Cách phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn nâng cao hiệu suất SEO

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn nâng cao hiệu suất SEO
Hoàng Trúc

01/12/2023

466

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn nâng cao hiệu suất SEO

Nắm được cách phân tích đối thủ cạnh tranh thì bạn mới có thể đánh giá toàn diện, từ đó nâng cao cơ hội lên top cho website của mình. Quá trình phân tích sẽ giúp bạn biết được cần phải đầu tư bao nhiêu chi phí và công sức để bạn có thể chiến thắng đối thủ và leo lên vị trí top 1. Vậy cần phải phân tích những yếu tố nào? Topchuyengia sẽ chỉ bạn cách phân tích đối thủ và một số điểm cần lưu ý ngay trong bài viết sau đây.

 

Để có thể phân tích đối thủ một cách hiệu quả nhất, tránh mất thời gian vào những yếu tố không cần thiết, thì bạn nên trao đổi với một người có kinh nghiệm. Các chuyên gia SEO giỏi tại Askany có thể giúp bạn, hãy đặt lịch hẹn để được tư vấn 1:1 ngay hôm nay.

 

Vì sao cần phân tích đối thủ?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá và nghiên cứu các đối thủ của bạn trong ngành để hiểu rõ họ hoạt động như thế nào. Từ những phân tích này, bạn sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của họ, tìm ra cơ hội mới để tối ưu và cải thiện chiến lược SEO của bạn.

 

cách phân tích đối thủ cạnh tranh


Vậy khi nào thì bạn cần phân tích đối thủ? Phân tích đối thủ là một quy trình liên tục trong chiến lược SEO, ví dụ:

  • Khi bạn chuẩn bị triển khai một chiến dịch SEO mới.
  • Trước khi xây dựng nội dung, phân tích giúp tìm ra content GAP và nhiều yếu tố khác.
  • Nếu có một trang web xếp hạng tốt hơn bạn, việc phân tích sẽ giúp bạn học hỏi thêm các phương pháp SEO tốt từ họ.
  • Nếu website của bạn không tăng trưởng, bạn có thể phân tích đối thủ giúp phát hiện các điểm thiếu sót có thể tối ưu hóa.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách để bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh.

Hướng dẫn cách phân tích đối thủ cạnh tranh

Những yếu tố mà bạn cần tập trung phân tích là:

  • Phân tích tổng thể
  • Phân tích nội dung
  • Phân tích backlink
  • Phân tích SEO onpage
  • Phân tích hiệu quả SEO

Phân tích tổng thể

Để đánh giá tổng thể thì bạn cần thực hiện phân tích các yếu tố như tên miền, chỉ mục trong công cụ tìm kiếm, thông tin thương hiệu, traffic, v.v… Có nhiều công cụ hỗ trợ bạn thực hiện việc này, hoặc bạn cũng có thể sử dụng cú pháp “tên thương hiệu” -site:domain hoặc “domain” -site:domain để kiểm tra.


Sau khi kiểm tra, bạn cần ghi nhận lại các điểm mạnh, điểm yếu của họ để có thể dễ dàng lập chiến lược cạnh tranh hơn.

 

cách phân tích đối thủ cạnh tranh

 

Phân tích nội dung

Nội dung là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO, và chất lượng của nội dung sẽ phản ánh mức độ đầu tư của đối thủ vào các nền tảng như trang web, fanpage,...


Bạn có thể sử dụng các phần mềm SEO website như Screaming Frog hoặc WebSite Auditor để kiểm tra website của đối thủ, giúp đánh giá một số vấn đề quan trọng như:

  • Đánh giá số lượng bài viết có phong phú hay không, độ dài mỗi bài viết trung bình là bao nhiêu.
  • Chất lượng nội dung có gì mới mẻ và nổi bật không.
  • Cách họ đặt tiêu đề, tối ưu thẻ meta, hình ảnh, v.v…

Phân tích kỹ thuật SEO onpage

Để phân tích cách đối thủ thực hiện SEO Onpage, ta có thể tập trung vào những yếu tố sau:

  • Xem xét cách đối thủ tổ chức và bố trí từ khóa trên trang web, mật độ xuất hiện của từ khóa.
  • Đánh giá tốc độ tải trang trên cả máy tính và điện thoại.
  • Nghiên cứu cách đối thủ xử lý liên kết nội bộ và cách họ thiết lập hệ thống điều hướng trên trang web.
  • Kiểm tra cấu trúc URL của đối thủ.

Hướng dẫn cách phân tích đối thủ cạnh tranh

 

Phân tích SEO Offpage

SEO Offpage là phần quan trọng nhất cần thực hiện khi phân tích đối thủ cạnh tranh. SEO offpage bao gồm nhiều yếu tố như marketing trên các trang mạng xã hội, xây dựng liên kết (link building),...


Khi đánh giá kỹ thuật SEO offpage, chúng ta cần tập trung vào các yếu tố sau:

  • Kiểm tra số lượng và nguồn backlink mà đối thủ sử dụng.
  • Xem xét việc đối thủ có đăng bài PR trên các trang uy tín như Tuổi Trẻ, Dân Trí, Vnexpress không.
  • Kiểm tra xem đối thủ có xây dựng hệ thống vệ tinh không và đánh giá điểm traffic của hệ thống này để hiểu về quy mô và tầm ảnh hưởng của site vệ tinh.

Hướng dẫn cách phân tích đối thủ cạnh tranh

 

Phân tích hiệu quả SEO

Để thực hiện đánh giá hiệu quả SEO, chúng ta có thể dựa vào các chỉ số quan trọng bao gồm Organic Keyword và Organic Traffic. Cụ thể, bạn cần xem xét tổng lượt truy cập, bao nhiêu lượt là direct, bao nhiêu lượt là refer, thời gian ở lại trên trang là bao lâu, v.v…

Liên hệ chuyên gia tư vấn phân tích đối thủ

Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, nhiều SEOer gặp phải khó khăn vì không biết nên tập trung vào yếu tố nào, hay là từ những phân tích đó thì có thể vận dụng ra sao cho chiến lược SEO của riêng mình. Không phải cứ áp dụng như đối thủ thì có thể on top bởi vì nguồn lực của mỗi doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy cách tốt nhất là bạn nên tìm cho mình một mentor SEO, họ sẽ hướng dẫn bạn phương pháp phân tích sao cho phù hợp nhất.


Hiện nay, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia SEO nhiều năm kinh nghiệm thông qua ứng dụng Askany. Khi truy cập Askany, bạn có thể lựa chọn chuyên gia, giá tư vấn SEO và thời gian tư vấn phù hợp với nhu cầu của bạn.


Sau đây là top những cái tên nổi bật trong ngành, hiện đang làm việc tại các công ty SEO uy tín:

 

Hannie Phạm: cô hiện đang giữ chức vụ là SEO Manager tại Askany. Cô có khả năng build team và thực hiện nhiều dự án SEO từ con số 0 cho các doanh nghiệp SME.

  • Liên hệ: https://askany.com/seo/hanniepham
  • Đặt lịch tư vấn: T2 - CN, 08:00 - 20:00
  • Giá tư vấn SEO online: 200.000 - 300.000 đồng/15 phút

chuyên gia seo hannie phạm

 

Anh Trần Chí Quyết: CEO và Founder của SEOSONA, thường xuyên chia sẻ kiến thức và phương pháp SEO mới cho cộng đồng SEOer Việt.

  • Liên hệ: https://askany.com/seo-website/1671511605959853
  • Đặt lịch: T2 - CN, 08:00 - 20:00
  • Giá tư vấn: 100.000 - 250.000/15 phút

 

Anh Đoàn Mậu Hoài: CEO tại 3HDIGI, từng giảng dạy tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM và là mentor cho nhiều doanh nghiệp lớn như TopDev, Riviu.vn, JobTest.

  • Liên hệ: https://askany.com/seo-website/1671699528393992
  • Đặt lịch hẹn: T2 - CN, 09:00 - 20:00
  • Giá tư vấn: 200.000 - 500.000 đồng/15 phút

Những điểm cần lưu ý khi phân tích đối thủ

Sau đây là một số lưu ý để đảm bảo rằng quá trình nghiên cứu đối thủ của bạn diễn ra một cách hiệu quả nhất:

  • Không nên chọn top 5 website đầu bởi vì những website này thường sẽ có chiến lược SEO rất phức tạp, khó phù hợp với tình hình thực tế của bạn.

Những điểm cần lưu ý khi phân tích đối thủ

  • Tập trung vào 5 yếu tố SEO quan trọng nhất sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng chiến lược cạnh tranh để đạt được vị trí TOP.
  • Đa dạng công cụ phân tích: Google liên tục thay đổi thuật toán, và không có công cụ phân tích nào có thể duy trì sự chính xác mãi mãi. Để đảm bảo tính hiệu quả, hãy kết hợp sử dụng nhiều công cụ phân tích để có cái nhìn toàn diện và đa chiều về đối thủ cạnh tranh của bạn.

ĐỌC THÊM TIN MỚI:

Top 10 khóa học SEO online chất lượng, thực tiễn nhất từ chuyên gia 
Các loại từ khóa trong SEO và cách ranking hàng trăm từ khóa trong 1 bài viết
LSI Keywords là gì? 6 cách dùng từ khóa LSI tăng Traffic nhanh

Bài viết này đã giúp bạn biết được cách phân tích đối thủ cạnh tranh như thế nào. Bằng cách nhìn sâu vào các khía cạnh như nội dung, backlink, SEO onpage, SEO offpage, bạn sẽ có bức tranh toàn diện về đối thủ trên thị trường. Nếu bạn muốn được hướng dẫn chi tiết hơn cách phân tích từng yếu tố, hay có vấn đề khó khăn trong lúc thực hiện, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chuyên gia SEO thông qua ứng dụng Askany để được hỗ trợ.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng