Chiến lược marketing của Tiki “đánh nhanh, thắng nhanh”

Chiến lược marketing của Tiki “đánh nhanh, thắng nhanh”

09/02/2023

828

0

Chia sẻ lên Facebook
Chiến lược marketing của Tiki “đánh nhanh, thắng nhanh”

Chiến lược marketing của Tiki đã giúp nền tảng thương mại điện tử này thành công vượt bậc trong một thời gian dài. Mặc dù vẫn đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của nhiều nền tảng khác nhưng không thể phủ nhận những gì mà Tiki đạt được. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi nghiên cứu các chiến lược marketing tốt nhất của Tiki để có thể rút ra được những kinh nghiệm có ích cho chính doanh nghiệp của bạn.

 

Chiến lược marketing đột phá đã giúp Tiki thoát khỏi hình tượng cũ. Nếu bạn đang tìm kiếm chiến lược marketing hiệu quả để mở rộng thị trường, tạo điểm nhấn cho thương hiệu như Tiki đã làm nhưng gặp khó khăn về nguồn tài nguyên và nguồn lực, hãy khám phá giải pháp thông qua tư vấn 1:1 với chuyên gia marketing. Chuyên gia có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn trên ứng dụng Askany.

Các chiến lược marketing của Tiki

Chiến lược Marketing của Tiki
Chiến lược marketing 4Ps thành công của Tiki.

Chiến lược Marketing của Tiki đã mang lại nhiều thành công, tạo dấu ấn cho thương hiệu này, cụ thể là: 

Chiến lược nâng cao trải nghiệm người dùng

Chiến lược Marketing của Tiki đặc biệt tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng. Tiki đã cải tiến một số giải pháp tiếp thị đa thiết bị để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn cho khách hàng.

Chiến lược Marketing của Tiki
Những cải tiến giúp trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt hơn của Tiki.

Một số cải tiến mà Tiki đã triển khai có thể kể đến:

  • Ứng dụng di động: Tiki đã phát triển ứng dụng di động dành riêng cho smartphone và máy tính bảng. Ứng dụng sẽ giúp người dùng trải nghiệm mua sắm thuận tiện hơn và tiết kiệm thời gian.
  • Website thân thiện với thiết bị di động: Tiki đã tối ưu hóa trang web để dễ sử dụng hơn, hoạt động mượt mà hơn trên các thiết bị di động. 
  • Giao hàng tiện lợi: Tiki cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, hỗ trợ người dùng nhận hàng tại nhà. Dịch vụ này tạo sự thuận tiện cho khách hàng, đặc biệt là những người có lịch trình bận rộn.
  • Hệ thống thanh toán linh hoạt: Tiki hỗ trợ khách hàng thông qua nhiều phương thức thanh toán khác nhau như thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng, thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng, ví điện tử và thanh toán sau khi nhận hàng.
  • Hệ thống dịch vụ khách hàng: Tiki đảm bảo giải quyết mọi vấn đề hoặc câu hỏi của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Những cải tiến trên giúp Tiki cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn và thu hút ngày càng nhiều khách hàng chọn lựa mua sắm trên nền tảng này.

Chiến lược “chuyển làn” vào Marketplace

Chiến lược Marketing của Tiki
Lựa chọn chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2C sang mô hình Marketplace của Tiki

Lựa chọn chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2C sang mô hình Marketplace là một bước quan trọng trong chiến lược marketing của Tiki. Thay vì tự nhập hàng và quản lý tồn kho, Tiki đã trở thành một sàn giao dịch trực tuyến cho nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chiến lược này đã giúp Tiki mở rộng và tạo ra hệ sinh thái đa dạng về sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. 

Một số lợi ích của việc chuyển đổi sang mô hình Marketplace:

  • Đa dạng hóa sản phẩm: Tiki cung cấp một loạt sản phẩm và dịch vụ đa dạng hơn, từ sách, điện tử, thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm và nhiều lĩnh vực khác. Chiến lược này giúp họ thu hút một lượng lớn khách hàng với các nhu cầu và sở thích khác nhau.
  • Tăng cơ hội kinh doanh: Bằng cách hợp tác cùng nhiều nhà cung cấp khác nhau, Tiki có thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ mới cũng như tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và tiềm năng.
  • Cải thiện lựa chọn cho khách hàng: Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm trên Tiki.
  • Phát triển nguồn doanh thu: Tiki thu phí hoặc hoa hồng từ các nhà cung cấp tham gia trên nền tảng của họ. Chiến lược này giúp tạo ra nguồn doanh thu bổ sung.
  • Đa dạng hóa mô hình thanh toán: Tiki có khả năng cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán khác nhau cho khách hàng như thanh toán trực tuyến qua thẻ và thanh toán khi nhận hàng (COD).

Chiến lược này đã giúp Tiki thu hút một số lượng lớn khách hàng và nhà cung cấp, cũng như tạo ra sự đa dạng hơn về sản phẩm và dịch vụ.

Chiến lược PR

Tiki đã gặp phải thách thức trong việc thay đổi hình tượng "nhà bán lẻ sách trực tuyến" mà người dùng thường thấy. Mặc dù Tiki đã đa dạng hóa sản phẩm và triển khai các chương trình khuyến mãi và truyền thông, hình ảnh trước đó về sách vẫn đặc trưng và chưa thay đổi đáng kể trong tâm trí của khách hàng.

 

Để thay đổi hình tượng này và đẩy mạnh truyền thông về sự đa dạng, Tiki cần phải có kế hoạch và thực hiện chiến dịch PR dài hạn. Các hoạt động PR có thể triển khai là tổ chức sự kiện, hợp tác với các đối tác hoặc quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mới ra mắt. Đồng thời, việc thay đổi hình ảnh và xây dựng thương hiệu mới cũng cần thời gian và công sức.

 

Mục tiêu của Tiki là tạo ra một hình ảnh thương hiệu phù hợp với sự đa dạng của sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Quá trình này yêu cầu một chiến lược PR tổng thể để củng cố sự thay đổi trong tâm trí của khách hàng.

Chiến lược Influencer marketing

Chiến lược Marketing của Tiki
Chiến dịch "Tiki đi cùng sao Việt" đã tạo nên thành công vang dội.

Thành công trong chiến lược Marketing của Tiki không thể không nhắc đến “TIKI đi cùng sao Việt”  đã kết hợp với nhiều ngôi sao nổi tiếng ra mắt các MV ca nhạc đình đám.

 

Việc tài trợ các MV ca nhạc của nhiều ca sĩ nổi tiếng đã giúp Tiki kết nối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, hiểu về công nghệ và mua sắm trực tuyến. Sự lồng ghép hình ảnh thương hiệu trong các MV này tự nhiên và không gây phản cảm là điểm mạnh của chiến dịch này. Thay vì làm phiền khách hàng, Tiki đã tạo ra một trải nghiệm thú vị và gắn kết với họ thông qua âm nhạc và nghệ sĩ họ yêu thích.

 

Tuy việc tài trợ các MV là một khoản đầu tư đáng kể nhưng nó đã giúp Tiki đạt được mục tiêu tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo ra sự nhận diện ấn tượng trên thị trường thương mại điện tử. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Vị thế của Tiki trên các sàn thương mại điện tử như thế nào?

chiến lược marketing tiki
Vị thế của Tiki trên các sàn thương mại điện tử

Tiki đang là một trong những sàn thương mại điện tử lớn và phổ biến tại Việt Nam. Sử dụng công nghệ tiên tiến và thiết kế trực quan, Tiki đang nổi bật trong lĩnh vực giao dịch trực tuyến với rất nhiều lựa chọn sản phẩm, giá tốt và chính sách ưu đãi hấp dẫn. Tiki cũng tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và nhanh chóng, giúp tạo ra một trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng. Với những ưu điểm trên, Tiki đang đứng vững trong thị trường sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

XEM THÊM: Tìm hiểu chiến lược Marketing tổng thể dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lợi thế của TIKI khi cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường là gì?

Chiến lược Marketing của Tiki
Một số lợi thế cạnh tranh của Tiki

Chiến lược Marketing của Tiki đã tạo nên lợi thế của Tiki trên thị trường sàn thương mại điện tử là:

  • Chất lượng dịch vụ tốt: Tiki đã xây dựng một hệ thống dịch vụ tốt với tốc độ giao hàng nhanh và độ tin cậy cao.
  • Chọn lựa sản phẩm rộng: Tiki cung cấp một lựa chọn sản phẩm rộng, bao gồm sản phẩm thời trang, điện tử, gia dụng, sách và nhiều hơn nữa.
  • Tận tình với khách hàng: Tiki được biết đến với phần mềm hỗ trợ tốt cho khách hàng và sự tận tình với khách hàng.
  • Giá cả cạnh tranh: Tiki cung cấp giá cả cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là với các sản phẩm tương tự.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: Tiki có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt tình, giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng tốt nhất.

Các lợi thế này giúp Tiki cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường và giữ vị trí mạnh trên thị trường sàn thương mại điện tử.

 

Rõ ràng những chiến lược marketing của Tiki đã giúp họ thành công, chiếm lĩnh được một phần thị trường khá lớn. Tiki đã rất khôn ngoan khi phát triển từ mô hình B2C sang Marketplace. Nếu bạn muốn chuyển hướng marketing cho doanh nghiệp của mình như Tiki nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì hãy liên hệ tư vấn 1:1 ngay các chuyên gia marketing uy tín tại Askany. Chỉ qua một buổi trao đổi với họ, bạn sẽ có đủ hướng dẫn để tự lập chiến lược phù hợp nhất với nguồn lực của doanh nghiệp của mình.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng