10 năm để làm thực tập sinh tại một công ty giải trí với cường độ tập dày đặc, chế độ ăn nghiêm khắc và công lớn nhờ truyền thông của xứ sở kim chi.

Khi ra mắt họ phải hoạt động, luyện tập, tham gia các chương trình thực tế và giao lưu với fan. Không ít người hâm mộ cuồng nhiệt sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để gặp thần tượng của mình trong các show diễn, mua các món hàng mà idol là đại diện, mua album ủng hộ. Họ theo dõi và ủng hộ khi các ca sĩ còn là thực tập sinh, đến ra ra mắt và nổi tiếng, cả một hành trình dài. Có thể nói, người hâm mộ là điều không thể thiếu để văn hóa Hallyu hoạt động và phát triển như hiện tại.

Các công ty chủ quản sẽ dựa trên hoạt động của các nhóm nhạc tiềm năng, “gà nhà” để phát triển các sản xuất và bán chúng, nâng cao giá trị tối đa của các idol như goods, ấn phẩm sách,...

Với các ca sĩ họ có thể phát triển theo nhiều hướng vũ đạo chính, sáng tác, hay hình ảnh đại diện cho nhóm, rapper. Họ sẽ tự sáng tác các ca khúc cho chính mình hoặc cho nhóm của mình như IU, Chanyeol (EXO), SUNMI, (G)I-DLE, BTOB, SEVENTEEN… 

 

PHIM TRUYỀN HÌNH

Phim truyền hình Hàn Quốc hay K - Drama là một loại hình động lập. Với sự thành công của hai bộ phim "Tình yêu là gì" phát sóng tại Trung Quốc năm 1997, "Bản tình ca mùa đông" phát sóng tại Nhật Bản năm 2002, phim truyền hình Hàn Quốc có cơ sở tiếp tục phát triển.

Một một phim về chủ đề ẩm thực cung đình, cổ trang "Nàng Dae Jang Geum" đã bán bản quyền phát sóng cho 91 quốc gia trên toàn thế giới. Bộ phim giúp các lĩnh vực ẩm thực, thời trang, y học, lịch sử Hàn Quốc đến gần, nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều đối tượng hơn.

Tiếp theo, Hàn Quốc cho người yêu mến điện ảnh nước này nhiều sản phẩm giá trị khác với sự đầu tư về trang phục, hình ảnh, bối cảnh, yếu tố kỹ thuật. Các món ăn tinh thần đã từng gây sốt một thời như "Vì sao đưa anh tới" và "Ngọn gió đông năm ấy" 2013, "Yêu tinh", "Mây họa ánh trăng" và "Hậu duệ mặt trời"  2016, bộ phim "Hạ cánh nơi anh" 2020, được ra mắt tại 190 quốc gia. 

Phim truyền hình hàn quốc
Phim truyền hình hàn quốc

Khai thác ở nhiều chủ đề như zoobie, tâm lý tình cảm, 2016 bộ phim "Vương triều xác sống" (Kingdom) đạt 2 giải đề cử Baeksang về Phim truyền hình chính kịch hay nhất, được chiếu trên kênh Netflix nhận được sự chú ý và bàn luận của các nhà phê bình, người hâm mộ. Gần đây nhất, một bộ phim trực tuyến ăn khách, dẫn đầu Netflix ở 90 quốc gia, Squid Game đạt hơn 80 triệu người xem chỉ trong 28 ngày và tạo nên cơn sốt với các hoạt động kèm theo. Bộ phim tác động đến viễn thông, thị trường chứng khoán Hàn Quốc, giới trẻ châu Á thích thú với “trò chơi của cái chết” - món kẹo đường trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Youtube, Tik Tok, Facebook,... trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ” tại các trung tâm thương mại ở Hàn. Không chỉ dừng lại ở đó, những hoạt động trước cuộc bầu cử tổng thống chính thức vào 2022, nhiều ứng viên đã sử dụng hình ảnh trong phim để truyền thông cho mình và thách thức đối thủ bằng các trò chơi tương tự trong phim. 

 

PHIM ĐIỆN ẢNH

Điện ảnh Hàn Quốc có quy mô lớn trên thế giới. Năm 2018, điện ảnh Hàn Quốc đạt quy mô 1.6 tỷ USD theo thống kê từ Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA), trong tổng số 41,1 tỷ USD thị trường điện ảnh toàn cầu.

Nền điện ảnh Hàn Quốc có lịch sử 101 năm, được đánh giá cao về tính nghệ thuật của các tác phẩm, tiếp cận sâu rộng hơn tới khán giả nước ngoài. Bộ phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên giành được giải Gấu bạc trong Liên hoan phim quốc tế Berlin là "The Coachman" vào năm 1961. Các đạo diễn nổi tiếng lúc bấy giờ như Các bộ phim điện ảnh như Park Chan-wook, Hong Sang-soo, Bong Joon-ho, Im Kwon-taek, Kim Ji-woon với các bộ phim điện ảnh thành công như "Oldboy", "Oasis", "Burning", "Biển đêm một mình".

 

Phim điện ảnh hàn quốc
Phim điện ảnh hàn quốc

Đặc biệt, bộ phim "Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon-ho giành được giải thưởng Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes danh giá năm 2019. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc đạt được giải thưởng này. Và bộ phim cũng xuất sắc nhận về 4  giải thưởng quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim hay nhất, Phim quốc tế xuất sắc nhất trong lễ trao giải Oscar tại Mỹ, năm 2020. Những giải thưởng này là sự khẳng định vị thế của nền điện ảnh Hàn Quốc trong thị trường quốc tế.

Tại Hàn Quốc cũng có các liên hoan phim được tổ chức như: Liên hoan phim quốc tế Busan, Liên hoan phim quốc tế Jeonju, Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Bucheon,... được tổ chức hằng năm với quy mô và sự đầu tư rất lớn. Nhiều ngôi sao, đạo diễn, diễn viên xuất hiện lộng lẫy, sải bước trên thảm đỏ. Trong suốt liên hoan phim diễn ra, thu hút rất nhiều phương tiện truyền thông, fan hâm mộ và cả khách du lịch. 

Thông tin về một số liên hoan phim chính:

  • Liên hoan phim quốc tế Busan

Liên hoan phim quốc tế Busan là sự kiện được người hâm mộ điện ảnh Hàn Quốc mong chờ nhất. Bắt đầu từ 1996, vào tháng 10 hàng năm liên hoan phim quốc tế này được tổ chức để vinh danh những nghệ sĩ, diễn phim, bộ phim đã cống hiến và có sản phẩm xuất sắc nhất. Nhiều thể loại như phim điện ảnh kỹ thuật số, phim analog, phim truyền hình thương mại, phim điện ảnh độc lập, phim tài liệu, phim hoạt hình và có nhiều hạng mục. Xuyên suốt buổi trao giải sẽ được phát trực tiếp trên các nền tảng, người hâm mộ trên toàn cầu có thể theo dõi.

  • Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Bucheon

Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Bucheon được tổ chức vào tháng 7 hàng năm. Liên hoan phim là lễ trao giải cho các bộ phim của châu Á. Liên hoan phim chủ yếu giới thiệu các bộ phim với đề tài khoa học viễn tưởng, kinh dị, rùng rợn, huyền bí.

  • Liên hoan phim quốc tế Jeonju

Liên hoan phim quốc tế Jeonju ra đời 2000 và được tổ chức vào tháng 4, tháng 5 hàng năm, tại thành phố văn hóa truyền thống Jeonju. Mỗi liên hoan phim có một đặc trưng và liên hoan phim quốc tế Jeonju hướng đến các tác phẩm phim điện ảnh thử nghiệm và phim điện ảnh độc lập kinh phí thấp. Các sản phẩm được giới thiệu trong liên hoan phim quốc tế Jeonju được đánh giá là mang tính sáng tạo và thử thách.

  • Liên hoan phim quốc tế phụ nữ Seoul

Liên hoan phim quốc tế phụ nữ Seoul ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997, hoạt động với khẩu hiệu "Hãy nhìn thế giới qua đôi mắt của phụ nữ". Đây là liên hoan phim quốc tế phụ nữ có quy mô lớn nhất thế giới. Các bộ phim được giới thiệu trong liên hoan phim với chủ đề hướng đến nhiều mặt của cuộc sống thông qua cái nhìn của phụ nữ.

Thông tin tham khảo Korea.net

 

Văn hóa Hàn Quốc tác động đến du học đất nước này như thế nào?

 

Văn hóa Hàn Quốc nói chung và ngành công nghiệp giải trí tại Hàn Quốc nói riêng, không chỉ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho xứ sở kim chi mà còn quảng bá hình ảnh đất nước quá tốt. Chính điều này, tác động đến ước mơ du học Hàn Quốc, được trải nghiệm cuộc sống và học tập của các bạn trẻ. 

 

Văn hóa Hàn Quốc
Văn hóa Hàn Quốc

Các trung tâm tư vấn du học Hàn Quốc ở Việt Nam càng nhiều nhằm để hỗ trợ thủ tục cho du học sinh sang Hàn. Mỗi người du học có một lý do riêng, có người thích môi trường đào tạo, có người thích nhịp sống tại Hàn, có người vì theo đuổi idol của mình. Học tập tại Hàn có môi trường rất tốt, nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế, các ngành học có tính ứng dụng cao, du học sinh có thể chọn học bằng hệ đào tạo Hàn, hoặc tiếng Anh hoặc song song Hàn - Anh. 

Để hiểu thêm về cuộc sống du học tại Hàn, bạn có thể liên hệ các bạn cựu học sinh Việt đang học tập, làm việc tại Hàn, hay các chuyên gia đầu ngành tư vấn du học, đặc biệt du học Hàn Quốc để họ có thể tư vấn cho bạn. Bạn sẽ được hỗ trợ tùy theo nhu cầu của bạn như: thông tin trường đại học tại Hàn; các ngôi trường đào tạo chất lượng với ngành; chương trình học bổng, học phí; phương tiện đi lại; chi phí nhà ở; cách xin học bổng ra sao;....

 

KẾT LUẬN

Trên đây, Top chuyên gia đã thông tin cho bạn về lịch sử văn hóa Hallyu - văn hóa Hàn Quốc. Những bộ phim, những bài hát của nhóm nhạc mình yêu thích, bản nhạc phim đến giờ vẫn nghe là một phần tuổi thơ của nhiều người. Hy vọng bài viết “Lịch sử hoàng kim của Làn sóng Hallyu - văn hóa Hàn Quốc” giúp bạn có nhiều thông tin thú vị và giúp bạn hiểu hơn về nền văn hóa Hàn Quốc nhé.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng