Chi phí marketing và cách tiết kiệm chi phí Marketing cho các doanh nghiệp

Chi phí marketing và cách tiết kiệm chi phí Marketing cho các doanh nghiệp
Mỹ Uyên

27/09/2023

327

0

Chia sẻ lên Facebook
Chi phí marketing và cách tiết kiệm chi phí Marketing cho các doanh nghiệp

Chi phí Marketing có vai trò rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp quản lý và phân bổ nguồn ngân sách một cách hiệu quả. Để thực hiện các chiến lược Marketing, mỗi tổ chức kinh doanh cần có một nguồn tài chính để chi trả cho các khoản liên quan đến tiếp thị. Tuy nhiên, tùy vào quy mô của tổ chức và nhu cầu tiếp thị cụ thể mà có thể áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí tối ưu hóa ngân sách trong các hoạt động Marketing.

 

Vậy chi phí Marketing là gì và có những loại nào được xếp vào chi phí Marketing? Làm thế nào để tính và phân bổ chi phí này tiết kiệm và hiệu quả nhất? Nếu bạn đang quan tâm về các chi phí trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp thì hãy cùng Askany tìm hiểu thông qua bài viết này nhé! Ngoài ra, bạn còn những bâng khuâng hay thắc mắc gì thì Askany sẽ hỗ trợ và tư vấn cụ thể hơn khi các bạn chủ động liên hệ với chúng tôi. Hãy tải app Askany ngay nào!

Chi phí Marketing là gì ?

Chi phí Marketing bao gồm tất cả các chi phí cho các hoạt động trực tiếp và các dịch vụ hỗ trợ liên quan trong lĩnh vực Marketing. Cụ thể như chi phí nghiên cứu thị trường, quảng cáo, phát triển sản phẩm, in ấn,... Ngoài ra, chi phí Marketing còn liên quan đến bán hàng như lương, phúc lợi và hoa hồng và các chi phí khác liên quan đến quảng cáo.

Các loại chi phí Marketing

Chi phí bán hàng cá nhân

các loại chi phí marketing
Chi phí bán hàng cá nhân liên quan đến quá trình bán hàng của các nhân viên sales

Chi phí bán hàng cá nhân liên quan đến quá trình bán hàng của các nhân viên sales. Từ việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tương tác và trao đổi với khách hàng đến việc chăm sóc khách hàng.

 

Ngoài ra, chi phí bán hàng cá nhân còn bao gồm các khía cạnh như chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên sales. Hay các chi phí liên quan đến việc xây dựng kịch bản bán hàng, các hoạt động livestream trực tuyến nhằm thúc đẩy quá trình bán hàng.

 

Theo Topchuyengia, bán hàng cá nhân được cho là chiến lược Marketing thúc đẩy để doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng.

Chi phí cho website và digital

chi phí marketing khoảng bao nhiêu
Các trang web, blog và các kênh truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng

Các trang web, blog và các kênh truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và duy trì khách hàng đối với doanh nghiệp. Thường thì chiến lược này đạt hiệu quả về chi phí và thu hút khách hàng tiềm năng.

 

Khi xây dựng một trang web, bạn sẽ phải đầu tư tiền vào thiết kế website. Sau đó còn phát sinh thêm các chi phí liên quan đến duy trì và tối ưu hóa trang web.

 

Các hoạt động xây dựng, duy trì và phát triển các kênh Digital gồm các khoản chi phí như: quảng cáo trực tuyến, ngân sách phát triển, lương bổng cho nhân viên, chi phí thiết kế chiến dịch,... còn phải phụ thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp nhiều hay ít.

Chi phí Marketing trực tiếp, thư gửi,  in ấn

Chi phí Marketing trực tiếp, thư gửi,  in ấn
Các dạng thư trực tiếp thường mang lại hiệu quả cao

Trên thực tế các dạng thư trực tiếp như: tờ rơi, voucher, tài liệu quảng cáo, phiếu giảm giá,... thường mang lại hiệu quả cao hơn và tạo ra doanh thu tích cực cho doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi lập ngân sách cho các chiến dịch này vì có thể sẽ phát sinh nhiều chi phí không đáng. Bên cạnh đó, bạn cần tính luôn cả phí thuê designer thiết kế và chi phí cho việc in ấn sản phẩm.

 

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp x3 doanh số

Chi phí cho agency hoặc công ty quảng cáo

chi phí marketing cho agency
Chi phí cho agency hoặc công ty quảng cáo

Việc thuê một Agency hay một công ty quảng cáo để giúp cho doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Marketing đạt hiệu quả cao. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp dễ kiểm soát và tiếp cận khách hàng một cách thuận lợi hơn.

 

Các công ty quảng cáo thường sẽ tính phí dựa trên thời gian hoàn thành chiến dịch Marketing. Các khoản chi phí quảng cáo và hoa hồng tùy theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ marketing tổng thể để biết thêm thông tin về Agency.

Lương và chi phí Marketing

chi phí marketing
Trong các chi phí Marketing thì chi phí cho nhân viên cũng là một phần quan trọng

Trong các chi phí Marketing thì chi phí cho nhân viên cũng là một phần quan trọng và cũng tốn kém không ít. Nếu doanh nghiệp bạn thuê một đội ngũ Marketing nội bộ chuyên nghiệp thì cần phải chi trả mức lương tương ứng với khả năng làm việc của nhân viên.

 

Trong trường hợp của các doanh nghiệp lớn, bạn sẽ cần một đội ngũ đa dạng bao gồm các vai trò như: quản lý nội dung, thiết kế, quản lý tiếp thị, quản lý mạng xã hội,... Điều này có nghĩa rằng chi phí Marketing sẽ gia tăng.

 

Trong trường hợp trên, bạn có thể xem xét việc thuê các chuyên gia Marketing hàng đầu trong các lĩnh vực. Điều này có thể giúp kiểm soát ngân sách và đảm bảo chất lượng công việc được thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Nghiên cứu, tìm hiểu và khảo sát về khách hàng

chi phí marketing
Nghiên cứu, tìm hiểu và khảo sát về khách hàng

Mặc dù việc nghiên cứu thị trường nghe có vẻ đắt đỏ và tốn kém, nhưng nếu bạn biết cách tận dụng các nguồn dữ liệu giá rẻ từ internet và các tạp chí công nghiệp thì chi phí cho hoạt động này có thể giảm đi đáng kể.

 

Các cuộc khảo sát trực tuyến như sử dụng dịch vụ khảo sát từ Surveymonkey cũng rất nhanh chóng và ít tốn kém, nhưng vẫn cung cấp thông tin quý báu về nhu cầu và sở thích của khách hàng.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Các cách để tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Chọn mục tiêu Marketing đúng: Cách tiết kiệm chi phí tốt nhất là nhắm vào các khách hàng đã mua sản phẩm từ công ty (đặc biệt là những khách hàng đã mua nhiều lần). Nếu bạn tập trung ngân sách vào việc phục vụ khách hàng hiện tại sẽ ít tốn kém hơn so với việc chi tiêu cho quảng bá, tìm kiếm khách hàng tiềm năng khác.

 

Đầu tư vào Digital Marketing: Hiện tại, tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành một xu hướng Marketing. Điều này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp B2B. Theo các khảo sát từ CMO của Deloitte, dự kiến ​​chi phí đầu tư của các doanh nghiệp vào các kênh kỹ thuật số sẽ ngày càng tăng trong tương lai.

 

Tập trung vào SEO (Search Engine Optimization): SEO có thể giúp tiết kiệm chi phí tiếp thị đáng kể cho doanh nghiệp. Chi phí cho các hoạt động SEO thường không lớn nhưng mang lại hiệu quả nhất định về mức độ hiển thị, nhận diện và uy tín của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm. Đây cũng là cách hiệu quả để phát triển thương hiệu và thu hút khách hàng dài hạn.

 

Tập trung vào xây dựng chiến lược Content Marketing: Xây dựng nội dung chất lượng, thu hút và phù hợp là cách nhanh chóng để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Đảm bảo nội dung phải được lên kế hoạch rõ ràng, phù hợp cho từng giai đoạn và đối tượng cụ thể. Đa dạng hóa các loại nội dung để cho người dùng có trải nghiệm  tốt hơn.

 

Sử dụng công cụ miễn phí: Công nghệ hiện đại đã tạo ra nhiều công cụ Marketing miễn phí hỗ trợ cho doanh nghiệp. Khi bạn sử dụng các công cụ này có thể giúp tiết kiệm ngân sách tiếp thị trong việc tìm hiểu đối tượng mục tiêu. Bạn có thể tham khảo các công cụ phân tích website, nghiên cứu từ khóa, cập nhật xu hướng, thiết kế hình ảnh,...

 

>>Xem thêm: Dịch vụ tư vấn Marketing dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Các chuyên gia tư vấn chi phí Marketing

Chuyên gia tư vấn chi phí Marketing - Nguyễn Minh Đức

chi phí marketing
Chuyên gia Nguyễn Minh Đức có hơn 7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing

Chuyên gia Nguyễn Minh Đức có hơn 7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing. Hiện tại, anh đảm nhận vị trí Chief Marketing & Distribution Officer tại Wetaps Corporation - một công ty phát hành game uy tín với nhiều sản phẩm nổi tiếng như Tam Sinh Kiếp, Võ Đài Tối Thượng, Bộ Lạc Thần Thú,...

 

Với background trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Minh Đức có khả năng ứng dụng công nghệ vào Marketing để quản lý dự án hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, anh có thể đảm nhận vai trò là người hướng dẫn (mentor) 1:1 cho các bạn trong việc quản lý chi phí Marketing. Hãy tải ứng dụng Askany để có thể trò chuyện trực tiếp với chuyên gia tư vấn Marketing Online.

 

Liên hệ với chuyên gia ngay: Liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/marketing/1694063905018129

Chuyên gia tư vấn chi phí Marketing - Helen Hanh Nguyen

chi phí marketing
Chuyên gia Helen Hanh Nguyen đang là người hướng dẫn của các trường đại học nổi tiếng Việt Nam

Chuyên gia Helen Hanh Nguyen đang là người hướng dẫn (mentor) của các trường đại học nổi tiếng Việt Nam. Ví dụ như trường đại học Ngoại Thương, đại học Kinh tế TP HCM, đặc biệt là chương trình WEC của Tổng lãnh sự quán Mỹ.

 

Cô Helen có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing. Thế mạnh của cô là lên các chiến lược Marketing cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Chuyên gia có thể hỗ trợ tư vấn các vấn đề về cách quản lý chi phí Marketing hiệu quả mà vẫn tiết kiệm. Liên hệ Ms Helen trên ứng dụng Askany ngay nhé!

Liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/digital-marketing/1692972705892620

 

Qua bài viết trên mà Askany đã chia sẻ, chắc các bạn đã hiểu rõ hơn về các chi phí marketing chiếm bao nhiêu phần trong ngân sách của doanh nghiệp. Để từ đó, bạn có thể cân nhắc chi phí phù hợp hơn cho các chiến lược marketing trong tương lai. Tùy vào tính chất và đặc điểm ngành mà doanh nghiệp sẽ có cách thiết lập chi phí Marketing phù hợp. Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp vấn đề mất kiểm soát về chi phí marketing thì hãy liên hệ với Askany nhé! Askany sẽ nhờ các chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm sẵn sàng tư vấn và đề ra các giải pháp Marketing thiết thực nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng