Cách xây dựng chiến lược truyền thông với 3 bước đơn giản, hiệu quả

Cách xây dựng chiến lược truyền thông với 3 bước đơn giản, hiệu quả

22/07/2024

839

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách xây dựng chiến lược truyền thông với 3 bước đơn giản, hiệu quả

Biết cách xây dựng chiến lược truyền thông, doanh nghiệp có thể đạt được rất nhiều giá trị trong hoạt động kinh doanh của mình, tiêu biểu nhất chính là tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và thúc đẩy trạng thái mua hàng của họ. Nếu như bạn chưa biết gì về quy trình phát triển kế hoạch truyền thông hãy theo dõi ngay bài viết sau của Topchuyengia để được hướng dẫn chi tiết từng bước nhé!

Chiến lược truyền thông là gì?

Chiến lược truyền thông là gì
Chiến lược truyền thông giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm

Chiến lược truyền thông là tập hợp các phương pháp mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để tiếp cận đối tượng khách hàng cụ thể. Mục tiêu của chiến lược này là tạo ra sự nhận biết về thương hiệu, sản phẩm, và dịch vụ của doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng.


Thông qua việc cung cấp thông tin cụ thể, chiến lược truyền thông hỗ trợ khách hàng sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ, từ đó khuyến khích họ thử nghiệm và quyết định mua sắm, cũng như tạo sự trung thành đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Tại sao phải xây dựng chiến lược truyền thông?

Tại sao phải xây dựng chiến lược truyền thông
Những lý do nên xây dựng chiến lược truyền thông

Trước hết, việc xây dựng chiến lược truyền thông giúp doanh nghiệp tạo ra một nền tảng uy tín cho thương hiệu, nhờ đó có thể giảm phần nào chi phí tuyển dụng nhân sự giỏi, bởi hầu hết người tài đều bị thu hút bởi một công ty có chiến lược truyền thông tốt.

 

Tiếp đó, nếu bạn tạo ra một chiến lược truyền thông hiệu quả thì rất có khả năng được tín nhiệm cũng như hợp tác được với nhiều đối tác lớn trong lĩnh vực mà mình hoạt động. Ngoài ra, chính sự uy tín được xây dựng thông qua chiến lược truyền thông cũng là chìa khóa để mở cửa cho các cơ hội tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể dễ dàng vay vốn từ ngân hàng hoặc huy động vốn từ các nhà đầu tư hơn khi có một hình ảnh tích cực và đáng tin cậy.

 

Cuối cùng, một doanh nghiệp có chiến lược truyền thông cụ thể, bài bản chắc chắn sẽ nhận được sự tôn trọng và ưu ái từ cộng đồng kinh doanh và chính phủ. Trong các cuộc thương lượng và đàm phán, doanh nghiệp với uy tín cao thường được đối xử với sự ưu ái và tin tưởng cao, tạo ra một môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh.

XEM THÊM: 

  • Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công
  • Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

 

Các hình thức xây dựng chiến lược truyền thông phổ biến

Các hình thức xây dựng chiến lược truyền thông phổ biến
Các hình thức xây dựng chiến lược truyền thông phổ biến

Để thực hiện chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới một cách hiệu quả cũng như phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, bạn có thể áp dụng một số chiến lược sau:

  • Influencer Marketing: Đầu tiên, chiến lược này sẽ dựa trên ảnh hưởng của những người nổi tiếng hoặc người có độ tương tác cao trên mạng xã hội. Bạn có thể hợp tác với họ để họ quảng bá sản phẩm của bạn thông qua các bài đăng, đánh giá hoặc video trực tiếp.
  • Content Marketing: Bạn nên vào sản xuất nội dung chất lượng, có giá trị để giới thiệu sản phẩm. Bài viết, video, hình ảnh về sản phẩm có thể giúp khách hàng hiểu biết nhiều hơn về sản phẩm mới ra của công ty. Đồng thời, tối ưu hóa SEO để nội dung của bạn xuất hiện cao trên SERP hơn.
  • Mạng xã hội: Đừng quên sử dụng quảng cáo trực tuyến thông qua các nền tảng như Google, Facebook, YouTube, TikTok,... để giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn thông qua quảng cáo hình ảnh, video, banner hoặc bài quảng cáo.
  • Livestream: Hãy tận dụng xu hướng livestream hiện nay để giới thiệu sản phẩm trực tuyến. Việc này giúp bạn tạo ra sự tương tác và cho phép khách hàng có cái nhìn thực tế về sản phẩm thông qua việc tương tác trực tiếp với người bán.
  • Công nghệ Chatbot trên website: Tích hợp chatbot vào trang web của bạn để có thể cung cấp hỗ trợ và thông tin sản phẩm ngay lập tức. Chatbot giúp khách hàng tìm hiểu và mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Công việc AR hay VR: Cách này sẽ cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm qua công nghệ thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường mà có sự tương tác nhiều hơn với sản phẩm của bạn. Nhờ vậy giúp tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm trước khi mua.

Nếu bạn đang phân vân không biết chọn hình thức truyền thông nào để phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp thì đừng lo lắng, chỉ cần để lại thông tin TẠI ĐÂY, các chuyên gia Marketing hàng đầu sẽ ngay lập tức liên hệ và tư vấn chi tiết cho bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Quy trình xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Sau đây là các bước cụ thể để bạn có thể tự xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp của mình:

Bước 1: Phân khúc mục đích chiến lược

Phân khúc mục đích chiến lược
Phân khúc mục đích chiến lược theo mô hình SMART

Bước đầu tiên trong quy trình xây dựng chiến lược truyền thông chính là là phân khúc mục tiêu. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ từng phân khúc khách hàng tiềm năng tại thời điểm hiện tại, bởi vì chiến lược truyền thông này có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng phân khúc khách hàng khác nhau.


Đồng thời, bạn cũng nên hiểu sâu về sự khác biệt giữa các phân khúc khách hàng hiện tại để giúp doanh nghiệp nắm bắt sở thích và tâm lý của từng nhóm, từ đó xây dựng thông điệp truyền thông cụ thể và có độ thuyết phục cao hơn.


Mục tiêu truyền thông cần phải được xác định rõ ràng và có thể đo lường để đánh giá hiệu suất trong quá trình triển khai. Bạn có thể sử dụng mô hình SMART trong Digital Marketing khi thực hiện bước này:

  • S - Specific (Cụ thể): Mục tiêu cần được xác định một cách rõ ràng và cụ thể để mọi người có thể hiểu và hướng dẫn dễ dàng.
  • M - Measurable (Có thể đo lường được): Mục tiêu cần có khả năng đo lường để đánh giá sự tiến triển và đạt được một cách định rõ.
  • A - Attainable (Có tình khả thi): Mục tiêu phải được xây dựng với tính khả thi, đảm bảo rằng nó có thể đạt được dưới điều kiện hiện tại và với tài nguyên có sẵn.
  • R - Relevant (Phù hợp và có liên quan): Mục tiêu cần phải phù hợp với chiến lược tổng thể và có liên quan đến mục tiêu lớn hơn của tổ chức.
  • T - Time-bound (Thời gian cụ thể): Mục tiêu cần phải có thời gian cụ thể để đặt ra một khung thời gian cho việc đạt được, giúp tạo áp lực và hỗ trợ quá trình theo dõi và đánh giá.

Bước 2: Tạo thông điệp truyền thông thu hút khách hàng

Mỗi chiến lược truyền thông cần đi kèm với một thông điệp cụ thể và rõ ràng để tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng. Thông điệp này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ giá trị mà chiến lược muốn truyền đạt mà còn khuyến khích họ thực hiện hành động dựa trên thông điệp đó.


Ở bước này, bạn phải tìm ra một thông điệp có thể ảnh hưởng đến tâm trí của khách hàng và chiếm vị trí quan trọng trong tư duy của họ là một công việc đặc biệt quan trọng vì khách hàng thường hay phải đối mặt với một lượng lớn thông điệp hàng ngày từ rất nhiều nguồn thông tin khác nhau, tạo ra tình trạng "bão thông điệp".


Đôi khi, để thương hiệu được ghi nhớ lâu dài hơn tâm trí khách hàng hơn thì mọi doanh nghiệp cần phải liên tục tái tạo thông điệp của mình cho phù hợp với từng giai đoạn.  Bạn có thể tham vấn ý kiến của anh Nguyễn Đình Nghĩa - một chuyên gia Performance Marketing với hơn 12 năm kinh nghiệm - để đảm bảo vấn đề này được giải quyết tối ưu nhất. Hãy nhấp VÀO ĐÂY để đặt lịch tư vấn với anh nhanh hơn.

Bước 3: Lên kế hoạch và theo dõi kết quả

Lên kế hoạch và theo dõi kết quả
Lên kế hoạch và theo dõi kết quả chiến lược truyền thông

Cuối cùng, doanh nghiệp của bạn cần phải tìm được các câu trả lời cho những vấn đề sau:
 

Mục tiêu mà doanh nghiệp bạn nhắm đến khách hàng là gì?

  • Làm thế nào doanh nghiệp có thể định nghĩa được "mục tiêu" của bản thân khi tương tác với khách hàng?
  • Mục tiêu đang có liên quan đến việc tăng doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu, hay cải thiện dịch vụ khách hàng hay không?

Thông điệp có đủ ấn tượng để tác động đến tâm trí khách hàng không?

  • Làm thế nào để doanh nghiệp đảm bảo rằng thông điệp đang có tính độc đáo và gây ấn tượng?
  • Có những yếu tố nào trong thông điệp mà giúp nó tác động lớn đến tâm trí khách hàng?

Nên sử dụng phương pháp truyền thống hay hiện đại thì mới mang lại hiệu quả?

  • Làm thế nào để doanh nghiệp đánh giá sự hiệu quả của phương pháp truyền thống và hiện đại?
  • Có thể kết hợp cả hai phương pháp nhằm tối đa hóa tiềm năng truyền thông hay không?

Hình thức Marketing miễn phí hay trả phí?

  • Doanh nghiệp nên lựa chọn giữa Marketing trả phí hay miễn phí và dựa trên ngân sách và mục tiêu cụ thể là gì?
  • Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng từng hình thức Marketing này là gì?

Nên thực hiện xây dựng chiến lược truyền thông trên mạng xã hội nào?

  • Làm thế nào để doanh nghiệp có thể xác định mạng xã hội nào phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình?
  • Có kế hoạch cụ thể để tối ưu hóa hiệu suất trên mạng xã hội sẽ được áp dụng hay không?

Sau khi xây dựng chiến lược truyền thông thì làm thế nào doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến lược?

  • Doanh nghiệp đã xác định các chỉ số và số liệu cụ thể nào để đánh giá hiệu quả?
  • Có kế hoạch điều chỉnh nào cho chiến lược dựa trên kết quả đánh giá hay không?

Bằng cách chi tiết hóa câu hỏi mà mình liệt kê trên đây là doanh nghiệp bạn đã có thể xác định những chiến lược và hành động cụ thể để đạt được mục tiêu truyền thông của mình.

 

Cuối cùng, hãy thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến lược của mình để có thể kịp thời phát hiện những lỗ hổng và cải thiện tốt nhất. Từ đó, gia tăng khả năng đạt được các kết quả mà doanh nghiệp đã đề ra lúc đầu.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn cách xây dựng chiến lược truyền thông chỉ với 3 bước đơn giản. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức Marketing đầy hữu ích với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn hoặc mất quá nhiều thời gian và chi phí cho quá trình thiết lập truyền thông, đừng ngần ngại tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia Marketing nhiều kinh nghiệm trên ứng dụng Askany, họ sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất mà không phải ai cũng biết.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng