Các bước xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, đơn giản

Các bước xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, đơn giản

06/01/2025

1248

0

Chia sẻ lên Facebook
Các bước xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, đơn giản

Nắm vững các bước xây dựng website thương mại điện tử sẽ giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách chính xác nhất, đồng thời định vị được thương hiệu của mình trên thị trường. Bởi một trang thương mại điện tử tốt không chỉ là nơi bán sản phẩm mà còn có thể giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng, củng cố thương hiệu và biến người mua thành đại sứ trung thành. Hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu chi tiết từng bước xây dựng do chính các chuyên gia Marketing hàng đầu cung cấp ngay trong bài viết sau.

 

Với sự bùng nổ của công nghệ AI, phần mềm chatbot tốt nhất Preny được phát triển nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng và tăng trưởng lợi nhuận. Đặc biệt, chatbot này còn có thể tích hợp vào website thương mại điện tử, mang lại hiệu quả vô cùng tích cực trong vận hành kinh doanh. Trải nghiệm Preny ngay hôm nay nhé! 

Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là gì?
Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử (TMĐT) là một trang web được thiết kế và phát triển để thực hiện các giao dịch thương mại, bao gồm mua bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ. Mô hình kinh doanh này cho phép các doanh nghiệp tạo ra một nền tảng trực tuyến để quảng bá, bán hàng và tương tác với khách hàng.

 

Theo thống kê của Bigcommerce.com, thương mại điện tử sẽ chiếm 22% doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2023. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng nền tảng này để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. 

 

Nếu bạn là newbie, chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc xây dựng website thương mại điện tử, cũng như lên kế hoạch Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, chỉ cần điền tên và số điện thoại vào LINK NÀY, các chuyên gia giỏi trong ngành sẽ lập tức liên hệ và tư vấn chi tiết cho bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo chatbot cho page miễn phí bằng Preny đơn giản

Vì sao nên xây dựng website thương mại điện tử?

Vì sao nên xây dựng website thương mại điện tử?
Những lý do nên xây dựng website thương mại điện tử

Việc xây dựng website thương mại điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Chinh phục thị trường mới với chi phí thấp: đối với nhiều công ty, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và các dự án mới, nếu tiếp cận khách hàng theo cách truyền thống thì sẽ gặp khó khăn và tốn chi phí lớn. Một trang web thương mại điện tử sẽ cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới dễ dàng hơn. 
  • Tiếp cận khách hàng và bán hàng mọi lúc, mọi nơi, không bị cản trở về địa lý. 
  • Tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo và thuận tiện hơn cho khách hàng. 
  • Xây dựng và củng cố uy tín thương hiệu, giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. 
  • Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị dễ dàng hơn với nhiều công cụ như SEO, quảng cáo PPC,... 
  • Tiết kiệm và tối ưu nguồn nhân lực cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Các bước xây dựng website thương mại điện tử hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều công ty Digital Marketing chuyên cung cấp giải pháp thương mại điện tử và họ sẽ thực hiện hầu hết công việc cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hiểu rõ từng bước để chủ động hơn, đảm bảo website của mình có đầy đủ các tính năng và hoạt động tốt trong tương lai. 

Bước 1: Xác định mục tiêu website thương mại điện tử

Bước đầu tiên trong quy trình xây dựng website thương mại điện tử đó là xác định mục tiêu rõ ràng, cũng như mức độ ưu tiên của từng mục tiêu. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp có thể lên kế hoạch phát triển website phù hợp đối với mỗi giai đoạn như tăng doanh thu, định vị thương hiệu, Marketing/ Digital Marketing và tăng trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, việc xác định mục tiêu còn đảm bảo doanh nghiệp dự toán được các chi phí xây dựng trang web, bao gồm tiền thiết kế, tiền mua tên miền và thuê hosting.

 

Website thương mại điện tử cần một cấu hình khoẻ và giao diện chuyên nghiệp để đáp ứng tốt nhu cầu mua hàng ngày càng lớn của người dùng. Do đó, khi thiết kế website, doanh nghiệp cần chú ý hơn về hiệu suất, tốc độ tải trang, dung lượng lưu trữ, sự tương thích với các thiết bị, giao diện truyền tải hình ảnh thương hiệu,.... Hơn nữa, website cũng cần tích hợp các tính năng quan trọng như kiểm soát đơn hàng, thanh toán, đăng ký qua tài khoản Google hoặc Facebook, công cụ quản lý tồn kho, cập nhật thông tin khách hàng,....

Bước 2: Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử

Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử
Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử

Việc tìm nền tảng xây dựng trang web thương mại điện tử phù hợp là một bước rất  quan trọng mà bạn cần lưu ý. Các yếu tố mà bạn cần xem xét khi lựa chọn nền tảng thương mại điện tử là: 

  • Hiệu suất cần ổn định và có thể hoạt động tốt trong một khoảng thời gian dài. 
  • Có thể chịu tải cao, đáp ứng được nhu cầu truy cập hiện tại và có thể mở rộng khi doanh nghiệp phát triển. 
  • Nền tảng cần phải hoạt động tốt trên các thiết bị di động.
  • Bảo vệ được dữ liệu của doanh nghiệp và khách hàng. 

Sau đây là một số công cụ xây dựng trang web thương mại điện tử tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo: 

  • Shopify: Nhanh chóng và dễ thiết lập, là sự lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu. Hệ thống quản lý đơn hàng và thanh toán mạnh mẽ, đồng thời xử lý được lượng giao dịch lớn mà vẫn duy trì hiệu suất ổn định. Ngoài ra còn có thể mở rộng nhiều tính năng một cách dễ dàng. 
  • BigCommerce: Phù hợp cho doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng và phát triển trong tương lai. BigCommerce giúp tối ưu hóa trong thiết kế và trải nghiệm người dùng. Với nhiều tính năng tích hợp sẵn, bạn không cần phải cài đặt quá nhiều ứng dụng bổ sung.
  • Magento: Đa dạng các plugin và tích hợp từ cộng đồng người dùng. Magento là lựa chọn phù hợp cho những doanh nghiệp có nguồn lực kỹ thuật.
  • WooCommerce: Là plugin mã nguồn mở cho WordPress, miễn phí và linh hoạt. Dễ tích hợp vào trang web WordPress, cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh và mở rộng thông qua các plugin và theme. 

Bước 3: Tìm đơn vị thiết kế website thương mại điện tử

Tiếp theo, bạn hãy tìm một Developer có kiến thức kỹ thuật để giúp bạn thiết lập website TMĐT nhanh chóng hơn. Khi làm việc với họ thì bạn cần trao đổi kỹ về tiến độ công việc, thời gian hoàn thành. Nên xem thêm các trang web mà họ đã xây dựng để tham khảo. 

Bước 4: Mua tên miền và hosting

Tên miền cần dễ nhớ và dễ gõ, cũng như dễ phát âm, vì chắc chắn rằng bạn muốn khách hàng giới thiệu cho bạn bè về nó. Tránh việc sử dụng dấu gạch và số, vì điều này làm cho việc chia sẻ địa chỉ web trở nên khó khăn. Tên miền của bạn nên có độ dài từ 6-14 ký tự, giúp khách hàng dễ nhớ hơn. Ngoài ra bạn cũng cần tránh lựa chọn một tên miền chung chung hay giống thương hiệu khác để tránh nhầm lẫn cho người dùng và cả công cụ SEO. Nếu bạn phân vân về vấn đề này, hãy tham khảo ngay top 10 địa chỉ nên mua tên miền do Topchuyengia tổng hợp.

 

Về phần mua hosting, bạn có thể dựa vào 2 tiêu chí sau để đảm bảo lựa chọn được đơn vị uy tín nhất: 

  • Xem xét cấu hình: Bandwidth (băng thông), Disk Space (dung lượng), Parked Domain, CPU, dung lượng RAM, IP riêng, tài khoản FTP, tài khoản MySQL,…
  • Dịch vụ hỗ trợ: Livechat 24/7, Back-up data, gửi ticket để xử lý vấn đề phát sinh,...

Bước 5: Phát triển website thương mại điện tử

Phát triển website thương mại điện tử
Phát triển website thương mại điện tử

Doanh nghiệp cần phối hợp với đơn vị phát triển để quá trình xây dựng website luôn diễn ra suôn sẻ. Hãy thường xuyên cập nhật tiến độ dự án theo giải pháp đã duyệt, đồng thời theo dõi các thay đổi và kết hợp cùng đơn vị hợp tác. Ngoài ra, khi triển khai UAT (User Acceptance Test - Kiểm thử chấp nhận người dùng), doanh nghiệp cũng nên thực hiện dựa trên một checklist cụ thể.

 

Trong quá trình thiết kế web, làm việc với các đơn vị thanh toán và vận chuyển rất quan trọng, điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo các dịch vụ website thương mại điện tử của mình được cung cấp đầy đủ. Vậy nên, khi ký kết hợp đồng với các đơn vị thanh toán, doanh nghiệp cần lưu ý đến tính bảo mật, sự tương thích giữa nền tảng web với nền tảng hỗ trợ thanh toán và các chi phí dịch vụ. Một số đơn vị cung cấp cổng thanh toán trực tuyến an toàn và phổ biến tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo như Paypal, VNPay, Airpay, Momo, ZaloPay.

 

Đối với các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc đến chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên vận chuyển, đóng gói và bảo quản hàng hoá, điều này nhằm mục đích không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Các đơn vị vận chuyển uy tín ở Việt Nam bao gồm Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, VNPost, ViettelPost.

Bước 6: Hoàn tất các thủ tục pháp lý

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các cá nhân hoặc tổ chức sở hữu website thương điện tử bán hàng đều cần phải thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử, bạn có thể truy cập trực tiếp vào đường link http://online.gov.vn/. 

 

Lưu ý: Những trang web kéo dài thời gian hoặc không đăng ký/ thông báo với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong thời gian quy định sẽ bị tiến hành xử phạt hành chính.

 

Bạn có muốn quá trình xây dựng website thương mại điện tử được rút ngắn thời gian, chi phí thấp mà vẫn đảm bảo được tính hiệu quả cao về trải nghiệm người dùng và định vị thương hiệu trên thị trường, hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY, chuyên gia Performance Marketing Nguyễn Đình Nghĩa - người đã thành công phát triển website cho nhiều dự án thương mại điện tử lớn - sẽ trực tiếp tư vấn và hỗ trợ bạn toàn diện.

Chi phí xây dựng website thương mại điện tử cụ thể

Chi phí xây dựng website thương mại điện tử
Chi phí xây dựng website thương mại điện tử

Chi phí để xây dựng một trang web thương mại điện tử có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà các công ty thiết kế website thường tính đến khi đưa ra báo giá:

  • Chi phí cơ bản: Gồm chi phí mua tên miền (domain), thuê hosting và chi phí thiết kế trang web ban đầu.
  • Chi phí tích hợp tính năng, thiết kế giao diện theo nhu cầu, tối ưu hóa website chuẩn SEO. 
  • Dự án lớn với nhiều tính năng và yêu cầu đặc biệt sẽ có chi phí cao hơn so với dự án nhỏ với tính năng cơ bản.

Lưu ý khi xây dựng website thương mại điện tử

Ngoài nắm rõ các bước xây dựng website thương mại điện tử, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau để đảm bảo trang web vận hành tốt nhất:

Thân thiện với người dùng

Theo khảo sát, có đến 76% người dùng cho biết điều quan trọng nhất để giữ chân họ ở lại website đó là trải nghiệm dễ sử dụng, mua hàng nhanh chóng mà không gặp bất kỳ rắc rối hay khó khăn nào. Để đáp ứng điều này, doanh nghiệp có thể thiết kế website thương mại điện tử theo các cách sau:

  • Cải thiện tính năng tìm kiếm để hiển thị sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với từ khoá mà người dùng nhập.
  • Tạo các bộ lọc và chức năng so sánh giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và so sánh các lựa chọn để đưa ra quyết định nhanh hơn.
  • Thiết lập các điều hướng trực quan để người dùng di chuyển trên trang web một cách thuận tiện.

Tối ưu trên nhiều thiết bị

Một website thương mại điện tử cần được thiết kế tối ưu và thân thiện cho cả máy tính lẫn thiết bị di động. Điều này không chỉ giúp thu hút nhiều người dùng, mà còn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho họ khi truy cập trang web và mua sắm.

Lọc và tìm kiếm thông tin sản phẩm

Bạn có thể tạo các bộ lọc dựa trên nhiều yếu tố như loại sản phẩm, kích cỡ, giá cả, màu sắc,.... Ngoài ra, bạn cũng tùy chỉnh được các trường thông tin cho từng bộ lọc để người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm/ dịch vụ mà họ quan tâm.

Hiển thị đánh giá của người dùng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 95% người tiêu dùng thường có xu hướng đọc đánh giá và nhận xét từ người khác trước khi quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ. Vì vậy, doanh nghiệp có thể liên kết với các dịch vụ hỗ trợ đánh gái từ bên thứ ba để tạo ra những đánh giá chân thật, giúp kích thích hành động mua sắm từ khách hàng.

Hiển thị danh sách sản phẩm được ưa chuộng

Tính năng hiển thị danh sách sản phẩm/ dịch vụ được ưa chuộng là một cách vô cùng hữu ích để người dùng lưu lại những sản phẩm/ dịch vụ mà họ quan tâm nhưng chưa thể mua ngay. Và nếu họ quay lại trang web khi đã có điều kiện, họ có thể chốt đơn mà không cần tìm kiếm lại. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ gia tăng tỷ lệ người dùng quay lại website mà còn đảm bảo cải thiện tỷ lệ chốt đơn và doanh số bán hàng đáng kể.

Hiển thị những sản phẩm cross-sell và up-sell

Thông thường, lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ khách hàng mới chỉ chiếm khoảng 5% - 20%, trong khi đó từ khách hàng cũ có thể lên đến 60% - 70%. Có thể thấy rằng, cross-sell (gợi ý sản phẩm/ dịch vụ liên quan) và up-sell (gợi ý sản phẩm/ dịch vụ cùng loại có giá trị cao hơn) rất quan trọng. Bên cạnh việc kích thích sự tò mò và mong muốn mua sắm từ người dùng, cross-sell và up-sell còn là cơ hội tốt để doanh nghiệp tăng cường doanh thu mạnh mẽ.

Đa dạng tùy chọn thanh toán

Doanh nghiệp nên cung cấp nhiêu hình thức thanh toán trên website thương mại điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng hoàn tất đơn hàng, cũng như mang đến cho họ trải nghiệm tốt và tăng khả năng quay lại mua sắm lần sau. Các hình thức thanh toán phổ biến bao gồm: thanh toán bằng tiền mặt, sử dụng ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng và sử dụng thẻ visa/ thẻ tín dụng.

Đa dạng kênh vận chuyển

Khi xây dựng website thương mại điện tử, doanh nghiệp hãy tích hợp thông tin vận chuyển đến khách hàng, bao gồm khoảng thời gian dự kiến giao hàng, quá trình di chuyển của đơn hàng, người giao hàng,.... Điều này giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng nhờ sự minh bạch và tiện lợi trong suốt quá trình theo dõi và nhận hàng.

Câu hỏi thường gặp FAQs

Đối với những khách hàng không muốn liên hệ trực tiếp nhân viên hỗ trợ, tính năng câu hỏi thường gặp FAQs là một lựa chọn lý tưởng để họ tìm câu trả lời cho những thắc mắc cơ bản của mình. Theo đó, họ có thể dễ dàng nhận được các giải đáp rõ ràng về chính sách bảo hành, quy trình đổi trả sản phẩm, thông tin chi tiết về sản phẩm,....

Trên đây là chi tiết các bước xây dựng website thương mại điện tử. Chắc chắn rằng thông qua các bước được hướng dẫn chi tiết này, bạn sẽ xây dựng được một trang thương mại điện tử mạnh mẽ, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn muốn nâng cao quy trình chăm sóc khách hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp, đừng bỏ qua phần mềm chatbot AI Preny. Giải pháp này sẽ giúp bạn đột phá trong giao tiếp với khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi và phát triển doanh nghiệp bền vững.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng