So sánh Digital Marketing và Marketing Online - giải pháp nào tối ưu?

So sánh Digital Marketing và Marketing Online - giải pháp nào tối ưu?

19/07/2024

758

0

Chia sẻ lên Facebook
So sánh Digital Marketing và Marketing Online - giải pháp nào tối ưu?

Digital Marketing và Marketing Online là hai thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo. Mặc dù nghe có vẻ giống nhau, nhưng thực tế đây là 2 phương thức làm marketing rạch ròi, áp dụng cho các dự án, mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp. Vì thế bạn hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu kỹ càng về sự giống và khác của Digital marketing với Marketing online để có thể áp dụng chính xác cho công việc của mình.

Khái niệm Digital Marketing và Online Marketing

Tiếp thị Kỹ thuật số (Digital Marketing) là gì?

Digital marketing là việc sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như website, email, mạng xã hội, quảng cáo trên các trang web, ứng dụng di động, công cụ tìm kiếm và các hình thức truyền thông khác để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp đến khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu. Digital marketing cũng bao gồm các hoạt động như tạo nội dung, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), quảng cáo trực tuyến, email marketing, marketing trên mạng xã hội, và nhiều hoạt động khác nhằm tăng tầm nhìn và thu hút khách hàng tiềm năng. Digital marketing là một phương tiện hiệu quả để kết nối và tương tác với khách hàng trực tuyến.

Khái niệm Digital Marketing
Digital marketing là một phương tiện hiệu quả để kết nối và tương tác với khách hàng

Ngay bây giờ, ứng dụng Askany đang cung cấp các gói tư vấn digital marketing miễn phí 15 phút từ những chuyên gia hàng đầu thị trường nước ta. Hãy điền thông tin của bạn ở form này để được chuyên gia liên hệ tư vấn trực tiếp trong tức khắc.

Tiếp thị Trực tuyến (Online Marketing) là gì?

Marketing online là một phương pháp tiếp cận khách hàng bằng cách sử dụng các công nghệ và nền tảng kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến đối tượng mục tiêu. Marketing online bao gồm các hoạt động quảng cáo, tạo nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trực tuyến (display advertising), email marketing, marketing trên mạng xã hội, marketing trên di động và các kênh truyền thông kỹ thuật số khác để tăng tầm nhìn, thu hút khách hàng và tạo dựng lòng tin và niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Marketing online là một phương tiện hiệu quả để tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường và tăng cường thương hiệu của một doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số.

 

So sánh Digital Marketing và Marketing Online

Lợi ích cho doanh nghiệp

Digital Marketing

Sự mở rộng của Internet cùng với các thuật toán của các nền tảng đã giúp doanh nghiệp ngày càng tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Thông qua các kênh quảng cáo, nút chia sẻ hay thậm chí là nút thích, nội dung của bạn có thể lan truyền và tiếp cận gấp đôi, gấp ba, hoặc thậm chí gấp mười lần số người.

Khi triển khai chiến lược Digital Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng dựa vào các phân tích từ các nền tảng như Facebook, Google hay TikTok để đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình. Điều này giúp doanh nghiệp nhận biết liệu họ đang đi đúng hướng hay chưa và có thể thực hiện những điều chỉnh kịp thời để cải thiện kế hoạch.

Trong mỗi chiến dịch Digital Marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng các số liệu từ chiến dịch để xác định kênh nào hiệu quả và kênh nào kém hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể cân đối và tối ưu chi phí cho từng kênh đang hoạt động.

Marketing Online

Các phương tiện kết nối internet như mạng xã hội, blog, chatbot,... tạo ra sự tương tác hai chiều giữa thương hiệu và khách hàng. Khi thương hiệu cung cấp đúng nội dung, chạm vào cảm xúc hoặc gây sự tò mò cho khách hàng, họ sẽ sẵn lòng tương tác lại. Khi sự tương tác hai chiều này diễn ra thường xuyên và kéo dài, dù không phải là các bài viết bán hàng, thương hiệu sẽ luôn nằm trong danh sách cân nhắc của khách hàng mỗi khi họ có ý định mua sắm.

So sánh Digital Marketing và Marketing Online
So sánh Digital Marketing và Marketing Online

Để tăng độ nhận diện với khách hàng, doanh nghiệp cần tận dụng các kênh trực tuyến của mình để nâng cao khả năng hiển thị. Với sự phát triển liên tục của Internet, doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược nội dung như video, blog,... để tiếp cận tối đa khách hàng của mình.

Phạm vi và cách hoạt động

Digital marketing và marketing online có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và thường được sử dụng đồng thời, tuy nhiên, chúng có sự khác biệt về phạm vi và cách tiếp cận khách hàng.

Digital Marketing

Digital marketing bao gồm một loạt các hoạt động quảng cáo và tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số như website, ứng dụng di động, email, mạng xã hội và các kênh truyền thông kỹ thuật số khác để tạo tầm nhìn, tăng tương tác và xây dựng thương hiệu. Digital marketing bao gồm cả marketing online và các hình thức khác như quảng cáo trên các trang web, ứng dụng di động và các công cụ tìm kiếm.

Phạm vi và cách hoạt động
Phạm vi và cách hoạt động

Do đó, digital marketing bao gồm toàn bộ các hoạt động tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số, trong khi marketing online chỉ tập trung vào các hoạt động tiếp thị trực tuyến để tiếp cận khách hàng.

Hiện nay kênh SEO là cách giảm thiểu chi phí marketing rất tốt. Nhiều doanh nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hoạt động nhờ việc tối ưu SEO. Nếu bạn muốn được tư vấn SEO web hay xây team SEO thì có thể kết nối với chị Hannie Phạm, một chuyên gia SEO rất giàu kinh nghiệm tại ứng dụng Askany.

Marketing Online

Marketing online tập trung vào việc sử dụng các công nghệ và nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến đối tượng mục tiêu. Marketing online bao gồm các hoạt động như tạo nội dung, SEO, quảng cáo trực tuyến, email marketing, marketing trên mạng xã hội và các kênh truyền thông kỹ thuật số khác để tăng tầm nhìn, thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Cách đo lường hiệu quả

Digital Marketing

Digital marketing khó đo lường hiệu quả hơn (tương tự như các kênh ngoài trời và truyền thống). Ví dụ, khi gửi email cho mục đích marketing, bạn không thể biết chính xác bao nhiêu người đã đọc tin nhắn và bao nhiêu người trong số đó thực hiện mua hàng sau đó.

Cách đo lường hiệu quả
Cách đo lường hiệu quả

Marketing Online

Online marketing thì dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc đo lường nhờ sự hỗ trợ của các công cụ như Google Analytics chẳng hạn. Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu lượt click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng ở lại trên website, họ rời khỏi website ở trang nào và liệu họ có thực hiện mua hàng hay không.

 

Nên dùng Digital marketing hay Marketing online cho doanh nghiệp?

Việc nên sử dụng Digital marketing hay Marketing online cho doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích, ngân sách và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Digital marketing bao gồm toàn bộ các hoạt động tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số, trong khi marketing online chỉ tập trung vào các hoạt động tiếp thị trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn tăng tầm nhìn và tương tác của mình trên các nền tảng kỹ thuật số khác nhau, họ có thể nên sử dụng Digital marketing để tiếp cận đầy đủ các kênh truyền thông kỹ thuật số

Digital marketing và Marketing online
Digital marketing và Marketing online khác nhau thế nào

Tuy nhiên, nếu ngân sách của doanh nghiệp hạn chế và muốn tập trung vào việc tiếp cận khách hàng trực tuyến, họ có thể nên sử dụng Marketing online để tập trung vào các hoạt động tiếp thị trực tuyến như SEO, quảng cáo trực tuyến, email marketing và marketing trên mạng xã hội. Vì vậy, việc chọn Digital marketing hay Marketing online cũng phải dựa trên mục tiêu kinh doanh và yêu cầu của doanh nghiệp để tìm ra phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Digital Marketing và Marketing Online có quá khác biệt?

So sánh Digital Marketing và Online Marketing không phải để phân biệt đúng sai, mà nhằm giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của từng khái niệm và lựa chọn kênh, phương tiện truyền thông, cũng như sử dụng các chiến thuật một cách phù hợp khi xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể. Điều quan trọng tiếp theo cần nhớ là chiến lược hóa. Dù bạn sử dụng kênh, chiến thuật, hay cách tiếp cận nào để làm tiếp thị, thì vẫn luôn cần một kế hoạch và chiến lược rõ ràng, cụ thể để thực hiện.

Bạn muốn đạt được kết quả và mục tiêu như thế nào? Làm sao để kế hoạch đạt được mục tiêu đó? Khách hàng của bạn là ai, họ ở đâu, thói quen là gì? Bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu hay muốn đạt được doanh thu? Hãy đặt ra các câu hỏi đó và giải quyết chúng dựa trên kế hoạch hoặc chiến lược đúng đắn và phù hợp, từ đó giúp chọn kênh marketing hiệu quả nhất.

 

Digital Marketing và Marketing Online đều là các chiến lược tiếp thị trực tuyến, tuy nhiên, cách thức triển khai và phạm vi của chúng lại khác nhau. Việc lựa chọn giữa Digital Marketing và Marketing Online phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu, đối tượng khách hàng, ngân sách, thị trường mục tiêu, và chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Bạn hãy tìm thêm lời khuyên từ các chuyên gia marketing để có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Đừng ngần ngại đặt lịch hẹn tư vấn ngay thông qua Askany để được tư vấn 1:1 bởi những chuyên gia đầu ngành. 

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng