Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? 8 yếu tố quan trọng cần có

Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? 8 yếu tố quan trọng cần có

18/07/2024

531

0

Chia sẻ lên Facebook
Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? 8 yếu tố quan trọng cần có

Bạn có biết trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra một ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng mà còn đóng vai trò quyết định trong quá trình xây dựng lòng tin, tăng cường doanh số bán hàng và định vị vị thế trên thị trường. Hãy cùng Topchuyengia đi sâu tìm hiểu những yếu tố quan trọng góp phần làm nên một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp trong bài viết sau.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các yếu tố hữu hình của doanh nghiệp như tên gọi, logo, màu sắc đại diện, tagline/ slogan, hồ sơ nhân lực, tài liệu Marketing/ Digital Marketing,.... Tất cả những yếu tố này sẽ kết hợp với nhau tạo nên nét riêng biệt cho doanh nghiệp, từ đó giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn giữa vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác trong cùng lĩnh vực hoạt động.

 

Yêu cầu tiên quyết của bộ nhận diện thương hiệu là phải có sự liên kết đồng bộ và nhất quán với nhau, điều này nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bộ nhận diện thương hiệu của bạn cũng cần phải đảm bảo được tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục, cũng như không vi phạm Luật sở hữu trí tuệ hay Luật cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu chính là "khuôn mặt" của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Dưới đây là 3 lợi ích chính của bộ nhận diện thương hiệu mang đến cho doanh nghiệp mà bạn cần biết:

  • Bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng nhớ và nhận biết doanh nghiệp dễ dàng hơn thông qua các yếu tố như logo, hình ảnh, và slogan.
  • Quảng bá hình ảnh thương hiệu và đóng góp vào việc tăng cường doanh số bán hàng, giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận.
  • Giúp xây dựng niềm tin từ phía khách hàng, tạo ra một ấn tượng tích cực và lâu dài.Bằng cách tạo ra hình ảnh tích cực và độc đáo, bộ nhận diện thương hiệu có thể kích thích mong muốn mua sắm của khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn chưa phát huy được hiệu quả của mình và bạn muốn thay đổi nó nhưng chưa bắt đầu từ đâu, hãy nhanh chóng để lại thông tin của mình TẠI ĐÂY, các chuyên gia xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu sẽ ngay lập tức liên hệ và hướng dẫn bạn chi tiết nhất.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ sẽ bao gồm 8 yếu tố quan trọng sau:

trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì
Logo là một yếu tố không thể thiếu của bộ nhận diện thương hiệu

Màu sắc và thiết kế logo được xem là hai yếu tố quan trọng nhất trong việc gây ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ thiết kế và sử dụng một logo chính để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, việc đổi mới logo cũng nên được áp dụng, bởi nó sẽ làm tăng tính độc đáo của thương hiệu trong nhiều trường hợp khác nhau. Một số phiên bản logo được dùng để thay thế bao gồm: 

  • Logo màu
  • Logo đen trắng
  • Logo ngang
  • Logo dọc
  • Logo hình vuông

Hệ thống nhận diện tại văn phòng

Full bộ nhận diện thương hiệu
80% người dùng thích lựa chọn sản phẩm có bao bì đẹp

Hệ thống nhận diện tại văn phòng sẽ giúp khách hàng thấy được sự nhất quán và chỉn chu trong phong cách làm việc của doanh nghiệp. Bộ nhận diện văn phòng sẽ bao gồm namecard, con dấu, bì thư, kẹp tài liệu, đồng phục, thẻ nhân viên, chữ ký email,... Tất cả các yếu tố này cần có sự gắn kết chặt chẽ và liên quan đến màu sắc, slogan, typo,... của thương hiệu.

Hệ thống nhận diện tại điểm bán (POSM)

POSM (Point Of Sales Material) là một thuật ngữ dùng để chỉ bộ nhận diện thương hiệu tại điểm bán, bao gồm các yếu tố như bảng hiệu, phông nền, backdrop, gian hàng pano quảng cáo, sản phẩm trưng bày…. Bộ nhận diện thương hiệu này thường xuất hiện tại các triển lãm hoặc hội chợ thương mại để thể hiện đặc tính sản phẩm cũng như giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp.

 

Hệ thống nhận diện tại điểm bán luôn được đánh giá cao là giải pháp quảng cáo trực quan trong việc tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng, thu hút họ đến điểm bán, đồng thời phần nào thay đổi quyết định chỉ ghé xem thành hành động mua sản phẩm. Ngoài ra, chi phí thực hiện POSM cũng không quá lớn, rất phù hợp để sử dụng cho quảng cáo trực tiếp.

Phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là công cụ giúp đưa hình ảnh và bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận với các đối tượng mục tiêu một cách tự nhiên nhất. Đồng thời, bằng cách này, doanh nghiệp còn có thể truyền tải thông điệp của các sản phẩm và chiến dịch đến với toàn bộ khách hàng dễ dàng hơn.
Lưu ý, những hình ảnh trên các trang mạng xã hội khác nhau cần có sự đồng nhất về màu sắc, logo, kiểu chữ,.... mà doanh nghiệp đã quy định trước đó. Ví dụ:

  • Ảnh bìa và ảnh hồ sơ trên Facebook
  • Ảnh hồ sơ trên Instagram
  • Ảnh tiêu đề và ảnh hồ sơ trên Twitter
  • Ảnh hồ sơ và ảnh hiển thị trên Pinterest
  • Ảnh bìa và ảnh hồ sơ trên Google
  • Ảnh bìa và ảnh hồ sơ trên YouTube

Đồ hoạ trang web

Website là một trong những sản phẩm đồ hoạ tiêu biểu được nhiều chuyên gia Marketing sử dụng để khách hàng nhận diện thương hiệu của mình, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong môi trường trực tuyến hoặc đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số. Với phương thức này, khách hàng sẽ truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu và xem xét sản phẩm trước, sau đó mới ra quyết định có nên mua hay không.

Bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm giúp tăng khả năng mua hàng

Bao bì, nhãn mác sản phẩm là những yếu tố tiếp xúc đầu tiên với khách hàng trên quầy kệ. Hơn nữa, có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua hàng chỉ vì mẫu mã bao bì bắt mắt, có tính thẩm mỹ cao. Nhìn chung, việc bao bì sản phẩm được thiết kế chuyên nghiệp, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu không chỉ làm tăng giá trị sản phẩm, mà còn thúc đẩy bán hàng hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, với sự thống nhất trong việc sử dụng bao bì sản phẩm khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu còn giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa những bất cập của hàng giả tràn lan trên thị trường. Một số thành phần thiết yếu nên có trên một bao bì sản phẩm bao gồm:

  • Tem, nhãn dán
  • Phiếu bảo hành
  • Hướng dẫn sử dụng

Bộ phận nhận diện thương hiệu Marketing

Trong kỷ nguyên Công nghệ 4.0, không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc áp dụng bộ nhận diện thương hiệu vào sản phẩm và các công cụ Marketing để tiếp cận khách hàng. Do đó, để có thể truyền tải tốt nhất thông điệp, mục tiêu của doanh nghiệp, bạn cần đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp vào các thành phần sau:

  • Website thương hiệu.
  • Website thương mại điện tử.
  • App/ Loyalty App
  • Landing Page
  • Catalogue
  • Brochure
  • Tờ rơi và tờ gấp
  •  m thanh thương hiệu
  • Giọng điệu thương hiệu
  • Banner quảng cáo
  • Video giới thiệu doanh nghiệp
  • Video quảng cáo

Bạn có muốn biết cách xây dựng một trang web thương hiệu tối ưu, một landing page đáp ứng tốt trải nghiệm người dùng, hãy kết nối với anh Nguyễn Đình Nghĩa, một chuyên gia Performance Marketing đã có nhiều năm kinh nghiệm, anh sẽ hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề trên một cách toàn diện nhất. Đặt lịch hẹn với anh TẠI ĐÂY.

Bộ phận nhận diện thương hiệu ngoài trời

Bộ nhận diện thương hiệu logo
Bộ phận nhận diện thương hiệu ngoài trời

Các biển hiệu, băng rôn ngoài trời với thiết kế đồng bộ sẽ càng làm tăng tính ấn tượng của thương hiệu doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Hơn nữa, đây còn là cách góp phần giúp xây dựng và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp ở khắp mọi nơi. Một số thành phần cốt lõi có trong bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời có thể kể đến như:

  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biển hiệu trước văn phòng
  • Biển hiệu công ty

Xem thêm:

Quy trình tạo bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Quy trình thiết lập bộ nhận diện thương hiệu
Cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuẩn chỉnh cho DN

Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng đòi hỏi bạn phải đầu tư và cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là hướng dẫn cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu:

  • Tìm hiểu kỹ về thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như khách hàng mục tiêu.
  • Xác định rõ mục tiêu kinh doanh và giá trị cốt lõi mà bạn muốn thương hiệu của mình truyền đạt.
  • Xây dựng ý tưởng: bạn muốn logo như thế nào, màu sắc, kiểu chữ ra sao, slogan và tagline cần chứa những nội dung gì, v.v…
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm, văn phòng, website và các nền tảng trực tuyến,...
  • Áp dụng nhận diện thương hiệu vào sản phẩm, dịch vụ, và mọi điểm chạm với khách hàng.
  • Phát triển kế hoạch tiếp thị và quảng cáo chuyên sâu để tối ưu hóa việc truyền tải nhận diện thương hiệu.
  • Liên tục đánh giá hiệu suất và điều chỉnh nếu cần thiết để duy trì tính nhất quán và hiệu quả.

XEM THÊM: 

  • Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công
  • Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, cũng như cách tạo ra bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn gặp khó khăn về vấn đề này, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với các chuyên gia tư vấn Marketing hàng đầu tại Askany. Với kinh nghiệm làm việc của mình, họ sẽ cho bạn những lời khuyên quý báu nhất trong việc thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh nhất, đảm bảo thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ lần đầu nhìn thấy.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng