“Tất tần tật” về cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

“Tất tần tật” về cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

11/08/2023

459

0

Chia sẻ lên Facebook
“Tất tần tật” về cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Khởi nghiệp dần trở thành một hướng đi cho người trẻ nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của internet, công nghệ và gần đây là các sàn thương mại điện tử. Nhưng kèm theo đó, cũng sẽ khó khăn hơn trong quá trình tìm cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới, vì tính cạnh tranh cao mà nguồn lực của mình không nhiều.

 

Thấu hiểu thực trạng đó, đội ngũ Topchuyengia đã cho ra đời bài viết này để cung cấp kiến thức về branding cho bạn, cũng như giới thiệu đến bạn những chuyên gia branding hàng đầu tại Askany. Nếu bạn chưa biết, Askany là một ứng dụng thông minh, hỗ trợ bạn nhắn tin trực tiếp miễn phí cho chuyên gia về vấn đề của mình và nhận lời tư vấn trong lĩnh vực Marketing.

Brand và Branding là gì?

Brand chính là tên thương hiệu của doanh nghiệp. Là thứ giúp khách hàng phân biệt những doanh nghiệp kinh doanh cùng một lĩnh vực. Ví dụ ở Việt Nam, những thương hiệu sữa nổi bật là Vinamilk, Dutch Lady, Nutifood, TH true milk, v.v Ngoài cái tên, “brand” còn thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp và danh tiếng của doanh nghiệp đối với công chúng.

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Branding là quá trình xây dựng thương hiệu. Giải thích cơ bản nhất, đây là quá trình tạo ra những nhận thức tích cực về doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng. Một thương hiệu branding tốt là một thương hiệu hằng sâu trong tâm trí và ảnh hưởng đến quá trình quyết định mua hàng của khách hàng.

Cần yếu tố nào để xây dựng thương hiệu?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều phải có triết lý, thông điệp mang tính nhất quán. Nhờ giá trị cốt lõi này, khách hàng sẽ quyết định có trung thành với thương hiệu của bạn không. Nếu những hoạt động kinh doanh của bạn đi ngược lại với giá trị cốt lõi, khách hàng sẽ không gắn kết với bạn nữa.

Bộ nhận diện thương hiệu

Khi giá trị cốt lõi bên trong đã được hoàn thiện, doanh nghiệp cần “tân trang” cho những hình ảnh đại diện bên ngoài. Hình dạng logo, màu sắc, phông chữ đều phải nhất quán và thể hiện đúng “cái hồn” của doanh nghiệp. Để giải thích cho bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần có cẩm nang thương hiệu để đảm bảo ai cũng hiểu ý nghĩa của những thiết kế này nói riêng và thương hiệu nói chung.

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Nền tảng mạng xã hội và trang web

Trong thời đại 4.0 thương hiệu nào cũng phải có cơ sở trên internet. Trang web sẽ là nơi khách hàng tìm đến khi họ quan tâm đến sản phầm, tầm nhìn của doanh nghiệp. Nó giống như là trụ sở của doanh nghiệp trên internet. 


Bên cạnh đó, khi ai cũng yêu thích mạng xã hội như Facebook, doanh nghiệp cũng phải xuất hiện và hoạt động để lan tỏa hình ảnh của doanh nghiệp được rộng hơn mà còn tối ưu chi phí quảng cáo.

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Là một doanh nghiệp mới, muốn thành công thì bạn đừng bỏ qua những điều  sau:

Các bước chuẩn bị cho một Chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả

Cách tạo sự khác biệt trong kinh doanh giúp doanh nghiệp luôn thu hút khách hàng

Kinh nghiệm Nhận diện rủi ro trong doanh nghiệp

Những chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới

Xác định đối tượng khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu không chỉ quan trọng trong branding mà còn ảnh hưởng đến cả quá trình kinh doanh. Càng hiểu rõ khách hàng của mình, bạn càng biết nên chỉnh sửa, bổ sung, nâng cấp, sáng tạo sản phẩm/ dịch vụ sao cho thỏa mãn nhu cầu của họ. Những đặc điểm cơ bản nhất của khách hàng mà bạn cần biết là: giới tính, nơi cư trú, độ tuổi, thu nhập, sở thích, tâm lý khách hàng, v.v

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Phân tích đối thủ

Kinh doanh cùng một lĩnh vực, định vị cùng một phân khúc, nhắm đến cùng một tệp khách hàng. Vì vậy, bạn càng hiểu đối thủ của mình, bạn càng có nhiều ưu thế trong khi ra những quyết định kinh doanh. Bạn có thể sử dụng mô hình SWOT để phân tích đối thủ. Từ đó có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội tiềm năng của họ là gì. Nếu thương hiệu đối thủ có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào vừa được triển khai, bạn cũng phải biết và phân tích chiến lược họ đang sử dụng.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu cũng nằm trong những cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới. Nôm na, doanh nghiệp sẽ xem xét tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, bối cảnh thị trường hiện tại, đối thủ cạnh tranh, v.v để quyết định những ý tưởng định vị thương hiệu phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ trở nên khác biệt trên thị trường và trong tâm trí của khách hàng.

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Như đã nhắc đến ở trên, bộ nhận diện thương hiệu đóng quá trình quan trọng trong những cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới. Đôi khi khách hàng sẽ không nhớ được tên nhưng người ta có thể nhớ logo, slogan hoặc thậm chí là nhạc hiệu của thương hiệu. 


Sau khi xây dựng được bộ nhận diện cơ bản, doanh nghiệp cần áp dụng bộ nhận diện này vào thực tế như văn phòng phẩm (đồng phục, thẻ nhân viên, sổ tay, bì thư, danh thiếp, v.v) hoặc vật phẩm truyền thông (standee, banner, v.v). Sự nhất quán của bộ nhận diện thương hiệu thể hiện định vị thương hiệu và tính cách thương hiệu.

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Lập kế hoạch quảng bá thương hiệu

Sau khi hoàn thiện những giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần tiến hành quảng bá đến với công chúng. Những chiến lược truyền thông thường sẽ dựa trên hành trình của khách hàng, thể hiện qua mô hình 5A: 

  • Awareness - Nhận thức về thương hiệu
  • Appeal - Chú ý đến thương hiệu
  • Ask - Tìm hiểu về thương hiệu
  • Action - Hành động, tương tác với thương hiệu
  • Advocate - Ủng hộ thương hiệu
cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Mỗi giai đoạn trong hành trình này cần có những chiến lược truyền thông phù hợp. Tất nhiên là giới thiệu bản thân với một người chưa biết mình là ai và giới thiệu bản thân với người bạn thân thiết của mình sẽ khác nhau rồi. 


Hiện nay, các công cụ để quảng bá thương hiệu ngày càng đa dạng. Đó có thể là quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp, quảng bá trên nền tảng số, v.v

Đánh giá và đo lường thương hiệu

Sau khi ra mắt “đứa con tinh thần” với công chúng, doanh nghiệp cần liên tục đo lường và đánh giá xem phản hồi của khách hàng hiện đang như thế nào. Quá trình này mang đến các lợi ích như:

  • Giúp doanh nghiệp biết những chiến lược truyền thông có hiệu quả không
  • Giúp doanh nghiệp biết cảm nhận của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ
  • Giúp doanh nghiệp có cơ sở để cải thiện sản phẩm/ dịch vụ phù hợp hơn nữa với khách hàng
  • Giúp doanh nghiệp xác định vị thế hiện tại trên thị trường và thiết lập kế hoạch tiếp theo 

 

Một thương hiệu “mạnh” là một thương hiệu có độ phổ biến rộng rãi, được công chúng biết đến, tin tưởng và ưu tiên sử dụng.

cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Tham khảo ý kiến chuyên môn từ chuyên gia tại Askany

Đây là một bước bổ sung trong những cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chắc chắn những chuyên gia đến từ Askany sẽ cung cấp cho bạn giải pháp và góc nhìn trung lập nhất về vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải. Topchuyengia giới thiệu cho bạn top 06 chuyên gia được đánh giá cao từ người dùng Askany: 

  • Chuyên gia Marketing Nguyễn Đình Nghĩa
  • Chuyên gia Marketing Thân Đức Hòa
  • Chuyên gia Marketing Thảo Nguyễn
  • Chuyên gia Marketing Nguyễn Cao Quyền
  • Chuyên gia Marketing Laevis Nguyễn
  • Chuyên gia Marketing Orlando Nguyen
cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới

Không có cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới tốt nhất mà chỉ có cách phù hợp nhất, tối ưu nhất. Hy vọng rằng những thông tin ở trên của Topchuyengia sẽ là kim chỉ nam giúp bạn xây dựng thương hiệu đúng hướng, nổi bật và vững mạnh trên thị trường kinh doanh đầy cạnh tranh. 


Nếu bạn cần nghe lời khuyên chuyên môn hơn đến từ người trong ngành thì hãy tải ứng dụng Askany và liên hệ với các chuyên gia mà Topchuyengia đã gợi ý trên đây nhé! Chỉ một vài thao tác đã tìm được lời giải cho thương hiệu của bạn, sử dụng Askany ngay!

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng