Marketing Assistant: Mức lương năm 2024 và những điều bạn cần biết

Marketing Assistant: Mức lương năm 2024 và những điều bạn cần biết
Mỹ Uyên

04/01/2024

399

0

Chia sẻ lên Facebook
Marketing Assistant: Mức lương năm 2024 và những điều bạn cần biết

Marketing Assistant là gì, mức thu nhập bao nhiêu, bằng cấp và kinh nghiệm nào cần có? Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc kết hợp các kỹ năng sáng tạo, giao tiếp và kinh doanh, bạn có thể cân nhắc việc trở thành Marketing Assistant. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tật cho bạn về vị trí Trợ lý Marketing. Topchuyengia cũng sẽ cung cấp thêm một số câu hỏi thường gặp để bạn có thể chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn ở vị trí này.

 

Nếu bạn học trái ngành hoặc đang muốn biết thêm những kiến thức để trở thành một Marketing Assistant trong tương lai. Bạn có thể trao đổi và học hỏi từ các chuyên gia Marketing hàng đầu trên Askany.

Marketing Assistant là gì?

Marketing Assistant là một trong những vị trí sẽ làm việc trực tiếp cùng Marketing Manager (Người quản lý Marketing) và giám đốc marketing (Chief Marketing Officer – CMO) ở hầu như mọi dự án. Nhiệm vụ của họ là phân tích số liệu, xây dựng chiến lược marketing tổng thể và tiếp thị, phát triển kinh doanh.

Marketing Assistant
Marketing Assistant sẽ làm việc trực tiếp với quản lý cấp cao

Đồng thời vị trí này sẽ phối hợp với các phòng ban khác, nhằm xây dựng kế hoạch Marketing và giải quyết các vấn đề phát sinh trong dự án. Vậy nên, muốn trở thành một trợ lý Marketing, bạn phải rèn luyện nhiều kĩ năng và có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ.

 

May mắn thay, phần lớn những kinh nghiệm có được của một Marketing Assistant phần lớn đến từ đội ngũ quản lý tài năng và dày dặn kinh nghiệm. Chính vì vậy, Marketing Assistant là vị trí lý tưởng đối với những ai có sự cố gắng và mong muốn hoàn thiện bản thân.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Mô tả công việc của trợ lý Marketing

Là một phần không thể thiếu tại những dự án của công ty, Marketing Assistant phải làm việc với từng nhân sự, sắp xếp công việc trong thời gian triển khai. Thường thì công việc của một Marketing Assistant phụ trách sẽ gồm:

Marketing Assistant
Dưới đây là mô tả công việc hằng ngày của một Marketing Assistant
  • Hỗ trợ xây dựng chiến lược content, marketing cho doanh nghiệp.
  • Viết và chỉnh sửa nội dung cho trang web, blog, tài khoản mạng xã hội và bản tin email của công ty
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích hành vi, xu hướng và đối thủ cạnh tranh của người tiêu dùng.
  • Đề xuất các phương án Marketing, khảo sát thị trường, xu hướng tiêu dùng, đề ra một vài biện pháp. Để từ đó, bạn đề xuất được phương án xử lý phù hợp nhằm chọn những phương án hiệu quả và tối ưu với tình hình thị trường.
  • Quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) của công ty
  • Giám sát và báo cáo về hiệu suất và hiệu quả của các chiến dịch và hoạt động tiếp thị bằng nhiều công cụ và số liệu khác nhau
  • Phối hợp và tham dự các sự kiện tiếp thị như triển lãm thương mại, hội thảo webinars hay workshops
  • Giao tiếp với các bên liên quan bên trong và bên ngoài như khách hàng, nhà đầu tư, Media outlets và Agencies
  • Thực hiện các công việc hành chính như lên lịch họp, đặt lịch đi lại, đặt hàng vật tư và nộp hồ sơ
  • Xử lý các thông tin về ngân sách, kinh phí cho chiến dịch Marketing, thống kê tài chính, xây dựng bảng kế hoạch chi tiết cho dự án.
  • Hỗ trợ bộ phận Marketing, giám đốc/trưởng phòng Marketing lập ý tưởng, thực thi các chiến dịch Marketing, Social Media.
  • Nghiên cứu thị trường: Hỗ trợ bộ phận Marketing tìm hiểu thị trường, note lại các số liệu nhằm đề xuất những hướng giải quyết mới đối với dự án của mình.
  • Marketing Assistant sẽ có vai trò xử lý các công việc liên quan trong dự án thay mặt cho các cấp lãnh đạo lúc họ vắng mặt.

Mức thu nhập của Marketing Assistant

Mức thu nhập của vị trí Trợ lý Marketing sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số năm kinh nghiệm, doanh số chung, KPI đạt được, và nơi mà bạn làm việc.

Marketing Assistant
Thống kê thu nhập của trợ lý Marketing

Tuy nhiên, theo khảo sát, hiện tại mức thu nhập trung bình của trợ lý Marketing sẽ từ 7.500.000 – 12.000.000 triệu đồng/tháng đối với các sinh viên mới ra trường. Một số nguồn khác cũng cho biết mức lương này có thể dao động từ 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và hiệu quả cao trong công việc, bạn có thể mong đợi mức lương cao hơn.

Marketing Assistant cần có kỹ năng và bằng cấp gì?

Để trở thành một trợ lý tiếp thị thành công, bạn cần có sự kết hợp giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng là khả năng kỹ thuật mà bạn có thể học thông qua quá trình học tập hoặc đào tạo. Kỹ năng mềm là những đặc điểm cá nhân mà bạn có thể phát triển thông qua kinh nghiệm hoặc thực hành. Một số kỹ năng và yêu cầu cần thiết cho một trợ lý tiếp thị bao gồm:

 

Bằng cấp: Thường thì để trở thành Marketing Assistant, bạn cần có bằng cử nhân trong lĩnh vực Marketing, kinh doanh, truyền thông hoặc các lĩnh vực khác liên quan. Tuy nhiên, một số nhà tuyển dụng có thể chấp nhận ứng viên trái ngành nhưng có chứng chỉ hoặc tham gia khóa học đào tạo về Marketing.

 

Kinh nghiệm: Nếu bạn có kinh nghiệm trước đây trong lĩnh vực Marketing, Kinh doanh, thống kê hoặc các lĩnh vực liên quan thì bạn sẽ được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, đối với sinh viên trái ngành, bạn có thể chọn cách thực tập hoặc làm tình nguyện cho những tổ chức về mảng Marketing, đây sẽ là điểm cộng chứng minh sự quan tâm của bạn đối với doanh nghiệp.

 

Kiến thức: Hiểu biết tốt về nguyên tắc, khái niệm, chiến lược và kỹ thuật tiếp thị là điều cốt lõi cho ai muốn trở thành Marketing Assistant. Bạn cũng cần phải nắm vững về ngành và thị trường mà bạn muốn làm việc. Ngoài ra, bạn cần phải tập làm quen với các công cụ và nền tảng Marketing khác nhau như hệ thống CRM, công cụ phân tích web, mạng xã hội, phần mềm tiếp thị qua email, phần mềm thiết kế đồ họa, v.v.

Marketing Assistant
Kỹ năng cần có của trợ lý Marketing

Kỹ năng sáng tạo

Là một Trợ lý Marketing, bạn cần phải có khả năng tư duy sáng tạo để tạo ra ý tưởng ban đầu và đổi mới cho các chiến dịch Marketing. Bạn cũng cần phải thích nghi với các điều kiện thị trường thay đổi và sở thích của khách hàng.

Kỹ năng sắp xếp công việc

Là người trực tiếp hỗ trợ cho cấp trên, Trợ lý marketing có một khối lượng công việc vô cùng “đồ sộ” vì vậy họ rất cần kỹ năng phân chia công việc, phải biết sắp xếp mức độ ưu tiên để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hạn.

Kỹ năng giao tiếp

Không chỉ giao tiếp với đối tác, Trợ lý Marketing cũng cần giao tiếp với cấp trên và các phòng ban trong doanh nghiệp. Chính vì thế, họ cần có khả năng giao tiếp tốt giúp thực hiện công việc hiệu quả và trơn tru.

 

Bạn cũng cần phải nói một cách tự tin và chuyên nghiệp trong các cuộc họp, thuyết trình hoặc sự kiện. Hơn nữa, bạn cần phải biết lắng nghe một cách chủ động và phản ứng thích hợp đối với phản hồi, câu hỏi hoặc yêu cầu từ quản lý, đồng nghiệp, khách hàng hoặc các bên liên quan khác.

Kỹ năng làm việc nhóm

Là một thành viên trong nhóm, bạn có thể hỗ trợ và động viên đồng nghiệp khi họ cần. Sự đoàn kết và sự hỗ trợ trong nhóm có thể thúc đẩy hiệu suất và sự sáng tạo của mọi người.

Kỹ năng phân tích

Là một Marketing Assistant, bạn cần phải có khả năng thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu từ các nguồn khác nhau như nghiên cứu thị trường, phản hồi từ khách hàng, phân tích web, v.v. Bạn cũng cần phải sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định thông minh và đề xuất cải thiện chiến lược, chiến dịch và hoạt động tiếp thị. Hơn nữa, bạn cần phải đo lường và đánh giá hiệu suất và tác động của nỗ lực tiếp thị của bạn bằng các chỉ số khác nhau như lợi nhuận từ đầu tư (ROI), tỷ lệ lợi nhuận, tỷ lệ nhấp chuột (CTR), v.v

Nhanh nhạy với xu hướng

Marketing luôn thay đổi để thích ứng với mọi diễn biến thị trường, chính vì thế một Trợ lý Marketing cần có sự nhạy bén với những thông tin mới nhất, bắt kịp các “hot trend” để có những chiến lược marketing phù hợp, nhanh nhạy với thị trường.

Câu hỏi phỏng vấn Marketing Assistant thường gặp

Nếu bạn được mời tham dự buổi phỏng vấn ở vị trí Marketing Assistant, bạn nên chuẩn bị kỹ để tạo ấn tượng tốt với các Marketing Manager. Bạn nên tìm hiểu về công ty hoặc tổ chức và sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, cũng như ngành công nghiệp và thị trường mà họ hoạt động.

Marketing Assistant
Các câu hỏi phỏng vấn này sẽ có ích cho bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc

Bạn nên xem xét lại mô tả công việc và dự đoán một số câu hỏi phỏng vấn phổ biến có thể được đặt ra, như:

 

  1. Điều gì làm bạn quan tâm đến ngành Marketing?
  2. Bạn có thể kể cho tôi về một thời điểm khi công việc của bạn nhận được sự phê bình? Bạn đã xử lý nó như thế nào?
  3. Những yếu tố nào tạo nên một chiến dịch digital hiệu quả?
  4. Hãy thảo luận về sự liên quan của offline marketing.
  5. Điểm khác biệt giữa chúng tôi và các đối thủ cạnh tranh là gì?
  6. Tệp khách hàng của chúng tôi bao gồm những ai?
  7. Bạn nghĩ người ta tìm hiểu về thương hiệu của chúng tôi như thế nào?
  8. Bạn sẽ làm gì để chiến dịch của mình được "viral"?
  9. Miêu tả mối quan hệ giữa Content marketing và SEO.
  10. Mạng xã hội hỗ trợ cho Content marketing như thế nào?

 

Bạn cũng nên chuẩn bị một số câu hỏi để hỏi ngược lại người quản lý tuyển dụng, như:

  1. Mục tiêu chính và thách thức của bộ phận Marketing ở thời điểm hiện tại là gì?
  2. Làm thế nào để đo lường sự thành công của các chiến dịch và hoạt động Marketing?
  3. Có thông tin về các dự án hoặc chiến dịch hiện tại hoặc sắp tới mà tôi sẽ tham gia không?
  4. Bạn sẽ mô tả thế nào về văn hóa làm việc và môi trường của công ty?
  5. Các bước tiếp sau khi phỏng vấn là gì?

 

Như vậy bạn đã biết toàn bộ thông tin quan trọng về công việc Marketing Assistant. Nếu bạn muốn được trau dồi hoặc học hỏi kinh nghiệm từ những người có cùng niềm đam mê trong lĩnh vực Marketing. Đừng ngần ngại kết nối với họ ngay trên ứng dụng Askany bạn nhé.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng