Keyword Cannibalization là gì? Cách xử lý từ khóa bị ăn thịt triệt để

Keyword Cannibalization là gì? Cách xử lý từ khóa bị ăn thịt triệt để

21/08/2023

727

0

Chia sẻ lên Facebook
Keyword Cannibalization là gì? Cách xử lý từ khóa bị ăn thịt triệt để

Keyword Cannibalization là gì?  Đâ y là lỗi SEO thường gặp,  gọi chung là ăn thịt từ khóa.  Keyword Cannibalization khiến website bị giảm ranking và gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lư ợc  SEO tổng thể. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng này, cách xác định trang nào bị ăn thịt từ khóa và cách xử lý một cách triệt để, mà không gây ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của trang web, cũng như một số phương pháp giúp bạn phòng tránh vấn đề này. 


Nếu bạn muốn giải quyết tình trạng từ khóa bị ăn thịt một cách hiệu quả và được hướng dẫn bởi những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hãy liên hệ với chuyên gia SEO hàng đầu tại Askany

 

Tìm hiểu về Keyword Cannibalization

Keyword Cannibalization là gì?

Thuật ngữ "từ khóa bị ăn thịt" (hay còn gọi là "Keyword Cannibalization" trong tiếng Anh) thường xuất hiện khi nhiều trang của cùng một website cạnh tranh với nhau để xếp hạng trên cùng một từ khóa hoặc cụm từ khóa trong các kết quả tìm kiếm. Hiện tượng này còn được gọi là xung đột từ khóa. 

 

Lỗi này sẽ xảy ra khi nhiều bài viết trong website có nội dung tương tự, liên quan đến cùng một chủ đề. Điều này làm giảm khả năng lên top của bài viết vì công cụ tìm kiếm sẽ không biết đâu là bài mà bạn muốn xếp hạng. Đồng thời, người đọc cũng sẽ khó chọn lựa nên đọc bài viết nào cho phù hợp. 

 

xử lý từ khóa bị ăn thịt

 

Ví dụ: bạn viết bài về “Top nhà hàng Quận 1 đẹp phải thử”. Sau một thời gian, có nhiều nhà hàng mới xuất hiện, nên bạn viết bài “Danh sách nhà hàng Quận 1 đẹp và sang trọng hot nhất”. Nội dung hai bài viết tương tự nhau và đều nhắm đến từ khóa “nhà hàng quận 1”, như vậy sẽ xảy ra tình trạng “ăn thịt từ khóa”. 

Nguyên nhân từ khóa bị ăn thịt

Tình trạng từ khóa bị ăn thịt có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác nhau trong quá trình tối ưu hóa SEO và phát triển nội dung trên website:

  • Thiếu sự quản lý trong nội dung và kế hoạch content cho SEO.
  • Chiến lược từ khóa không được xác định và phân chia rõ ràng.
  • Sử dụng liên kết nội bộ không đúng cách.
  • Thẻ Canonical không được sử dụng hoặc được sử dụng không đúng cách có thể làm cho các trang tương tự được xem xét là trùng lặp.
  • Thiếu hiểu biết về cách hoạt động của công cụ tìm kiếm.

Ảnh hưởng của Keyword Cannibalization

Tình trạng từ khóa bị ăn thịt có thể ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược SEO của bạn và hiệu suất tổng thể của trang web:

  • Các backlink, anchor text và internal link bị phân tách giữa hai hoặc nhiều trang. 
  • Làm cho trang web trở nên ít hấp dẫn với cả người dùng và các công cụ tìm kiếm.
  • Làm giảm khả năng xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
  • Người dùng có thể bị nhầm lẫn và không biết nên truy cập trang nào, gây ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi. 
  • Từ khóa bị ăn thịt khiến ngân sách bị tiêu tốn nhiều hơn 

xử lý từ khóa bị ăn thịt

 

Khi tài nguyên như thời gian, công sức và nguồn lực tập trung vào nhiều trang cùng một chủ đề, tài nguyên này không còn đủ để tối ưu hóa các trang một cách hiệu quả. Kết quả là không có trang nào thực sự đạt được kết quả tốt. Vậy phải xử lý từ khóa bị ăn thịt như thế nào?

HƯỚNG DẪN THÊM:

Dịch vụ tư vấn SEO ON TOP bền vững, giảm đến 50% chi phí mà vẫn hiệu quả

Cách chuyển web từ HTTP sang HTTPs siêu dễ, tăng thứ hạng SEO cho web

Cách xác định từ khóa bị ăn thịt

Để xác định từ khóa nào đang bị ăn thịt và nhận sai trang đích, bạn có thể sử dụng các cách sau:

Phát hiện Keyword Cannibalization bằng Ahref

Thay vì thực hiện từng bước thủ công, bạn chỉ cần tạo bản sao của trang tính, sau đó thực hiện theo các bước sau:


Bước 1: từ Site Explorer của Ahrefs, xuất Organic Keywords 

  • Truy cập Site Explorer của Ahrefs và nhập tên miền của trang web bạn muốn kiểm tra.
  • Chuyển đến mục báo cáo Organic Keywords.
  • Nhấn vào bộ lọc SERP Features và bỏ chọn All Featured.
  • Nhấn Export và tải xuống file CSV.

Phát hiện Keyword Cannibalization bằng Ahref

 

Bước 2: Nhập thông tin dữ liệu vào trang tính Keyword Cannibalization Finder Tool

  • Mở trang tính Keyword Cannibalization Finder Tool đã sao chép.
  • Chuyển sang sheet 1. Ahrefs KW Export.
  • Nhấn vào ô A1, sau đó tại File, chọn Import và tải lên file CSV đã xuất ở bước 1.
  • Nhấn Replace data at selected call và Import.

Phát hiện Keyword Cannibalization bằng Ahref

 

Bước 3: Xem kết quả

  • Chuyển sang sheet Results.
  • Xem bảng kết quả hiển thị.

Tại sheet Results, bạn có thể nhận biết được các thông tin sau:

  • Keyword nằm ở cột 1. 
  • Xếp hạng của keyword đó ở cột 2.
  • Volume khối lượng tìm kiếm tại cột 3. 
  • URL của bài viết tại cột 4.

Phát hiện Keyword Cannibalization bằng Ahref

 

Ngoài ra, bạn có thể thêm vào sheet Results một cột mới có tên là "URL mong muốn" để đưa keyword bạn muốn ranking URL vào đó. Sau đó, bạn sử dụng hàm IF để đối chiếu URL được nhận diện. Nếu keyword mà bạn kiểm tra không khớp URL mong muốn, thì có nghĩa là từ khóa đang bị ăn thịt.
 

Cú pháp "site:domain từ khóa"

Khi bạn search trên thanh công cụ tìm kiếm cú pháp "site:domain từ khóa". Google sẽ trả lại kết quả các url trên website của bạn. URL bài viết bạn SEO cho từ khóa đó phải nằm ở vị trí thứ 1. Trường hợp nếu không ở vị trí top 1 thì bài viết của bạn đang bị ảnh hưởng xấu.

Công cụ Serprobot

Ngoài ra, công cụ Serprobot cũng có thể kiểm tra được Keyword Cannibalization. Công cụ Serprobot sẽ show ra kết quả từ khóa với từng trang đích tương ứng. Nếu từ khóa hiển thị không khớp với URL bạn seo từ bài viết đó đang gặp vấn đề về ăn thịt từ khóa.

Ví dụ: Bạn dùng key chính "tư vấn seo" cho URL là https://topchuyengia.vn/tu-van-seo. Nhưng trên công cụ Serprobot cho ra kết quả key chính tư vấn seo nhận URL là tu-van-dich-vu-seo hoặc bất kì một URL nào khác. Có nghĩa bài viết đó đã bị ăn thịt.

Công cụ Spineditor

  • Vào mục thứ hạng từ khóa -> nhấn thêm dự án. Sau đó bạn đặt tên dự án và thêm domain.
  • Click vào nút thêm từ khóa -> Thêm các từ khóa chính của URL vào.
  • Nhấn vào nút tìm kiếm trong top 100. 
  • Công cụ sẽ hiển thị các từ khóa tương ứng với URL và xếp hạng từ khóa trên Google. 

Hướng dẫn xử lý từ khóa bị ăn thịt

Sau khi hiểu được Keyword Cannibalization là gì và các xác định các từ khóa đang bị ăn thịt. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs, Semrush để kiểm tra Keyword Cannibalization. Sau đó, bạn giải quyết tình trạng từ khóa bị ăn thịt theo hướng dẫn sau:

Tối ưu lại nội dung

Một trong những cách để xử lý từ khóa bị ăn thịt là tối ưu lại nội dung của các trang bị ảnh hưởng. Sau khi xác định được các trang bị ảnh hưởng, bạn cần phân tích nội dung của các trang này. 


Nếu nội dung của các trang không phù hợp, bạn cần cập nhật nội dung của các trang này. Bạn có thể thực hiện các thay đổi như thêm hoặc xóa thông tin, chỉnh sửa cấu trúc của nội dung hoặc cải thiện chất lượng của nội dung.

Thay đổi liên kết nội bộ

Bạn sẽ áp dụng cách này khi các internal link không dẫn người đọc đến trang chứa thông tin mà bạn muốn họ xem thêm. Bạn có thể xóa hẳn internal link hoặc thay thế bằng một đường dẫn khác. 


Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi anchor text thành một từ khác, để trang có những keyword-rich anchor sẽ được xếp hạng cao hơn. 

Gộp nội dung bằng 301 Redirect 

Nếu bạn đang có hai bài viết bị trùng keyword và intent, bạn sẽ thực hiện 301 Redirect từ bài viết số 2 (không có nhiều backlink, chất lượng không được đầu tư quá nhiều) về bài viết số 1 đang muốn ranking. Sau đó bạn xóa bài viết số 2. 


Tiếp theo bạn sẽ dùng công cụ Screaming Frog và Google Search Console điều chỉnh internal link về từ khóa cần SEO. 

Lưu ý:

  • Bạn chỉ nên thực hiện 301 Redirect nếu các trang bị ảnh hưởng có nội dung trùng lặp hoàn toàn. Nếu nội dung của các trang chỉ trùng một phần, bạn nên cân nhắc cập nhật nội dung của các trang để làm cho chúng trở nên khác biệt.
  • Bạn cần điều chỉnh liên kết nội bộ để trỏ đến trang mục tiêu. Điều này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về ý định của bạn và xếp hạng trang mục tiêu cho từ khóa bị trùng.

Ví dụ: 
Giả sử bạn có hai bài viết về "cách nấu cơm". Bài viết thứ nhất có nội dung chi tiết và chất lượng cao, được nhiều người truy cập. Bài viết thứ hai có nội dung sơ sài và không được đầu tư nhiều. Trong trường hợp này, bạn nên thực hiện 301 Redirect từ bài viết thứ hai về bài viết thứ nhất. Sau đó, bạn có thể xóa bài viết thứ hai.
 

xử lý từ khóa bị ăn thịt

 

Bỏ chỉ mục trang bằng Noindex

Một phương pháp hiệu quả khác để xử lý tình trạng Keyword Cannibalization là sử dụng thẻ Noindex. Cách này sẽ được áp dụng khi bạn có một bài viết có giá trị, nhưng không biết chắc liệu nó có thể xếp hạng trên Google và lấn át các bài viết cùng từ khóa hay không. 


Khi bạn gắn thẻ Noindex thì bạn vẫn có thể truy cập trang này, nhưng nó sẽ không được lập chỉ mục và xếp hạng. Việc này sẽ giúp tránh từ khóa bị ăn thịt và tránh người dùng truy cập vào trang. 

Gắn tag Canonicalize

Tag Canonical là một đoạn mã HTML giúp xác định đâu mới là trang chính trong số các trang trùng lặp. Đây là phương pháp hiệu quả khi bạn muốn giữ lại tất cả các trang có nội dung gần giống nhau, và muốn Google xếp hạng một trong hai trang đó. 

Xóa bài viết

Nếu trang có chất lượng nội dung chưa tốt lại lấn át traffic của trang còn lại, thì bạn cần xóa bài viết chưa tốt đó đi. Trước khi xóa thì bạn cần kiểm tra lại xem bài viết có chứa internal link không hay backlink không. Nếu không có thì bạn có thể xóa mà không cần suy nghĩ nhiều. 

HƯỚNG DẪN THÊM: 

Cách đánh Index trong SQL giúp giảm tới 90% thời gian truy vấn
Top 5 công cụ check SEO Onpage chất lượng nhất hiện nay

Cách tránh Keyword Cannibalization

Để xử lý từ khóa bị ăn thịt, từ khóa nhận sai trang đích thật sự mất rất nhiều thời gian và công sức. Từ khóa ăn thịt gây tiêu tốn rất nhiều tài nguyên cho website. Vậy nên bạn hãy tìm cách tránh để cho từ khóa ăn thịt lẫn nhau ngay từ đầu.

Việc check từ khóa này khá đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào Google và thực hiện cú pháp “site:domain + từ khóa muốn SEO”. Ví dụ bạn đang muốn lên bài cho từ khóa "hướng dẫn SEO Shopee". bạn chỉ cần search "site:topchuyengia.vn Hướng dẫn SEO Shopee" nếu trên Google đã có kết quả cho từ khóa mục tiêu, bạn nên xem xét lên bài mới với một từ khóa khác.

kiểm tra từ khóa bị ăn thịt

 

>>> HƯỚNG DẪN THÊM:  Meta Description là gì? Cách viết Meta Description thu hút click hiệu quả

Với những thông tin trên, bạn đã biết được Keyword Cannibalization là gì và cách xử lý từ khóa bị ăn thịt triệt để nhất. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn hay vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết, bạn hãy liên hệ với các chuyên gia SEO tại Askany. Chỉ cần trao đổi 15 - 30 phút với họ, bạn sẽ có cơ hội học hỏi và áp dụng những phương pháp mới nhất trong việc cải thiện hiệu suất  SEO cho doanh nghiệp. 

Tôi là Hoàng Trúc - tác giả của những nội dung về chủ đề SEO - Performance Marketing tại Topchuyengia. Tôi đã hoàn thành các khóa học, chứng chỉ chuyên gia để chia sẽ kiến thức hữu ích và các phương pháp SEO, kế hoạch Digital Marketing cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng