Tracking Event bằng Google Tag Manager - số lần nhấp vào liên kết

Tracking Event bằng Google Tag Manager - số lần nhấp vào liên kết

08/12/2023

271

0

Chia sẻ lên Facebook
Tracking Event bằng Google Tag Manager - số lần nhấp vào liên kết

Làm sao để tracking Event bằng Google Tag Manager mà không cần phải đụng đến một dòng code nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tracking event số lượt nhấp chuột bằng Google Tag Manager, từ cách tạo tag, trigger cho đến biến. Bạn sẽ có thể tracking event một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất.

 

Có phải bạn muốn biết chính xác những hành động của người dùng trên website? Bạn có muốn đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing của mình? Bạn có muốn tối ưu hóa website của bạn để tăng tỷ lệ chuyển đổi? Nếu câu trả lời là có, hãy kết nối để được tư vấn 1:1 từ các chuyên gia tracking của Askany.

Tracking event là gì

Tracking event là một kỹ thuật phân tích dữ liệu, giúp bạn theo dõi và đánh giá các sự kiện xảy ra trên website của bạn, như nhấn nút, cuộn trang, xem video, đăng ký nhận tin, mua hàng, v.v. Bằng cách tracking event, bạn có thể hiểu được hành vi, nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các quyết định tốt hơn cho website của bạn.

 

Tuy nhiên, để tracking event, bạn cần phải có một số kiến thức kỹ thuật, như biết cách sửa đổi mã HTML, JavaScript, hoặc sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu, như Google Analytics. Điều này có thể gây khó khăn cho những người không phải là lập trình viên hoặc không có nhiều kinh nghiệm về phân tích dữ liệu.

 

Vậy làm thế nào để tracking event một cách dễ dàng và hiệu quả mà không cần phải sửa đổi mã nguồn hay nhờ đến sự trợ giúp của lập trình viên? Câu trả lời là sử dụng Google Tag Manager (GTM).

Hướng dẫn Tracking Event bằng Google Tag Manager

Google Tag Manager là một công cụ miễn phí của Google, giúp bạn quản lý và triển khai các mã theo dõi, mã quảng cáo, mã phân tích và các mã khác trên website của bạn một cách dễ dàng và linh hoạt. Bạn không cần phải sửa đổi mã nguồn của website, mà chỉ cần thêm đoạn mã GTM vào phần của trang web, sau đó bạn có thể tạo, chỉnh sửa và kích hoạt các tag trong giao diện GTM.

Lên kế hoạch

Mỗi khi bạn muốn theo dõi các sự kiện bằng chức năng GTM tích hợp, đây là các bước bạn phải hoàn thành:

  • Đã bật ít nhất một trình kích hoạt trigger (thuộc một loại cụ thể) trên một trang
  • Kích hoạt các biến liên quan
  • Cập nhật trình kích hoạt (để làm cho nó chính xác)
  • Tạo một thẻ (trong trường hợp của chúng tôi là GA4) và gán trình kích hoạt cho thẻ đó
>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Tracking Event số lần nhấp vào liên kết

Hãy áp dụng các bước trong kế hoạch trên vào trường hợp theo dõi số lần nhấp vào liên kết.


Để tracking event trong Google Tag Manager, bước đầu tiên  là chọn trình kích hoạt phù hợp. Vì chúng ta muốn đo lường số lần nhấp chuột vào các liên kết menu, nên chúng ta tạo trình kích hoạt liên quan đến liên kết trong GTM

Trình kích hoạt nhấp vào liên kết chung

Trong Google Tag Manager, hãy đi tới Triggers > Trigger Configuration > New > Just Links.

Đặt tên cho trình kích hoạt là All Link Clicks (hoặc bất kỳ tên nào khác) và giữ nguyên tất cả các cài đặt khác.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Lưu nó và làm mới chế độ preview and debug. Chuyển đến trang mà bạn muốn theo dõi liên kết bằng Google Tag Manager. Nhấp vào bất kỳ liên kết nào trên trang.

 

Khi bạn đã nhấp vào liên kết, hãy quay lại tab Preview and Debug. Bạn sẽ thấy một sự kiện mới, Link Click. Đó là những gì trình nghe sự kiện tự động nhấp vào liên kết của chúng tôi đã làm. Nó hướng dẫn Google Tag Manager tìm kiếm các nhấp chuột vào liên kết trên một trang.

 

Sau khi phát hiện ra một sự kiện, nó sẽ đẩy sự kiện gtm.linkClick tới Data Layer. Sự kiện này sẽ hiển thị trong bảng điều khiển gỡ lỗi dưới dạng Link Click .

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Nếu bạn không thấy sự kiện này, hãy thử làm mới chế độ Preview and Debug rồi nhấp lại vào liên kết menu. Đáng ngạc nhiên là bạn có thể không thấy tất cả dữ liệu mình muốn, vì vậy hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do.

Bật biến built-in click

Việc định cấu hình trình kích hoạt là cần thiết, nhưng bạn sẽ muốn tận dụng tối đa các sự kiện của mình khi bạn tiến bộ hơn. Bạn nên tinh chỉnh thời điểm kích hoạt event triggers .

 

Thay vì kích hoạt trình kích hoạt trên All link clicks, chúng tôi có thể làm cho nó chính xác hơn và chỉ kích hoạt khi đáp ứng một số điều kiện nhất định, ví dụ: “khi một liên kết chứa một lớp hoặc ID cụ thể.”

 

Các biến có thể giúp chúng ta đạt được điều này.

Chúng lưu trữ những mẩu thông tin nhỏ được sử dụng cả trong cả Tags và Triggers. Ví dụ: ID nhấp chuột. Bạn có thể sử dụng nó làm điều kiện kích hoạt (ví dụ: kích hoạt mã Sự kiện Google Analytics khi ID của nút được nhấp bằng “main-cta-button”).

 

Nhờ chế độ Preview and Debug GTM, chúng ta có thể xem những biến nào có sẵn ở mọi sự kiện.

 

Nhấp vào sự kiện Link Click ở phía bên trái của chế độ xem trước và chuyển tới tab Variables. Tiếp tục tìm kiếm bất cứ điều gì liên quan đến nhấp chuột. Nếu bạn đang làm việc trên một container mới, rất có thể bạn sẽ không tìm thấy gì.

 

Đừng lo lắng. Bạn nên mong đợi điều này. Bây giờ, hãy chuyển đến tab Data Layer  (trong khi sự kiện Link Click vẫn được chọn). Bạn sẽ thấy các thông số liên quan đến nhấp chuột vào liên kết, như gtm.elementId hoặc gtm.elementClasse.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Mặc dù Google Tag Manager theo dõi dữ liệu nhấp chuột nhưng nó không có sẵn trong tab  Variables  của phần Preview & Debug. Tại sao? Bởi vì các biến nhấp chuột tích hợp không được bật trong giao diện GTM theo mặc định.

 

Điều đó nghĩa là gì? Ngay cả khi dữ liệu đã được tải chính xác trên trang web, bạn không thể sử dụng các biến trong trình kích hoạt của mình, trừ khi có các biến cần ghi lại.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Để kích hoạt chúng, hãy đi tới Variables và nhấp vào Configure trong phần Built-in Variables section.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Một bảng điều khiển sẽ xuất hiện ở phía bên phải. Cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy các biến nhấp chuột và bật TẤT CẢ từng biến một.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Sau đó, làm mới chế độ Preview and Debug . Nhập URL tới trang mà trình kích hoạt sẽ kích hoạt. Bấm vào một liên kết một lần nữa.

 

Sự kiện Link Click sẽ xuất hiện trong danh sách sự kiện của phần Preview & Debug tab. Chúng ta hãy xem những gì nó đã nắm bắt được. Nhấp vào sự kiện, sau đó chuyển đến tab Biến và tìm các biến liên quan đến lượt nhấp. Bây giờ chúng đáng lẽ phải có một số giá trị.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

Cập nhật trình kích hoạt

Bây giờ là lúc làm cho các điều kiện kích hoạt của chúng ta trở nên chính xác. Trường hợp này là để theo dõi số lần nhấp vào liên kết menu. Vì vậy, chúng tôi sẽ tạo một trình kích hoạt để chỉ kích hoạt trong những tình huống như vậy.

 

Bây giờ, bạn có thể đang nghĩ – Chúng ta nên sử dụng biến nào trong Google Tag Manager làm một phần của điều kiện kích hoạt?

 

Hãy quay lại bảng điều khiển Preview and Debug. Để xác định điều kiện kích hoạt, hãy nhấp vào bất kỳ liên kết menu nào trên một trang. Sau đó nhấp vào sự kiện Link Click trong luồng sự kiện và xem tab Variables. Bây giờ, điều này phụ thuộc vào phán đoán của bạn. Biến nào có giá trị duy nhất để phân biệt liên kết menu với tất cả các liên kết khác?

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Bạn sẽ nhận thấy biến Lớp nhấp chuột chứa giá trị “site-nav__link site-nav__link–main”.

Sidenote: mỗi trang web được mã hóa theo một cách khác nhau. Trong trường hợp của tôi, đó là “site_nav__link…”. Trong trường hợp của bạn, nó có thể là một cái gì đó khác. Hoặc bạn thậm chí có thể không có bất kỳ giá trị nào ở đó. Sau đó, bạn nên yêu cầu nhà phát triển thêm ID hoặc lớp vào một phần tử.

 

Hãy thử nhấp vào các nút không liên quan khác nhau trên một trang web và bạn sẽ thấy giá trị của các Click Classes thay đổi. Nhưng trong số các liên kết menu, giá trị này không đổi.

 

Vì vậy, trình kích hoạt nhấp chuột vào menu sẽ kích hoạt khi các lớp nhấp chuột lưu trữ giá trị “site-nav__link site-nav__link–main”

 

Ngoài ra, chúng tôi cần loại trừ các nhấp chuột vào liên kết:

  • Liên kết email (ví dụ: someone@company.com)
  • Số điện thoại (ví dụ: +123456789)
  • Các link không chuyển hướng đến bất cứ đâu (chúng thường chỉ hiển thị một cửa sổ bật lên hoặc thứ gì đó tương tự). Trong báo cáo GA, chúng có thể xuất hiện dưới dạng javascript:void(0).

Chúng ta có thể tránh điều này nếu chúng tôi thu hẹp trình kích hoạt của mình để chỉ theo dõi những liên kết đó với các lớp nhấp chuột như đã đề cập ở trên.

Đi tới Google Tag Manager > Triggers và mở trình kích hoạt All link clicks đã tạo trước đó.

 

Chúng tôi sẽ chỉnh sửa nó để chỉ theo dõi các lần nhấp vào liên kết trong đó Click Classes chứa “site-nav__link site-nav__link–main” và thay đổi nó cài đặt. Bạn có thể xem ảnh chụp màn hình bên dưới để tham khảo:

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Tạo một thẻ

Cuối cùng, hãy gửi các lượt nhấp vào liên kết menu dưới dạng sự kiện tới GA4.

Trước tiên, bạn cần cài đặt Thẻ Google (còn gọi là thẻ Cấu hình Google) trong Trình quản lý thẻ của Google.

 

Sau đó, đi tới Thẻ (trong giao diện GTM của bạn) Tag Configuration > Google Analytics > Google Analytics: GA4 Event.

 

Nhập ID đo lường GA4  (có thể được thêm dưới dạng một biến) và sau đó là tên sự kiện (trong trường hợp của tôi là menu_link_click). Nếu có bất kỳ thông số tùy chỉnh nào, bạn cũng có thể xác định chúng.

 

Trong trường hợp này, tôi đã thêm link_text và link_url vì Google Analytics sẽ có thể nhận dạng các thông số này trong báo cáo và cung cấp chúng.

 

Sau khi bạn đã định cấu hình cài đặt và thông số bạn muốn nắm bắt, hãy thêm trình kích hoạt. Sự kiện sẽ được gửi tới GA4 khi trình kích hoạt kích hoạt khi người dùng nhấp vào liên kết trình đơn.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

 

Đừng quên kiểm tra

Bật (hoặc làm mới) chế độ Preview and Debug. Dưới đây là các tình huống bạn nên thử nghiệm:

  • Nhấp vào liên kết email nếu bạn có (đó là một trong những liên kết được thêm vào trang web của bạn, ví dụ: trên trang “Danh bạ”). Thẻ Sự kiện GA4 sẽ không kích hoạt.
  • Nhấp vào liên kết bên ngoài (ngoài). Thẻ GA4 không được kích hoạt.
  • Nhấp vào liên kết Menu (ví dụ: liên kết mở ra trang “Liên hệ với chúng tôi”). Thẻ sẽ kích hoạt trong trường hợp này.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Nếu thẻ không kích hoạt, hãy kiểm tra lý do trong phần Preview & Debug. Nếu bạn cuộn xuống phần Firing triggers và kiểm tra xem những điều kiện nào chưa được đáp ứng (được đánh dấu bằng dấu X màu đỏ).

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Sau khi xác nhận rằng Trình quản lý thẻ của Google đã ghi lại sự kiện, bạn nên xem GA4 và xem liệu sự kiện có được ghi lại ở đó hay không. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách truy cập báo cáo DebugView. Hãy truy cập tài khoản Google Analytics 4 account > Admin > Debugview.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Nếu vì lý do nào đó, bạn không thấy dữ liệu trong Debug View, hãy đọc hướng dẫn này.

Mở bảng DebugView dashboard và luôn sẵn sàng kiểm tra xem sự kiện có được nhận hay không.

 

Mở Google Tag Manager trong tab khác và nhập phần Xem trước & Chế độ kiểm tra sửa lỗi. Hãy kích hoạt Menu Link Click một lần nữa.

 

Nhấp vào bất kỳ tùy chọn menu nào và đảm bảo tùy chọn đó đã kích hoạt trong Trình quản lý thẻ của Google. Sau đó quay lại trang tổng quan DebugView GA4. Đợi vài giây sau đó bạn sẽ thấy một sự kiện được ghi lại như thế này.

Tracking Event Bằng Google Tag Manager

Vì chúng tôi chuyển nó tới Google Analytics 4 dưới dạng một sự kiện nên nó sử dụng biểu tượng màu xanh lam. Nhưng nếu chúng ta định cấu hình nó là một chuyển đổi thì nó sẽ sử dụng biểu tượng màu xanh lá cây. Chỉ là một cách trực quan để nhanh chóng phân biệt giữa các sự kiện và chuyển đổi.

 

Và còn nhiều ví dụ khác về cách bạn có thể theo dõi sự kiện bằng GTM như:

  • Form submission (Gửi biểu mẫu)
  • Scroll depth (Độ sâu cuộn)
  • Video playback (Phát video)
  • Product view (Xem sản phẩm)
  • Add to cart (Thêm vào giỏ hàng)
  • Checkout (Thanh toán)
  • Purchase (Mua hàng)

Để được hướng dẫn 1:1 về cách tracking event bằng GTM, bạn có thể nhờ sự hướng dẫn của chuyên gia Laevis Nguyen

  • Profile chuyên gia: https://askany.com/digital-marketing/laevisnguyen
  • Thời gian tư vấn: Thứ 3 - Thứ 7 (9g - 17g)
  • Giá tư vấn: 100.000 VND / 15 phút (Gọi điện)

 

Tracking event bằng Google Tag Manager là một kỹ thuật phân tích dữ liệu, giúp bạn theo dõi và đánh giá các sự kiện xảy ra trên website của mình. Bằng cách tracking event, bạn có thể hiểu được hành vi, nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các quyết định tốt hơn cho website. Nếu cần biết thêm về bất cứ loại tracking event nào, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi trên Askany ngay hôm nay.

Tô Lãm là author của Topchuyengia, với hơn 5 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực Digital Marketing Tô Lãm đã gặp hái nhiều thành công trong mảng này, đặc biệt là tracking đo lường giúp thống kê số liệu chuẩn cho các doanh nghiệp đang làm data analyst

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng