Cách xác định thị trường ngách - Cơ hội tiềm ẩn cho sự phát triển

Cách xác định thị trường ngách - Cơ hội tiềm ẩn cho sự phát triển

12/10/2023

462

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách xác định thị trường ngách - Cơ hội tiềm ẩn cho sự phát triển

Cách xác định thị trường ngách đang dần trở thành một phần không thể thiếu của một chiến lược kinh doanh, marketing thành công. Thị trường ngách không chỉ giúp doanh nghiệp tạo nên những sản phẩm/ dịch vụ đa dạng mà còn giúp hiểu sâu hơn về nhu cầu cụ thể của tệp khách hàng mục tiêu. Nhưng làm thế nào để xác định thị trường ngách hiệu quả? Bài biết hôm nay từ Topchuyengia sẽ giúp bạn khám phá các khía cạnh của vấn đề này.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm thị trường ngách để giảm số lượng đối thủ cạnh tranh và tiết kiệm nguồn lực cho doanh nghiệp của mình, hãy sử dụng Askany. Đây là một nền tảng liên kết trực tiếp người dùng và các chuyên gia Marketing uy tín hàng đầu. Đặc biệt, thông qua tính năng video call 1:1, ứng dụng này giúp bạn nhận tư vấn chuyên sâu mà không cần phải rời khỏi vị trí hiện tại. Sử dụng Askany để tăng sức cạnh tranh và mở rộng cơ hội của doanh nghiệp với thị trường ngách ngay hôm nay!

Thị trường ngách là gì? 

cách xác định thị trường ngách
Thị trường ngách sẽ tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu hoặc đặc điểm riêng biệt.

Trước khi tìm cách xác định thị trường ngách, chúng ta cần hiểu khái niệm này có nghĩa là gì. Nhìn chung, thị trường ngách là một phân khúc nhỏ của một thị trường lớn. Thị trường này sẽ tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu hoặc đặc điểm riêng biệt. Thị trường ngách thường không cạnh tranh sôi nổi. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung phát triển sản phẩm/ dịch vụ chất lượng nhất, kết nối thân thiết với khách hàng và thu về lợi nhuận ổn định.

 

Ví dụ: Trong thị trường rộng lớn của thực phẩm, một thị trường ngách nổi bật là sản phẩm thực phẩm hữu cơ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thị trường này sẽ nhắm vào nhu cầu quan tâm sức khỏe cho con cái từ phụ huynh.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Vì sao cần tìm cách xác định thị trường ngách?

cách xác định thị trường ngách
Xác định thị trường ngách giúp doanh nghiệp nổi bật trên thị trường.

Cách xác định thị trường ngách mang đến nhiều lợi ích do doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp startup hay tập đoàn lớn. 

 

Đối với doanh nghiệp trẻ, cần xác định thị trường ngách để:

  • Tập trung nguồn lực và đo lường dễ dàng: Đối với startup, thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp xác định và tập trung sự chú ý vào một tệp khách hàng cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý, đo lường hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực hạn chế trong giai đoạn đầu khởi nghiệp với nguồn tài chính hạn chế.
  • Cung cấp giá trị đặc biệt: Thị trường ngách giúp doanh nghiệp startup tập trung sản xuất và cấp những sản phẩm/ dịch vụ mang giá trị đặc biệt cho nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biến họ thành khách hàng trung thành dễ dàng hơn.  
  • Nổi bật trên thị trường: Trong khi cạnh tranh trên thị trường lớn cực kỳ khó khăn, startup sẽ nổi bật hơn với thị trường ngách. Đây là nơi mà các doanh nghiệp startup có thể xây dựng thương hiệu nhanh chóng. 

Đối với tập đoàn lớn, xác định thị trường ngách là cơ hội để:

  • Tạo sự đột phá và định hình lại: Khi đã đạt được một vị trí nhất định trên thị trường kinh doanh, doanh nghiệp có thể xác định thị trường ngách để tạo nên sự đột phá với dòng sản phẩm/ dịch vụ mới. Từ đó, doanh nghiệp có thể định hình lại mô hình kinh doanh của mình để phù hợp hơn với thời đại. 
  • Phân khúc thị trường: Những tập đoàn lớn có thể tận dụng thị trường ngách để phân đoạn thị trường lớn thành các phân khúc nhỏ hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược marketing phù hợp với từng phân khúc hơn. 
  • Khả năng đa dạng hóa: Khi sáng tạo thêm những sản phẩm/ dịch vụ mới, danh mục sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ trở nên đa dạng hơn. Khách hàng từ đó cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Ngoài ra, nếu bạn là một doanh nghiệp vừa & nhỏ không thể tìm cũng như triển khai các vấn đề về Marketing, hãy liên hệ ngay với dịch vụ tư vấn Marketing. Tại đây, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sẽ có cách giúp đỡ cho doanh nghiệp của bạn

4 bước xác định thị trường ngách cho doanh nghiệp

cách xác định thị trường ngách
Những bước cơ bản để xác định thị trường ngách cho doanh nghiệp.

Tùy mỗi doanh nghiệp sẽ có cách xác định thị trường ngách khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 4 bước cơ bản nhất để xác định thị trường ngách cho doanh nghiệp. Để kế hoạch được hoàn thiện, doanh nghiệp phải bổ sung thêm những bước cần thiết, liên quan khác:

 

Xác định điểm mạnh và sự quan tâm của doanh nghiệp: Bước quan trọng nhất chính là thấu hiểu chính mong muốn của mình. Hãy tự vấn xem điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp là gì, lĩnh vực nào doanh nghiệp quan tâm, nội lực của doanh nghiệp có đủ không, v.v và những câu hỏi tương tự. Bước này được hoàn thành tốt và rõ ràng thì những bước sau sẽ đi đúng hướng hơn.

 

Tiến hành nghiên cứu thị trường ngách: Sau bước 1, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường ngách. Hãy xem xét cơ hội và thách thức của thị trường, sức cạnh tranh, nhu cầu, hành vi của khách hàng. Hãy làm bất kỳ những gì có thể để hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu mới mẻ này.

 

Phát triển sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với thị trường ngách: Dựa trên những thông tin, dữ liệu thu thập được, bạn sẽ bắt tay vào phát triển sản phẩm/ dịch vụ ở bước này. Dù là điều chỉnh sản phẩm hiện có hay là sáng tạo sản phẩm mới, doanh nghiệp cần phải cung cấp những giá trị hữu ích nhất với thị trường ngách.

 

Đánh giá khả năng thành công của ý tưởng: Cuối cùng, trước khi triển khai bất kỳ ý tưởng gì, bạn cũng phải đánh giá mức độ thành công của nó. Bạn phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về giá cả, tiềm năng lợi nhuận, chiến lược marketing tổng thể, v.v Khi đã chắc chắn thị trường ngách có tiềm năng thành công và mang về lợi nhuận, bạn hãy triển khai ý tưởng của mình.

4 cách xác định thị trường ngách phổ biến

cách xác định thị trường ngách
Cách xác định thị trường ngách qua mindmap

Cách xác định thị trường ngách trên thị trường có rất nhiều. Tuy nhiên, áp dụng thành công hay không còn tùy vào những yếu tố khác nhau của doanh nghiệp. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 4 cách xác định thị trường ngách phổ biến nhất:

Cách xác định thị trường ngách qua Google

Cách xác định thị trường ngách qua Google là một phương pháp phổ biến. Để thực hành phương pháp này, đầu tiên bạn cần nghiên cứu về từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner hoặc các công cụ hỗ trợ khác. Sau đó, bạn có thể sử dụng Google Trends để theo dõi xu hướng tìm kiếm và những sự quan tâm gần đây của người dùng đối với từ khóa đó. Khi đó, bạn sẽ dần tìm được thị trường ngách tiềm năng. Để đo lường mức độ cạnh tranh, bạn có thể kiểm tra thử kết quả tìm kiếm từ khóa trên Google. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo kết quả quảng cáo trên Google AdWords để hiểu thêm về thị trường thông qua các quảng cáo và từ khóa mà các doanh nghiệp khác đang sử dụng.

Cách xác định thị trường ngách qua sàn thương mại điện tử

Cách xác định thị trường ngách qua sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước cũng là một phương pháp. Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu danh mục sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon, eBay, v.v để biết danh mục nào và sản phẩm nào đang phát triển mạnh. Đồng thời, hãy xem thêm những sản phẩm được đánh giá tốt và được mua nhiều để hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn đã phần nào hình dung được thị trường ngách rồi. Để chắc chắn hơn, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ theo dõi hành vi mua sắm của khách hàng. Cuối cùng, bạn cần kiểm tra mức độ cạnh tranh của sản phẩm/ dịch vụ này trên thị trường để đưa ra quyết định tốt nhất.

Cách xác định thị trường ngách qua mindmap

Mind-map hay thường gọi là sơ đồ tư duy cũng là một cách xác định thị trường ngách. Đầu tiên, trung tâm của mindmap là lĩnh vực kinh doanh, ngành hàng mà doanh nghiệp quan tâm. Từ đó, bạn bắt đầu phân nhánh ra các yếu tố liên quan như sản phẩm/ dịch vụ, đặc điểm khách hàng mục tiêu, thị trường, v.v Tiếp theo, bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ mindmap để tạo sự liên kết giữa những yếu tố khác nhau. Kết thúc quá trình này, bạn sẽ có góc nhìn tổng quan nhất về thị trường và có khả năng xác định thị trường ngách bên trong.

 

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể liên hệ với dịch vụ tư vấn Marketing để có thêm góc nhìn khác từ chuyên gia.

Cách xác định thị trường ngách qua cộng đồng trực tuyến 

Cách xác định thị trường ngách qua cộng đồng trực tuyến nghĩa là bạn sẽ tham gia vào các cộng đồng trực tuyến liên quan đến lĩnh vực kinh doanh như cộng đồng F&B, nội thất, sự kiện, v.v Cộng đồng trực tuyến cũng có nhiều loại như mạng xã hội, trang web, diễn đàn, blog, v.v Đây là những nơi mà bạn có thể tìm kiếm insight của người dùng, lắng nghe ý kiến của họ. Để xác định thị trường ngách bằng cách này, bạn cần theo dõi sát sao những chủ đề của người trong nhóm thảo luận.

 

Cách xác định thị trường ngách là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển, mở rộng của doanh nghiệp. Khám phá được thị trường ngách phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh và cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng. Doanh nghiệp hãy khám phá thị trường ngách và luôn cập nhật thông tin để thích nghi với sự biến đổi không ngừng của thị trường nhé!

 

Nếu doanh nghiệp đang tìm thị trường ngách để tối ưu nguồn lực và đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng Askany! Khám phá thị trường ngách với sự hỗ trợ từ Askany để tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay hôm nay!

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng