Hướng dẫn chi tiết tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Hướng dẫn chi tiết tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager
Tô Lãm

04/12/2023

260

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn chi tiết tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của khách truy cập và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Nhưng trước khi tìm hiểu các bước triển khai, bạn nên biết công cụ chat tawk.to là gì và vì sao nhiều doanh nghiệp sử dụng nó. Tất cả sẽ được giải thích chi tiết và cụ thể qua bài viết dưới đây của Topchuyengia. 

 

Nếu bạn là một marketer hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn muốn biết thêm nhiều cách tracking hiệu quả cho các chiến dịch Marketing của mình. Vậy hãy liên hệ với chuyên gia tracking kỳ cựu trên Askany để biết thêm nhiều thủ thuật độc đáo mà không ở đâu chỉ bạn.

Chat Tawk.to là gì?

Tawk.to là một phần mềm chat trực tuyến miễn phí giúp bạn tương tác với khách hàng thông qua website của mình. Bạn có thể giải đáp các thắc mắc, tư vấn sản phẩm, chốt đơn hàng và thu thập thông tin khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi qua ứng dụng này.

 

Tawk.to còn có nhiều chức năng khác như thống kê lượng truy cập, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, gọi video, gửi file, trả lời tự động và bảo mật cao. Khách hàng có thể được giải đáp các thắc mắc trước khi mua hàng thay vì gọi điện thoại, gửi email....như trước

 

Bạn có thể sử dụng Tawk.to trên nhiều thiết bị khác nhau như web, máy tính và điện thoại. Doanh nghiệp ngày nay có thể dễ dàng sử dụng phần mềm này bằng cách nhúng đoạn mã tracking của tawk.to vào website, rồi yên tâm sử dụng mà không tốn bất kỳ khoản phí nào.

 

Vậy làm sao để tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager. Topchuyengia sẽ hướng dẫn bạn 3 cách tracking

  • Tracking khi người dùng bắt đầu chat
  • Khi người dùng điền form trước khi chat
  • Điền form khi hộp chat của website đang ở chế độ offline.

 

Ngoài những cách này ra, nhà quảng cáo còn có nhiều mục tiêu tracking khác đối với khung Chat như: tracking khi mở Popup ô chat hiện lên hoặc chat kết thúc …

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cách tracking sự kiện chat chat Tawk.to bằng Google Tag Manager

Bây giờ, Topchuyengia sẽ hướng dẫn marketer cách tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager theo 6 bước chi tiết. Cùng tham khảo ngay

Cài đặt Tawk.to vào website bằng GTM

Tạo tài khoản phần mềm chat Tawk.to

Để bắt đầu, bạn cần tạo một tài khoản cho phần mềm chat Tawk.to. Truy cập trang web tawk.to, nhấp vào nút đăng ký và điền thông tin yêu cầu theo hình dưới đây. Sau đó, nhấn "Signup for free".

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Bước 1: Chọn ngôn ngữ

Sau khi đăng ký, chọn ngôn ngữ sẽ được sử dụng và tiếp tục đến bước 2.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Bước 2: Nhập URL của trang web cần thêm chat Tawk.to

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Điền tên và URL của trang web bạn muốn theo dõi vào hai ô như mô tả trong hình, sau đó nhấp "Tiếp tục" để chuyển sang bước 3.

Bước 3: Thêm người quản lý tài khoản

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Cấp quyền quản lý cho thành viên trong team bằng cách nhập địa chỉ email của họ và chọn quyền Admin hoặc Trợ lý. Sau đó, nhấp "Tiếp tục" để chuyển sang bước 4.

Bước 4: Lấy mã tracking theo dõi từ Tawk.to

Ở bước này, hệ thống sẽ cung cấp một đoạn mã theo dõi. Bạn không cần sao chép mã ngay tại đây vì sau khi nhấp "Hoàn Thành", bạn có thể vào mục cài đặt trong trình quản lý Tawk.to để lấy mã.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Sau đó, Topchuyengia sẽ hướng dẫn bạn cách tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Tích hợp Tawk.to vào website qua Google Tag Manager

Để bắt đầu quá trình tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager, đầu tiên, bạn cần cài đặt đoạn mã theo dõi của Tawk.to vào trang web. Trong trường hợp gắn trực tiếp, bạn có thể copy và dán mã do Tawk.to cung cấp vào website của mình. Tuy nhiên, để tận dụng các mục đích khác nhau, chuyên gia của chúng tôi khuyến khích bạn nên tích hợp Tawk.to thông qua Google Tag Manager, và đoạn mã sẽ được điều chỉnh như bên dưới.

Bước 1: Gắn mã Tawk.to bằng thẻ HTML tùy chỉnh trong Google Tag Manager

Truy cập tài khoản Google Tag Manager, nhấp vào Tag, chọn New, và sau đó chọn Custom HTML.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Bước 2: Nhập mã theo dõi vào Google Tag Manager

Dán đoạn code dưới đây vào ô HTML của Google Tag Manager:

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

      
     <script type="text/javascript">
  var Tawk_API = Tawk_API || {},
  Tawk_LoadStart = new Date(); (function() {
    var s1 = document.createElement("script"),
    s0 = document.getElementsByTagName("script")[0];
    s1.async = true;
    s1.src = 'https://embed.tawk.to/5f7c33434704467e89f5044b/default';
    s1.charset = 'UTF-8';
    s1.setAttribute('crossorigin', '*');
    s0.parentNode.insertBefore(s1, s0);
  })();

  // Day su kien tawk.to từ API tawk.to thong qua GTM

  var dataLayerPush = function(event) {
    dataLayer.push({
      'event': 'tawk.to',
      'eventAction': event
    });
    console.log({
      'event': 'tawk.to',
      'eventAction': event
    });
  }

  Tawk_API.onChatStarted = function() {
    dataLayerPush("Chat Started");
  };
  Tawk_API.onPrechatSubmit = function(data) {
    dataLayerPush("Prechat form submitted");
  };
  Tawk_API.onOfflineSubmit = function(data) {
    dataLayerPush("Offline Chat submit");
  };
</script>
      

 

Lưu ý:

Thay đoạn https://embed.tawk.to/5f7c33434704467e89f5044b/default bằng đoạn mã mà tài khoản Tawk.to của bạn cung cấp.

 

Trong đoạn mã trên, Topchuyengia đã thiết lập tracking cho 3 sự kiện: bắt đầu chat, điền form trước khi chat, và điền form khi doanh nghiệp ở chế độ offline. Nếu bạn muốn theo dõi nhiều event hơn, bạn có thể tham khảo thêm về Javascript API của Tawk.to.

 

Nếu bạn không đủ nguồn lực hoặc không thể tự mình triển khai, bạn có thể nhờ đến sự hướng dẫn của những chuyên gia tracking hàng đầu trên app Askany.

 

Bạn có thể tham khảo và booking tư vấn cùng chuyên gia Đoàn Mậu Hoài

  • Xem thông tin profile: https://askany.com/seo-website/1671699528393992
  • Thời gian tư vấn: T2-CN 9:00 - 20:00
  • Giá tư vấn: 1.000.000 VND / 15 phút (Gọi điện)

 

Bây giờ hãy theo dõi các bước tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager tiếp theo bạn nhé.

 

Ở phần Triggering, chọn "All pages" để kích hoạt sự kiện chat Tawk.to trên tất cả các trang web. Đặt tên cho thẻ và nhấp “Save” để lưu lại.

>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Tạo biến Data Layer để ghi nhận event chat tawk.to của người dùng

Tạo biến Data Layer để ghi nhận sự kiện chat từ người dùng là bước thứ hai trong quá trình theo dõi sự kiện chat Tawk.to bằng Google Tag Manager. Để hệ thống có thể ghi nhận sự kiện chat, marketer cần tạo một biến lớp dữ liệu Data Layer Variable như sau:

  • Truy cập thanh menu bên trái của Google Tag Manager.
  • Nhấp vào Variablechọn New để tạo biến mới.
  • Chọn Data Layer Variable khi hộp thoại cấu hình biến hiện ra.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Sau khi hộp thoại xuất hiện, đặt tên cho biến Data Layer theo mẫu sau:

  • Data layer variable name (tên biến lớp dữ liệu): eventAction

Ghi tên cho biến lớp dữ liệu vừa tạo và nhấn Save để lưu lại, sau đó chuyển sang bước kế tiếp để tạo trigger kích hoạt sự kiện chat tawk.to

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Tạo trigger để kích hoạt sự kiện

Bước thứ ba trong quá trình theo dõi sự kiện chat Tawk.to bằng Google Tag Manager là tạo trình kích hoạt (trigger). Để thao tác bạn hãy chọn Triggers trong thanh menu, sau đó nhấp vào New để tạo trình kích hoạt mới. Chọn loại trigger là Custom event.

  • Event name: tawk.to

Đặt tên cho trigger vừa tạo và nhấn Save để lưu lại.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Tạo thẻ để đẩy sự kiện chat tawk.to về Google Analytics

Để thu được thông tin về Google Analytics trong quá trình theo dõi sự kiện chat Tawk.to qua Google Tag Manager, nhà quảng cáo cần tạo một thẻ để đẩy sự kiện như sau:

  • Truy cập thanh menu trong tài khoản Google Tag Manager.
  • Chọn Tagnhấp vào New để tạo thẻ mới.

Tag Configuration:

  • Tag type: Google Analytics: Universal Analytics
  • Track type: Event

Event Tracking Parameters:

  • Category: Event
  • Action: nhấp vào dấu (+) cạnh bên và chọn biến mà bạn đã tạo ở phần "Tạo biến Data Layer để ghi nhận sự kiện chat của người dùng"
  • Label: nhấp vào dấu (+) kế bên và chọn Page Path, giúp hệ thống ghi nhận rằng người dùng đã bắt đầu chat với doanh nghiệp trên trang nội dung nào. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng nội dung.

Google Analytics Settings:

Chọn biến GA của doanh nghiệp bạn.

Triggering:

Chọn trình kích hoạt bạn đã tạo ở phần "Tạo trigger để kích hoạt sự kiện" ở trên. Đặt tên cho thẻ tag và nhấn Save để lưu lại.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Kiểm tra sự kiện chat Tawk.to hoạt động chưa

Bước cuối cùng trong quá trình tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager trước khi tạo goal trong Google Analytics là kiểm tra lại các thao tác đã thực hiện ở các bước trước có hoạt động hay chưa. Nếu sự kiện không hiển thị khi kiểm tra, có thể bạn đã phạm phải sai sót ở một trong những bước trước đó

 

Để kiểm tra sự kiện chat Tawk.to vừa được tracking trên trang web, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1. Bật preview xem trước trên Tag Manager

Bật chế độ xem trước trên tài khoản Google Tag Manager tại góc trên bên phải màn hình.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Bước 2. Thực hiện chat trên hộp thoại Tawk.to

Truy cập trang web và bạn sẽ thấy giao diện Debug của Google Tag Manager. Thử gửi tin nhắn vào ô chat để kiểm tra xem sự kiện Tawk.to vừa được theo dõi ở các bước trước có được ghi nhận hay không. Nếu kết quả trả về hiển thị sự kiện như hình minh họa dưới đây, đó có nghĩa là bạn đã thực hiện thành công

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Bạn có thể thấy xuất hiện 2 sự kiện Tawk.to cùng một lúc như hình. Đừng lo lắng về điều này, vì ban đầu trong đoạn mã theo dõi ở phần "Cài đặt Tawk.to vào website bằng Google Tag Manager", chúng ta đã theo dõi cả 3 sự kiện bao gồm: bắt đầu chat, điền form trước khi chat và điền form khi ở chế độ offline

 

Bạn có thể xem chi tiết tại 2 hình minh họa ngay dưới đây.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Tạo goal ghi nhận sự kiện chat Tawk.to bằng GA

Sau khi đã xác nhận sự kiện thông qua xem trước bằng Google Tag Manager, nhà quảng cáo tiến hành tạo Goal để ghi nhận sự kiện trên tài khoản Google Analytics theo các bước sau:

Bước 1. Truy cập Google Analytics

Trong menu bên trái của tài khoản Google Analytics, nhấp vào Admin và chọn Goal.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

Bước 2. Tạo Goal ghi nhận sự kiện chat Tawk.to

Để tạo Goal mới, bạn cần nhấp vào New và điền các thông tin như sau:

  • Goal setup: chọn Custom
  • Goal description
  • Name: ghi tên cho Goal
  • Type: chọn Event
  • Goal detail
  • Category: tawk.to
  • Bỏ trống ô Action và Label vì hai chỉ số này khi cài đặt bên Google Tag Manager là biến số, nên bên Google Analytics không cần phải cài đặt.

Tiếp theo, nhấn Save để lưu Goal lại.

tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager

 

Với những bước trên, bạn đã hoàn tất quá trình tracking sự kiện chat tawk.to bằng Google Tag Manager. Nếu bạn muốn biết thêm những thủ thuật tracking website độc đáo và hiệu quả. Bạn muốn tăng cường khả năng phân tích và tối ưu website của mình, vậy hãy liên hệ ngay với chuyên gia Tracking hàng đầu của chúng tôi trên ứng dụng Askany bạn nhé.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng