Tracking Convertkit Forms bằng Google Tag Manager và Google Analytics 4

Tracking Convertkit Forms bằng Google Tag Manager và Google Analytics 4
Tô Lãm

28/12/2023

205

0

Chia sẻ lên Facebook
Tracking Convertkit Forms bằng Google Tag Manager và Google Analytics 4

Tracking Convertkit Forms đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Cho những ai chưa biết, Convertkit là nền tảng gửi email marketing rất phổ biến dành cho các nhà sáng tạo. Một trong những tính năng của Convertkit là các form (popups, landing pages, form nhúng, ...) giúp bạn thu hút lượt đăng ký và phát triển thêm danh sách email. Nếu bạn quan tâm đến phân tích số liệu và tracking, hãy tham khảo cách theo dõi các form Convertkit với Google Tag Manager và Google Analytics 4 trong bài viết dưới đây.

 

Bạn đang gặp khó khăn trong việc theo dõi form đăng ký ConvertKit của mình? Hãy đặt lịch tư vấn trực tiếp với chuyên gia tracking trên app Askany ngay hôm nay!

Hướng dẫn Tracking Convertkit Forms với GTM và GA4

Bạn có thể Tracking Convertkit Forms bằng Google Tag Manager và gửi chúng dưới dạng sự kiện đến Google Analytics 4. Bằng cách sử dụng phương pháp Custom event listener. Phương pháp này theo dõi sự kiện gửi form dựa trên việc hiển thị thông báo thành công sau khi người dùng gửi form.

 

Nếu bạn gửi một form Convertkit và thấy thông báo giống như thế này...

Tracking Convertkit Forms

... thì hướng dẫn trong bài viết dưới này là dành cho bạn.

Trình lắng nghe (Listener)

Chúng ta sẽ dùng một đoạn code tùy chỉnh để theo dõi các lần gửi form trên trang.  Nếu lần gửi form đó là của Convertkit (bao gồm một tham số gọi là data-sv-form (đặc trưng của Convertkit)), nó sẽ đẩy dữ liệu gửi form lên lớp dữ liệu (data layer). "Dữ liệu gửi form" ở đây có nghĩa là "sự kiện form CK đã được gửi" và "ID của form CK".

 

“Dữ liệu gửi biểu mẫu” trong trường hợp này có nghĩa là “sự kiện biểu mẫu CK đã được gửi” và “ID biểu mẫu CK”.

Truy cập Google Tag Manager > Tags > New > Custom HTML và dán đoạn mã sau vào đó:

  
  <script>
  (function() {
    document.addEventListener('submit',
    function(event) {
      if (event.target.dataset.svForm) {
        window.dataLayer.push({
          event: 'convertkit_submission',
          ck_form_id: event.target.dataset.svForm
        });
      }
    },
    true);
  })();
</script>
  

Nhấp vào phần Triggering và chọn trình kích hoạt All pages.

Tracking Convertkit Forms

Thẻ này sẽ kích hoạt trên tất cả các trang, nơi có biểu mẫu Convertkit. Trong bài viết này, tôi cho rằng bạn có ít nhất một biểu mẫu trên tất cả các trang.

Trigger và biến

Nếu form Convertkit được gửi (sau khi tag Custom HTML của chúng ta được kích hoạt trong GTM), dữ liệu này sẽ hiển thị trong chế độ xem trước của Google Tag Manager:

Tracking Convertkit Forms

Để sử dụng dữ liệu đó trong GTM, chúng ta cần tạo hai thứ:

  • Trigger cho sự kiện "convertkit_submission"
  • Biến lớp dữ liệu (data layer variable) trả về giá trị của ck_form_id

Trong Google Tag Manager, hãy đi tới Triggers > New > Custom Event và nhập các điều kiện sau.

Tracking Convertkit Forms

Event Name: convertkit_submission

 

Lưu ý phân biệt chữ hoa chữ thường, hãy đảm bảo nhập convertkit_submission chính xác như trong bài viết này. Lưu trigger này lại.

 

Sau đó đi tới Variables > New > Data Layer Variable và nhập tên biến sau:

 

Variable Name: ck_form_id

Tracking Convertkit Forms

Giữ nguyên các cài đặt khác. Lưu biến này lại.

>>> Tham khảo: Dạy tracking từ A - Z dành cho người mới cùng chuyên gia

Tag sự kiện GA4

Khi đã tạo biến và trigger, đã đến lúc tạo tag sự kiện Google Analytics 4 (tag này sẽ gửi sự kiện gửi form đến GA4).

Quan trọng: Google đã thay thế tag cấu hình GA4 bằng Google Tag. Do đó, một số phần của giao diện GTM đã thay đổi. Tìm hiểu thêm tại đây.

CÓ THỂ  BẠN QUAN TÂM:

Trong Google Tag Manager, vào Tags > New > Google Analytics: GA4 Event. Bài viết này giả sử bạn đã cài đặt Google Analytics 4 trên trang web của mình. Nếu chưa, hãy làm theo hướng dẫn này trước.

Nhập các cài đặt sau:

Tracking Convertkit Forms

Event Name: Bạn có thể đặt tên tùy ý. Google khuyên dùng form_submission, nhưng bạn có thể đặt tên là form_submission_ck hoặc bất kỳ tên nào khác (nếu muốn).

 

Trong phần "Event parameters", tôi đã thêm tham số form_id và giá trị của nó là biến lớp dữ liệu trả về ck_form_id.

 

Trong phần triggering, nhấp vào bất kỳ đâu và chọn trigger Custom event mà bạn đã tạo ở phần trước.

Lưu tag này lại.

Kiểm tra thiết lập và xuất bản

Trong Google Tag Manager, hãy nhấp vào Preview

Tracking Convertkit Forms

Sau đó nhập URL của trang có form Convertkitnhấp vào Connect.

Tracking Convertkit Forms

Bây giờ, hãy nhập địa chỉ email vào form Convertkit và gửi đi. Vào chế độ xem trước của Google Tag Manager. Trên thanh bên trái, bạn sẽ thấy sự kiện "convertkit_submission".

 

Nhấp vào nó, và bạn sẽ thấy tag sự kiện GA4 trong phần "Tags fired".

Tracking Convertkit Forms

Bước cuối cùng là kiểm tra xem sự kiện này đã được Google Analytics 4 nhận chưa. Vào GA4 > Configure > DebugView

Tracking Convertkit Forms

Nếu bạn thấy sự kiện này, xin chúc mừng! Bạn có thể nhấp vào nó rồi kiểm tra những tham số nào được gửi cùng với nó (ví dụ: form_id).

 

Publish cấu hình này trực tiếp. Nhấp vào SUBMIT ở góc trên bên phải của giao diện GTM và hoàn thành tất cả các bước được yêu cầu.

Tracking Convertkit Forms

Ngoài ra, bạn có thể đánh dấu sự kiện form_submission là lượt chuyển đổi trong Google Analytics 4.

Chú ý

Tuy nhiên, giải pháp này cũng còn một số điểm không hoàn hảo.

Nếu người truy cập nhập địa chỉ email như thế này: email@domain (hoặc bất kỳ thứ gì khác thiếu tên miền), form Convertkit vẫn sẽ gửi sự kiện gửi form và GTM sẽ theo dõi nó (như một lần gửi thành công).

 

Tuy nhiên, nếu người truy cập để trống trường hoặc chỉ nhập "email@" (hoàn toàn không có tên miền), điều này sẽ không được theo dõi (đây là điều hợp lý).

 

Nhìn từ góc độ thực tế, khá hiếm khi mọi người nhập nhầm chỉ một phần tên miền vào địa chỉ email của họ. Vì vậy tôi có thể nói rằng tác động của lời cảnh báo này là không đáng kể.

 

Ngoài ra, vẫn còn một cách Tracking Convertkit Forms là phương pháp Theo dõi pageviews của trang "Thank you". Phương pháp này theo dõi lượt xem trang cảm ơn sau khi người dùng gửi form.

 

Phương pháp này có thể sẽ đem lại lợi ích cho bạn như: Trang trí URL bằng các tham số để theo dõi chi tiết hơn, thêm thông tin bổ sung như loại form (form nhúng, cửa sổ bật lên,...), tên form, v.v.

 

Nếu bạn muốn Tracking Convertkit Forms bằng phương pháp Theo dõi pageviews của trang "Thank you", bạn có thể liên hệ chuyên gia Lê Đình Đức. Anh có hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tracking và phân tích dữ liệu. Anh đã giúp hàng trăm khách hàng từ các lĩnh vực khác nhau giải quyết các vấn đề về tracking, bao gồm cả tracking Convertkit Forms.

 

Liên hệ và xem thông tin chuyên gia tại: https://askany.com/adwords/1679710589570752

Video hướng dẫn Tracking Convertkit Forms

Bạn có thể xem video hướng dẫn để biết thêm về cách Tracking Convertkit Forms.

 

Việc Tracking Convertkit Forms là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả của các form đăng ký. Bằng cách lựa chọn phương pháp theo dõi phù hợp và theo dõi dữ liệu thường xuyên, bạn có thể xác định những gì đang hoạt động và những gì cần cải thiện, từ đó giúp bạn xây dựng danh sách email tốt hơn và đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Hãy đặt lịch tư vấn 1:1 với chuyên gia tracking trên app Askany ngay hôm nay để được hỗ trợ trong việc theo dõi form đăng ký ConvertKit của doanh nghiệp bạn.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng