Chiến lược marketing của Coca Cola giúp ích gì cho doanh nghiệp phần 2

Chiến lược marketing của Coca Cola giúp ích gì cho doanh nghiệp phần 2

02/10/2023

919

0

Chia sẻ lên Facebook
Chiến lược marketing của Coca Cola giúp ích gì cho doanh nghiệp phần 2

Chiến lược marketing của Coca Cola là một trong những minh chứng cho sự thành công của một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu khi áp dụng tại Việt Nam. Coca-Cola đã củng cố vị trí vững chắc trong tâm trí của người tiêu dùng thông qua việc tích hợp bản sắc thương hiệu vào các chiến dịch quảng cáo sáng tạo. Ngoài ra, Coca-Cola còn đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối tại Việt Nam. Điều này có thể được coi là case study tiêu biểu mà các doanh nghiệp FMCG Việt có thể học hỏi và áp dụng.

 

Bài viết này, Topchuyengia sẽ đi sâu vào phân tích chi tiết về các chiến lược marketing của Coca-Cola tại Việt Nam. Từ đó, chúng ta có thể rút ra các bài học và có thể áp dụng vào doanh nghiệp. Liên hệ với Askany ngay! Nếu doanh nghiệp bạn đang có những vấn đề trong chiến lược Marketing cần được giải quyết, chúng tôi sẽ nhờ các chuyên gia hàng đầu tư vấn và hỗ trợ bạn hết mình.

Tổng quan về Coca Cola

Coca-Cola là một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng trên toàn cầu, đã bước chân vào thị trường Việt Nam từ những năm 1960. Tuy nhiên trong giai đoạn ban đầu, Coca-Cola chỉ có mặt tại các cửa hàng siêu thị và khách sạn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng.

chiến lược marketing của coca cola hiệu quả
Vào năm 1994 Coca-Cola chính thức đầu tư vào thị trường Việt Nam

Vào năm 1994 Coca-Cola chính thức đầu tư vào thị trường Việt Nam. Sau đó quyết định thành lập công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam và bắt đầu sản xuất & phân phối các sản phẩm của mình. Hiện nay, Coca-Cola đã mở rộng mạng lưới tới hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam và trở thành một trong những thương hiệu đồ uống phổ biến nhất.

 

Coca-Cola đã phát triển các sản phẩm chính và liên tục đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt Nam như: Coca-Cola Lemonade, Diet Coke, Coca Cola Cherry, Caffeine Free Diet Coke, Coca Cola Zero,... Ngoài ra, Coca-Cola còn thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến thương hiệu như chiến dịch "Share a coke with" và các chiến dịch Tết hàng năm nhằm tạo sự kết nối và tăng mức độ yêu thích đối với thương hiệu của họ.

 

>>Xem thêm: Dịch vụ tư vấn Marketing giúp doanh nghiệp bạn phát triển bền vững

Coca-Cola xác định thị trường mục tiêu

chiến lược marketing của coca cola
Coca-Cola đã tập trung vào các phân đoạn thị trường có nhu cầu cao và dân số đông đúc

Trước khi mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã tập trung vào các phân đoạn thị trường có nhu cầu cao và dân số đông đúc. Các quyết định về chiến lược của họ rất khôn ngoan. Họ tập trung phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, Coca-Cola xác định rằng những thành phố này có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm của họ rất cao.

 

Ngoài yếu tố mật độ dân số, khi chọn thị trường mục tiêu Coca-Cola cũng tập trung vào đặc điểm dân số. Đặc biệt rất quan tâm đến nhóm người trẻ với nhu cầu sử dụng sản phẩm cao.

 

Nhờ vào cách lựa chọn thị trường mục tiêu thông minh như vậy, Coca-Cola đã có khả năng tiếp cận các phân đoạn thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, nó còn đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của khách hàng. Công ty đã giữ vững vị thế của họ như một thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

 

>>Xem thêm: Dịch vụ Marketing tổng thể dành cho doanh nghiệp của bạn

Định vị thương hiệu Coca-cola

chiến lược marketing của coca cola
Có khoảng 94% dân số trên khắp thế giới nhận diện được logo màu đỏ trắng của Coca-Cola

Có khoảng 94% dân số trên khắp thế giới nhận diện được logo màu đỏ trắng của Coca-Cola. Từ khóa "Coca-Cola" được hiểu biết rộng rãi là từ thứ hai phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, chỉ sau từ "OK" (theo nghiên cứu của Forbes). Khi nói đến đồ uống có ga, trong đầu người ta thường nghĩ liền đến Coca-Cola.

 

Cam kết của Coca-Cola là mang lại lợi ích và trải nghiệm sảng khoái cho tất cả khách hàng. Định vị thương hiệu của Coca-Cola dựa trên các giá trị cốt lõi như niềm vui, sự kết nối và đa dạng.

 

Thương hiệu luôn cố gắng truyền đạt một thông điệp tích cực và kết nối giữa các thế hệ khách hàng. Những giá trị cốt lõi này đã được Coca-Cola thừa kế và phát triển tại Việt Nam để phù hợp với thị trường mục tiêu đa dạng mà họ đã chọn lựa.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Nghiên cứu và phân tích chiến lược Marketing Mix của Coca Cola

chiến lược marketing của coca cola
Nghiên cứu và phân tích chiến lược Marketing Mix của Coca Cola

Chiến lược sản phẩm

chiến lược marketing của coca cola
Đây là một trong những chiến lược quan trọng trong chiến lược marketing của Coca Cola

Đây là một trong những chiến lược quan trọng trong chiến lược marketing của Coca Cola. Các dòng sản phẩm của Coca Cola được thiết kế vô cùng đa dạng với nhiều lựa chọn về hương vị và mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Công ty không ngừng nghiên cứu và sáng tạo ra thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng các hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống.

 

Mỗi thiết kế liên quan đến kiểu dáng, bao bì và logo của Coca Cola đều được thực hiện với sự sáng tạo và tính linh hoạt. Công ty không ngừng cải tiến kiểu dáng và bao bì sản phẩm để làm cho chúng trở nên tiện lợi hơn, độc đáo hơn và hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.

Chiến lược về giá bán

chiến lược marketing của coca cola
Coca Cola tùy chỉnh sản phẩm của họ phù hợp với từng thị trường và các phân đoạn khác nhau

Coca Cola tùy chỉnh sản phẩm của họ phù hợp với từng thị trường và các phân đoạn khác nhau. Chiến lược marketing của Coca Cola xoay quanh việc định giá, trong đó quan trọng nhất là việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm của họ cũng được định giá khác nhau dựa trên sự khác biệt về hình thức, thương hiệu, kích thước,...

 

Các sản phẩm của công ty được định giá dựa trên nhận thức và giá trị mà người tiêu dùng đặt vào chúng. Tại thị trường Việt Nam, Coca Cola đã đáp ứng thành công nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, họ đã dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình.

Chiến lược về kênh phân phối

chiến lược marketing của coca cola
Công ty có khả năng mở rộng mạng lưới phân phối một cách thuận lợi

Nhờ sự hiện diện tại cả ba miền, công ty có khả năng mở rộng mạng lưới phân phối một cách thuận lợi, đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm đầy đủ cho các đại lý. Hiện nay, hệ thống phân phối của Coca Cola đã có mặt tại mọi nơi. Từ khu đô thị đến vùng nông thôn và ở khắp mạng lưới siêu thị và cửa hàng tạp hóa.

Chiến lược truyền thông

chiến lược marketing của coca cola
Coca Cola luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho các chiến lược tiếp thị

Coca Cola luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho các chiến lược tiếp thị và đầu tư một số lượng tiền lớn vào chúng. Tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ, sản phẩm của công ty được trưng bày ở những vị trí bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

 

Bằng cách nắm rõ tâm lý của người tiêu dùng, Coca Cola luôn đưa ra các chương trình khuyến mãi để hấp dẫn người tiêu dùng Việt. Điều này là một cách họ tăng doanh số bán hàng và hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh của công ty.

 

Nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng không biết một thực hiện một chiến lược Marketing tổng thể như thế nào, thì hãy liên hệ với Askany ngay nhé! Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Các chiến dịch Marketing Coca Cola làm “chấn động” thị trường người tiêu dùng

Chiến dịch “Share a Coke”

chiến lược marketing của coca-cola
Nhãn

Chiến dịch "Share a Coke" được ra mắt lần đầu tại New Zealand và Úc vào năm 2011. Chiến dịch này sử dụng 250 tên phổ biến nhất trong giới trẻ nhằm tiếp thị sản phẩm và tạo sự nhận thức về thương hiệu.

 

Thông qua chiến dịch này, Coca Cola khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ cốc nước của họ với bạn bè cùng tên. Chiến dịch đã tạo ra một sự lan tỏa lớn trên mạng xã hội khi người dùng trên toàn thế giới bắt đầu chia sẻ hình ảnh liên quan đến chiến dịch này. Kết quả là chiến dịch nhanh chóng được triển khai trên 70 quốc gia và đạt được thành công đáng kể.

Chiến dịch “Happiness Machine”

chiến lược marketing của coca cola
Đây là một trong những chiến lược Marketing của Coca Cola nổi tiếng nhất

Đây là một trong những chiến lược Marketing của Coca Cola nổi tiếng nhất. "Happiness Machine" là một phần của chiến dịch toàn cầu mang tên Open Happiness.

 

Mục tiêu của chiến dịch này là chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ và niềm hạnh phúc đến với người tiêu dùng. Trong chiến dịch này, Coca Cola đã trang bị nhiều máy bán hàng tại nhiều quốc gia với các camera ẩn. Như vậy, họ đã quay lại phản ứng của người dùng trong vòng 2 ngày và tạo ra một video về những phản ứng khi khách hàng nhận được các món quà như kính râm, bó hoa, cốc nước,...

Chiến dịch “Fifa World Cup”

chiến lược marketing của coca cola
Nhà tài trợ lớn nhất của FIFA World Cup 2014 chính là Coca Cola

Nhà tài trợ lớn nhất của FIFA World Cup 2014 chính là Coca Cola và đây được coi là một cơ hội quan trọng để thương hiệu này kể về câu chuyện của mình. Công ty đã sản xuất một đoạn video quảng cáo dài 2 phút mang tựa đề "Một Thế Giới, Một Trận Đấu". Video này kể về cuộc hành trình của 4 đội bóng đến từ Đông Âu, Amazon, Otsuchi Nhật Bản và Ramallah Palestine. Đây là những khu vực đang đối diện với các thảm họa thời gian diễn ra FIFA World Cup.

 

Video quảng cáo này thể hiện rằng bóng đá có khả năng mang lại niềm vui, sự đoàn kết và sức mạnh cho các cộng đồng đang phải đối mặt với khủng hoảng. Coca Cola cũng đã đưa hơn 1 triệu người hâm mộ từ hơn 90 quốc gia đến tham dự FIFA World Cup 2014. Điều này đã giúp tạo ra một nội dung tôn vinh bóng đá và chứng minh rằng bóng đá có thể thay đổi cuộc sống và cộng đồng. Do đó, chiến dịch FIFA World Cup đã trở nên phổ biến và đem lại thành công lớn cho Coca Cola.

Gợi ý các chuyên gia tư vấn về chiến lược Marketing cho doanh nghiệp

Chuyên gia tư vấn Marketing: Nguyễn Khắc Quang

tư vấn chiến lược marketing của coca cola
Chuyên gia Khắc Quang đã tích lũy 6 năm kinh nghiệm

Chuyên gia Khắc Quang đã tích lũy 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing. Hiện tại, anh đang giữ vị trí Quản lý Marketing tại Công ty TNHH Mốt Quốc Tế (INMODE).

 

Với kinh nghiệm tích lũy, chuyên gia Marketing này sẽ cung cấp tư vấn về quảng cáo Facebook và xây dựng kế hoạch cho các chiến lược Marketing một cách hiệu quả nhất. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chuyên gia để nhận được sự tư vấn chi tiết nhé!

Chuyên gia tư vấn Marketing: Lee Chan

chiến lược marketing của coca cola
Chuyên gia tư vấn Marketing: Lee Chan

Chuyên gia Lee Chan có 10 năm kinh nghiệm trong điều hành doanh nghiệp, 3 năm kinh nghiệm làm giám đốc kinh doanh Marketing và 3 năm kinh nghiệm setup các mô hình kinh doanh lớn nhỏ.

 

Thế mạnh của anh là khả năng xây dựng kế hoạch Marketing, phân tích SWOT, Marketing Mix, xây dựng ma trận kinh doanh,... Anh có thể tư vấn các vần về về chiến lược Marketing cho các công ty start up, anh sẽ hỗ trợ trong việc phát triển sản phẩm và triển khai kế hoạch thực thi. Hãy gọi điện cho chuyên gia tại Askany để có thể giải quyết được những khó khăn trong doanh nghiệp của bạn.

 

Chiến lược Marketing của Coca Cola đáng để nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi. Topchuyengia hy vọng thông qua các thông tin được chia sẻ, bạn có thể hiểu sâu hơn về các chiến lược tiếp thị của tập đoàn FMCG này. Và bạn có thể áp dụng chúng một cách hiệu quả trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp bạn.

 

Ngoài ra, bạn có thể lên ứng dụng Askany để tìm thêm các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ về các vấn đề mà doanh nghiệp đang mắc phải. Hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi mong muốn được cùng doanh nghiệp bạn ngày một phát triển hơn.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng