Chiến lược mở rộng thị trường - Khai phá tiềm năng tối đa

Chiến lược mở rộng thị trường - Khai phá tiềm năng tối đa
Bibi Vương

11/10/2023

501

0

Chia sẻ lên Facebook
Chiến lược mở rộng thị trường - Khai phá tiềm năng tối đa

Chiến lược mở rộng thị trường là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Quá trình tìm kiếm cơ hội và khách hàng mới sẽ quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Vì vậy, bài viết này của Topchuyengia sẽ giúp bạn hiểu hơn về chiến lược mở rộng thị trường. Từ đó, bạn có thể xem xét và thử áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

 

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp của bạn đang đặt mục tiêu chinh phục thị trường mới, mà không biết triển khai như thế nào hoặc không muốn phụ thuộc vào agency, Askany là lời giải cho bạn. Askany là một ứng dụng giúp người dùng liên kết với chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực chỉ với vài thao tác cơ bản. Bạn có thể tham gia cuộc gọi video 1:1 để nhận sự tư vấn chuyên sâu từ những người có bề dày kiến thức và kinh nghiệm. Sử dụng Askany ngay hôm nay để khai phá mọi tiềm năng trên thị trường!

8 bước xây dựng chiến lược mở rộng thị trường

Chiến lược mở rộng thị trường
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm/ dịch vụ rất quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường. 

Chiến lược mở rộng thị trường ở mỗi doanh nghiệp và mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ được triển khai khác nhau. Tuy nhiên, đều cần đáp ứng những bước cơ bản này: 

  • Nghiên cứu thị trường: Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến lược gì, doanh nghiệp bắt buộc phải nghiên cứu xu hướng thị trường, insight khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để định hướng cho chiến lược mở rộng thị trường sắp tới.  
  • Phát triển sản phẩm/ dịch vụ: Nếu kết quả nghiên cứu thị trường mang tính khả quan, doanh nghiệp nên tiến hành phát triển hoặc chỉnh sửa sản phẩm/ dịch vụ hiện tại để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu. Dù làm gì, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mang đến giá trị hữu ích cho khách hàng. 
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị: Chiến lược marketing tổng thể là cách để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới và tăng nhận thức về thương hiệu. Doanh nghiệp có thể áp dụng những hoạt động như quảng cáo, marketing online, tổ chức sự kiện, v.v để thu hút khách hàng mới. 
  • Phát triển chiến lược phân phối: Để trao sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng trong thị trường mới, bạn cần có kế hoạch phân phối sản phẩm. Các kênh phân phối phổ biến là khai trương cửa hàng mới, đại lý trong khu vực, hợp tác với đối tác phân phối online, v.v 
  • Triển khai kế hoạch mở rộng thị trường: Ở bước này, khi tất cả kế hoạch đã được duyệt và xem xét cẩn thận, bạn bắt đầu thực hiện từng bước trong kế hoạch. Các hoạt động marketing, sản xuất sản phẩm, phân phối, vận chuyển hàng hóa, tuyển nhân sự v.v
  • Theo dõi và đánh giá chiến lược: Đo lường doanh số bán hàng, thu thập phản hồi từ khách hàng là những cách để đánh giá chiến lược mở rộng thị trường có đạt được mục tiêu chưa. 
  • Tối ưu hóa và điều chỉnh chiến lược: Dựa trên dữ liệu, ý kiến phản hồi từ khách hàng ở thị trường mới, doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược mở rộng thị trường để tối ưu hóa hiệu suất. 
  • Mở rộng và phát triển hơn nữa: Nếu chiến dịch đã thành công, doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu mở rộng sang những thị trường khác nữa. Đây là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Gợi ý 5 chiến lược mở rộng thị trường phổ biến

Chiến lược mở rộng thị trường
Chiến lược mở rộng thị trường theo khu vực địa lý khá phổ biến hiện nay.

Trong thế giới kinh doanh, chiến lược mở rộng thị trường ngày càng được biến hóa đa dạng. Đây là 5 chiến lược phổ biến nhất mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

Chiến lược mở rộng thị trường theo khu vực địa lý

Chiến lược mở rộng thị trường theo khu vực địa lý mới là một chiến lược phổ biến của các doanh nghiệp. Bạn có thể mở thêm cửa hàng, văn phòng, showroom, v.v tại các khu vực nào đó. Tuy nhiên, vì chiến lược này khá tốn ngân sách nên bạn cần đánh giá kỹ lưỡng doanh thu của doanh nghiệp và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Vì khách hàng ở mỗi khu vực khác nhau sẽ có những insight, xu hướng khác nhau. 

 

Ví dụ: Những khách hàng sống tại ngoại ô sẽ có xu hướng tự nấu ăn hoặc tự trồng trọt rau, củ, quả. Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị trường của nhà hàng thức ăn nhanh tại ngoại ô, bạn nên đánh giá kỹ lưỡng và lập chiến lược phù hợp.

 

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với dịch vụ tư vấn Marketing để kết nối với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Chiến lược mở rộng thị trường qua phát triển sản phẩm/ dịch vụ mới

Chiến lược mở rộng thị trường này nghĩa là doanh nghiệp sẽ tập trung tạo nên sản phẩm/ dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số bán hàng và thu hút khách hàng tiềm năng mới. Doanh nghiệp có thể phát triển những phiên bản mới của sản phẩm hiện tại, phát triển phiên bản địa phương hóa tại thị trường cụ thể hoặc tạo nên sản phẩm hoàn toàn mới.

Chiến lược mở rộng thị trường với đối tác kinh doanh

Chiến lược mở rộng thị trường thông qua hợp tác cùng có lợi với các đối tác sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh chung và tiếp cận khách hàng mới. Bạn có thể hợp tác cùng những đối tác trong ngành hoặc hợp tác với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có liên quan. Hình thức hợp tác có thể là cung cấp tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, phân phối sản phẩm, v.v Chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất và giảm rủi ro khi mở rộng thị trường.

Chiến lược mở rộng thị trường qua marketing

Chiến lược mở rộng thị trường này sẽ tập trung vào việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật của marketing để tiếp cận và mở rộng thị trường hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo online, tương tác với khách hàng qua mạng xã hội, tối ưu hóa trang web chuẩn SEO hoặc sản xuất nội dung chất lượng để tiếp cận thu hút khách hàng mới.

Chiến lược mở rộng thị trường ra quốc tế

Chiến lược mở rộng thị trường
Chiến lược mở rộng thị trường chinh phục các quốc gia khác.

Chiến lược mở rộng thị trường này nghĩa là mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế. Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thuật, phân tích thị trường quốc tế, tuân thủ các quy định quốc tế và thích nghi với văn hóa mới. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch cẩn thận và hiểu biết sâu sắc về thị trường mà bạn muốn tiếp cận.

 

Nhìn chung, chiến lược mở rộng thị trường là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Khi kết hợp hiệu quả quá trình nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, chiến lược marketing và phân phối, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng một chiến lược mở rộng thị trường đạt mục tiêu kinh doanh. Mở rộng thị trường không chỉ đơn thuần là tăng nhận diện thương hiệu, đó còn là cách để doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

 

Nếu doanh nghiệp đang đặt mục tiêu mở rộng thị trường hoặc cải thiện chiến lược bán hàng, hãy tìm đến sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia Marketing Online hàng đầu tại Askany. Sử dụng Askany để đảm bảo doanh nghiệp của bạn đang phát triển đúng hướng ngay hôm nay!

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng