23 lợi ích của Google Analytics 4: thấu hiểu user, tăng trưởng kinh doanh

23 lợi ích của Google Analytics 4: thấu hiểu user, tăng trưởng kinh doanh
Tô Lãm

03/01/2024

265

0

Chia sẻ lên Facebook
23 lợi ích của Google Analytics 4: thấu hiểu user, tăng trưởng kinh doanh

Lợi ích của Google Analytics 4 cho doanh nghiệp là gì? Khi mọi người nói về Google Analytics 4, họ thường so sánh nó với phiên bản tiền nhiệm là Universal Analytics. Vậy GA4 tốt hơn như thế nào? Tại sao tôi nên sử dụng nó? Nếu bạn có những câu hỏi tương tự trong đầu, bài đăng này chính xác là những gì bạn cần đọc.
 

Google Analytics 4 là một công cụ mạnh mẽ, nhưng cũng rất phức tạp. Bạn cần có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế thì mới có thể sử dụng nó một cách hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy bối rối và không biết làm gì, hãy để các chuyên gia Tracking của Askany giúp bạn. Họ là những người đã thành công trong việc áp dụng GA 4 cho các dự án của mình. Họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và thủ thuật với những ai quan tâm. Để lại câu hỏi hoặc đặt lịch tư vấn trên Askany ngay hôm nay.

Tổng hợp 23 lợi ích của Google Analytics 4

Explorations

Trong Universal Analytics, bộ tính năng này (được biết đến là Advanced Analysis) chỉ dành cho người dùng trả phí của GA360. Nhưng với GA4, đây là một phần của bộ tính năng tích hợp sẵn.

lợi ích của google analytics 4

Explorations cho phép bạn xây dựng báo cáo tùy chỉnh mạnh mẽ, khám phá dữ liệu của bạn (do đó được gọi là Khám phá), và có được những câu trả lời bạn đang tìm kiếm.

 

Có nhiều phương pháp trực quan hóa/phân tích khác nhau và nếu bạn nghiêm túc với dữ liệu của mình, bạn sẽ dành rất nhiều thời gian ở đây (giống như tôi). Một số phương pháp khám phá bao gồm:

  • Free form exploration
  • Funnel exploration
  • Path exploration

Funnel tạm thời

Nhiều người không thích funnels trong Universal Analytics (GA3). Bạn phải cấu hình chúng trước, và nếu bạn mắc bất kỳ lỗi nào, dữ liệu của bạn sẽ bị mất. Bạn không thể điều chỉnh cài đặt của một funnel và áp dụng chúng cho dữ liệu lịch sử.

 

Và đó là điểm yếu lớn của funnels trong Universal Analytics. Các công cụ khác (như Mixpanel) cho phép chúng tôi tạo nhiều funnels khác nhau và chơi với dữ liệu chúng tôi đã có. Nhưng với GA3, chúng ta bị giam giữ trong tình huống đó.

 

May mắn thay, Google Analytics 4 đã sửa chữa điều chúng ta nên có từ lâu. Bạn có thể xây dựng funnels và áp dụng chúng cho dữ liệu bạn đã thu thập.

lợi ích của google analytics 4

Điều này làm cho funnels trở lại tuyệt vời.

Tích hợp BigQuery

Đây là cho người dùng năng động. Trong Universal Analytics, chỉ người dùng trả phí mới có thể xuất dữ liệu nguyên thô từ GA sang BigQuery. Nhưng trong Google Analytics 4, ai cũng có thể làm điều đó (vì đây là một phần của bộ tính năng miễn phí).

 

Tôi phải thừa nhận, BigQuery không phải là chuyện dễ dàng, và nó hoàn toàn khác biệt so với Google Analytics 4. Nhưng nếu bạn biết SQL, bạn sẽ thấy tích hợp này có giá trị. Tìm hiểu thêm về tích hợp này.

Audience triggers

Tương tự như Universal Analytics (GA3), Google Analytics 4 cũng cho phép bạn tạo Audience và sau đó hiển thị quảng cáo cho họ (với Google Ads). Nhưng có một bổ sung thú vị trong GA4 liên quan đến điều đó, đó là kích hoạt đối tượng khán giả (audience triggers).

 

Khi một khách truy cập tham gia vào một đối tượng khán giả (audience), GA4 có thể được cấu hình để tự động tạo sự kiện. Sau đó, bạn có thể đánh dấu sự kiện đó là một chuyển đổi (conversion).

 

Điều này giúp bạn có khả năng tạo ra các quy tắc sự kiện phức tạp hơn. Ví dụ:

  • Nếu bạn đã theo dõi sự kiện select_promotion (theo dõi các banner trong e-commerce store của bạn) và purchase (cả hai sự kiện này là phần của thiết lập thương mại điện tử), bạn có thể tạo một đối tượng audience nơi cả hai sự kiện xảy ra theo trình tự trong cùng một session.
  • Hoặc bạn có thể tạo sự kiện khi một khách truy cập ở lại trong 60 giây trên một trang và cuộn xuống dưới 50% chiều cao của trang. Đó có thể là định nghĩa tùy chỉnh của bạn về “người dùng đã tương tác” - “engaged user”.

Mô hình dữ liệu (Data modeling)

Điều này là gây tranh cãi. Một số người có thể coi đây là một lợi ích, những người khác có thể coi đó là một hạn chế.

 

Chất lượng dữ liệu của chúng ta liên tục giảm đi, và đó là sự thật chúng ta phải chấp nhận. Sự ngăn chặn và hạn chế theo dõi, ad blockers, các quy định về privacy, v.v. Điều này có nghĩa là mỗi năm chúng ta sẽ thu thập ít dữ liệu hơn, và độ chính xác của nó sẽ giảm đi.

 

Đó là nơi Google Analytics 4 cố gắng giảm nhẹ vấn đề này (một phần) và sử dụng machine learning. Bằng cách sử dụng các thuật toán khác nhau, GA4 cố gắng điền vào những khoảng trống cụ thể của dữ liệu bị thiếu.

 

Ví dụ, mô hình chuyển đổi (conversion modeling) đã được chạy một thời gian, và nó hứa hẹn sẽ gán cho một số conversions từ một kênh direct sang một kênh khác. Điều này có thể thực hiện được sau khi thu thập đủ dữ liệu và công nghệ máy học trong GA4 có thể sử dụng dữ liệu đó để dự đoán/ước tính những lượt chuyển đổi nào sẽ được phân bổ lại cho một nguồn lưu lượng truy cập khác.

 

Về mặt lý thuyết, điều này nghe có vẻ tuyệt vời và chúng ta có thể thấy số lượng chiến dịch tiếp thị chính xác hơn.

 

Nhưng mặt khác, đây là một hộp đen. Chúng tôi không thể biết chính xác thuật toán GA4 đang “nghĩ” gì và tại sao một số lượt chuyển đổi lại được tính cho một kênh traffic khác. Chúng ta chỉ cần tin tưởng, và điều đó thật khó khăn.

Ngoài ra, nếu bạn đang gửi dữ liệu trong khi sử dụng chế độ đồng ý, mô hình hành vi sẽ có sẵn.

Data-driven attribution

Đây là một tính năng khác trước đây chỉ dành cho người dùng trả phí của Universal Analytics.

Nói một cách đơn giản, quy attribution là việc chỉ định giá trị đóng góp cho các lads, clicks, và yếu tố khác nhau dọc theo lộ trình hoàn thành lượt chuyển đổi của người dùng. Và mô hình phân bổ quyết định nguồn lưu lượng truy cập nào nhận được tín dụng cho chuyển đổi.

 

Nếu một khách truy cập đến trang web của bạn từ quảng cáo trả tiền (paid ad), sau đó lại đến qua Google Search và chuyển đổi - nguồn lưu lượng nào nên nhận credit cho chuyển đổi đó? Quảng cáo trả tiền? Tìm kiếm tự nhiên? Cả hai?

 

Trong Universal Analytics, mô hình attribution mặc định là click non-direct là cuối cùng. Và nó được áp dụng cho tất cả các báo cáo. Có một số báo cáo cụ thể nơi bạn có thể chuyển đổi giữa các mô hình, nhưng chỉ có vậy.

 

Mô hình attribution mặc định của Google Analytics 4 được gọi là dữ liệu thống kê. Loại attribution này phân phối giá trị cho chuyển đổi dựa trên dữ liệu cho mỗi sự kiện chuyển đổi. Nó khác biệt so với các mô hình khác vì nó sử dụng dữ liệu của tài khoản của bạn để tính toán đóng góp thực tế của mỗi tương tác click.

 

Đây là nơi mà các thuật toán phức tạp hơn được sử dụng, và chúng quyết định nguồn lưu lượng nào nên nhận một lượng credit cụ thể cho chuyển đổi. Điều này có nghĩa là kết quả trên một tài sản GA4 có khả năng sẽ khác biệt rất nhiều so với một tài sản khác.

 

Lợi ích ở đây là một số nguồn lưu lượng có thể nhận được credit chính xác hơn cho chuyển đổi và chứng minh lợi nhuận đầu tư của họ.

Nhưng ở mặt khác, ở đây chúng ta lại có thêm một hộp đen mà chúng ta phải tin tưởng.

>>> Tham khảo: Khóa đào tạo tracking từ A - Z dành cho người mới cùng chuyên gia

Cải thiện khả năng phân tích

Một tính năng khác mà tôi không thích trong Universal Analytics là báo cáo luồng (flow report). Chúng có những giới hạn cụ thể (như bị ảnh hưởng mạnh bởi việc lấy mẫu hoặc thiếu phân tích lồng từ cuối funnel).

 

May mắn thay, điều đó đã được khắc phục trong tính năng Path exploration of GA4 của GA4. Dĩ nhiên, nó vẫn chưa hoàn hảo, nhưng những cải tiến đó là một điều rất đáng hoan nghênh.

lợi ích của google analytics 4

Ví dụ, bạn có thể đặt "Purchase” làm điểm kết thúc của phân tích của bạn, sau đó bạn có thể quay lại để xem khách truy cập trang web của bạn đang làm gì trước khi mua hàng.

Mô hình dữ liệu linh hoạt

Trong Universal Analytics, chúng ta phải tuân theo một cấu trúc dữ liệu cố định. Có các loại hit khác nhau (page views, events, transactions, social interactions v.v.), và chúng ta phải tuân theo một hệ thống sự kiện cụ thể (event category, event action, event label), v.v.

 

Trong Google Analytics 4, mọi thứ ở đây linh hoạt hơn và đơn giản hóa một chút. Tất cả mọi thứ ở đây bây giờ đều là event. Và cùng với sự kiện, bạn có thể gửi parameters/properties. Những tham số đó có thể chứa thêm chi tiết về sự kiện, ngữ cảnh và người dùng.

 

Tuy nhiên, với sự linh hoạt càng nhiều, càng yêu cầu trách nhiệm cao. Để có dữ liệu đúng đắn, bạn phải lập kế hoạch từ trước và cân nhắc cẩn thận về quy tắc đặt tên. Nếu không, bạn có thể cuối cùng sẽ gặp phải một tình trạng rối loạn.

Theo dõi cross-domain đơn giản

Tracking cross-domain trong Universal Analytics thường gây nhầm lẫn và phức tạp. Và mọi người vẫn có nhiều câu hỏi về nó vì thực sự nó đầy những chi tiết tinh tế.

lợi ích của google analytics 4

Nhưng trong Google Analytics 4, mọi thứ đã được đơn giản hóa đáng kể. Thay vì cấu hình các lệnh khác nhau trong code, bây giờ chúng ta chỉ cần liệt kê tất cả các miền (thuộc doanh nghiệp) trong cài đặt của data stream của web.

DebugView

Google Analytics 4 đã cải thiện đáng kể khả năng gỡ lỗi và khả năng sửa lỗi. Nhờ vào DebugView, chúng ta có thể thấy sự kiện đang đến, các tham số và giá trị của chúng.

 

Thay vì phải đợi hàng giờ để xem dữ liệu đến trong các báo cáo tiêu chuẩn, chúng ta có thể kiểm tra đó chỉ trong vài giây.

 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn thấy dữ liệu trong DebugView, việc đôi khi nhìn vào các báo cáo khác (báo cáo standard or explorations) là một thực hành tốt để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động đúng đắn 100%.

lợi ích của google analytics 4

Nếu bạn đang tìm kiếm một chuyên gia tracking để giúp bạn triển khai và sử dụng Google Analytics 4 hiệu quả, hãy đăng ký tư vấn cùng chuyên gia hàng đầu trên app Askany.

 

XEM THÊMDùng DebugView để kiểm tra cài đặt GA4 trong 5 phút

Chuyên gia Nguyễn Tân Kiệt

  • Đặt lịch hẹn cùng chuyên gia: https://askany.com/adwords/1670381782023317
  • Giá tư vấn: 300.000 VND

Đo lường nâng cao (Enhanced Measurement)

Trước đây, Google Analytics chỉ có thể theo dõi các pageviews (nếu bạn có cài đặt mặc định mà không có bất kỳ tùy chỉnh bổ sung nào). Nếu bạn không có thời gian hoặc ngân sách để triển khai các sự kiện bổ sung, GA4 có thể mang lại cho bạn nhiều tính năng sẵn có.

 

Đo lường nâng cao là một bộ tính năng cho phép bạn tự động theo dõi các sự kiện bổ sung:

  • Cuộn xuống dưới 90% chiều cao của trang
  • Nhấp vào liên kết ra khỏi trang
  • Tương tác với trình phát video Youtube nhúng
  • Tải xuống tệp
  • Tìm kiếm trang web, v.v.

Kiểm soát quyền riêng tư

Bức tranh trong ngành công nghiệp của chúng ta đang thay đổi (bao gồm cả các quy định về quyền riêng tư), và Google Analytics 4 đang cố gắng thích ứng với điều này. Ví dụ, việc ẩn danh địa chỉ IP hiện được thực hiện mặc định trong GA4 (và bạn không thể tắt nó).

 

Nói về các kiểm soát/tính năng khác, dưới đây là một số:

  • Google Signals (một tính năng chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu bổ sung về người dùng, chẳng hạn như đặc điểm dân số) có thể bị vô hiệu hóa cho các khu vực cụ thể.
  • Bạn có thể đánh dấu một số sự kiện cụ thể như quảng cáo không cá nhân hóa. Những sự kiện này sẽ không được sử dụng để xây dựng đối tượng khán giả tiếp theo của bạn.
  • Bạn có thể đặt giữ lại dữ liệu trong 2 tháng (áp dụng cho khám phá)
  • Bạn có thể dễ dàng xóa dữ liệu của một người dùng cụ thể (nếu họ liên hệ với bạn và yêu cầu như vậy)
  • Việc xóa dữ liệu được thực hiện chính xác hơn và cho phép bạn chỉ xóa một phần nhỏ của dữ liệu.

Phân đoạn sự kiện

Trong Universal Analytics, có hai loại đoạn có sẵn: người dùng và phiên. Nhưng nếu bạn muốn tạo một đoạn (segment) mà chỉ bao gồm các sự kiện cụ thể, bạn không thể làm được điều đó.

 

May mắn thay, điều đó đã thay đổi trong Google Analytics 4. Ba loại đoạn được hỗ trợ: người dùng, phiên và sự kiện (user, session, and event).

 

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể theo dõi sự kiện trong Google Analytics từ người dùng.

Thêm các chỉ số để theo dõi sự tương tác

Google Analytics 4 thực hiện công việc tốt hơn trong việc theo dõi các chỉ số như thời gian tương tác. Trong Universal Analytics, chỉ số Time on page thường có thể hiển thị 0 nếu một khách truy cập không điều hướng đến trang khác hoặc bạn không theo dõi các tương tác khác.

 

Bây giờ, với mỗi sự kiện, Google Analytics 4 cũng theo dõi thời gian tương tác (khi trang web của bạn đang ở tab hoạt động của trình duyệt). Điều này làm cho các chỉ số tương tác trở nên chính xác hơn một chút so với GA3.

Các chỉ số dự đoán

Đây là một tình huống khác nơi máy học trong Google Analytics 4 đóng một vai trò quan trọng. Nếu trang web của bạn có lượng truy cập và mua hàng lớn, Google Analytics 4 có thể được sử dụng để xây dựng đối tượng như:

  • Người mua trong 7 ngày có khả năng cao
  • Người dùng có khả năng churn trong 7 ngày
  • Những người tiêu nhiều nhất trong 28 ngày dự kiến
  • Người mua có khả năng cao trong 7 ngày đầu tiên

Người mua có khả năng churn trong 7 ngày

  • Bạn có thể sử dụng những đối tượng này trong chiến dịch quảng cáo Google của bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng điều này đòi hỏi property của bạn đạt được các ngưỡng nhất định.

Cài đặt chuyển đổi đơn giản hóa và mạnh mẽ hơn

Quá trình cấu hình chuyển đổi trong GA4 giờ đây trở nên đơn giản hơn. Chỉ cần tracking một sự kiện và đánh dấu nó là chuyển đổi.

 

Việc cấu hình mục tiêu (chuyển đổi) trong GA3 đôi khi làm cho một số người dùng bối rối, nơi họ phải xác định thể loại sự kiện, hành động, v.v. Bây giờ chỉ cần một cú nhấp (tuy có một số ngoại lệ, nhưng chủ yếu là một nhấp).

 

Một cải tiến mạnh mẽ khác liên quan đến audience triggers. Bạn có thể cấu hình Google Analytics 4 kích hoạt sự kiện khi điều kiện cụ thể (hoặc chuỗi) được đáp ứng. Những sự kiện này cũng có thể được cấu hình để trở thành chuyển đổi.

 

Ví dụ: nếu một khách truy cập ở lại trang trong 60 giây và cuộn xuống dưới 50% chiều cao của trang, điều đó có thể được cấu hình là một chuyển đổi.

 

User ID không đòi hỏi một view riêng

Nếu khách truy cập có thể đăng nhập vào trang web của bạn, bạn có thể theo dõi User ID và gửi giá trị của họ đến GA. Trong Universal Analytics, dữ liệu đó chỉ có sẵn trong một view User-ID riêng lẻ.

 

Trong Google Analytics 4, dữ liệu đó được lưu trữ/hiển thị trong cùng tài sản/báo cáo như dữ liệu không có User ID. Điều này làm cho phân tích trở nên thuận tiện hơn.

Dữ liệu ứng dụng và trang web được lưu trữ trong cùng một property

Khi Google Analytics 4 được giới thiệu, nó được gọi là Google Analytics App+Web. Và như bạn có thể đoán được, một trong những điểm bán hàng chính là dữ liệu của bạn trên trang web và ứng dụng di động có thể được lưu trữ/phân tích trong cùng một tài sản.

lợi ích của google analytics 4

Mặc dù sau đó GA đã được đổi tên thành Google Analytics 4, nhưng tiền đề chính vẫn giữ nguyên.

Một số giới hạn cao hơn

Mặc dù Google Analytics 4 vẫn có những giới hạn cụ thể về việc thu thập dữ liệu, một số trong số chúng cao hơn so với các phiên bản trước. Ví dụ:

  • Các phiên người dùng không còn giới hạn tối đa là 500 sự kiện
  • Bạn có thể tạo nhiều chiều tùy chỉnh và các chỉ số mỗi tài sản
  • Thuộc tính người dùng (hay còn gọi là chiều tùy chỉnh có phạm vi người dùng) có một giới hạn riêng biệt là 25 cho mỗi tài sản

Hiện tại (khi tôi viết bài này), không có giới hạn về số lượng sự kiện mà tài sản của bạn có thể thu thập (tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc lấy mẫu có thể vẫn xảy ra)

  • Mặc dù một số giới hạn cao hơn, nhưng cũng có các giới hạn mới được giới thiệu (ví dụ như chiều dài của tên sự kiện, giá trị tham số, v.v.). Vì vậy, hãy chú ý đến chúng.

Giao diện có thể tùy chỉnh nhiều hơn

Thanh điều hướng bên trái và các báo cáo tiêu chuẩn có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn tốt hơn. Điều này là có thể thông qua tùy chỉnh báo cáo và thư viện (customization and library).

lợi ích của google analytics 4

Tất nhiên, vẫn còn một số cải tiến cần thiết, nhưng loại tùy chỉnh này có tiềm năng lớn.

Định danh báo cáo

Google Analytics sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định người truy cập trang web (và chúng phụ thuộc vào loại dữ liệu bạn gửi đến GA4). Phương pháp xác định cơ bản nhất là theo thiết bị. Ví dụ, trên trang web, điều này phụ thuộc vào cookie bên thứ nhất.

lợi ích của google analytics 4

Sau đó, nếu bạn đã kích hoạt Google Signals và đang gửi User IDs, các phương pháp xác định bổ sung có thể được mở khóa. Điều hữu ích về tính năng này là bạn có thể thay đổi cài đặt bất cứ khi nào bạn muốn và những thay đổi đó áp dụng cho dữ liệu lịch sử và tương lai.

 

Dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ Google Analytics không bị ảnh hưởng. Những thay đổi được thực hiện trong việc tính toán dữ liệu/người dùng.

Mô hình attribution có thể được thay đổi

Trong Universal Analytics, hầu hết các báo cáo sử dụng mô hình attribution là lần click cuối cùng không phải là direct, và bạn không thể thay đổi nó. Nhưng trong Google Analytics 4, bạn có thể thay đổi nó, và nó sẽ áp dụng cho hầu hết các báo cáo.

 

Và điều thú vị là thay đổi này sẽ áp dụng cho cả dữ liệu lịch sử và tương lai trong GA4. Nó không thay đổi dữ liệu chính nó. Nó chỉ thay đổi cách dữ liệu được tính toán/phân công.

 

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu báo cáo tiêu chuẩn của bạn sử dụng các chiều (ví dụ: Session source) hoặc chiều tùy chỉnh có phạm vi người dùng (ví dụ: First user source), thay đổi attribution mới của bạn sẽ không được áp dụng.

Phát hiện biến động

Mặc dù bạn có thể cấu hình cảnh báo trong Universal Analytics, GA4 thực hiện công việc phát hiện biến động tốt hơn một chút. Nếu bạn gặp một giảm đột ngột hoặc tăng đột ngột trong dữ liệu, GA4 có thể nhận ra điều đó và gửi thông báo cho bạn.

lợi ích của google analytics 4

Điều này là có thể thông qua configuring custom insights trong property của bạn.

Mặc dù đôi khi các đột biến có kết quả dương tính giả nhưng hiệu suất tổng thể của chúng vẫn khá tốt.

 

Lợi ích của google analytics 4 mang đến cho doanh nghiệp là cực kỳ to lớn. Để tận dụng tối đa lợi ích của GA4, bạn nên tìm hiểu kỹ các tính năng và cách sử dụng của công cụ này.  Nếu bạn muốn áp dụng Google Analytics 4 để giúp doanh nghiệp của mình hiểu thêm về khách hàng và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu. Đừng chần chờ, hãy đặt lịch hẹn để được chuyên gia Askany tư vấn 1:1 ngay hôm nay bạn nhé.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng