Các hình thức marketing trực tiếp áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

Các hình thức marketing trực tiếp áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp
Mỹ Uyên

02/11/2023

283

0

Chia sẻ lên Facebook
Các hình thức marketing trực tiếp áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

Các hình thức marketing trực tiếp thường thấy hiện nay là gì? Những case study thành công nào mà chúng ta nên học hỏi. Tất cả sẽ được giải đáp ngay cho cho bạn trong bài viết dưới dây. 

 

Tuy nhiên bạn cũng cần biết rằng, marketing trực tiếp luôn có những thách thức và rủi ro như sự cạnh tranh gay gắt, phản ứng tiêu cực từ dư luận hay vi phạm quyền riêng tư và luật pháp, v.v. Nếu bạn đang điều hành doanh nghiệp và muốn được tư vấn lựa chọn hình thức marketing trực tiếp phù hợp. Hãy đặt lịch hẹn cùng chuyên gia Marketing trên Askany ngay hôm nay.

Marketing trực tiếp là gì

Marketing trực tiếp là một hình thức truyền đạt, dùng một hay nhiều công cụ quảng cáo, để để có được phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Các kênh nhận phản hồi bao gồm: số điện thoại, thẻ trả lời, biểu mẫu trả lời, trang web hay địa chỉ email.

các hình thức marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp là gì

Sự phổ biến của tiếp thị trực tiếp đã dẫn đến các quy định và luật lệ như Luật CAN-SPAM, yêu cầu người tiêu dùng tại Hoa Kỳ được phép lựa chọn không nhận thông tin.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Các hình thức của Marketing trực tiếp

Dưới đây là các hình thức marketing trực tiếp đầy đủ và chi tiết nhất:

Marketing trực tiếp qua thư (Direct mail)

Một trong các hình thức marketing trực tiếp truyền thống và lâu đời là Direct mail. Marketing qua thư là hình thức gửi các loại tài liệu in ấn như catalog, bưu thiếp, phong bì thư,… đến địa chỉ của khách hàng. Thư trực tiếp có thể được gửi đến tất cả khách hàng trong một khu vực hoặc chỉ đến những khách hàng có trong danh sách tiếp thị của doanh nghiệp.

Marketing trực tiếp qua điện thoại (Telemarketing)

Marketing qua điện thoại là hình thức liên lạc với khách hàng tiềm năng qua điện thoại để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing qua điện thoại có thể mang lại nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu và cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

các hình thức marketing trực tiếp
Telemarketing là hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhưng đôi lúc cũng khiến khách hàng khó chịu

Tuy nhiên, bạn cần nhớ phải thực hiện cuộc gọi một cách chuyên nghiệp, lịch sự và thân thiện. Bạn nên giới thiệu rõ ràng tên và công ty của bạn, nêu rõ lý do gọi và xin phép được nói chuyện.

Gửi email (Email marketing)

Một trong các hình thức marketing trực tiếp được sử dụng phổ biến hiện nay là Email marketing. Đây là hình thức gửi các loại email như quảng cáo, email thông báo, email bản tin,… đến hộp thư của khách hàng. Email marketing có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, chi phí thấp và có thể tùy biến theo từng đối tượng.

 

Bạn có thể thu thập email của khách hàng từ các nguồn khác nhau như website, mạng xã hội, sự kiện,... Khi áp dụng hình thức marketing trực tiếp này, doanh nghiệp cần thiết kế email một cách chuyên nghiệp, sử dụng các hình ảnh, màu sắc, font chữ và layout phù hợp. Bạn cũng nên tối ưu hóa email cho các thiết bị di động để tăng tỷ lệ mở email.

Marketing trực tiếp qua mạng xã hội (Social media marketing)

Marketing qua mạng xã hội là hình thức sử dụng Facebook, Instagram, Twitter,… để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Marketing qua mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, tăng lượng truy cập website, tạo nên sự gắn kết và tin cậy với khách hàng.

 

Bạn nên tạo trang mạng xã hội có tên, logo, slogan và thông tin liên lạc của doanh nghiệp. Nếu muốn trang bán hàng của mình thu hút hơn, bạn có thể sử dụng các loại nội dung khác nhau như ảnh, video, livestream, story,… Cuối cùng, bạn có thể học cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Facebook Insights,… để thu thập và phân tích dữ liệu.

Marketing bằng phiếu thưởng hiện vật (Couponing)

các hình thức marketing trực tiếp
Coupon thu hút khách hàng quay lại vào lần sau

Đây là một hình thức marketing tổng thể mà khách hàng sẽ thu thập phiếu giảm giá để đổi lấy tiền chiết khấu. Mục đích của phiếu thưởng hiện vật là khuyến khích khách hàng mua hàng, tăng doanh số bán hàng và tạo sự gắn bó với thương hiệu. Phiếu thưởng hiện vật có thể được phát hành qua các kênh như báo chí, tạp chí, tờ rơi, thư trực tiếp, email, website, v.v. Phiếu thưởng hiện vật có thể có các loại như phiếu giảm giá, phiếu mua hàng, phiếu quà tặng, phiếu đổi hàng, v.v.

Quảng cáo có hồi đáp (Direct Response Advertising)

Quảng cáo có hồi đáp có 2 hình thức chính là: hợp đồng dài hạn (long form) và hợp đồng ngắn hạn (short form).

 

Long form sử dụng một khoản thời gian dài (khoảng 30 phút) để miêu tả thông tin thật sản phẩm thật chi tiết. Còn short form sử dụng khoản thời gian quảng cáo ngắn (khoảng 30 giây hay 1 phút) để gọi điện thoại để lấy phản hồi từ khách hàng.

 

Mục tiêu của quảng cáo có hồi đáp là thúc đẩy khách hàng tiềm năng hành động tức thì. Hành động này có thể là yêu cầu khách hàng click vào link, xem trang web, mua sản phẩm hoặc đăng ký nhận thông báo. Nhưng để làm được điều này, bạn phải đưa ra lời mời hấp dẫn và có lợi cho họ.

Bán hàng trực tiếp (Direct selling)

các hình thức marketing trực tiếp
Bán hàng trực tiếp tại nơi làm việc hoặc nhà riêng của người mua

Đây là một trong các  hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất. Chuyên viên sale sẽ phụ trách bán sản phẩm của doanh nghiệp, có thể là tại nhà hoặc nơi làm việc của khách hàng. Ngoài ra còn có các phương pháp bán hàng truyền thống như: bán hàng tận nơi, tổ chức sự kiện quảng cáo,v.v. Điều này cho phép doanh nghiệp tạo kết nối thực sự với khách hàng tiềm năng.

Thông báo đẩy (Push Notification Marketing)

Thông báo đẩy là tin nhắn được gửi tới tất cả những người đã cài đặt ứng dụng của bạn và chọn nhận thông báo. Chúng thường xuất hiện ở góc màn hình của người dùng. Thông qua Push Notification, bạn có thể cung cấp cho họ thông tin cập nhật, lời nhắc hoặc khuyến mãi đang diễn ra ngay thời điểm hiện tại. Tuy nhiên cần phải áp dụng hình thức này một cách thông minh, khéo léo và có chọn lọc để tránh làm phiền và khiến họ khó chịu.

Marketing phân phối tờ rơi tận nhà (Door-to-door leaflet marketing)

các hình thức marketing trực tiếp
Door-to-door leaflet marketing phù hợp với các doanh nghiệp địa phương

Marketing tận nhà bao gồm các công việc như: phân phát tờ rơi qua hòm thư hoặc phát tay  cho khách hàng tiềm năng. Hình thức marketing trực tiếp này hiệu quả với nhiều doanh nghiệp địa phương vì nó có thể tăng khả năng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu. Đây là cách marketing đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả mặc dù nó ít nhắm được đến tệp khách hàng chính xác mà doanh nghiệp mong muốn.

Ví dụ về marketing trực tiếp thành công

Qua các hình thức marketing trực tiếp nêu trên, ta thấy được mục đích của chúng là tạo ra phản hồi ngay lập tức từ khách hàng, như đặt hàng, gọi điện, đăng ký, v.v. Ngoài ra, Marketing trực tiếp cũng giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ và thu thập dữ liệu khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị sau này.

các hình thức marketing trực tiếp
Coca-Cola, Netflix, IKEA là những doanh nghiệp làm marketing trực tiếp rất thành công

Dưới đây là một số ví dụ thành công về marketing trực tiếp mà bạn có thể tham khảo:

 

Coca-Cola: Hãng nước giải khát nổi tiếng này đã sử dụng marketing trực tiếp để tăng cường sự gắn kết với khách hàng bằng cách in tên của họ lên chai nước. Chiến dịch "Share a Coke" đã thu hút sự chú ý của nhiều người và tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên các mạng xã hội. Chiến dịch này đã giúp Coca-Cola tăng doanh số bán hàng và thị phần trong năm 2014.

 

IKEA: Hãng nội thất Thụy Điển này đã sử dụng marketing trực tiếp qua thư để gửi catalog sản phẩm đến nhà của khách hàng. Catalog IKEA không chỉ giới thiệu các sản phẩm mà còn cung cấp các ý tưởng thiết kế và lời khuyên cho người tiêu dùng. Catalog IKEA được coi là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất của hãng, với hơn 200 triệu bản được phát hành mỗi năm.

 

Netflix: Dịch vụ xem phim trực tuyến này đã sử dụng marketing trực tiếp qua email để gửi các thông báo, lời mời và đề xuất phim cho khách hàng. Netflix đã phân tích dữ liệu khách hàng để tùy biến nội dung email theo sở thích và hành vi của từng người. Email marketing của Netflix đã giúp tăng tỷ lệ mở email, nhấp vào liên kết và duy trì sự trung thành của khách hàng.

 

Tóm lại, các hình thức marketing trực tiếp vẫn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại số. Tuy nhiên, để áp dụng marketing trực tiếp đúng và phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy phiền toái và dẫn đến hành động tẩy chay. Trong trường hợp bạn đang gặp khó khăn khi đưa ra quyết định, hãy booking tư vấn cùng các Head of Marketing hàng đầu trên ứng dụng Askany ngay hôm nay.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng