Chiến lược marketing của Lazada thành công như thế nào?

Chiến lược marketing của Lazada thành công như thế nào?

09/02/2023

1113

0

Chia sẻ lên Facebook
Chiến lược marketing của Lazada thành công như thế nào?

Là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam nên những chiến lược marketing của Lazada được rất nhiều người trong ngành marketing nghiên cứu và học hỏi từ chúng. Đó là vì những chiến lược marketing này đã giúp Lazada có được vị thế ngày hôm nay. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng các chuyên gia marketing xem qua những chiến lược marketing đáng chú ý của Lazada.

 

Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng đầu tư chiến lược marketing như Lazada, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện nay, để tìm được chiến lược marketing phù hợp, doanh nghiệp cần ngân sách, nguồn lực ổn định, thử nghiệm liên tục, đối mặt với những rủi ro như sai chiến lược, cạnh tranh, mất tiền nhưng không hiệu quả. Trong trường hợp đó, bạn hãy liên hệ tư vấn 1:1 với chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam tại Askany để tìm giải pháp marketing tối ưu nhất nhé!

Các chiến lược marketing của Lazada 

chiến lược marketing của Lazada
Chiến lược marketing 4Ps của Lazada

Chiến lược Marketing của Lazada đạt được thành công trên thị trường thương mại điện tử nhờ áp dụng hiệu quả mô hình marketing 4Ps:

Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm cốt lõi của Lazada - sàn thương mại điện tử đã đáp ứng nhu cầu khách hàng với sự đa dạng trong danh mục sản phẩm và dịch vụ ( đồ điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, v.v). Sự đa dạng này đã giúp Lazada phát triển và tạo lòng tin cho nhiều khách hàng.

 

Bên cạnh đó, Lazada cũng cung cấp sản phẩm thông qua ứng dụng di động và trang web để tạo trải nghiệm thuận lợi cho khách hàng. Cả ứng dụng và trang web được thiết kế đơn giản và cá nhân hóa để phù hợp với từng thị trường và thói quen sử dụng của người tiêu dùng.

 

Lazada hiện có một đội ngũ giao hàng riêng với dịch vụ giao hàng nhanh chỉ trong 24 giờ. Đồng thời, Lazada cung cấp một gian hàng chính hãng (LazMall) cùng với dịch vụ mua hàng quốc tế (Lazglobal).

 

Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo sự kết nối giữa người mua và người bán, Lazada cung cấp các tính năng bổ sung như Lazada Live, Lazada Ads và Lazada Chat. Ngoài ra, chiến lược tiếp thị sản phẩm của Lazada tập trung vào tối ưu hóa và chuyên nghiệp hóa từng sản phẩm và danh mục để đảm bảo chăm sóc tối ưu cho khách hàng.

Chiến lược giá thành

Lazada đã áp dụng chiến lược định giá Hi - Low thành công. Nghĩa là giá bán trung bình trên trang web Lazada thường cao hơn so với các cửa hàng và trang web cùng loại khác với cùng sản phẩm. Tuy nhiên, Lazada thường tổ chức các chiến dịch khuyến mãi và giảm giá đột ngột, tạo ra các sự kiện SALE sốc, giúp giá sản phẩm cạnh tranh hơn so với thị trường. Những chiến dịch này giúp gắn liền thương hiệu Lazada với khách hàng và thường được chọn lựa mỗi khi họ có nhu cầu mua sắm trực tuyến.

 

Hơn nữa, Lazada cũng cung cấp cơ hội tăng tỷ lệ chiết khấu cho người bán khi họ đặt hàng với số lượng lớn, giúp sản phẩm trên nền tảng này có giá bán cạnh tranh trên thị trường. Lazada cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người bán khi hỗ trợ họ mở các cửa hàng trực tuyến miễn phí và cung cấp nhiều chương trình trợ giá hấp dẫn. 

 

Đồng thời, phí vận chuyển trên Lazada thường thấp hơn so với các trang thương mại điện tử khác, đặc biệt là qua việc tung ra nhiều mã code miễn phí vận chuyển để kích thích sự mua sắm của người dùng. Sự hỗ trợ giá từ cả người bán và người mua đã làm cho Lazada trở thành một ứng dụng ngày càng nhiều người dùng.

Chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của Lazada. Lazada xây dựng đội ngũ giao hàng riêng, đồng thời hợp tác với các đơn vị vận chuyển như GHTK, Viettel Post và các đối tác khác để nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng. Sự hợp tác này giúp Lazada mở rộng thị trường và linh hoạt trong việc phân phối hàng hóa.

 

Lazada cũng sở hữu và quản lý các kho hàng và bưu cục tại các vị trí chiến lược, giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Lazada cũng tập trung vào việc giảm thiểu chi phí phân phối bằng cách tối ưu hóa số lượng kho bãi. Họ không mở quá nhiều kho hàng, điều này giúp họ tiết kiệm chi phí và tập trung vào việc cung cấp chất lượng dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp. Chiến lược này đã giúp Lazada duy trì sự cân bằng giữa hiệu suất và hiệu quả chi phí trong quá trình phân phối sản phẩm.

Chiến lược xúc tiến

Lazada sử dụng nguồn lực lớn từ công ty mẹ để thực hiện các chiến dịch quảng cáo đầu tư quy mô lớn. Chiến lược marketing của Lazada bao gồm các chiến dịch quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông, từ online đến truyền hình và truyền thông xã hội.

 

Ngoài ra, Lazada tập trung mạnh vào hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) để tăng cường sự quảng bá và thu hút lượng lớn khách hàng truy cập ứng dụng và thực hiện mua sắm trên nền tảng của họ. Hình thức này cho phép các đối tác nhận được một phần trích lương từ việc thành công trong việc giới thiệu sản phẩm và giúp Lazada tiết kiệm chi phí tiếp thị.

 

Ngoài ra, sự thành công của Lazada trong việc tổ chức các sự kiện livestream, sự kiện âm nhạc lớn gắn liền với những ngôi sao hàng đầu đã thu hút lượng lớn người hâm mộ. Những sự kiện này thường kết hợp với các chương trình khuyến mãi và giảm giá trong các dịp đặc biệt như ngày 10.10, Giáng sinh, sinh nhật Lazada và ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Những chiến lược marketing thành công của Lazada

Chiến lược marketing của Lazada
Lazada hợp tác vớ nhiều ngôi sao lớn trong chiến dịch marketing.

Chiến lược marketing của Lazada đã đem lại thành công nhiều cách:

Phủ sóng các kênh tiếp thị trực tuyến

Lazada hiểu rằng đầu tư vào tiếp thị là một phần quan trọng để thu hút người dùng và xây dựng thương hiệu. Vì vậy, thương hiệu này đã thực hiện chiến lược tiếp thị phủ sóng với quy mô lớn, xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như truyền hình, biển quảng cáo, báo điện tử, banner quảng cáo và mạng xã hội. Sự hiện diện đa dạng này giúp họ tiếp cận một đối tượng rộng lớn và củng cố vị thế của mình trên thị trường.

 

Bên cạnh đó, Lazada thường xuyên tối ưu hóa giao diện trang web, ứng dụng để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Những bản cập nhật sẽ cải thiện tính thẩm mỹ, tốc độ tải trang web và tích hợp các tính năng tiện ích.

Tập trung vào performance marketing

Thay vì triển khai các chiến dịch tiếp thị truyền thống mà khó đánh giá hiệu suất, chiến lược marketing của Lazada tập trung vào performance marketing để nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông.


Ví dụ: Khi Lazada triển khai chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên internet, họ kiểm soát số lượng người tiếp cận quảng cáo, tương tác và thực hiện giao dịch mua hàng. Từ những dữ liệu này, Lazada thu thập và đánh giá số liệu theo các chỉ số KPI (Key Performance Indicator) đã đặt ra.

 

Performance Marketing cho phép marketer sử dụng dữ liệu để phân tích và đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Từ đó, Lazada có thể phân bổ nguồn lực tiếp thị hợp lý và tối ưu hóa kết quả kinh doanh. Doanh nghiệp này đã sử dụng thông tin từ mỗi lượt nhấp chuột của khách hàng để thực hiện remarketing, hướng dẫn và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với những khách hàng đã và đang thể hiện sự quan tâm đối với sản phẩm.

Sử dụng affiliate marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đã trở thành một hình thức phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Người tham gia vào chương trình Affiliate Marketing sẽ nhận hoa hồng từ Lazada khi giới thiệu thành công khách hàng mua sản phẩm hoặc thực hiện các hành động cần thiết trong chương trình tiếp thị. Thành công phát triển chương trình Affiliate Marketing tại Việt Nam, Lazada tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành.

 

Chương trình Affiliate Marketing của Lazada đã thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều KOLs (Key Opinion Leaders) từ nhiều lĩnh vực khác nhau (gồm tiktoker nổi tiếng, blogger, diễn đàn, báo điện tử, v.v). 

 

Mức hoa hồng hấp dẫn là một yếu tố quan trọng, khiến cho nhiều đối tác quyết định hợp tác lâu dài với Lazada. Họ đặc biệt mong đợi các sự kiện quan trọng như sinh nhật và siêu SALE hàng năm của Lazada để tiến hành Affiliate Marketing. Đối với những sự kiện quan trọng này, hoa hồng từ Lazada sẽ tăng lên đáng kể, thậm chí có thể gấp 3-5 lần so với ngày thường.

Hợp tác với influencers

Một chiến lược marketing của Lazada đã thành công là hợp tác với influencers. Đây là một hình thức phổ biến và hiệu quả trong ngành. Lazada đã hợp tác với nhiều KOLs (Key Opinion Leaders) nổi tiếng và uy tín như Lee Min Ho, Chi Pu, Trấn Thành. Đặc biệt, các Super Show của Lazada, với quy mô lớn và sự chuẩn bị công phu, đã thu hút sự quan tâm của một lượng lớn người hâm mộ hàng đầu.

 

Những sự kiện âm nhạc này không chỉ thu hút đối tượng mục tiêu mà còn tạo cơ hội để Lazada quảng bá sản phẩm và ưu đãi hấp dẫn. Việc kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn với sự góp mặt của các người nổi tiếng giúp Lazada thu hút nhiều khách hàng, đồng thời tạo sự nhận thức mạnh về thương hiệu thông qua thảo luận tích cực từ phía người tiêu dùng. Chiến lược này không chỉ nâng doanh số bán hàng mà còn củng cố vị thế của Lazada trên thị trường thương mại điện tử.

Doanh nghiệp cần làm gì để có chiến lược marketing thành công như Lazada?

Chiến lược marketing của Lazada
Doanh nghiệp cần tuân thủ các bước sau khi lập chiến lược marketing.

Để có một chiến lược marketing tổng thể thành công, các doanh nghiệp có thể làm theo các bước sau:

  • Tìm hiểu khách hàng của mình: Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng là cơ sở cho mọi chiến lược marketing thành công.
  • Xác định mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Xác định mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp bạn quyết định chiến lược marketing phù hợp.
  • Phân tích thị trường: Phân tích thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh và cơ hội phát triển của doanh nghiệp.
  • Xác định nền tảng truyền thông: Chọn nền tảng truyền thông phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Sử dụng các kỹ thuật tiên tiến: Sử dụng các kỹ thuật tiên tiến như SEO, PPC, vv. để tăng khả năng hiển thị và tìm kiếm của doanh nghiệp.
  • Đánh giá và tối ưu hóa: Đánh giá và tối ưu hóa chiến lược marketing của doanh nghiệp thường xuyên để bắt kịp xu hướng thị trường. 

 

Qua bài viết trên, các chuyên gia đã giải thích cho bạn hiểu về những chiến lược marketing của Lazada trong quá khứ. Chúng đã giúp xây dựng Lazada thành một nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu. Nếu muốn tìm tòi kỹ hơn về các chiến lược marketing nổi tiếng, bạn hãy tìm đến những chuyên gia marketing hàng đầu trên ứng dụng Askany. Họ là những chuyên gia tiếp thị sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc bạn cps về ngành marketing.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng