Chiến lược Marketing của VinFast - bài học kinh doanh hiệu quả nhất

Chiến lược Marketing của VinFast - bài học kinh doanh hiệu quả nhất
Mỹ Uyên

02/10/2023

686

0

Chia sẻ lên Facebook
Chiến lược Marketing của VinFast - bài học kinh doanh hiệu quả nhất

Chiến lược marketing của VinFast là một góc nhìn khác về các thương hiệu của Việt Nam. Bởi vì VinFast đã vươn tầm quốc tế, là một minh chứng cho sự cố gắng và nỗ lực của người Việt trong công cuộc phát triển kinh tế. VinFast đã từng bước trở thành công ty sản xuất ô tô nội địa đầu tiên có tên và thương hiệu riêng được mọi người trong và ngoài nước biết đến.

 

Với một sự sáng tạo trong các chiến dịch truyền thông, VinFast đang phát triển mạnh mẽ trên hành trình vươn tầm quốc tế và thực hiện ước mơ của người dân Việt Nam. Hãy cùng Topchuyengia khám phá chi tiết về chiến lược marketing của VinFast và những yếu tố quyết định sự thành công của thương hiệu này. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn đang có những định hướng phát triển giống VinFast thì có thể liên hệ với các chuyên gia trên Askany. Các chuyên gia Marketing uy tín đã từng hợp tác với VinFast sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn định hướng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.

Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp VinFast

Theo trang Wikipedia, VinFast là viết tắt của công ty sản xuất và kinh doanh ô tô cũng như xe máy điện có trụ sở tại Việt Nam. Công ty do ông James Benjamin DeLuca và ông Lê Thanh Hải làm giám đốc điều hành và phát triển. Mặc dù công ty này chỉ được thành lập vào năm 2017 nhưng đã nhanh chóng trở thành một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến rộng rãi cả trong và ngoài nước.

chiến lược marketing của vinfast
VinFast là một công ty con của tập đoàn Vingroup

VinFast là một công ty con của tập đoàn Vingroup, được thành lập và lãnh đạo bởi ông Phạm Nhật Vượng. VinFast là một đứa con tinh thần của tập đoàn Vingroup, với khát vọng xây dựng thương hiệu Việt Nam đẳng cấp và được thế giới công nhận điều đó. Tên gọi "VinFast" chứa đựng một tầm quan trọng về tinh thần dân tộc, bao gồm các yếu tố như "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong."

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Thị trường mục tiêu của VinFast nhắm đến ở hiện tại

VinFast đã xây dựng một chiến lược tiếp thị không chỉ hướng đến thị trường trong nước mà còn mở rộng ra các quốc gia châu Á. Để đạt được mục tiêu này, họ đã tạo nên một thương hiệu có đẳng cấp và uy tín được công nhận trên quy mô toàn cầu.

 

VinFast đã tạo cơ hội cho người dân Việt Nam có thể trải nghiệm thương hiệu ô tô quốc gia của mình. Thông qua việc doanh nghiệp đã cung cấp các sản phẩm xe máy điện và ô tô phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt. Điều này đồng thời cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô nặng tại Việt Nam đúng như mong đợi của Tập đoàn Vingroup.

Khách hàng mục tiêu của VinFast là những nhóm người nào?

Đối tượng khách hàng mục tiêu của VinFast bao gồm tất cả người dân Việt Nam, đặc biệt là những người vẫn còn chưa đủ điều kiện để sở hữu một chiếc ô tô cho riêng mình. VinFast tạo mọi điều kiện để người dân mình có thể sử dụng đồ Việt nhưng chất lượng đẳng cấp quốc tế.

 

Ngoài ra, trong chiến lược marketing của VinFast cũng đang hướng đến thị trường quốc tế thông qua sản phẩm xe máy điện và ô tô. Vào ngày 2 tháng 8 năm 2018 tại sự kiện Paris Motor Show, VinFast đã chính thức ra mắt hai sản phẩm là VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu ô tô của người Việt Nam giới thiệu sản phẩm tại một trong những triển lãm ô tô lớn nhất trên thế giới.

 

Xem thêm: Cách lên kế hoạch Marketing tổng thể chắc chắn bạn sẽ cần

chiến lược marketing của vinfast
Chiến lược marketing của VinFast cũng đang hướng đến thị trường quốc tế

Chiến lượng Marketing Mix theo mô hình 4P của VinFast

VinFast đã trở thành một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng tại Việt Nam. Để đạt được những thành tựu ấn tượng về định vị thương hiệu, thu hút khách hàng họ đã xây dựng và triển khai các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích về các chiến lược marketing của VinFast:

Chiến lược marketing về sản phẩm của VinFast

chiến lược marketing của vinfast
VinFast đã giới thiệu đến thị trường một loạt các dòng xe ô tô đa dạng

Đến năm 2021, VinFast đã giới thiệu đến thị trường một loạt các dòng xe ô tô đa dạng. Để củng cố thương hiệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm, VinFast đã thiết lập hợp tác với nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật sản xuất ô tô trên toàn cầu như Magna Steyr, Bosch, AVL, ZF, GROB,... Những yếu tố này đã cùng nhau thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, tạo ra một sự kỳ vọng và mong đợi về chất lượng và hình ảnh của xe ô tô VinFast trước khi chúng được giới thiệu chính thức.

 

Các dòng sản phẩm của VinFast đa dạng với sự liên tục ra mắt các mẫu xe như VinFast Fadil, VinFast Lux, VinFast President và VinFast Premium. Đồng thời cung cấp cơ sở cho họ triển khai một chiến lược tiếp thị sản phẩm cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường.

 

Đáng chú ý khi các sản phẩm của VinFast tập trung vào truyền thông mạnh mẽ. Gần như mọi khía cạnh liên quan đến sản phẩm từ quá trình sản xuất, công nghệ sản xuất dẫn đầu cho đến thiết kế dẫn đầu. Tất cả đã được tạo ra với sự ưu việt hàng đầu.

 

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định tìm kiếm một dịch vụ tư vấn Marketing uy tín nào thì đừng ngần ngại, hãy cùng các chuyên gia của Askany tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp bạn nhé

Chiến lược marketing giá của VinFast

chiến lược marketing của vinfast
Họ đặt mục tiêu đối tượng khách hàng là những người mong muốn sở hữu xe chất lượng và đẳng cấp

Trong chiến lược Marketing của VinFast về giá cả, họ đặt mục tiêu đối tượng khách hàng là những người mong muốn sở hữu xe chất lượng và đẳng cấp nhưng giá phải hợp lý. VinFast đã đặt giá sản phẩm của họ ở mức cao hơn so với các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng vẫn thấp hơn so với các hãng xe châu Âu như Mercedes hay BMW.

 

VinFast không thể áp dụng chiến lược xâm nhập thị trường (giá thấp để nhanh chóng chiếm thị phần) hoặc chiến lược hớt váng. Vì thương hiệu này mới gia nhập ngành sản xuất ô tô và chưa được mọi người biết đến nhiều.

 

VinFast thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và chiết khấu bán hàng như việc tặng voucher có giá trị lên đến 70 triệu đồng khi mua xe Fadil. Hoặc tặng voucher 150 triệu đồng khi mua xe Lux A và tặng voucher 200 triệu đồng khi mua xe Lux SA.

 

>>Xem thêm: Dịch vụ Marketing tổng thể giúp doanh thu tăng trưởng

Chiến lược marketing phân phối của VinFast

chiến lược marketing của vinfast
Chiến lược mua lại các kênh phân phối khác

Chiến lược mua lại các kênh phân phối khác: Chiến lược phân phối đa dạng dựa trên việc lựa chọn thị trường mục tiêu một cách cẩn trọng nhất. Điều đó sẽ giúp cho VinFast thâm nhập thị trường nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc xây dựng hệ thống bán hàng.

 

Chiến lược phân phối rộng rãi: VinFast đã xây dựng mạng lưới đại lý phân phối chính và hơn 200 showroom trải rộng khắp cả nước. Ngoài việc dự kiến ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan vào năm tới thì VinFast cũng đang lên kế hoạch bổ sung thêm một số thị trường khác. Dự kiến vào năm 2023, VinFast sẽ mở rộng thị trường của họ ở Châu Âu với hai mẫu xe SUV chạy bằng điện là chiếc VF e35 hạng trung và chiếc VF e36 bảy chỗ.

Chiến lược marketing chiêu thị của VinFast

chiến lược marketing của vinfast
VinFast đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi và chiến dịch quảng cáo cùng với hoạt động truyền thông

Bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị chiêu thị VinFast đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi và chiến dịch quảng cáo cùng với hoạt động truyền thông để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

 

Trong phần khuyến mãi, VinFast đã đưa ra những chính sách bán hàng độc đáo như Chính sách giá "3 không" miễn lãi suất trong 2 năm đầu khi mua trả góp và ưu đãi giảm 10% khi thanh toán trả thẳng.

 

Về phần chiến dịch quảng cáo và truyền thông: VinFast đã tận dụng mạng xã hội để tiến hành quảng bá và nâng cao sự nhận diện về thương hiệu. Thêm vào đó, VinFast đã phát sóng TVC quảng cáo của mình trên kênh CNN do AKQA đã chịu trách nhiệm. Nhờ đó mà tạo ra những sản phẩm quảng cáo độc đáo cho các thương hiệu xe hơi VinFast.

Các chiến lược nổi bật tạo nên sự thành công của VinFast

Đánh vào tâm lý dân tộc bên trong mỗi con người Việt Nam

chiến lược marketing của vinfast
Chiếc xe ô tô sẽ được đánh dấu là "Made in Việt Nam"

VinFast đã xây dựng một chiến lược tiếp thị dựa trên tâm lý "tự tôn dân tộc" mang ý nghĩa tự hào của người Việt về việc sản xuất và tiêu dùng sản phẩm ô tô của ngành công nghiệp nội địa. Chiếc xe ô tô sẽ được đánh dấu là "Made in Việt Nam" được sản xuất và vận hành hoàn toàn bởi người Việt Nam. Điều này đã tạo ra sự quan tâm lớn từ phía khách hàng Việt Nam.

 

VinFast không chỉ tự hào về sự phát triển nhanh chóng của mình mà còn chủ động trong việc chia sẻ thông tin về dự án sản xuất ô tô với báo chí và truyền thông. Qua đó, VinFast muốn khách hàng thấy rõ những nỗ lực mà họ đang bỏ ra và hy vọng tạo ra kỳ tích trong tương lai. Chiến lược tiếp thị này đã đánh trúng tâm lý của người Việt, đóng góp vào thành công của VinFast và đạt được doanh thu cao.

Sử dụng Influencer marketing trong chiến lược của VinFast

chiến lược marketing của vinfast
VinFast đã sử dụng Influencer Marketing một cách hiệu quả

VinFast đã sử dụng Influencer Marketing một cách hiệu quả và góp phần làm tăng sự nhận diện về thương hiệu. Qua đó xây dựng lòng tin của khách hàng và tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng một cách dễ dàng.

 

VinFast không chỉ nhắm đến việc xây dựng sự uy tín cho các dòng sản phẩm ô tô nội địa mà còn đặt mục tiêu trở thành một thương hiệu lớn trên thế giới. Vì vậy, khi tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm VinFast đã mời các ngôi sao quốc tế tham dự.

 

Ví dụ như VinFast đã chọn David Beckham - một cựu cầu thủ bóng đá cực kỳ nổi tiếng, để hợp tác trong việc quảng bá thương hiệu. David Beckham với hình ảnh là một quý ông lịch lãm, một danh thủ nổi tiếng và một doanh nhân thành công. Như biểu tượng tuyệt vời cho mục tiêu định vị của thương hiệu xe VinFast. Bên cạnh đó, còn có một số Influencer khác như Hoa hậu Tiểu Vy và người mẫu Trần Quang Đại. Họ đã góp phần tạo nên sự quan tâm và nổi bật cho sự kiện lần này.

 

Sự hợp tác với những Influencer nổi tiếng đã thể hiện rằng chiến lược marketing của VinFast được đầu tư một cách nghiêm túc. Điều này không chỉ thể hiện trong khả năng truyền thông mạnh mẽ mà còn ở việc đầu tư một nguồn tài chính đáng kể.

Chiến lược Social Media làm bùng nổ sự kiện của VinFast

Chiến lược marketing của VinFast tập trung vào truyền thông trên mạng xã hội. Nơi mà đa số người dùng Việt Nam thường truy cập để xem thông tin. Công ty đã nắm bắt được tâm lý đó, vì vậy Social Media và truyền miệng được xem xét là hai phương thức quan trọng trong chiến lược tiếp thị của họ.

 

Trên trang fanpage chính thức của VinFast, việc chia sẻ thông tin về thương hiệu này đã đạt được kết quả tích cực với đến 90% phản hồi tích cực từ khách hàng. Ngoài ra, khi được hỏi về VinFast, có tới 80% người trả lời biết đến thương hiệu này và đang mong chờ sự ra mắt của các dòng sản phẩm ô tô VinFast tại thị trường nội địa.

 

Một ví dụ điển hình là buổi ra mắt tại Paris Motor Show, một trong những sự kiện quan trọng mà họ đã tận dụng để quảng bá thương hiệu.

chiến lược marketing của vinfast
Buổi ra mắt tại Paris Motor Show của Vinfast

Các chuyên gia tư vấn chiến lược marketing cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ

Đặng Trần Đức Minh: chuyên gia tư vấn marketing cho các doanh nghiệp

chiến lược marketing của vinfast
Chuyên gia Đức Minh có 14 năm kinh nghiệm

Chuyên gia Đức Minh có 14 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí Director/Head of Marketing, với chuyên môn trong quản trị Marketing và lập kế hoạch kinh doanh. Anh đã có một sự nghiệp ấn tượng tại VinFast và TMT Motors.

 

Tại VinFast, anh đã thành công trong việc tái định vị thương hiệu và xây dựng hình ảnh top-of-mind về ô tô điện VinFast tại thị trường ô tô Việt Nam. Anh cũng đã ra mắt thành công các sản phẩm ô tô điện đầu tiên của VinFast với kỷ lục đặt hàng cao.

 

Với sự tập trung vào tư duy chiến lược, chuyên gia Đức Minh sẽ tư vấn hiệu quả và phù hợp nhất về Marketing dựa trên kinh nghiệm 14 năm của mình. Đừng ngần ngại liên hệ với chuyên gia Đức Minh tại Askany để nhận được sự hỗ trợ cụ thể trong lĩnh vực Marketing nhé!

Lâm Thái Trung Hiếu: chuyên gia tư vấn marketing cho các doanh nghiệp

chiến lược marketing của vinfast
Chuyên gia Trung Hiếu có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing

Chuyên gia Trung Hiếu có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing. Anh đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như CMO, Head of Digital Marketing và Digital Marketing Director. Hiện đang là Digital Marketing Director tại tập đoàn TNG Holdings Việt Nam.

 

Với kỹ năng xuất sắc trong lĩnh vực Marketing Planning và Project Planning, anh có khả năng tư vấn và đưa ra các giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng. Đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử và Proptech. Nếu bạn quan tâm có thể đặt lịch tư vấn qua video call với chuyên gia Trung Hiếu tại Askany chỉ với 250.000 VND cho 15 phút.

 

Qua bài viết này Topchuyengia thấy rằng chiến lược Marketing của VinFast không chỉ tập trung vào thị trường nội địa Việt Nam mà còn có tham vọng mở rộng ra thị trường quốc tế trong tương lai. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, VinFast đã ghi điểm thành công với chiến lược Marketing Mix thông minh đáp ứng tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là một trong những bài học kinh doanh đáng để nghiên cứu và học hỏi. Nếu bạn còn những vấn đề gì chưa hiểu về các chiến lược marketing thì có thể hỏi các chuyên gia tại Askany. Bạn đừng ngại, chuyên gia sẽ trả lời một cách chi tiết và dễ hiểu nhất để bạn có thể nắm vững các kiến thức và áp dụng vào doanh nghiệp của bạn.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng