9+ cách marketing 0 đồng tuyệt vời cho doanh nghiệp

9+ cách marketing 0 đồng tuyệt vời cho doanh nghiệp

15/01/2024

418

0

Chia sẻ lên Facebook
9+ cách marketing 0 đồng tuyệt vời cho doanh nghiệp

Marketing 0 đồng? Một chiến lược marketing nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế lại đang được nhiều công ty, doanh nghiệp, thương hiệu áp dụng cho chiến dịch của mình. Nhiều nhà tiếp thị, quảng cáo mới vô nghề sẽ không thể ngờ được có tồn tại cách marketing 0 đồng. Và trong bài viết này, các chuyên gia tiếp thị lâu năm kinh nghiệm nhất ở Askany sẽ giới thiệu đến cho bạn không chỉ một, mà là 9 cách để marketing không tốn đồng nào.

Có thể marketing 0 đồng hay không?

marketing 0 đồng

Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và nguồn lực để tạo nội dung chất lượng và phát triển chiến lược tiếp thị phù hợp.

Có thể có chiến dịch marketing 0 đồng nhưng đây là một chiến lược marketing khó để thực hiện. Chiến dịch marketing 0 đồng bao gồm sử dụng các phương tiện tiếp thị miễn phí như SEO, email marketing, marketing trên mạng xã hội, content marketing và marketing trực tuyến khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

 

Tuy nhiên, để triển khai một chiến dịch marketing hiệu quả và thành công, bạn có thể cần bỏ ra một số tiền để đầu tư vào các tài nguyên cần thiết, chẳng hạn như viết nội dung chất lượng, tạo ra video hoặc hình ảnh thu hút, hoặc tăng tầm nhìn của các bài đăng trên mạng xã hội bằng cách chạy quảng cáo trên Facebook hoặc Google AdWords.

 

Vì vậy, mặc dù có thể có chiến dịch marketing 0 đồng, nhưng để đạt được một kết quả tốt, thường cần đầu tư thời gian và nguồn lực để tạo nội dung chất lượng và phát triển chiến lược tiếp thị phù hợp.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

9 cách Marketing 0 đồng dành cho doanh nghiệp của bạn

Marketing 0 đồng với Facebook

thực hiện marketing 0 đồng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, số lượng người Việt Nam sử dụng Facebook là rất cao. Thông thường, người dùng Facebook tại Việt Nam có thể truy cập vào nền tảng này từ 4-8 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, Facebook hiển nhiên trở thành phương pháp marketing 0 đồng hàng đầu. Hiện nay, doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook với những cách:

  • Tạo tài khoản cá nhân: Đây là cách phổ biến nhất để marketing cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Thông thường, người chọn hình thức này sẽ đăng tải bài viết, hình ảnh, video trên trang cá nhân liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ. Tài khoản cá nhân sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ thực hiện các thao tác tương tác với gia đình, bạn bè, người theo dõi hơn. Phương pháp này tạo cảm giác gần gũi với những khách hàng tiềm năng và tăng tính tiếp cận với họ thông qua danh sách bạn bè trên Facebook.   
  • Tạo nhóm cộng đồng: Đây là cách marketing 0 đồng ít phổ biến hơn nhưng mang tính bền vững cao. Về cơ bản, bạn sẽ tạo một cộng đồng liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Trong nhóm này, người tham gia sẽ có quyền đăng bài viết, thảo luận, chia sẻ kiến thức, góp ý, tổ chức hoạt động chung, v.v Dù sẽ mất thời gian hơn để xây dựng cộng đồng nhưng lợi ích của hình thức này là giúp bạn tương tác gần gũi với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Đồng thời, khả năng tiếp cận đúng đối tượng và xây dựng tệp khách hàng trung thành cũng cao hơn.

Tìm hiểu thêm chiến lược Marketing tổng thể dành cho doanh nghiệp của bạn.

Xây dựng Fanpage riêng bán hàng

Marketing 0 đồng thông qua fanpage bán hàng là một chiến lược hiệu quả. Điểm mạnh của phương pháp này là vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể tăng khả năng tương tác, tiếp cận với khách hàng tiềm năng. 

 

Điểm đặc biệt của phương pháp này là khi fanpage đạt đến ngưỡng lượt thích, người theo dõi nhất định, trang bán hàng sẽ có xu hướng “tự phát triển”, không bị ràng buộc vào sản phẩm hay lĩnh vực cụ thể nào. Từ đó, bạn sẽ có cơ hội mở rộng tệp khách hàng mục tiêu, khám phá nhiều khía cạnh khác của thị trường.

 

Tuy nhiên, để đạt được ngưỡng đó thì bạn cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, có lộ trình và kế hoạch cụ thể. Cơ bản nhất, bạn cần đăng tải những nội dung hữu ích, chất lượng kèm với hình ảnh và video hấp dẫn để thu hút khách hàng. Khi lựa chọn hình thức này, bạn cũng phải chú ý đến tần suất đăng bài thường xuyên để duy trì sự tương tác, tính hiện diện của thương hiệu. Đặc biệt, người điều khiển fanpage phải tương tác với khách qua bình luận, trả lời tin nhắn trong hộp thư để xây dựng mối quan hệ tích cực. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí trên chính nền tảng này để tăng lượt tiếp cận, tương tác với khách hàng tiềm năng.

 

Ngoài ra, bạn có thể tìm đến dịch vụ tư vấn Marketing để cùng họ giải quyết các bài toán về Marketing cho doanh nghiệp của bạn

Xây dựng Website bán hàng

Marketing 0 đồng qua website bán hàng sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp và thu hút lượng lớn người dùng trên internet. Trên thực tế, hàng triệu người sử dụng internet mỗi ngày để tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vì vậy, công cụ nhanh nhất để tiếp cận được nhóm đối tượng này và chuyển đổi họ thành khách hàng là trang web bán hàng. Trang web này là nơi thu hút những khách hàng tiềm năng đang trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Khi đã “ưng ý” với những thông tin tại đây, người truy cập sẽ tiến hành mua hàng trên trang web.

 

Một số bước cơ bản để triển khai phương pháp marketing 0 đồng này:

  • Xây dựng website: Đầu tiên, bạn có thể tự lập trình (code) trang web hoặc thuê dịch vụ bên ngoài để thiết kế web theo đúng ý bạn. Đây là “nền móng” quan trọng trước khi thực hiện bất kỳ bước nào khác. Vì vậy, bạn hãy thiết kế giao diện thân thiện với người dùng, tương thích với các thiết bị truy cập và thời gian tải trang nhanh để đảm bảo trải nghiệm tích cực cho người dùng.
  • Sản xuất nội dung chất lượng: Hãy sản xuất những bài viết, nội dung chất lượng, hữu ích cho trang web và liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh. Một bài viết vừa có thông tin hữu ích, vừa có lối diễn đạt hấp dẫn sẽ thu hút, giữ chân được khách hàng tiềm năng.
  • Tối ưu hóa trang web: Ở bước này, bạn cần trang web đảm bảo các yếu tố on-page như tối ưu từ khóa, mô tả, tiêu đề, v.v để giúp trang web đạt vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm Google. 
  • Chiến dịch off-page cho trang web: Các chiến dịch off-page nghĩa là bạn sẽ gắn liên kết đến trang web của mình từ các nguồn uy tín khác (ví dụ như Wikipedia). Những liên kết này sẽ giúp tăng vị trí của trang web bán hàng trên trang kết quả tìm kiếm Google và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. 

Marketing 0 đồng với các nền tảng Social khác

Bên cạnh phương pháp marketing 0 đồng trên nền tảng mạng xã hội chính, bạn có thể cân nhắc thêm những nền tảng hỗ trợ. Cách này sẽ tăng tính hiện diện của thương hiệu hơn nữa và mở rộng khách hàng tiềm năng ở nhiều nơi. 

 

Để thực hiện phương pháp marketing 0 đồng này, bạn cần tạo các tài khoản trên nền tảng phù hợp như: Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn, v.v Hãy nhớ rằng tên tài khoản và hình ảnh đại diện phải nhất quán và phản ánh đúng giá trị mà doanh nghiệp của bạn theo đuổi. Sau đó, tương tự như với những nền tảng chính, bạn cần chia sẻ các nội dung hữu ích có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Trước khi đăng bài, bạn đừng quên gắn hashtag - một đặc điểm thú vị được tích hợp trên mạng xã hội sẽ giúp tăng hiển thị bài viết của bạn và tham gia vào các chủ đề/ nhóm cộng đồng có liên quan. Cuối cùng, bạn cần theo dõi hiệu quả của chiến dịch bằng các công cụ phân tích để phát huy hoặc điều chỉnh kịp thời.

Bán hàng trên Youtube

Marketing 0 đồng trên Youtube bằng các video có nội dung giới thiệu sản phẩm, đánh giá sản phẩm sẽ thu hút được lượng người xem đáng kể. Hiện nay, có khoảng 120 triệu người dùng Youtube và doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể tận dụng nền tảng này để marketing miễn phí. Thay vì đầu tư vào chi phí quảng cáo, doanh nghiệp hãy đầu tư vào nội dung, chất lượng video để thu hút đúng tệp người xem mục tiêu. Từ đó, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí của khách hàng tiềm năng.

Thủ thuật Marketing chéo

Marketing chéo nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác để cùng nhau thực hiện marketing 0 đồng. Ví dụ, bạn hợp tác với đối tác để quảng cáo sản phẩm X của bạn và ngược lại, bạn sẽ quảng cáo cho sản phẩm Y của họ với ưu đãi giảm 50%. Bằng cách này, cả 2 doanh nghiệp đều nhận được lợi ích từ sự hợp tác win-win này.

Sử dụng Email Marketing

sử dụng email marketing

Email marketing là một phương pháp marketing 0 đồng mang tính gần gũi với khách hàng. Thông thường doanh nghiệp sẽ thiết kế email chứa thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mới, ưu đãi giảm giá, tri ân khách hàng, chúc mừng sinh nhật, v.v được cá nhân hóa. Phương pháp này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu từ doanh nghiệp. Nếu khách hàng thích thú với email, sẽ thuyết phục họ truy cập vào đường liên kết sản phẩm/ dịch vụ được đính kèm hơn.

Tạo ra nhiều slogan độc đáo cho doanh nghiệp

Các slogan độc đáo sẽ dễ tạo thành xu hướng trên internet và là một cách marketing 0 đồng. Trên thực tế, có nhiều người đã quyết định mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ vì những câu slogan ấn tượng, nhắm đúng insight của họ. Vì vậy, nếu có khả năng, bạn nên đầu tư thời gian để nghiên cứu và sáng tạo những slogan đặc biệt và thể hiện đúng tinh thần của doanh nghiệp.

Marketing 0 đồng trên sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki là nơi lý tưởng để doanh nghiệp marketing 0 đồng. Những nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng mà không cần phải quảng cáo. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về chính sách của từng sàn thương mại điện tử và chọn hợp tác với bên phù hợp nhất.

 

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok và TikTok Shop đang là một xu hướng marketing 0 đồng mang tính toàn cầu. Bên cạnh những video ngắn và sáng tạo, TikTok đã tích hợp thêm TikTok Shop để người dùng vừa xem video quảng cáo thì có thể tiếp cận ngay đến sản phẩm/ dịch vụ. Ngoài ra, tính năng livestream trên TikTok cũng được rất nhiều influencer và chủ doanh nghiệp sử dụng để marketing và bán hàng trên chính nền tảng này.

Những nguyên tắc cần quan tâm khi marketing 0 đồng

marketing 0 đồng
Những nguyên tắc cần quan tâm khi marketing 0 đồng

Bên cạnh những lợi ích mà marketing 0 đồng mang lại, bạn cũng cần chú ý đến các nguyên tắc để tránh mắc sai lầm trong quá trình thực hiện chiến dịch:

  • Sản xuất nội dung thật sự chất lượng
  • Duy trì mức độ tương tác với khách hàng ổn định
  • Thời điểm đăng bài phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu
  • Xác định và tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu/ khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu trong mắt công chúng
  • Tính rõ ràng và minh bạch về thông tin doanh nghiệp
  • Quan tâm đến giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

Chuyên gia tư vấn quy trình Marketing 0 đồng cho doanh nghiệp

Nhờ chuyên gia marketing để tư vấn phương pháp và cách thức triển khai marketing 0 đồng, tại sao không? Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất về marketing, hãy để những chuyên gia đầy kinh nghiệm tại Askany hỗ trợ bạn kịp thời.

 

Chuyên gia Marketing - Lâm Thái Trung Hiếu

marketing 0 đồng
Chuyên gia Marketing - Lâm Thái Trung Hiếu

Hơn 15 năm nhiệt huyết với lĩnh vực Marketing, chuyên gia Lâm Thái Trung Hiếu đã đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp từ CMO, Head of Digital Marketing, Digital Marketing Director, v.v Trên chuyến hành trình đó, chuyên gia cũng tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ, thương mại điện tử, protech, v.v

 

Những năm tháng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia đã giúp chuyên gia Trung Hiếu nâng cao khả năng của mình. Thế mạnh của chuyên gia là xây dựng kế hoạch marketing, kiểm soát ngân sách marketing, theo dõi, đánh giá hiệu suất của chiến dịch marketing, xây dựng hệ thống quản lý CRM, v.v Với chiều dày kinh nghiệm thực tiễn, chuyên gia có thể giúp bạn về bất kỳ khía cạnh nào trong lĩnh vực marketing. 

 

Bạn có thể liên hệ tư vấn với chuyên gia marketing Lâm Thái Trung Hiếu qua ứng dụng Askany.

 

Chuyên gia Marketing - Lee Chan

marketing 0 đồng
Chuyên gia Marketing - Lee Chan

Lee Chan là một chuyên gia marketing đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề. Từ đó, chuyên gia đã đóng góp vào sự phát triển của nhiều doanh nghiệp thông qua quá trình hỗ trợ triển khai kế hoạch marketing cho họ. Thế mạnh của chuyên gia Lee Chan là giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và tương tác hiệu quả với khách hàng mục tiêu.

 

Bên cạnh các phương pháp marketing truyền thống, chuyên gia Lee Chan cũng kết hợp những cách marketing hiện đại để mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

 

Bạn có thể liên hệ tư vấn với chuyên gia marketing Lee Chan qua ứng dụng Askany. 

 

Giờ bạn đã biết cách làm sao để chạy marketing 0 đồng mà vẫn hiệu quả, chất lượng. Đây là những thủ thuật đã được các chuyên gia dày công nghiên cứu, tìm tòi và thử nghiệm. Để được tư vấn kỹ hơn về các cách tiếp thị này, bạn hãy liên hệ ngay với các chuyên gia marketing trên ứng dụng Askany. Ở ứng dụng này có các chuyên gia marketing nhiều năm kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo cho bạn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mỹ Uyên là một tác giả lớn của Topchuyengia. Với nhiều năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung kiến thức về Marketing. Sở hữu nhiều kỹ năng về Marketing tổng thể, lập kế hoạch, chiến lược, nghiên cứu phân tích thị trường,... cô đã tham gia cộng tác cùng Topchuyengia trong công tác đào tạo và bài viết để mang lại nhiều kiến thức chuyên môn hơn đến người đọc.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng