Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing chính xác mà doanh nghiệp cần biết

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing chính xác mà doanh nghiệp cần biết
Mỹ Uyên

25/09/2023

397

0

Chia sẻ lên Facebook
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing chính xác mà doanh nghiệp cần biết

Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing là một phần quan trọng để doanh nghiệp có cái nhìn xác đáng về việc sử dụng Marketing của họ. Thông qua việc này, họ có thể tạo ra các điều chỉnh và thay đổi cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế.

 

Nếu doanh nghiệp bạn đang thắc mắc hoặc chưa nắm rõ các chỉ số hiệu quả Marketing. Thì Askany sẽ giúp bạn liên hệ với các chuyên gia Marketing trong ngành để cung cấp kiến thức hoặc tư vấn cho bạn về các phương pháp đánh giá hiệu quả trong Marketing. Tải ứng dụng chuyên gia - Askany ngay nhé!

Các chỉ số đo lường hiệu quả trong marketing là như thế nào?

Các chỉ số đo lường hiệu quả trong marketing
Các chỉ số đo lường hiệu quả trong marketing là như thế nào?

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing là tập hợp các thông số thu thập được trong quá trình thực hiện hoạt động. Được coi là công cụ đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, những chỉ số này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá việc sử dụng chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

 

Chỉ số này giúp doanh nghiệp xác định xem chiến dịch tiếp thị đã phù hợp hay chưa, từ đó tạo ra cơ hội điều chỉnh và thay đổi để thích nghi với tình hình thực tế và cạnh tranh một cách hiệu quả.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Lợi ích khi đo lường các chỉ số đo lường hiệu quả marketing.

Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing có vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing. Việc đo lường các chỉ số chính là yếu tố quyết định để tối ưu hóa toàn bộ quy trình, đặc biệt là trong các chiến dịch tiếp thị. Topchuyengia sẽ chỉ ra các lợi ích khi đo lường hiệu quả trong Marketing:

  • Đánh giá hiệu quả: giúp doanh nghiệp đánh giá kết quả cuối cùng của chiến dịch Marketing so với mục tiêu ban đầu, từ đó rút ra kinh nghiệm để cải thiện cho các chiến dịch tương lai.
  • Hiệu chỉnh ngay lập tức: giúp doanh nghiệp đo lường trong quá trình thực thi mà không cần phải đợi đến khi kết thúc chiến dịch Marketing. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể sớm phát hiện vấn đề, nguy cơ và cơ hội trong thời gian thực thi. Từ đó, họ có thể nhanh chóng cập nhật, đưa ra cải tiến, chỉnh sửa, nâng cấp, hoặc thay đổi kịp thời, thúc đẩy chiến dịch sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
  • Đánh giá phản ứng của khách hàng/thị trường: Đối với sản phẩm mới, dịch vụ mới, khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng, đánh giá phản ứng của khách hàng và thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị hiếu và xu hướng mua sắm, cũng như lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng. Điều này giúp họ tùy chỉnh chiến dịch và sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • So sánh: giúp doanh nghiệp đối chiếu kết quả đạt được với chỉ số hiệu suất ngành và hệ quy chiếu đã thiết lập trước đó. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện vấn đề và biết được liệu chiến dịch có đang gặp phải khó khăn gì không, tại sao kết quả chưa đạt được so với chỉ số hiệu suất ngành hoặc hệ quy chiếu mà doanh nghiệp đã thiết lập.

Tổng hợp các chỉ số đánh giá hiệu quả marketing dành cho doanh nghiệp

ROI - Lợi tức đầu tư

Tổng hợp các chỉ số đánh giá hiệu quả marketing dành cho doanh nghiệp
Lợi tức đầu tư thường được viết tắt là ROI

Lợi tức đầu tư, thường được viết tắt là ROI, là công cụ đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing phổ biến và dễ hiểu nhất. Không chỉ dùng để đo lường giá trị và hiệu suất của một khoản đầu tư, ROI còn giúp doanh nghiệp thấy rõ sự lợi và lỗ từ việc đầu tư bằng cách so sánh chi phí đầu tư và lợi tức đầu tư.

 

Ngoài ra, ROI thường kết hợp với nhiều phương pháp khác để hỗ trợ quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh. Công thức tính ROI: ROI = (Doanh thu bán hàng / Chi phí đầu tư) x 100

CPW - Chi phí cho mỗi đơn hàng

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing - CPW - Chi phí cho mỗi đơn hàng
Một chỉ số quan trọng khác trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là chi phí cho mỗi đơn hàng

Một chỉ số quan trọng khác trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW). CPW giúp doanh nghiệp đo lường và xác định các khoản chi phí cần để mỗi đơn hàng được thực hiện trong thực tế.

 

Đây là một chỉ số vô cùng quan trọng để đánh giá hiệu quả giữa các chiến dịch một cách chính xác. Công thức tính CPW: (Tổng ngân sách chi tiêu của doanh nghiệp / Số lượng đơn hàng) x 100.

CPL - Chi phí các khách hàng tiềm năng

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CPL - Chi phí các khách hàng tiềm năng

Chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing CPL (Cost Per Lead) giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào các đối tượng khách hàng tiềm năng được xác định từ các chiến dịch Marketing.

 

Tuy nhiên, chỉ số này lại không thể đo lường chất lượng của từng lead, vì nó chỉ nằm trong quy trình bán hàng. Công thức tính CPL: CPL = (Tổng ngân sách chi tiêu của doanh nghiệp/Số lượng leads) x 100.

CLV – Giá trị vòng đời của khách hàng trong chiến lược Marketing

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CLV – Giá trị vòng đời của khách hàng trong chiến lược Marketing

Giá trị vòng đời của khách hàng, hay còn gọi là Customer Lifetime Value (CLV), là một chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp xác định giá trị kinh tế (doanh thu) mà một khách hàng có thể đóng góp trong suốt quá trình làm khách hàng của họ.

 

Để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing, việc quan trọng là xác định giá trị vòng đời của khách hàng.

 

Để xác định giá trị vòng đời của khách hàng, bạn cần nhân CV (giá trị đặt hàng trung bình) với thời gian khách hàng duy trì mối quan hệ với doanh nghiệp (tính theo năm).

CR – Tỷ lệ chuyển đổi

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CR – Tỷ lệ chuyển đổi

Tương tự như việc đo lường tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ hoàn thành mục tiêu (conversion rate) trên trang web (phần trăm số lượng người truy cập, thể hiện sự quan tâm và thực hiện mua sắm), bạn cũng có thể áp dụng cách đo lường này cho các chiến dịch Marketing cụ thể của doanh nghiệp.

 

Tỷ lệ chuyển đổi = ( Số lượng đơn hàng/Số lượng khách tiềm năng ) * 100

CPA - Sự chi trả cho mỗi hành động

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
CPA - Sự chi trả cho mỗi hành động

Chi phí cho mỗi hành động, hay gọi là CPA - một công thức giúp doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing thông qua số tiền phải trả để chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành một nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.

 

CPA cung cấp khả năng thanh toán cho từng hoạt động cụ thể, làm cho nó trở nên phổ biến trong việc xác định chiến lược Marketing.

 

Ngoài ra, CPA là một loại chiến dịch ít rủi ro và chỉ tốn phí khi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện hành động. Công thức tính CPA: CPA = (Chi phí / Số lượng người chuyển đổi).

 

Xem thêm: Dịch vụ tư vấn marketing dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

IS – Lượng doanh thu tăng dần

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
IS – Lượng doanh thu tăng dần

Doanh thu gia tăng (Incremental Sales) là một chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp nhận biết và xác định các hoạt động tiếp thị có tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với doanh số bán hàng của họ.

 

Ví dụ, trong tháng 1 và tháng 2, doanh nghiệp đã đầu tư 100 triệu đồng cho hoạt động marketing. Doanh thu trong tháng 1 là 100 triệu đồng và tháng 2 là 120 triệu đồng, vậy 20% sự gia tăng doanh thu đó có nguồn gốc từ việc đầu tư vào hoạt động marketing phát triển đúng hướng.

CTR - tỷ lệ click

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
Tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate - CTR) là một chỉ số quan trọng

Tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate - CTR) là một chỉ số quan trọng và được coi là một trong những thước đo cơ bản khi đánh giá sự thành công của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

 

Điểm quyết định cho sự thành công của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến thường nằm ở tỷ lệ nhấp chuột. Tỷ lệ CTR càng cao, chi phí tiếp thị sẽ giảm xuống, điều này áp dụng đặc biệt trong các nền tảng quảng cáo như Google Adwords và Facebook Ads.

 

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm về các thông tin của dịch vụ marketing tổng thể, để có cái nhìn tổng quan, phong phú hơn về các vấn đề trong lĩnh vực Marketing.

Các chuyên gia tư vấn về các chỉ số đo lường Marketing hiệu quả

Đặng Trần Đức Minh - chuyên gia tư vấn đo lường Marketing hiệu quả

các chỉ số đo lường hiệu quả trong marketing
Đặng Trần Đức Minh - chuyên gia tư vấn đo lường Marketing hiệu quả

Chuyên gia Đức Minh tích luỹ được 14 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí Giám đốc/Trưởng phòng Marketing, với điểm mạnh chủ yếu tập trung vào quản lý Marketing và lập kế hoạch Marketing tổng thể, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô.

 

Anh Đức Minh tốt nghiệp từ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Bách Khoa Hà Nội vào năm 2010. Năm 2021, anh đã hoàn thành khóa học Executive MBA tại Trường Kinh doanh Shidler thuộc Đại học Hawai'i. Chuyên gia Đức Minh đã được Tổ chức Beta Gamma Sigma công nhận với thành tích xuất sắc, nằm trong danh sách 20% sinh viên đáng chú ý (Beta Gamma Sigma là tổ chức uy tín về thống kê điểm số của các trường kinh doanh trên toàn thế giới).

 

Đối với anh, Marketing không chỉ là sự sáng tạo mà còn là một lĩnh vực khoa học. Tư duy chiến lược là điều kiện cần, và kỹ thuật là điều kiện đủ. Với những kinh nghiệm tích lũy, chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn về các chỉ số đo lường Marketing hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với chuyên gia Đức Minh tại Askany ngay để nhận được sự hỗ trợ cụ thể và chi tiết nhé!

 

Liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/marketing/1694063905018129

Helen Hanh Nguyen - chuyên gia tư vấn đo lường Marketing hiệu quả

các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
Helen Hanh Nguyen - chuyên gia tư vấn đo lường Marketing hiệu quả

Với hơn 12 năm kinh nghiệm đa dạng trong lĩnh vực Marketing, cô Helen Hạnh Nguyễn đã đảm nhận nhiều vị trí quản lý cấp cao khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm tài chính, công nghệ cao, Internet và lĩnh vực khởi nghiệp. Cô đã từng là Giám đốc Marketing Kỹ thuật số (Head of Digital Marketing), Giám đốc Truyền thông Marketing (Head of Marketing Communications) tại các doanh nghiệp lớn như MSB, VNG, Giaohangnhanh, Mirae Asset Finance...

 

Cô Helen Hạnh Nguyễn đã chuyên sâu trong các lĩnh vực quan trọng của Marketing, bao gồm Digital Marketing, Quản lý Thương hiệu (Brand Management) và việc áp dụng tư duy kinh doanh vào các hoạt động tiếp thị. Liên hệ với cô Helen thông qua ứng dụng Askany ngay, chỉ với 120.000 VND cho 15 phút tư vấn về các chỉ số đo lường Marketing hiệu quả.

Liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/digital-marketing/1692972705892620

 

Marketing có thể coi là một người bạn đồng hành mạnh mẽ trong việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Với các thông tin về chỉ số và phương pháp đánh giá hiệu quả trong Marketing, Askany hy vọng rằng các nhà quản lý và nhóm Marketing của các doanh nghiệp sẽ có khả năng tìm ra những chiến lược hiệu quả và cân nhắc tối ưu hóa nguồn lực mà vẫn đảm bảo hiệu suất cho doanh nghiệp của họ. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đang có những khó khăn về đánh giá hiệu quả Marketing thì hãy yên tâm, để các chuyên gia tư vấn Marketing trên Askany cho bạn các giải pháp, giúp doanh nghiệp bạn kiểm soát và điều chỉnh chiến lược Marketing hiệu quả.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng