12 cách kiểm tra website có bị Google phạt và hướng xử lý nhanh nhất

12 cách kiểm tra website có bị Google phạt và hướng xử lý nhanh nhất

21/08/2023

974

0

Chia sẻ lên Facebook
12 cách kiểm tra website có bị Google phạt và hướng xử lý nhanh nhất

Nắm được cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không là một kỹ năng quan trọng khi làm SEO, nhưng ít ai lại biết được. Vì làm thiếu công việc cần thiết này mà nhiều trang web đã bị ảnh hưởng nặng nề, rớt hạng SEO hoặc giảm traffic nhưng không rõ nguyên do. Nếu bạn chưa biết làm sao để kiểm tra xem Google có đang phạt website của mình (hay còn gọi là bị Google Penalty), dưới đây Topchuyengia sẽ hướng dẫn đầy đủ cho bạn về thủ thuật này.

 

Nếu bạn nghi ngờ không biết việc SEO website của mình có đang bị ảnh hưởng do Google Penalty hay không, bạn có thể tìm sự tư vấn từ các chuyên gia SEO tại Askany Họ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách kiểm tra website có bị Google phạt, và từ đó đánh giá rồi đề xuất các biện pháp khắc phục để cải thiện hiệu suất trang web của bạn.

Các loại hình phạt hiện nay của Google

Hiện tại, Google có 2 loại hình phạt cho các website vi phạm chính sách về nội dung và thủ thuật SEO của họ:
 

Hình phạt thuật toán

Loại hình phạt đầu tiên mà nhiều website dễ bị vướng vào chính là bị Google phạt bằng các thuật toán riêng của họ. Đây là hình phạt do Google áp dụng một cách tự động khi AI của họ xác định rằng website của bạn không thích ứng được với những thay đổi liên tục của thuật toán tìm kiếm Google. Hình phạt này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoặc một phần website của bạn, với hệ quả là bị giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và giảm lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) về website.

kiểm tra website có bị Google Penalty không
Các loại hình phạt hiện nay của Google

Hình phạt thủ công

Loại hình phạt thứ hai khiến các doanh nghiệp hay cá nhân làm SEO lo lắng và sợ hãi hơn nhiều. Đó là phạt thủ công. Có thể hiểu đơn giản là hình phạt này do các nhân viên hoặc chuyên viên của Google đưa ra sau khi kiểm tra website của bạn và quyết định có nên phạt hay không dựa trên những chỉ số kết quả từ thuật toán. Nếu họ phát hiện ra điều bất thường thì website của bạn sẽ bị áp dụng hình thức Google Penalty này. Hình phạt này thường nghiêm trọng hơn và có thể cấm website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google vĩnh viễn.

 

>>> ĐỌC THÊM:  Dịch vụ tư vấn SEO ON TOP bền vững, giảm đến 50% chi phí mà vẫn hiệu quả

Cách kiểm tra website có bị Google phạt không và hướng dẫn xử lý

Khi website bị Google phạt, nó sẽ không còn hiển thị trên kết quả search, gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc SEO web. Nên khi một số chỉ số thể hiện hiệu suất SEO kém đi, bạn nên kiểm tra xem website của mình có bị Google Penalty hay không. Thực tế, các chuyên gia SEO hàng đầu cho biết có nhiều cách kiểm tra website có bị Google phạt không mà bạn có thể áp dụng, bao gồm:

Kiểm tra bằng Google Search Console

Đăng nhập vào Google Search Console và xem các thông báo và cảnh báo mà Google đã gửi cho trang web của bạn. Google thường sẽ thông báo về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến vi phạm chất lượng hoặc thay đổi hiệu suất trang web.

cách kiểm tra website có bị google phạt
Kiểm tra bằng Google Search Console

Kiểm tra phần "Coverage" để xem các trang không thể chỉ mục hoặc có vấn đề về chỉ mục. Nếu phát hiện có vấn đề thì điều này có thể là dấu hiệu của Google Penalty.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Một cách kiểm tra website có bị Google phạt khá hiệu quả chính là kiểm tra lại thứ hạng của từ khóa trên website. Sử dụng công cụ theo dõi từ khóa trong SEO để kiểm tra xem thứ hạng của các từ khóa quan trọng trên kết quả tìm kiếm đã thay đổi hay không. Nếu có sự tụt hạng đáng kể, điều này có thể là dấu hiệu của Penalty.

Kiểm tra liên kết spam đến website

Để kiểm tra liên kết đến website của bạn, bạn có thể sử dụng các công cụ như Moz, Ahrefs, hoặc Google Search Console. Những công cụ này sẽ giúp bạn phân tích sâu hơn về các liên kết đến website của bạn từ các nguồn khác nhau, bao gồm cả các liên kết tự nhiên và không tự nhiên. 

Nếu bạn phát hiện ra các liên kết đáng ngờ hoặc có dấu hiệu spam, có thể website của bạn đang bị ảnh hưởng bởi Google Penalty vì Google rất không thích những bài spam như vậy. Do đó bạn nên loại bỏ những liên kết này để tránh bị Google phạt thêm.

Kiểm tra tên miền trên Google

Bạn có thể kiểm tra tên miền của trang web trên Google bằng cách tìm kiếm nó trên công cụ tìm kiếm. Nếu tên miền của bạn không xuất hiện trong top 10 kết quả hàng đầu, có thể trang web của bạn đang bị Google phạt. Đây cũng chính là cách kiểm tra website có bị Google phạt đơn giản và dễ thực hiện nhất.

 

cách kiểm tra website có bị google phạt
Kiểm tra tên miền trên Google

 

Kiểm tra traffic

Đừng quên kiểm tra lưu lượng truy cập hàng tháng xem rằng website của bạn có đang duy trì lượng truy cập ổn định và bị sụt giảm trông thấy. Bạn có thể sử dụng Google Analytics hoặc các công cụ theo dõi lưu lượng traffic để kiểm tra xem có sự biến đổi lớn về lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Nếu có sự giảm sút đáng kể mà bạn không tìm được lý do rõ ràng để giải thích, điều này có thể là một dấu hiệu lớn của Google Penalty.

Kiểm tra file robots.txt và thẻ Meta robots

Xác minh xem file robots.txt và thẻ Meta robots trên trang web của bạn có chặn Google index URLs không. Nếu trang web của bạn bị chặn index hoặc NOINDEX, có thể dẫn đến Google Penalty.

Kiểm tra blacklist của Google

Blacklist của Google là danh sách các trang web bị Google phạt hoặc loại bỏ khỏi chỉ mục tìm kiếm của mình do vi phạm các nguyên tắc và chính sách của Google. Khi một trang web bị đưa vào blacklist của Google, nó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, dẫn đến mất lưu lượng truy cập và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Kiểm tra blacklist của Google để biết site có bị phạt không
Kiểm tra blacklist của Google

Vì thế bạn có thể kiểm tra blacklist này để biết website của mình có đang bị phạt hay không. Chỉ cần copy URL https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site=tenmien và thay thế ‘tenmien’ bằng link trang web của bạn. Từ đây, bạn sẽ thấy một trang thông tin về trạng thái an toàn của website. Nếu trang web của bạn không bị đưa vào blacklist, bạn sẽ thấy dòng chữ: “No unsafe content found”.

Kiểm tra hosting

Nếu hosting của bạn đang hết hạn hoặc dung lượng quá thấp, điều này có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực cho trang web của bạn, một phản ứng mà Google có thể dành cho website của bạn chính là “đánh gậy” vào website vì không đủ tiêu chuẩn của Google yêu cầu.

Do đó hãy kiểm tra thời hạn sử dụng và dung lượng của hosting mà bạn mua liệu vẫn còn hiệu lực để đảm bảo rằng về trang web vẫn trang hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị và trên internet.

Kiểm tra lỗi trùng lặp nội dung

Google luôn yêu cầu sự sáng tạo và Unique trong từng bài viết, nếu cố ý sao chép và sử dụng nội dung của website khác, bài viết của bạn sẽ khó mà index thành công, thậm chí còn bị Google phạt nếu độ Unique trên web quá thấp.

Với cách kiểm tra website có bị Google phạt này, hãy thêm "&filter=o" vào cuối URLs của các bài viết trên website. Nếu bài viết vẫn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, điều này chứng minh rằng trang web của bạn bị phạt do trùng lặp nội dung.

Kiểm tra Google PageRank

Bạn có thể kiểm tra website bằng Google PageRank. Hãy kiểm tra Google PageRank của trang web thường xuyên bằng SEO Quake. Nếu thứ hạng Pagerank bị giảm đột ngột, có thể đây là dấu hiệu của Google Penalty đang tác động tới website.

Kiểm tra Google PageRank để xem có bị Penalty không
Kiểm tra Google PageRank

Kiểm tra chỉ số trang (index)

Sử dụng cú pháp tìm kiếm "site:tendomain.com" trên Google để kiểm tra số lượng trang của trang web đã được chỉ mục. Nếu website bị mất index đột ngột trong số lượng trang được chỉ mục, có thể trang web bị ảnh hưởng bởi Penalty.

Kiểm tra liên kết với website khác

Nếu trang của bạn của bạn có link đến website khác, hoặc được đi link từ nơi khác về trang, thì bạn cũng cần kiểm tra các liên kết đó. Nếu các website mà bạn link tới hoặc đi link từ bị phạt, trang web của bạn chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

ĐỌC THÊM:  Website không hiển thị trên Google do đâu? Khắc phục nhanh siêu đơn giản

Tư vấn kiểm tra khắc phục Google Penalty tại Askany

Việc xác định và khắc phục Google Penalty đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về các yếu tố liên quan đến SEO và các thuật toán tìm kiếm của Google. Để có cái nhìn chính xác, bạn nên kết hợp nhiều nguồn thông tin và cân nhắc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia SEO thông qua ứng dụng Askany. 


Bằng cách liên hệ với các chuyên gia SEO tại Askany, bạn sẽ có thể thảo luận với những người có kinh nghiệm thực tế, từ đó nhận được hướng dẫn cụ thể về cách kiểm tra, đánh giá và xử lý tình trạng Google Penalty.

Dưới đây là một số chuyên gia SEO giỏi và uy tín cùng với giá tư vấn SEO chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

Trần Chí Quyết

Anh Trần Chí Quyết là một chuyên gia tới nay đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Hiện nay, anh đang nắm giữ vị trí Founder của SEOSONA. Với khả năng phân tích và hiểu biết sâu sắc về thuật toán tìm kiếm của Google, Anh Trần Chí quyết đã thành công giúp đỡ rất nhiều trang web vượt qua tình trạng Google Penalty và phục hồi lại hiệu suất SEO như lúc ban đầu.

 

cách kiểm tra website có bị google phạt

 Thông tin liên hệ và chi phí tư vấn của chuyên gia SEO Trần Chí Quyết:

  • https://askany.com/seo-website/1671511605959853
  • Giá tư vấn SEO website online: 100.000 - 250.000 đồng/15 phút.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xung đột plugin WordPress là gì? Kiểm tra và khắc phục triệt để cực nhanh
Cách xây dựng chiến dịch SEO lên top nhanh, bền vững nhất
Cách khắc phục spam index triệt để bảo vệ thứ hạng SEO website

 

Thông qua bài viết này bạn đã nắm được chi tiết 12 cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không. Để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện các biện pháp kiểm tra đúng đắn và khắc phục tình trạng bị Google Penalty nhanh nhất, hãy liên hệ với các chuyên gia SEO tại Askany. Đây là ứng dụng có đội ngũ chuyên gia về SEO rất thâm niên và tiếng tăm trong nghề, kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các công ty SEO uy tín. Chắc chắn họ sẽ đem đến cho bạn những giải pháp tuyệt vời để vượt qua những khó khăn trong quá trình làm SEO của mình.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng