Đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty thì xử lý thế nào? Để các nhân sự kỳ cựu tư vấn

Đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty thì xử lý thế nào? Để các nhân sự kỳ cựu tư vấn
Bảo Linh

15/08/2023

324

0

Chia sẻ lên Facebook
Đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty thì xử lý thế nào? Để các nhân sự kỳ cựu tư vấn

Đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty là tình trạng thường xuất hiện ở trường hợp người lao động làm cùng lúc cho nhiều công ty. Vậy làm sao để giải quyết vấn đề trên hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, Topchuyengia sẽ gợi ý cho các bạn hướng giải quyết tốt nhất khi đóng trùng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của Luật bảo hiểm.

 

Askany là ứng dụng kết nối người dùng với các chuyên gia đa lĩnh vực, bao gồm chuyên gia nhân sự, cho phép người dùng đặt các câu hỏi về HR là làm gì hoặc nhận hỗ trợ tư vấn các vấn đề về phúc lợi của người lao động.

 

Như thế nào là đóng trùng bảo hiểm xã hội?

Như thế nào là đóng trùng bảo hiểm xã hội?
Như thế nào là đóng trùng bảo hiểm xã hội?

Theo giải thích của các chuyên gia tư vấn đóng BHXH, vấn đề đóng trùng bảo hiểm xã hội xảy ra khi một người lao động trong cùng khoảng thời gian cụ thể tham gia bảo hiểm xã hội tại hai công ty khác nhau. Tình trạng này dẫn đến những khó khăn cho người lao động trong việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hoặc việc chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc.

Cách giải quyết đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty

Việc thực hiện đóng bảo hiểm xã hội đồng thời tại nhiều nơi đối với cùng một người lao động là nguyên nhân khiến cơ quan BHXH không thể giải quyết các quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, tình trạng này cũng tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc xác minh thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, cũng như việc hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi họ quyết định nghỉ việc.

 

Để giải quyết vấn đề đóng trùng bảo hiểm xã hội, người lao động cần hợp tác với một trong hai doanh nghiệp đang làm việc thực hiện thủ tục giảm trùng và gộp sổ bảo hiểm xã hội. Dưới đây là chi tiết các bước tiến hành giảm trùng và gộp sổ bảo hiểm xã hội theo quy định với hai trường cụ thể là người lao động đang làm việc và đã nghỉ việc.

Trường hợp người lao động đang làm việc tại 2 công ty

Cách giải quyết đóng trùng bảo hiểm xã hội khi người lao động làm việc ở 2 công ty
Cách giải quyết đóng trùng bảo hiểm xã hội khi người lao động làm việc ở 2 công ty

Người lao động sẽ thực hiện thủ tục gộp sổ thông qua sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Sau đó, cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ tại nơi người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm.

 

Dưới đây là các bước xử lý đóng trùng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đang làm việc tại 2 công ty:

 

Bước 1: Người lao động gửi hồ sơ trực tiếp tới cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu điện. Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH và BHYT (theo mẫu TK1-TS).
  • Các sổ bảo hiểm xã hội mà người lao động đã tham gia.

Bước 2: Cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành xem xét, giải quyết yêu cầu gộp sổ. Thời gian giải quyết  tối đa khoảng 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ đầy đủ của người lao động gửi.

 

Bước 3: Sau quá trình đánh giá và điều chỉnh hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ cung cấp kết quả giải quyết cho cả doanh nghiệp và người lao động, kết quả bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Số tiền hoàn trả cho thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng lặp cùng với Bảo hiểm thất nghiệp.
  • Thông báo quyết định hoàn trả (theo mẫu C16-TS).

Trường hợp người lao động không còn làm việc tại 2 công ty

Cách giải quyết đóng trùng bảo hiểm xã hội khi người lao động không còn làm việc
Cách giải quyết đóng trùng bảo hiểm xã hội khi người lao động không còn làm việc

Đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, người lao động sẽ tự thực hiện quy trình gộp sổ tại cơ quan BHXH mà họ hiện đang đăng ký cư trú, bao gồm cả cư trú thường trú và tạm trú. Sau đây là quy trình thực hiện người lao động có thể tham khảo:

 

Bước 1: Người lao động gửi hồ sơ trực tiếp đến cơ quan BHXH hoặc sử dụng dịch vụ bưu điện để gửi hồ sơ. Hồ sơ cần bao gồm:

  • Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH và BHYT (Theo mẫu TK1-TS).
  • Các sổ bảo hiểm xã hội mà người lao động muốn gộp (nếu có).

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và tiến hành xem xét, giải quyết yêu cầu gộp sổ của người lao động. Thời gian giải quyết tối đa là 10 ngày, bắt đầu từ ngày cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ từ người lao động.

 

Bước 3: Sau khi có thông báo giải quyết từ cơ quan BHXH, người lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH để nhận kết quả. Cơ quan BHXH sẽ cung cấp kết quả giải quyết bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Số tiền đã hoàn trả cho thời gian đóng Bảo hiểm xã hội trùng lặp cùng với bảo hiểm thất nghiệp.
  • Thông báo quyết định hoàn trả (theo mẫu C16-TS).

Một số lưu ý về tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp được hoàn trả, cơ quan BHXH sẽ căn cứ theo hình thức nhận tiền mà người lao động đã đăng ký trên tờ khai để hoàn lại tiền cho người lao động. Những hình thức nhận tiền bao gồm:

  • Nhận tiền tại cơ quan BHXH.
  • Nhận tiền tại doanh nghiệp đang làm việc.
  • Nhận tiền qua tài khoản được mở tại ngân hàng.
  • Nhận tiền qua các hệ thống tiện ích thông minh.

Trên đây là toàn bộ quy trình xử lý đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty chi tiết nhất do Topchuyengia tổng hợp. Chúng tôi tin rằng những thông tin được chia sẻ phía trên sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn đọc khi tham gia bảo hiểm xã hội. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung của bài viết hoặc đơn giản bạn muốn tìm hiểu chi tiết về mức đóng bảo hiểm xã hội và cách lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia nhân sự giàu kinh nghiệm tại Askany. Đừng bỏ lỡ các bài viết tại chuyên mục Nhân sự của Topchuyengia để liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến quyền lợi người lao động ngày nay.

Bình luận
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng