Công việc trade marketing - Mô tả công việc chi tiết 2024

Công việc trade marketing - Mô tả công việc chi tiết 2024
Bibi Vương

10/10/2023

365

0

Chia sẻ lên Facebook
Công việc trade marketing - Mô tả công việc chi tiết 2024

Công việc trade marketing ngày càng chứng minh được tầm quan trọng trong lĩnh vực marketing và kinh doanh. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tối ưu hóa cách tiếp cận khách hàng và củng cố quan hệ đối tác thương mại là vô cùng quan trọng. Thấu hiểu điều đó, bài viết hôm nay từ Topchuyengia sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về công việc trade marketing cho những bạn đang muốn theo đuổi lĩnh vực này.

 

Nếu bạn cần tìm hiểu sâu hơn về công việc trade marketing hoặc doanh nghiệp đang cần hỗ trợ về marketing, hãy liên hệ đội ngũ chuyên gia Marketing Online để giải quyết. Askany là một ứng dụng thông minh, giúp bạn kết nối trực tiếp với cộng đồng chuyên gia hàng đầu trong mọi lĩnh vực. Với tính năng video call 1:1, bạn sẽ tìm được lời giải về trade marketing mà không cần phải rời khỏi phòng. Đừng để bất kỳ cơ hội kinh doanh nào trôi qua, đừng để các kênh phân phối làm việc không hiệu quả, sử dụng Askany ngay hôm nay!

Trade marketing là gì?

công việc trade marketing
Trade marketing tập trung vào việc quản lý mối quan hệ với các đối tác thương mại

Trước khi tìm hiểu về công việc trade marketing, chúng ta cần làm rõ thuật ngữ này. Trade marketing (tiếp thị thương mại) là một phần quan trọng trong marketing. Trade marketing tập trung vào việc quản lý mối quan hệ với các đối tác thương mại như đại lý, nhà bán lẻ, nhà phân phối, v.v

 

Mục tiêu chính của trade marketing là đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được tiếp cận, hiển thị, cung cấp cho người dùng hiệu quả thông qua các kênh phân phối.

 

Vậy nên, trade marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tới người tiêu dùng mà còn tập trung vào cách sản phẩm được trưng bày, giá cả của sản phẩm, mối quan hệ với những người chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm. Trade marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và các đối tác thương mại, đảm bảo sản phẩm luôn có sẵn đúng nơi, đúng lúc, trình bày đẹp mắt để thúc đẩy doanh số bán hàng cao nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Công việc trade marketing là gì?

công việc trade marketing
Trưng bày sản phẩm là một phần của trade marketing

Công việc trade marketing tùy vào mỗi doanh nghiệp sẽ có những điểm giống và khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, một nhân viên trade marketing sẽ đảm nhiệm những đầu việc như:

  • Khảo sát thị trường, thu thập dữ liệu về các điểm bán lẻ. Từ đó, tiến hành phân tích và báo cáo về sản phẩm bán ra, xu hướng người tiêu dùng, đối thủ trong khu vực, v.v
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đại lý, nhà bán lẻ, nhà phân phối. 
  • Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với các đối tác thương mại
  • Trưng bày sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn tại các cửa hàng, siêu thị. 
  • Thỏa thuận thương mại và chương trình khuyến mãi đối với các đối tác thương mại
  • Thúc đẩy bán hàng và tối ưu hóa hiệu suất trong quá trình phân phối. 
  • Báo cáo về hiệu suất của chiến dịch trade marketing.

 

Tìm hiểu thêm về Marketing tổng thể

Công việc trade marketing phù hợp với ngành nghề nào?

công việc trade marketing
Ngành dược phẩm áp dụng trade marketing

Công việc trade marketing có thể phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Đây là một số ngành nghề mà trade marketing thường được áp dụng:

  • Ngành thực phẩm và đồ uống: Doanh nghiệp thực phẩm cần thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các đại lý để sản phẩm của họ có mặt tại các cửa hàng và được trưng bày hiệu quả. 
  • Ngành dược phẩm: Doanh nghiệp dược phẩm thường cần trade marketing để quản lý mối quan hệ với các nhà thuốc, cửa hàng bán lẻ để quảng cáo và trưng bày sản phẩm.
  • Hàng tiêu dùng và đồ gia dụng: Ngành hàng này thường áp dụng trade marketing để quảng cáo sản phẩm và thúc đẩy sản phẩm tới các cửa hàng bán lẻ, đại lý. 
  • Ngành thể thao và giải trí: Trade marketing cũng thường được áp dụng trong ngành này để quảng cáo, marketing sản phẩm liên quan đến giày thể thao, thiết bị hỗ trợ thể thao, v.v
  • Dịch vụ khách sạn và du lịch: Khách sạn và doanh nghiệp tổ chức du lịch thường sử dụng trade marketing để quảng cáo và thiết lập mối quan hệ nhằm tối ưu hóa việc đặt phòng và bán gói du lịch. 

Liên hệ với dịch vụ tư vấn Marketing với các chuyên gia uy tín trên ứng dụng Askany.

Quyền lợi, mức lương của công việc trade marketing

công việc trade marketing
Mức lương hấp dẫn của lĩnh vực trade marketing

Công việc trade marketing là một cơ hội hấp dẫn với những người trẻ đầy năng lượng. Vì yêu cầu công việc cao nên mức lương đi kèm cũng hấp dẫn. Thu nhập trung bình của vị trí này dao động từ 10-13 triệu đồng/ tháng. Nếu nhân viên đạt KPI thì sẽ có phần thưởng thêm. Hơn nữa, nếu bạn phấn đấu lên được chức Quản lý trade marketing thì thu nhập sẽ còn cao hơn rất nhiều. Vì vậy, công việc này hiện đang có mức cạnh tranh cao trên thị trường tuyển dụng.

Yếu tố cần có để làm công việc trade marketing?

công việc trade marketing
Những yếu tố cần có của một nhân viên trade marketing.

Để đảm nhiệm công việc trade marketing, bạn cần có một số yếu tố và kỹ năng nhất định:

  • Kiến thức về marketing và kinh doanh: Yếu tố tiên quyết để trở thành nhân viên trade marketing là bạn phải hiểu về những nguyên tắc cơ bản nhất của marketing và kinh doanh (như phân khúc thị trường, quảng cáo, chiến lược về giá, phân phối sản phẩm, v.v). 
  • Khả năng quản lý dự án: Công việc trade marketing thường liên quan đến việc quản lý nhiều dự án cùng một lúc. Vì vậy, bạn cần có khả năng này để đảm bảo các hoạt động được triển khai đúng tiến độ. 
  • Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ: Mục tiêu của trade marketing là thiết lập mối quan hệ tích cực với các đối tác thương mại. Vì vậy, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình để chinh phục họ.
  • Kiến thức về lĩnh vực kinh doanh: Nếu không hiểu rõ về lĩnh vực bạn đang làm, sao bạn có thể thuyết phục đối tác và khách hàng tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được? Ngoài ra, bạn cần phải biết thêm về thị trường của ngành nghề để biết cơ hội và thách thức của mình, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. 
  • Sự linh hoạt: Thị trường kinh doanh thường thay đổi liên tục. Vì vậy, sự linh hoạt của một nhân viên trade marketing là cực kỳ cần thiết để thích nghi với thay đổi của thị trường. Khi đó, bạn sẽ nhanh chóng điều chỉnh chiến lược để phù hợp với tình hình. 
  • Kỹ năng phân tích: Một nhân viên trade marketing cần phải biết cách thu thập và phân tích dữ liệu từ thị trường. Kỹ năng này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược trade marketing hiệu quả hơn. 
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình lập kế hoạch, triển khai, phân phối, trưng bày sản phẩm sẽ có những tình huống phát sinh. Khi đó, bạn cần xử lý vấn đề nhanh, gọn và hiệu quả. 

Như vậy, công việc trade marketing không chỉ quan trọng với marketing mà còn là “chìa khóa” để thúc đẩy sự phát triển và thành công trong kinh doanh. Thông qua việc xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tác thương mại, trade marketing đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ tiếp cận đến nhiều khách hàng trong khu vực.

Nếu bạn đang trong quá trình xây dựng/ cải thiện chiến lược trade marketing hoặc đơn giản là tìm cách tối ưu hóa mối quan hệ với đối tác, chuyên gia tại Askany sẽ hướng dẫn cho bạn những cách phù hợp để làm điều đó. Sử dụng Askany và nhận tư vấn từ hôm nay để tăng doanh số bán hàng, xây dựng mối quan hệ thân thiết với đối tác và tối ưu hóa chiến lược marketing cho doanh nghiệp ngay hôm nay!

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng