Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing hàng đầu cho doanh nghiệp

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing hàng đầu cho doanh nghiệp

25/07/2024

726

0

Chia sẻ lên Facebook
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing hàng đầu cho doanh nghiệp

Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là một công cụ quan trọng để doanh nghiệp có cái nhìn xác đáng về chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của họ. Nhờ các chỉ số này, họ có thể tạo ra các điều chỉnh và thay đổi cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế. Nếu chưa biết phải đo lường hiệu suất marketing của mình bằng chỉ số nào, bạn có thể xem bài viết dưới đây của Topchuyengia.

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing là gì?

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing là tập hợp các thông số thu thập được trong quá trình thực hiện hoạt động tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp. Chúng được coi là công cụ đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Sau khi theo dõi và phân tích các chỉ số này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và thay đổi phương thức marketing của mình để thích nghi với tình hình thực tế và cạnh tranh hiệu quả hơn.

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing là gì?
Chỉ số đo lường hiệu quả marketing là gì?

Để học được cách phân tích, đánh giá các chỉ số đo lường hiệu quả marketing, bạn có thể đăng ký tư vấn trực tiếp ngay hôm nay với các chuyên gia Askany. Ở Askany có đội ngũ chuyên gia Marketing nhiều năm kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn cho bạn bất cứ lúc nào.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing giúp gì cho doanh nghiệp?

Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing có vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing. Việc đo lường các chỉ số chính là yếu tố quyết định để tối ưu hóa toàn bộ quy trình, đặc biệt là trong các chiến dịch tiếp thị. Topchuyengia sẽ chỉ ra các lợi ích khi đo lường hiệu quả trong Marketing:

  • Đánh giá hiệu quả: giúp doanh nghiệp đánh giá kết quả cuối cùng của chiến dịch Marketing so với mục tiêu ban đầu, từ đó rút ra kinh nghiệm để cải thiện cho các chiến dịch tương lai.
  • Hiệu chỉnh ngay lập tức: giúp doanh nghiệp đo lường trong quá trình thực thi mà không cần phải đợi đến khi kết thúc chiến dịch Marketing. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể sớm phát hiện vấn đề, nguy cơ và cơ hội trong thời gian thực thi. Từ đó, họ có thể nhanh chóng cập nhật, đưa ra cải tiến, chỉnh sửa, nâng cấp, hoặc thay đổi kịp thời, thúc đẩy chiến dịch sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
  • Đánh giá phản ứng của khách hàng/thị trường: Đối với sản phẩm mới, dịch vụ mới, khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng, đánh giá phản ứng của khách hàng và thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị hiếu và xu hướng mua sắm, cũng như lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng. Điều này giúp họ tùy chỉnh chiến dịch và sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • So sánh: giúp doanh nghiệp đối chiếu kết quả đạt được với chỉ số hiệu suất ngành và hệ quy chiếu đã thiết lập trước đó. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện vấn đề và biết được liệu chiến dịch có đang gặp phải khó khăn gì không, tại sao kết quả chưa đạt được so với chỉ số hiệu suất ngành hoặc hệ quy chiếu mà doanh nghiệp đã thiết lập.

Nếu doanh nghiệp bạn đang thắc mắc hoặc chưa nắm rõ các chỉ số hiệu quả Marketing thì Askany có thể giúp bạn liên hệ với các chuyên gia Marketing trong ngành để cung cấp kiến thức hoặc tư vấn cho bạn về các phương pháp đánh giá hiệu quả trong Marketing. Đăng ký tư vấn 1:1 miễn phí ở LINK NÀY ngay bây giờ!

Top chỉ số đo lường hiệu quả marketing cho doanh nghiệp

ROI - Lợi tức đầu tư

Lợi tức đầu tư, thường được viết tắt là ROI, là công cụ đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing phổ biến và dễ hiểu nhất. Không chỉ dùng để đo lường giá trị và hiệu suất của một khoản đầu tư, ROI còn giúp doanh nghiệp thấy rõ sự lợi và lỗ từ việc đầu tư bằng cách so sánh chi phí đầu tư và lợi tức đầu tư.

Tổng hợp các chỉ số đánh giá hiệu quả marketing dành cho doanh nghiệp
Lợi tức đầu tư thường được viết tắt là ROI

Ngoài ra, ROI thường kết hợp với nhiều phương pháp khác để hỗ trợ quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh.


Công thức tính ROI: ROI = (Doanh thu bán hàng / Chi phí đầu tư) x 100

ROAS - Lợi nhuận trên phí marketing

ROAS (Return on Ad Spend) là một chỉ số đo lường hiệu quả của chi phí quảng cáo trong một chiến dịch marketing. Để tính ROAS, doanh nghiệp chỉ cần chia doanh thu từ quảng cáo cho chi phí marketing đã bỏ ra. ROAS sẽ cho doanh nghiệp biết mỗi đồng chi tiêu vào quảng cáo mang lại bao nhiêu đồng doanh thu.


Đây là công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing, xác định chiến lược nào đang mang lại lợi nhuận tốt nhất và tối ưu hóa ngân sách quảng cáo để đạt được kết quả tốt hơn.

CPW - Chi phí cho mỗi đơn hàng

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing - CPW - Chi phí cho mỗi đơn hàng
Một chỉ số quan trọng khác trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là chi phí cho mỗi đơn hàng

Một chỉ số quan trọng khác trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW). CPW giúp doanh nghiệp đo lường và xác định các khoản chi phí cần để mỗi đơn hàng được thực hiện trong thực tế.

 

Đây là một chỉ số vô cùng quan trọng để đánh giá hiệu quả giữa các chiến dịch một cách chính xác.


Công thức tính CPW: (Tổng ngân sách chi tiêu của doanh nghiệp / Số lượng đơn hàng) x 100.

CPL - Chi phí các khách hàng tiềm năng

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CPL - Chi phí các khách hàng tiềm năng

Chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing CPL (Cost Per Lead) giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào các đối tượng khách hàng tiềm năng được xác định từ các chiến dịch Marketing.

 

Tuy nhiên, chỉ số này lại không thể đo lường chất lượng của từng lead, vì nó chỉ nằm trong quy trình bán hàng.


Công thức tính CPL: CPL = (Tổng ngân sách chi tiêu của doanh nghiệp/Số lượng leads) x 100.

CLV – Giá trị vòng đời của khách hàng trong chiến lược Marketing

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CLV – Giá trị vòng đời của khách hàng trong chiến lược Marketing

Giá trị vòng đời của khách hàng, hay còn gọi là Customer Lifetime Value (CLV), là một chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp xác định giá trị kinh tế (doanh thu) mà một khách hàng có thể đóng góp trong suốt quá trình làm khách hàng của họ.

 

Để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing, việc quan trọng là xác định giá trị vòng đời của khách hàng.

 

Để xác định giá trị vòng đời của khách hàng, bạn cần nhân CV (giá trị đặt hàng trung bình) với thời gian khách hàng duy trì mối quan hệ với doanh nghiệp (tính theo năm).

CR – Tỷ lệ chuyển đổi

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CR – Tỷ lệ chuyển đổi

Tương tự như việc đo lường tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ hoàn thành mục tiêu (conversion rate) trên trang web (phần trăm số lượng người truy cập, thể hiện sự quan tâm và thực hiện mua sắm), bạn cũng có thể áp dụng cách đo lường này cho các chiến dịch Marketing cụ thể của doanh nghiệp.

 

Tỷ lệ chuyển đổi = ( Số lượng đơn hàng/Số lượng khách tiềm năng ) * 100

CPA - Sự chi trả cho mỗi hành động

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CPA - Sự chi trả cho mỗi hành động

Chi phí cho mỗi hành động, hay gọi là CPA - một công thức giúp doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing thông qua số tiền phải trả để chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành một nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.

 

CPA cung cấp khả năng thanh toán cho từng hoạt động cụ thể, làm cho nó trở nên phổ biến trong việc xác định chiến lược Marketing. Ngoài ra, CPA là một loại chiến dịch ít rủi ro và chỉ tốn phí khi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện hành động.

 

Công thức tính CPA: CPA = (Chi phí / Số lượng người chuyển đổi).

 

Xem thêm: Dịch vụ tư vấn marketing dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

IS – Lượng doanh thu tăng dần

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
IS – Lượng doanh thu tăng dần

Doanh thu gia tăng (Incremental Sales) là một chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp nhận biết và xác định các hoạt động tiếp thị có tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với doanh số bán hàng của họ.

 

Ví dụ, trong tháng 1 và tháng 2, doanh nghiệp đã đầu tư 100 triệu đồng cho hoạt động marketing. Doanh thu trong tháng 1 là 100 triệu đồng và tháng 2 là 120 triệu đồng, vậy 20% sự gia tăng doanh thu đó có nguồn gốc từ việc đầu tư vào hoạt động marketing phát triển đúng hướng.

CTR - Tỷ lệ click

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
Tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate - CTR) là một chỉ số quan trọng

Tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate - CTR) là một chỉ số quan trọng và được coi là một trong những thước đo cơ bản khi đánh giá sự thành công của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

 

Điểm quyết định cho sự thành công của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến thường nằm ở tỷ lệ nhấp chuột. Tỷ lệ CTR càng cao, chi phí tiếp thị sẽ giảm xuống, điều này áp dụng đặc biệt trong các nền tảng quảng cáo như Google Adwords và Facebook Ads.

 

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm về các thông tin của dịch vụ marketing tổng thể, để có cái nhìn tổng quan, phong phú hơn về các vấn đề trong lĩnh vực Marketing.

CPC - Chi phí cho mỗi lượt click

CPC (Cost Per Click) là số tiền doanh nghiệp phải trả cho mỗi lần khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Đây là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả chi phí trong chiến dịch marketing trực tuyến. CPC giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mức độ hấp dẫn của quảng cáo và hiệu quả của chiến lược từ khóa. Bằng cách theo dõi CPC, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngân sách và tối ưu hóa chiến dịch để thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn với chi phí thấp hơn, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tối đa hóa lợi nhuận từ quảng cáo.


Công thức tính CPC là (Điểm chất lượng web x Điểm chất lượng mẫu quảng cáo x CTR)/Thứ hạng web

Với các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên, Topchuyengia hy vọng rằng các nhà quản lý và nhóm Marketing của các doanh nghiệp sẽ có khả năng tìm ra những chiến lược hiệu quả và cân nhắc tối ưu hóa nguồn lực mà vẫn đảm bảo hiệu suất cho mình. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đang có những khó khăn về đánh giá hiệu quả Marketing thì hãy liên hệ các chuyên gia tư vấn Marketing trên Askany cho bạn các giải pháp, giúp doanh nghiệp bạn kiểm soát và điều chỉnh chiến lược Marketing hiệu quả.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng