Cohort Analysis là gì? Cách phân tích Cohort bằng Google Analytics

Cohort Analysis là gì? Cách phân tích Cohort bằng Google Analytics

20/05/2024

521

0

Chia sẻ lên Facebook
Cohort Analysis là gì? Cách phân tích Cohort bằng Google Analytics

Cohort Analysis là gì? Đối với nhiều doanh nghiệp, việc khách hàng quay lại mua hàng chính là thành công của họ, vì vậy cần phải phải xác định, khám phá và tìm ra được nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng hoặc những nhân tố tác động lên hành vi mua hàng đó. Và Cohort Analysis được xem là giải pháp hiệu quả trong chiến lược Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Xem ngay bài viết dưới đây của Topchuyengia để được giải thích Cohort Analysis là gì cùng với quá trình thực hiện Cohort Analysis cụ thể.

 

Cohort Analysis là một quá trình phức tạp, sẽ có những thuật ngữ, chỉ số khó hiểu khiến cho bạn gặp khó khăn trong quá trình phân tích và đôi khi xuất hiện những sai lầm không đáng. Vậy nên, hãy cân nhắc tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn Data Analyst nhiều kinh nghiệm tại Askany để được hỗ trợ 1:1 và hướng dẫn chi tiết.

 

Cohort Analysis là gì?

Cohort Analysis là gì?
Cohort Analysis là gì?

Cohort Analysis (phân tích theo nhóm) là phương pháp sử dụng trong Marketing, tập trung phân tích hành vi của một người nhóm khách hàng/ người tiêu dùng chung đặc điểm trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp khám phá sâu sắc các trải nghiệm của khách hàng để đưa ra những giải pháp cải thiện hiệu quả, cũng như tối ưu hoá các chiến lược kinh doanh. Tìm hiểu thêm về Data Analyst là gì?

Tại sao Cohort Analysis quan trọng?

Trong xu thế cạnh tranh ngày càng càng khốc liệt như hiện nay, thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ việc thu hút được khách hàng, mà còn phải giữ chân được khách hàng và khiến họ lặp lại hành vi mua sắm trong tương lai.

 

Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp để có thể xác định và khám phá những nhu cầu, insight của khách hàng, từ đó có những phương pháp cải thiện trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Đây chính là lý do Cohort Analysis lại trở nên quan trọng và có sức ảnh hưởng đối với người làm Marketing và phân tích dữ liệu.

 

Sử dụng Cohort Analysis giúp bạn đo lường chính xác mức độ tương tác của khách hàng theo thời gian nhằm. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp tách biệt các số liệu tương tác của khách hàng ra khỏi chỉ số tăng trưởng để giúp việc đánh giá mang tính khách quan và tránh vướng phải những sai sót không đáng. Điều này cho thấy sự tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp có thực sự tốt lên không hay chỉ là do tăng trưởng, từ đó đưa ra những kết luận phù hợp về hành vi của khách hàng.

 

Xem thêm các bài viết khác:

Các loại Cohort Analysis

Các loại Cohort Analysis
Các loại Cohort Analysis

Có 2 loại Cohort Analysis chính là Acquisition Cohorts và Behavioral Cohorts và mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng nếu biết cách kết hợp chúng với nhau, bạn có thể đánh giá được hành vi của khách hàng hiệu quả và thông qua đó tìm ra được các lỗ hổng trong chiến lược marketing để sửa chữa và cải thiện.

Acquisition Cohorts

Acquisition Cohorts (Nhóm tổ hợp chuyển đổi) là nhóm phân loại khách hàng dựa trên các yếu tố chuyển đổi và bắt đầu tính từ thời điểm họ có được sản phẩm hoặc đăng ký sản phẩm. Lưu ý, thời gian đo lường tuỳ thuộc vào thời điểm mà sản phẩm được doanh nghiệp cung cấp là ngày, tuần hay tháng.

 

Các con số của nhóm này thể hiện tỷ lệ người đăng ký và có được sản phẩm là tăng hay giảm dựa theo từng mốc thời gian cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được xu hướng hành vi của khách hàng, cũng như thời điểm mà họ rời đi.

>>>Xem thêm: Đăng ký ngay khóa học đào tạo BA uy tín, chất lượng hiện nay.

Behavioral Cohorts

Behavioral Cohort (Nhóm tổ hợp về hành vi) đưa ra những số liệu dựa trên hoạt động mà khách hàng thực hiện trong một thời điểm cụ thể. Ví dụ, Behavioral Cohorts sẽ giúp bạn phát hiện những khách hàng có xu hướng đọc đánh giá, tìm hiểu kỹ sản phẩm trước sẽ có khả năng mua hàng cao hơn và thường có tương tác nhiều hơn. Theo đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra những sửa đổi thích hợp cho phần đánh giá sản phẩm hoặc sử dụng các dạng nội dung liên quan đến review cho khách hàng của mình.

Cách thực hiện Cohort Analysis bằng Google Analytics

Cách thực hiện Cohort Analysis bằng Google Analytics
Cách thực hiện Cohort Analysis bằng Google Analytics

Google Analytics là công cụ hữu ích giúp các nhà phân tích dữ liệu khai thác lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi,.... Để bắt đầu thực hiện phân tích nhóm, bạn truy cập vào Google Analytics, chọn mục Audience và chuyển thành Cohort Analysis. Sau đó, bạn sẽ thấy một số cài đặt nhóm Cohort có thể được điều chỉnh để tạo báo cáo. Các cài đặt đó bao gồm nhóm khách hàng, quy mô nhóm, phạm vi ngày và số liệu.

 

Dưới đây là các thuật ngữ bạn cần lưu ý nắm rõ:

  • Cohort Type (nhóm khách hàng/ dữ liệu bạn muốn phân tích): Google Analytics hiện chỉ cung cấp một loại Acquisition Cohort, đây được xem là lần đầu người dùng tương tác với nội dung của bạn.
  • Cohort Size (quy mô nhóm): Đề cập đến khoảng thời gian mà bạn thực hiện phân tích theo nhóm, đây có thể là ngày, tuần hoặc tháng.
  • Date Range (phạm vi ngày): Khoảng thời gian mà bạn thực hiện phân tích theo nhóm được đặt trong phạm vi ngày. Thông thường, Google Analytics sẽ cung cấp phạm vi ngày cho một tháng là “2 tháng qua” và “3 tháng qua”.
  • Metric (chỉ số): Báo cáo phân tích theo nhóm được tập trung vào thông số cụ thể cho mỗi người sử dụng. Thông số mặc định của Google Analytics là User Retention (tỷ lệ giữ chân người dùng).

Ngoài ra, còn có các thông số khác là:

  • Goal Completions per user: số lần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi người dùng.
  • Pageviews per user: số lần xem trang của một người dùng.
  • Revenue per user: doanh thu trên một người dùng.
  • Sessions per user: số phiên tương tác trên một người dùng.
  • Transactions per user: số lượng giao dịch của một người dùng.

Bài viết trên đây đã giải thích Cohort Analysis là gì cùng với cách thực hiện phân tích nhóm hiệu quả bằng Google Analytics. Tuy nhiên, để quá trình Cohort Analysis cho ra những kết quả chính xác, Topchuyengia khuyến khích bạn nên liên hệ tư vấn với các chuyên gia DA tại Askany. Với chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm làm việc lâu năm, họ sẽ giúp bạn phân tích hiệu quả nhóm khách hàng, từ đó đẩy nhanh tiến độ phát triển của doanh nghiệp.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng