HR là làm gì? Tất tần tật thông tin cần biết về ngành HR

HR là làm gì? Tất tần tật thông tin cần biết về ngành HR
Bảo Linh

01/08/2023

360

0

Chia sẻ lên Facebook
HR là làm gì? Tất tần tật thông tin cần biết về ngành HR

HR là làm gì? Những năm gần đây, HR dần trở thành một trong những ngành nghề xu hướng được nhiều người quan tâm và theo đuổi. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ làm HR là làm gì, cũng như các nhiệm vụ chính của ngành. Trong bài viết dưới đây, Topchuyengia sẽ tổng hợp tần tật các thông tin quan trọng về ngành HR nhằm giúp bạn khám phá thêm nhiều khía cạnh của ngành hơn. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn về ngành HR, hãy trực tiếp liên hệ với các chuyên gia hành chính nhân sự tại ứng dụng Askany. Với kinh nghiệm chuyên môn của mình, họ sẽ đưa ra những lời khuyên có ích nhất dành cho bạn.

 

HR là ngành gì?

HR là làm gì
HR là ngành gì?

HR là viết tắt của cụm từ Human Resources (ngành Quản trị nhân sự). Ngành HR ý chỉ những người đảm nhận công việc quản lý, xây dựng các hoạt động và chính sách tuyển dụng nhân sự phù hợp với mô hình phát triển của một doanh nghiệp, tổ chức. Bên cạnh đó, HR còn có nhiệm vụ đào tạo và cải thiện năng lực của đội ngũ nhân sự nhằm giúp tối ưu hoá hiệu suất công việc tốt nhất.

Nhiệm vụ chính của ngành HR

HR được xem là một bộ phận cốt lõi giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Sau đây là ba nhiệm vụ chính mà một người làm HR cần biết:

Tuyển dụng

HR là làm gì
Nhiệm vụ chính của ngành HR - Tuyển dụng
  • Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển dụng linh hoạt, phù hợp với yêu cầu công việc và đáp ứng nhu cầu của công ty.
  • Thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm thu hút và tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho các vị trí trống.
  • Duy trì và cải thiện mối liên hệ với các nguồn cung cấp nhân lực, chẳng hạn như các trường đại học và các tổ chức đào tạo.

Đào tạo

HR là làm gì - đào tạo
Nhiệm vụ chính của ngành HR - đào tạo
  • Triển khai và theo dõi kế hoạch đào tạo cho cán bộ nhân viên, đảm bảo phát triển chuyên môn và nâng cao trình độ.
  • Giám sát quy trình đào tạo và đánh giá kết quả, từ đó đề xuất các giải pháp và mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và đáp ứng đúng chiến lược phát triển của công ty.

Quản lý lương thưởng

HR là làm gì - quản lý chính sách lương thưởng
Nhiệm vụ chính của ngành HR - quản lý chính sách lương thưởng
  • Tính toán và đưa ra thang bảng lương, phụ cấp, cùng các chế độ phúc lợi hấp dẫn dựa trên file chấm công và thái độ làm việc nhằm tạo các điều kiện thuận lợi hỗ trợ nhân viên làm việc xuất sắc, đúng tiến độ.
  • Thực hiện quyết toán thuế TNCN đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định pháp luật. Bạn có thể tham khảo cách tính thuế TNCN để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cũng như đảm bảo được quyền lợi của bản thân.
  • Quản lý hợp đồng lao động của cán bộ nhân viên, theo dõi các điều khoản và thời hạn liên quan đến từng chức vụ.
  • Chịu trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề liên quan đến bảo hiểm và tổ chức báo cáo định kỳ.

Một số vị trí công việc phổ biến của ngành HR

Các vị trí công việc của ngành HR
Các vị trí công việc của ngành HR

Hiện nay, ngành HR có rất nhiều cơ hội việc làm với nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn. Các vị trí công việc thuộc bộ phận HR có thể có sự thay đổi nhất định tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu công việc trong doanh nghiệp. Một số vị trí công việc ngành HR mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Giám đốc nhân sự.
  • Trưởng phòng nhân sự.
  • Quản trị hành chính - nhân sự.
  • Chuyên viên đào tạo - phát triển nhân sự.
  • Chuyên viên tuyển dụng.
  • Chuyên viên quản lý lương thưởng - phúc lợi.

Các phẩm chất cần có của một người làm ngành HR

HR là làm gì
Các phẩm chất cần có của một người làm ngành HR

Để trở thành một chuyên gia xuất sắc trong ngành nhân sự, bạn cần đảm bảo sở hữu đầy đủ những tố chất như sau:

  • Hiểu rõ và đồng hành cùng mục tiêu của doanh nghiệp, đảm bảo những quyết định nhân sự được thực hiện hướng tới mục tiêu chiến lược đã định.
  • Năng động trong việc thu thập và thu hút nhân sự ưu tú, có khả năng "chiêu mộ" thành công những tài năng đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Khám phá và tận dụng tối đa tiềm năng và điểm mạnh của từng nhân viên, từ đó xây dựng các kế hoạch phát triển cá nhân hỗ trợ họ vươn tới những thành tựu mới.
  • Cung cấp môi trường và tài nguyên hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên để họ phát huy tối đa năng lực và đạt được thành công cá nhân cũng như góp phần tích cực vào sự phát triển của tổ chức.
  • Áp dụng các công cụ đánh giá hiệu quả nhân sự chính xác và linh hoạt, giúp đánh giá đúng mức đóng góp và hiệu suất làm việc của nhân viên, từ đó tối ưu hóa chiến lược quản lý nhân sự.

Kết luận

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin quan trọng về HR là làm gì do Topchuyengia tổng hợp muống gửi đến các bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ từ bài viết sẽ giúp bạn thêm hiểu rõ về nhiệm vụ và vai trò của bộ phận HR trong doanh nghiệp. Nhìn chung, HR là một công việc vô cùng thú vị và có nhiều tiềm năng phát triển. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc thực sự yêu thích công việc này, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia hành chính nhân sự của ứng dụng Askany để được tư vấn và giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

Bình luận
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng