Làn sóng Hallyu: Lịch sử hình thành và sự ảnh hưởng đến Việt Nam

Làn sóng Hallyu: Lịch sử hình thành và sự ảnh hưởng đến Việt Nam

27/06/2024

1392

0

Chia sẻ lên Facebook
Làn sóng Hallyu: Lịch sử hình thành và sự ảnh hưởng đến Việt Nam

Làn sóng Hallyu vốn được biết là cách Hàn Quốc quảng bá hình ảnh đất nước ra toàn thế giới thông qua âm nhạc, phim ảnh, ẩm thực và du lịch. Có thể nói, văn hóa này có sức ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến khán giả Hàn Quốc mà còn lan rộng sang các quốc gia châu Á và các châu lục khác. Chính vì điều này, đã có rất nhiều bạn trẻ ao ước đến Hàn Quốc một lần. Để hiểu hơn về nền làn sóng Hallyu là gì, có lịch sử hình thành như thế nào cũng như sự ảnh hưởng đến Việt Nam ra sao, hãy theo dõi bài viết sau của Topchuyengia.

Làn sóng Hallyu là gì?

Làn sóng Hallyu là gì?
Làn sóng Hallyu là gì?

Hallyu là một thuật ngữ bắt nguồn từ các nhà báo ở Trung Quốc, có nghĩa đen là sóng Hàn (Hàn lưu). Hallyu được dùng để thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của văn hoá Hàn Quốc, đặc biệt là về khía cạnh văn hoá đại chúng như âm nhạc, phim ảnh,truyện tranh, trò chơi trực tuyến và ẩm thực.

 

Kể từ đầu thế kỷ 21, Hàn Quốc được ví như một nhà xuất khẩu lớn của văn hoá và du lịch. Trong đó, sự bùng nổ của dòng nhạc pop Hàn Quốc đã đóng góp một phần vô cùng quan trọng vào tiến độ phát triển của nền kinh tế nước này.

Lịch sử hình thành của làn sóng Hallyu

Giai đoạn từ 1990 đến 2010

Phim truyền hình và âm nhạc của Hàn Quốc bắt đầu được biết đến từ giữa những năm 1990 đến giữa những năm 2000. Đặc biệt, bộ phim “Tình yêu là gì” được phát sóng trên đài CCTV vào năm 1997 đã nhanh chóng chiếm vị trí thứ 2 phim nước ngoài được yêu thích nhất Trung Quốc lúc bấy giờ.

 

Và làn sóng này thực sự bùng nổ khi bộ "Bản tình ca mùa đông" phát sóng trên kênh NHK - đài truyền hình quốc gia Nhật Bản. Thuật ngữ “làn sóng Hallyu” bắt đầu lan rộng. Bối cảnh quay phim là đảo Nami trở nên “hot” hơn giờ hết, là một địa điểm của khách du lịch Nhật Bản.

 

Văn hóa Hàn Quốc bước thêm một bước tiến dài từ giữa những năm 2000 đến đầu những năm 2010, được gọi là thời kì hoàng kim khi các idol thế hệ đầu của Kpop ra đời như huyền thoại H.O.T, ShinHwa, g.o.d, GEN 2 có  Big Bang, SNSD, Kara,... Với âm nhạc bắt tai, ngoại hình đẹp, vũ đạo điêu luyện Hally đã bức phá mình ra khỏi phạm vi châu Á để để các khu vực châu Nam Mỹ hay Trung Đông. Độ tuổi người hâm mộ là giới trẻ ở 10 tuổi đến 20 tuổi.

 

Truyền thông Hàn Quốc tiếp tục đưa hình ảnh, văn hóa đến rộng rãi trên toàn thế giới khi phát triển các nền tảng trực tuyến toàn cầu như SNS, Youtube. Hiện này, làn sóng Hallyu được biết đến ở các lĩnh vực như phim ảnh, Kpop, ẩm thực, văn hóa truyền thông, văn học, tiếng Hàn, du học, du lịch,...

Giai đoạn từ năm 2010 đến nay

Không ngủ quên trên chiến thắng, văn hoá Hàn Quốc tiếp tục lan rộng đến cộng đồng người Mỹ gốc Hàn tại Mỹ, cụ thể là cư dân Los Angeles và New York. Năm 2013, bài hát Gangnam Style của ca sĩ PSY đã trở thành hiện tượng toàn cầu với thành tích là video đầu tiên trên Youtube đạt trên 1 tỷ lượt xem. Ngoài ra, trong giai đoạn này, sự thành công vượt bậc của nhiều nhóm nhạc Kpop đã được chứng minh. Điều này được thể hiện ở việc BTS đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard 200 và liên tiếp giành giải Top Social Artist Award trong 2 năm tại lễ trao giải Billboard Music Awards. Cùng với đó, Blackpink cũng dần tiến bước vào thị trường Mỹ với những thành tích nhất định. Về mặt điện ảnh, năm 2020, một bộ phim Hàn Quốc đạt được đến 6 giải thưởng trong lễ trao giải Oscar danh giá là “Ký sinh trùng”.

 

Bằng chứng cho một “làn sóng” khổng lồ về văn hóa khi số lượng các fandom (tập hợp những người cùng hâm mộ, yêu mến và dành sự quan tâm đặc biệt cho một nhóm nhạc, một nghệ sĩ nào đó) tăng 7% mỗi năm, số lượng thành viên tăng lên đến 36%. Theo số liệu thống kê, tính đến 2020, số lượng người hâm mộ Hallyu nói chung đạt đến con số 100 triệu người. Một số cộng đồng người hâm mộ đông đảo như  Army (fandom BTS) hay Blink (fandom BLACKPINK),...

Gợi ý cho bạn:

Những đặc trưng nổi bật của văn hóa Hallyu

Kpop

Cũng giống như Jpop ở Nhật Bản, Vpop ở Việt Nam, Cpop ở Trung Quốc thì ở Hàn Quốc có Kpop - âm nhạc thịnh hành. Mỗi quốc gia nào sẽ gắn thêm chữ cái đầu của tên quốc gia để dễ phân biệt.

 

Năm 2009, ca khúc "Nobody" của nhóm Wonder Girls lần đầu tiên lọt vào BXH Billboard Top 100, và đồng thời tiếng vào thị trường Mỹ. Đến 2012, ca khúc "Gangnam Style" của PSY với điệu nhảy con con ngựa đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 trong BXH Billboard Hot 100 trong suốt 7 tuần liền. Ca khúc đạt kỉ lục về số người xem lên đến 3 tỷ người.

 

Đến 2019, nhóm nhạc toàn cầu BTS đã đạt top 1 trên BXH Billboard 200 và 3 năm liền nhận được giải thưởng "Top Social Artist" tại lễ trao giải Billboard Music Awards. Sang đến 2020,  album "MAP OF THE SOUL: 7" sau khi được phát hành nhanh chóng thống trị các bảng xếp hạng như: top 1 BXH Billboard 200, và góp mặt trong bảng xếp hạng trong 23 tuần liền. Đây là một nhóm nhạc nam sở hữu lượng fan hâm mộ đông bậc nhất Hàn Quốc, và là nhóm nhạc của những kỉ lục:  kỷ lục Guinness số lượng người xem nhiều nhất cho một concert âm nhạc trực tuyến, nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên giành top 1 trong BXH Billboard "Hot 100".

Hàn Quốc có Kpop - âm nhạc thịnh hành
Hàn Quốc có Kpop - âm nhạc thịnh hành

Kpop được đông đảo giới trẻ yêu thích bởi sự chuyên nghiệp của nó. Từ hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, nhan sắc đỉnh cao, khả năng làm chủ sân khấu, vũ đạo nhuần nhuyễn hay là tính cách đặc biệt. Để có được những thành quả như hiện tại, để được ra mắt công chúng một thần tượng có thể mất hơn 10 năm để làm thực tập sinh tại một công ty giải trí với cường độ tập dày đặc, chế độ ăn nghiêm khắc và công lớn nhờ truyền thông của xứ sở kim chi.

 

Khi ra mắt họ phải hoạt động, luyện tập, tham gia các chương trình thực tế và giao lưu với fan. Không ít người hâm mộ cuồng nhiệt sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để gặp thần tượng của mình trong các show diễn, mua các món hàng mà idol là đại diện, mua album ủng hộ. Họ theo dõi và ủng hộ khi các ca sĩ còn là thực tập sinh, đến ra ra mắt và nổi tiếng, cả một hành trình dài. Có thể nói, người hâm mộ là điều không thể thiếu để văn hóa Hallyu hoạt động và phát triển như hiện tại.

 

Các công ty chủ quản sẽ dựa trên hoạt động của các nhóm nhạc tiềm năng, “gà nhà” để phát triển các sản xuất và bán chúng, nâng cao giá trị tối đa của các idol như goods, ấn phẩm sách,...

 

Với các ca sĩ họ có thể phát triển theo nhiều hướng vũ đạo chính, sáng tác, hay hình ảnh đại diện cho nhóm, rapper. Họ sẽ tự sáng tác các ca khúc cho chính mình hoặc cho nhóm của mình như IU, Chanyeol (EXO), SUNMI, (G)I-DLE, BTOB, SEVENTEEN… 

Phim truyền hình

Phim truyền hình Hàn Quốc hay K - Drama là một loại hình động lập. Với sự thành công của hai bộ phim "Tình yêu là gì" phát sóng tại Trung Quốc năm 1997, "Bản tình ca mùa đông" phát sóng tại Nhật Bản năm 2002, phim truyền hình Hàn Quốc có cơ sở tiếp tục phát triển.

 

Một một phim về chủ đề ẩm thực cung đình, cổ trang "Nàng Dae Jang Geum" đã bán bản quyền phát sóng cho 91 quốc gia trên toàn thế giới. Bộ phim giúp các lĩnh vực ẩm thực, thời trang, y học, lịch sử Hàn Quốc nhận được sự quan tâm của nhiều đối tượng hơn.

 

Theo thời gian, các phim truyền hình Hàn Quốc dần được đầu tư hơn về trang phục, hình ảnh, bối cảnh, yếu tố kỹ thuật để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Điều này đã được thể hiện qua các bộ phim gây sốt một thời như "Vì sao đưa anh tới" và "Ngọn gió đông năm ấy" 2013, "Yêu tinh", "Mây họa ánh trăng" và "Hậu duệ mặt trời"  2016, bộ phim "Hạ cánh nơi anh" 2020, được ra mắt tại 190 quốc gia. 

Phim truyền hình hàn quốc
Phim truyền hình hàn quốc

Không dừng lại ở đó, Kdrama còn mở rộng khai thác ở nhiều chủ đề mới lạ như zombie, tâm lý tình cảm. Vào năm 2016, bộ phim "Vương triều xác sống" (Kingdom) đạt 2 giải đề cử Baeksang về Phim truyền hình chính kịch hay nhất, được chiếu trên kênh Netflix nhận được sự chú ý và bàn luận của các nhà phê bình, người hâm mộ. Gần đây nhất, một bộ phim trực tuyến ăn khách, dẫn đầu Netflix ở 90 quốc gia, Squid Game đạt hơn 80 triệu người xem chỉ trong 28 ngày và tạo nên cơn sốt với các hoạt động kèm theo. Bộ phim này đã tác động không nhỏ đến viễn thông, thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Đặc biệt, giới trẻ châu Á rất thích thú với “trò chơi của cái chết” - món kẹo đường và trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ” xuất hiện trong phim. Không chỉ dừng lại ở đó, những hoạt động trước cuộc bầu cử tổng thống chính thức vào 2022, nhiều ứng viên đã sử dụng hình ảnh trong phim để truyền thông cho mình và thách thức đối thủ bằng các trò chơi tương tự trong phim. 

Phim điện ảnh

Điện ảnh Hàn Quốc có quy mô lớn trên thế giới. Năm 2018, điện ảnh Hàn Quốc đạt quy mô 1.6 tỷ USD theo thống kê từ Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA), trong tổng số 41,1 tỷ USD thị trường điện ảnh toàn cầu.

Nền điện ảnh Hàn Quốc có lịch sử 101 năm, được đánh giá cao về tính nghệ thuật của các tác phẩm, tiếp cận sâu rộng hơn tới khán giả nước ngoài. Bộ phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên giành được giải Gấu bạc trong Liên hoan phim quốc tế Berlin là "The Coachman" vào năm 1961. Các đạo diễn nổi tiếng lúc bấy giờ như Các bộ phim điện ảnh như Park Chan-wook, Hong Sang-soo, Bong Joon-ho, Im Kwon-taek, Kim Ji-woon với các bộ phim điện ảnh thành công như "Oldboy", "Oasis", "Burning", "Biển đêm một mình".

Phim điện ảnh hàn quốc
Phim điện ảnh hàn quốc

Đặc biệt, bộ phim "Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon-ho giành được giải thưởng Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes danh giá năm 2019. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc đạt được giải thưởng này. Và bộ phim cũng xuất sắc nhận về 4  giải thưởng quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim hay nhất, Phim quốc tế xuất sắc nhất trong lễ trao giải Oscar tại Mỹ, năm 2020. Những giải thưởng này là sự khẳng định vị thế của nền điện ảnh Hàn Quốc trong thị trường quốc tế.

Tại Hàn Quốc cũng có các liên hoan phim được tổ chức như: Liên hoan phim quốc tế Busan, Liên hoan phim quốc tế Jeonju, Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Bucheon,... được tổ chức hằng năm với quy mô và sự đầu tư rất lớn. Nhiều ngôi sao, đạo diễn, diễn viên xuất hiện lộng lẫy, sải bước trên thảm đỏ. Trong suốt liên hoan phim diễn ra, thu hút rất nhiều phương tiện truyền thông, fan hâm mộ và cả khách du lịch. 

Sự ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến Việt Nam

Văn hóa Hàn Quốc nói chung và ngành công nghiệp giải trí tại Hàn Quốc nói riêng, không chỉ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho xứ sở kim chi mà còn quảng bá hình ảnh đất nước quá tốt. Chính điều này, tác động đến ước mơ du học Hàn Quốc, được trải nghiệm cuộc sống và học tập của các bạn trẻ Việt Nam.

Văn hóa Hàn Quốc
Văn hóa Hàn Quốc

Các trung tâm tư vấn du học Hàn Quốc ở Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều nhằm để hỗ trợ thủ tục cho du học sinh sang Hàn. Mỗi người du học có một lý do riêng, có người thích môi trường đào tạo, có người thích nhịp sống tại Hàn, có người vì theo đuổi idol của mình. Học tập tại Hàn có môi trường rất tốt, nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế, các ngành học có tính ứng dụng cao, du học sinh có thể chọn học bằng hệ đào tạo Hàn, hoặc tiếng Anh hoặc song song Hàn - Anh. 

 

Để hiểu thêm về cuộc sống du học tại Hàn, bạn có thể liên hệ các bạn cựu học sinh Việt đang học tập, làm việc tại Hàn, hay các chuyên gia đầu ngành tư vấn du học, đặc biệt du học Hàn Quốc để họ có thể tư vấn cho bạn. Bạn sẽ được hỗ trợ tùy theo nhu cầu của bạn như: thông tin trường đại học tại Hàn; các ngôi trường đào tạo chất lượng với ngành; chương trình học bổng, học phí; phương tiện đi lại; chi phí nhà ở; cách xin học bổng ra sao;....

Trên đây, Topchuyengia đã thông tin cho bạn về lịch sử hình thành làn sóng Hallyu cùng những điểm đặc trưng của văn hoá này, bao gồm âm nhạc, phim truyền hình và điện ảnh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều thông tin thú vị và giúp bạn hiểu hơn về nền văn hóa Hàn Quốc nhé.

Ái My là một tác giả lớn của Topchuyengia. Với nhiều năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung về định hướng nghề nghiệp cho các học sinh, sinh viên. Sở hữu nhiều kỹ năng về dạy học và hướng nghiệp cho các bạn trẻ, cô đã tham gia cộng tác cùng Topchuyengia trong công tác đào tạo và bài viết để mang lại nhiều kiến thức chuyên môn hơn đến người đọc.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng