Lỗi tracking trong Google Tag Manager: 5 lỗi phổ biến & cách sửa

Lỗi tracking trong Google Tag Manager: 5 lỗi phổ biến & cách sửa

11/12/2023

711

0

Chia sẻ lên Facebook
Lỗi tracking trong Google Tag Manager: 5 lỗi phổ biến & cách sửa

Bạn đang gặp các lỗi tracking trong Google Tag Manager mà bạn không biết cách khắc phục? Bạn đang lo lắng rằng những lỗi này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch marketing của mình? Bạn đang tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để sửa chữa những lỗi này vậy hãy đọc bài viết sau đây của Topchuyengia.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký tư vấn 1:1 cùng chuyên gia Tracking trên Askany. Bạn sẽ được hỗ trợ bởi những người đi trước, có chuyên môn cao về tracking, và họ sẽ giúp bạn giải quyết mọi tất cả các lỗi một cách nhanh chóng hiệu quả. Hãy dành ít thời gian và điền vào mẫu form gửi câu hỏi, bạn sẽ nhận được cuộc gọi từ chuyên gia Tracking trong vòng 24 giờ tới.

Lỗi Javascript

GTM có trình kích hoạt tích hợp sẵn để phát hiện các lỗi JavaScript chưa được phát hiện. Nếu bạn nhìn vào danh sách tất cả các loại trình kích hoạt có thể có trong GTM, bạn có thể dễ dàng thấy được JavaScript Error trigger như hình bên dưới.
 

lỗi tracking trong google tag manager

Để cấu hình trigger, người dùng cần vào mục Triggers trong GTM và tạo một JavaScript Error trigger. Sau đó, họ cũng cần kích hoạt các biến như Error Message, Error URL, và Error Line.

lỗi tracking trong google tag manager

Khi GTM phát hiện được lỗi, bạn có thể nhận được 3 điểm dữ liệu với lỗi đó như sau:

  • Thông báo lỗi (ví dụ: văn bản của thông báo lỗi JavaScript, Uncaught ReferencererceError: testvariable is not known).
  • URL lỗi (địa chỉ của trang xảy ra lỗi)
  • Dòng lỗi

Bạn có thể gửi thông tin về lỗi này đến Google Analytics bằng cách tạo một tag GA4 Event và gán trigger JavaScript Error trigger cho tag này.

lỗi tracking trong google tag manager

Bạn cũng có thể thử nghiệm trigger bằng cách thêm một đoạn mã JavaScript tạm thời vào trang và kiểm tra kết quả trong GTM debug console.

Nếu bạn muốn kiểm tra, bạn có thể add code này (tạm thời) vào trang thông qua content management system:

  
       
  

 

Khi bạn lưu thay đổi và điều hướng ngược về trang để kiểm tra (nhưng trước khi thực hiện điều đó, hãy refresh hoặc bật chế độ Preview and Debug), bạn có thể nhìn thấy lỗi JavaScript như hình bên dưới đây.

lỗi tracking trong google tag manager

XEM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Lỗi 404

Một lỗi tracking trong google tag manager khác mà nhiều người dễ mắc phải chính là lỗi 404 hay còn gọi là Page Not Found. Bạn có thể tham khảo blog sau để biết thêm về vấn đề này.

 

Có nhiều cách khác nhau để fix lỗi 404. Nhưng bài viết này của Topchuyengia sẽ đề cập đến 2 cách:

  • Sử dụng thứ nguyên Page Title để xác định lỗi “Page not found”.

Cách này hữu ích nếu tiêu đề trang 404 chứa các cụm từ như "Page not found", "Page missing" hoặc một số cụm từ khác.

 

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách mở một trang web bạn đang làm việc và thêm một số từ vào cuối URL.

 

Sau đó, kiểm tra xem bạn có bị chuyển hướng đến trang 404 không và tiêu đề trang là gì (kiểm tra trong tab trình duyệt).

lỗi tracking trong google tag manager

  • Yêu cầu nhà phát triển đẩy sự kiện 404 tới Data Layer

Nếu cách trước đó không hoạt động, bạn có thể yêu cầu IT kích hoạt mã khi người dùng truy cập vào một trang chứa lỗi 404.

 

Mã Javascript để đẩy thông tin lỗi vào Data Layer như sau:

  
        
  

Code này sẽ đẩy lỗi thông tin đến Data Layer.

Sau khi developer triển khai mã, bạn cần

  1. Tạo Custom Event Trigger. Tạo một Trigger tùy chỉnh bằng cách vào Triggers > New > Custom Event Trigger và nhập các cài đặt tương ứng.

lỗi tracking trong google tag manager

  1. Tạo biến Data Layer tại Data Layer Variable.
  2. Tạo thẻ Google Analytics Event tag gửi lỗi 404 tới GA4 dưới dạng sự kiện. Các cài đặt cụ thể cho tag GA4 được thực hiện tại Tags > New > Google Analytics > Google Analytics: GA4 Event.

lỗi tracking trong google tag manager

Sau đó, hãy kiểm tra thiết lập bằng chế độ xem trước và gỡ lỗi GTM. Rồi tiến hành xuất bản các thay đổi sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng.

>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Lỗi thanh toán (Thương mại điện tử)

Lỗi thanh toán là nhóm lỗi thứ ba trong lỗi tracking trong google tag manager mà bạn cần chú ý. Đây chính là một trong những lỗi quan trọng nhất và cần được xử lý kịp thời vì khách đã tiến rất gần tới bước chuyển đổi (ví dụ: mua hàng, đăng ký, v.v.).

Bạn có thể sẽ mắc những lỗi nào? Đây là một số lỗi tracking nhiều người thường mắc phải:

  • Lỗi liên quan đến form (chẳng hạn như “một số trường bắt buộc không điền được: tên, địa chỉ”)
  • Các lỗi liên quan đến trường biểu mẫu (như “địa chỉ giao hàng không hợp lệ”)
  • Các lỗi liên quan đến thanh toán (như “không đủ tiền” hoặc “thẻ bị từ chối”)

Sau khi xác định các nhóm lỗi mà bạn muốn theo dõi, yêu cầu developer đẩy những lỗi đó lên Data Layer; đây là mã mẫu:

  
        
  

Sau đó áp dụng nguyên tắc tương tự như tôi đã giải thích ở bên trên của bài đăng, hãy tạo:

  • Custom event trigger
  • Biến Data Layer (dành cho error_message)
  • Thẻ Google Analytics

Thẻ sẽ trông như thế này (đừng quên gán Custom Event trigger cho thẻ này).

lỗi tracking trong google tag manager

Lỗi biểu mẫu (biểu mẫu đăng ký và đăng nhập)

Có nhiều cách khác nhau để track lỗi biểu mẫu. Cách phổ biến và đáng tin cậy nhất vẫn là hợp tác với một developer và yêu cầu họ đẩy dữ liệu lỗi vào Data Layer.

 

Ngoài ra, có các phương pháp phụ khác, như theo dõi khi thông báo lỗi của biểu mẫu xuất hiện trên màn hình. Cụ thể:

 

  • Sử dụng trigger Element Visibility để theo dõi lỗi biểu mẫu:

 

Lưu ý: Để sử dụng phương pháp này, bạn cần hiểu rõ về CSS, một chủ đề mang tính chuyên môn và nâng cao.

 

Vì vậy, nếu bạn có một biểu mẫu hiển thị thông báo lỗi (sau khi biểu mẫu được gửi bị lỗi), thì đây là những gì bạn có thể làm. Trước hết, nhấp chuột phải vào thông báo lỗi đó và xem nó có loại lớp hoặc ID nào. Đây là ví dụ về những gì tôi thấy sau khi kiểm tra một phần tử cụ thể

 

lỗi tracking trong google tag manager

Hãy xem xét kỹ hơn thuộc tính lớp của thông báo lỗi đó, lớp wpcf7-validation-errors.

 

Sau đó, việc bạn cần làm là tạo một trigger Element Visibility với các cài đặt tương ứng.

 

Triggers > New > Trigger Configuration > Element Visibility và nhập thông tin

lỗi tracking trong google tag manager

Hãy kiểm tra xem trình kích hoạt có hoạt động tốt hay không. Lưu trình kích hoạt, làm mới/bật chế độ GTM Preview and Debug, làm mới trang có biểu mẫu và gửi biểu mẫu thiếu một trường bắt buộc (hoặc một số lỗi khác mà bạn biết).

 

Sự kiện The Element Visibility sẽ xuất hiện ở phía bên trái của bảng Preview

lỗi tracking trong google tag manager

 

Cuối cùng, kiểm thử nó để đảm bảo chúng hoạt động đúng chưa. Bạn có thể sử dụng các biến tích hợp như Click Text hoặc Form Text để truy cập văn bản của thông báo lỗi.

 

Tags > New > Google Analytics > Google Analytics: GA4 Event và nhập một số settings:

lỗi tracking trong google tag manager

Bạn sẽ thấy sự kiện này ở đâu trong Google Analytics?

  • Nhấp vào Reports > Realtime và điều hướng đến tiện ích hiển thị Event Count by Event Name
  • Điều hướng đến báo cáo Events report (Reports > Events)
  • Tạo báo cáo Exploration mới để trực quan hóa dữ liệu và các thông số liên quan. Nhưng hãy nhớ rằng bạn cần phải đăng ký các thông số này làm thứ nguyên tùy chỉnh để xem trong Exploration report của mình.

Lỗi server (như 50x, …)

Khi xảy ra lỗi máy chủ trên một trang (ví dụ: “Internal server error” hoặc “Bad Gateway”,v.v.), chúng sẽ trông như thế này:

lỗi tracking trong google tag manager

Tuy nhiên, khi có lỗi này, các đoạn mã GTM (Google Tag Manager) hoặc các đoạn mã khác trên trang không khả dụng, dẫn đến việc không thể theo dõi thông tin lỗi mặc định.

 

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể yêu cầu developer thực hiện chuyển hướng người truy cập đến một trang lỗi tĩnh (static error page), với mỗi loại lỗi có một trang riêng (tương đối giống nhau về giao diện nhưng có thông báo lỗi khác nhau).

 

Ví dụ: nếu xảy ra lỗi 500, nhà phát triển có thể chuyển hướng khách truy cập đến yourwebsite.com/500error.html (hoặc điều gì đó tương tự ). Nếu 503 thì yourwebsite.com/503error.html.

Sau đó, tất cả các trang lỗi có thể sử dụng cùng một mẫu file HTML với thông tin cơ bản về lỗi và đoạn mã GTM container. Đoạn mã này quan trọng để theo dõi thông tin lỗi.

lỗi tracking trong google tag manager

Nếu các URL không thân thiện, ví dụ yourwebsite.com/error1.html đồng nghĩa với lỗi 500, bạn có thể triển khai một Lookup Table hoặc Regex Table variable để kiểm tra đường dẫn trang và trả về giá trị có ý nghĩa/dễ đọc hơn.

  • Lookup Table Variable

Trong ví dụ này, tôi sẽ sử dụng biến Lookup Table Variable (nó sẽ tìm kiếm các kết quả khớp chính xác).

Một tình huống giả định. Trang web của chúng tôi có năm trang lỗi dành cho các loại lỗi máy chủ khác nhau:

mywebsite.com/error1.html dành cho lỗi 500 (nếu bạn không quen với mã lỗi thì đây chính là mã lỗi)

mywebsite.com/error2.html dành cho 502

mywebsite.com/error3.html dành cho 503, v.v.

 

Trong GTM, đi tới Variables > User-defined Variables > New > Lookup Table. Chọn{{Page Path}} làm biến đầu vào. Sau đó tạo các hàng riêng biệt cho từng trang lỗi.

Vì chúng ta sẽ làm việc với {{Đường dẫn trang} nên chúng ta phải nhập nội dung xuất hiện sau dấu gạch chéo trong URL, ví dụ: , error.html. Hãy làm điều đó:

lỗi tracking trong google tag manager

Sau đó, ở bên phải mỗi cột, nhập kết quả bạn muốn sử dụng (nói cách khác, chúng ta sẽ biến error.html

lỗi tracking trong google tag manager

Nếu trong tương lai, bạn dự định triển khai nhiều mẫu trang lỗi hơn thì bạn nên đặt giá trị “default” của biến bảng. Nếu không có conditions/rows nào được đáp ứng, biến này sẽ mặc định là {{Page Path}}.

lỗi tracking trong google tag manager

 

  • Trigger

Bây giờ, hãy tạo trình kích hoạt sẽ được kích hoạt khi khách truy cập tải trang lỗi. Đi tới Triggers > New >Trigger Configuration > Pageview và nhập điều kiện sau:

lỗi tracking trong google tag manager

Trong trường hợp của chúng tôi, Đường dẫn trang hoặc trang lỗi bắt đầu bằng “error” và kết thúc bằng “.html”.

 

  • Tag

Cuối cùng, tạo thẻ sự kiện Google Analytics để gửi lỗi tới GA4. Đi tới Tags > New > Google Analytics Google Analytics: GA4 Event và nhập các cài đặt sau.

lỗi tracking trong google tag manager

Quan trọng: Sau này tôi nhận ra rằng Google đã bảo lưu tên sự kiện "error" và chúng ta không nên sử dụng nó. Vì vậy, thay vì tên sự kiện “error”, hãy sử dụng “server_error”

Với sự trợ giúp của Lookup Table variable, bạn sẽ gửi mã lỗi thực tế tới GA.

Chỉ định trình kích hoạt lượt xem trang cho thẻ này và lưu nó. Đừng quên kiểm tra và sau đó xuất bản các thay đổi của bạn.

 

Đó là một số lỗi Tracking trong Google Tag Manager và hướng dẫn cách xử lý chúng hiệu quả. Lỗi tracking trong Google Tag Manager (GTM) có thể xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn không thể tự mình xác định và sửa lỗi, bạn có thể cung cấp thêm thông tin về lỗi cụ thể bạn đang gặp phải để chuyên gia trên Askany có thể cung cấp sự hỗ trợ chi tiết nhất.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng