Các bước xây dựng website thương mại điện tử đầy đủ tính năng nhất

Các bước xây dựng website thương mại điện tử đầy đủ tính năng nhất

19/12/2023

787

0

Chia sẻ lên Facebook
Các bước xây dựng website thương mại điện tử đầy đủ tính năng nhất

Nắm vững các bước xây dựng website thương mại điện tử sẽ giúp bạn có thể thiết kế được một trang TMĐT hiệu suất tốt, chịu được tải cao. Một trang thương mại điện tử tốt không chỉ là nơi bán sản phẩm mà còn có thể giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng, củng cố thương hiệu và biến người mua thành đại sứ trung thành. Hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu chi tiết từng bước xây dựng ngay trong bài viết sau. 

 

Nếu bạn đang tìm kiếm sự tư vấn chuyên sâu về chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho trang web thương mại điện tử của mình, hãy đặt câu hỏi ngay bây giờ tới chuyên gia Marketing tại Askany. Họ sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

 

Tìm hiểu về website thương mại điện tử

Website TMĐT là gì?

Website thương mại điện tử (TMĐT) là một trang web được thiết kế và phát triển để thực hiện các giao dịch thương mại, bao gồm mua bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ. Mô hình kinh doanh này cho phép các doanh nghiệp tạo ra một nền tảng trực tuyến để quảng bá, bán hàng và tương tác với khách hàng.

 

Hiểu về website thương mại điện tử


Theo thống kê của Bigcommerce.com, thương mại điện tử sẽ chiếm 22% doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2023. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng nền tảng này để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. 

Vì sao nên tạo website TMĐT?

Có thể thấy, sự phát triển của thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Chinh phục thị trường mới với chi phí thấp: đối với nhiều công ty, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và các dự án mới, nếu tiếp cận khách hàng theo cách truyền thống thì sẽ gặp khó khăn và tốn chi phí lớn. Một trang web thương mại điện tử sẽ cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới dễ dàng hơn. 

Vì sao nên tạo website TMĐT

  • Tiếp cận khách hàng và bán hàng mọi lúc, mọi nơi, không bị cản trở về địa lý. 
  • Tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo và thuận tiện hơn cho khách hàng. 
  • Xây dựng và củng cố uy tín thương hiệu, giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. 
  • Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị dễ dàng hơn với nhiều công cụ như SEO, quảng cáo PPC,... 
  • Tiết kiệm và tối ưu nguồn nhân lực cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Những lợi ích này chính là lý do vì sao doanh nghiệp của bạn nên bắt đầu xây dựng website thương mại điện tử. 

Chi tiết các bước xây dựng website thương mại điện tử

Hiện nay, có rất nhiều công ty Digital Marketing chuyên cung cấp giải pháp thương mại điện tử và họ sẽ thực hiện hầu hết công việc cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hiểu rõ từng bước để chủ động hơn, đảm bảo website của mình có đầy đủ các tính năng và hoạt động tốt trong tương lai. 


Một kế hoạch xây dựng website thương mại điện tử hiệu quả cần phải đầy đủ các bước: 

  • Bước 1: Chọn nền tảng TMĐT phù hợp. 
  • Bước 2: Mua tên miền.
  • Bước 3: Tìm một Developer.
  • Bước 4: Chọn chủ đề (template) và tùy chỉnh giao diện thương mại điện tử.
  • Bước 5: Thêm sản phẩm của bạn.
  • Bước 6: Thiết lập các phương thức thanh toán.
  • Bước 7: Cài đặt cấu hình vận chuyển.
  • Bước 8: Kiểm tra và đi vào hoạt động. 

Sau đây là chi tiết cách xây dựng website thương mại điện tử: 

Lựa chọn nền tảng TMĐT

Việc tìm nền tảng xây dựng trang web thương mại điện tử phù hợp là bước quan trọng đầu tiên trong hành trình của bạn. 


Các yếu tố mà bạn cần xem xét khi lựa chọn nền tảng thương mại điện tử là: 

  • Hiệu suất cần ổn định và có thể hoạt động tốt trong một khoảng thời gian dài. 
  • Có thể chịu tải cao, đáp ứng được nhu cầu truy cập hiện tại và có thể mở rộng khi doanh nghiệp phát triển. 
  • Nền tảng cần phải hoạt động tốt trên các thiết bị di động.
  • Bảo vệ được dữ liệu của doanh nghiệp và khách hàng. 

Sau đây là một số công cụ xây dựng trang web thương mại điện tử tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo: 


Shopify: Nhanh chóng và dễ thiết lập, là sự lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu. Hệ thống quản lý đơn hàng và thanh toán mạnh mẽ, đồng thời xử lý được lượng giao dịch lớn mà vẫn duy trì hiệu suất ổn định. Ngoài ra còn có thể mở rộng nhiều tính năng một cách dễ dàng. 

 

các bước xây dựng website thương mại điện tử


BigCommerce: Phù hợp cho doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng và phát triển trong tương lai. BigCommerce giúp tối ưu hóa trong thiết kế và trải nghiệm người dùng. Với nhiều tính năng tích hợp sẵn, bạn không cần phải cài đặt quá nhiều ứng dụng bổ sung.


Magento: Đa dạng các plugin và tích hợp từ cộng đồng người dùng. Magento là lựa chọn phù hợp cho những doanh nghiệp có nguồn lực kỹ thuật.


WooCommerce: Là plugin mã nguồn mở cho WordPress, miễn phí và linh hoạt. Dễ tích hợp vào trang web WordPress, cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh và mở rộng thông qua các plugin và theme. 

Mua tên miền

Tên miền cần dễ nhớ và dễ gõ, cũng như dễ phát âm, vì chắc chắn rằng bạn muốn khách hàng giới thiệu cho bạn bè về nó. Tránh việc sử dụng dấu gạch và số, vì điều này làm cho việc chia sẻ địa chỉ web trở nên khó khăn. Tên miền của bạn nên có độ dài từ 6-14 ký tự, giúp khách hàng dễ nhớ hơn. 


Ngoài ra bạn cũng cần tránh lựa chọn một tên miền chung chung hay giống thương hiệu khác để tránh nhầm lẫn cho người dùng và cả công cụ SEO. 

 

>>> XEM THÊM: Nên mua tên miền ở đâu? Top 10 địa chỉ uy tín được ICANN công nhận

Tìm một Developer

Hãy tìm một Developer có kiến thức kỹ thuật để giúp bạn thiết lập website TMĐT nhanh chóng hơn. Khi làm việc với họ thì bạn cần trao đổi kỹ về tiến độ công việc, thời gian hoàn thành. Nên xem thêm các trang web mà họ đã xây dựng để tham khảo. 

Chọn chủ đề và tùy chỉnh giao diện

Giao diện cần phải phù hợp với ngành nghề mà bạn đang kinh doanh cũng như đẹp mắt, thuận tiện cho khách hàng sử dụng. Lưu ý khi chọn chủ đề và giao diện: 

  • Thanh điều hướng cần phải được thiết kế rõ ràng, dễ sử dụng. Nếu khách hàng không thể tìm thấy điều họ muốn, họ sẽ nhấn nút thoát và mua sắm ở nơi khác. 
  • Kiểu dáng trang chủ nên phù hợp với đặc tính sản phẩm, có những khu vực để bạn có thể thêm hình ảnh, video, có không gian để bạn chia sẻ câu chuyện của mình với khách hàng. 
  • Có thể tùy chỉnh màu sắc, hình ảnh khi cần thiết. 

các bước xây dựng website thương mại điện tử

 

Thêm sản phẩm vào website

Trang sản phẩm là trang quan trọng nhất trên trang web của bạn. Mô tả sản phẩm nên cung cấp thông tin chi tiết về tính năng, giá trị, và cách sử dụng sản phẩm. Tránh sử dụng từ ngữ phức tạp và câu dài khó đọc. Hình ảnh sản phẩm cần phải có chất lượng cao, đảm bảo mỗi hình ảnh có kích thước đồng đều. 


Bên cạnh đó, trang sản phẩm nên có phần danh mục, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm mong muốn. Bạn nên sử dụng bộ lọc để khách hàng có thể thuận tiện sắp xếp theo thương hiệu hoặc mức giá. 

Thiết lập các phương thức thanh toán

Nếu quy trình thanh toán quá phức tạp hoặc không đáng tin cậy, khách hàng sẽ hủy giỏ hàng và không tiếp tục mua sắm. Do đó bạn cần phải chọn phương thức thanh toán phù hợp và đáp ứng được nhu cầu xử lý thanh toán của doanh nghiệp.

 

các bước xây dựng website thương mại điện tử


Có ba loại cổng thanh toán chính, mỗi loại đều có những lợi ích và nhược điểm riêng:

  • Chuyển hướng (Redirects): Dẫn khách hàng đến trang web khác để thanh toán, ví dụ như PayPal.
  • Thanh toán trên trang, xử lý ngoại trang (Checkout on-site, payment off-site): Lưu trữ giao diện thanh toán, nhưng xử lý ở trang web khác, ví dụ như dịch vụ của Stripe.
  • Thanh toán trực tiếp trên trang web (On-site payments): Xử lý thanh toán ngay tại trang web của bạn, phù hợp cho doanh nghiệp lớn.

 

>>> ĐỌC THÊM: Cách tích hợp thanh toán MoMo vào website cực nhanh chỉ mất 5 phút

Thiết lập vận chuyển

Vận chuyển là một yếu tố quan trọng trong thương mại điện tử. Khách hàng luôn muốn nhận sản phẩm nhanh chóng, nên hãy lựa chọn cài đặt vận chuyển của bạn một cách khôn ngoan.


Cần xác định chính sách vận chuyển của bạn: Bạn sẽ sử dụng đơn vị vận chuyển nào? Có miễn phí toàn phần hay một phần cho khách hàng hay không? Phần mềm vận chuyển có được tích hợp quản lý chung vào nền tảng hay không? 

Kiểm tra và đi vào hoạt động

Trước khi đi vào hoạt động thì bạn cần thực hiện kiểm tra toàn diện lại một lần nữa. Nếu một liên kết không hoạt động, thanh toán không xử lý được, hoặc trang web không hiển thị tốt trên thiết bị di động, thì bạn sẽ dễ mất khách hàng và tốn nhiều thời gian để sửa chữa. 

 

các bước xây dựng website thương mại điện tử


Cần kiểm tra các yếu tố sau: 

  • Thực hiện một thử nghiệm với một đơn hàng: thêm sản phẩm vào giỏ hàng được không, thanh toán có xử lý được không? 
  • Nhấp vào mọi nút và liên kết trên trang web của bạn. Các button và link có hoạt động không? Bộ lọc sort và phần danh mục có hoạt động không? Nếu một liên kết không hoạt động, trang 404 của bạn có đưa khách hàng quay lại trang web không?
  • Kiểm tra cửa hàng online trên thiết bị di động. Kích thước có đúng không? Các nút có dễ nhấn không? Hình ảnh có rõ ràng trên màn hình nhỏ không?
  • Kiểm tra cửa hàng trên các trình duyệt khác nhau, bao gồm Chrome, Firefox, Safari và Edge. Đảm bảo rằng nó hoạt động trên tất cả các trình duyệt, và nếu gặp khó khăn, hãy yêu cầu nhà phát triển sửa chữa.

Chi phí xây dựng website thương mại điện tử là bao nhiêu? 

Chi phí để xây dựng một trang web thương mại điện tử có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà các công ty thiết kế website thường tính đến khi đưa ra báo giá:

  • Chi phí cơ bản: Gồm chi phí mua tên miền (domain), thuê hosting và chi phí thiết kế trang web ban đầu.
  • Chi phí tích hợp tính năng, thiết kế giao diện theo nhu cầu, tối ưu hóa website chuẩn SEO. 
  • Dự án lớn với nhiều tính năng và yêu cầu đặc biệt sẽ có chi phí cao hơn so với dự án nhỏ với tính năng cơ bản.

Chi phí xây dựng website thương mại điện tử

 

Mỗi dự án có đặc điểm riêng, và việc thảo luận trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ có thể giúp bạn nhận được báo giá chính xác cho nhu cầu cụ thể của bạn.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm sự tư vấn và hướng dẫn chi tiết về cách thiết kế một trang web thương mại điện tử với hiệu suất tối đa, hãy đặt gói tư vấn tại Askany để có thể trao đổi 1:1 với các chuyên gia Marketing hàng đầu. 


Anh Nguyễn Đình Nghĩa là một chuyên gia Performance Marketing giỏi, đã có gần 12 năm kinh nghiệm làm việc với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, tiêu biểu nhất là Lazada. Anh đã giúp nhiều doanh nghiệp tạo ra những trang web thương mại điện tử đẹp mắt và chuyên nghiệp, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để tăng cường chuyển đổi. 

 

Nguyễn Đình Nghĩa


Anh ấy có khả năng phân tích mục tiêu kinh doanh của mỗi doanh nghiệp và xây dựng chiến lược tiếp thị đặc biệt trên các nền tảng Digital Marketing, đảm bảo rằng trang web không chỉ thu hút khách hàng mà còn giữ chân họ một cách hiệu quả. 


Hãy đặt lịch hẹn tư vấn với anh Nghĩa tại:

  • https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Đặt hẹn từ thứ 2 đến thứ 6, 13:00 - 17:00.
  • Giá tư vấn online: 250.000 đồng/15 phút, 

 

Trên đây là chi tiết các bước xây dựng website thương mại điện tử. Chắc chắn rằng thông qua các bước được hướng dẫn chi tiết này, bạn sẽ xây dựng được một trang thương mại điện tử mạnh mẽ, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện, hay muốn biết thêm các tips Marketing hiệu quả cho trang thương mại điện tử của doanh nghiệp, hãy liên hệ với chuyên gia Marketing tại Askany để được tư vấn. 

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng