Marketing thương mại là gì và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ra sao?

Marketing thương mại là gì và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ra sao?
Mỹ Uyên

13/03/2024

291

0

Chia sẻ lên Facebook
Marketing thương mại là gì và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ra sao?

Marketing thương mại là gì? Nó có vai trò gì đối với sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp? Đây là một yếu tố không thể thiếu để đạt được thành công trong việc kinh doanh, buôn bán, xây dựng thương hiệu. Hãy để các chuyên gia marketing hàng đầu giải thích cho bạn marketing thương mại là gì ở bài viết dưới đây.

 

Nhiều người nghĩ marketing thương mại chỉ hợp với doanh nghiệp lớn, ngân sách “khủng” nhưng thực tế không phải vậy. Doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể triển khai marketing thương mại nếu chọn đúng phương pháp hiệu quả, chi phí thấp. Nếu bạn muốn áp dụng trade marketing cho doanh nghiệp của mình nhưng chưa biết triển khai thì hãy liên hệ tư vấn với các chuyên gia marketing hàng đầu tại ứng dụng Askany nhé!

Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại là gì?
Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại là quá trình tạo ra, giao tiếp và cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo, bán hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý thương hiệu. Nó bao gồm việc nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu của khách hàng, xây dựng chiến lược quảng cáo và bán hàng để tăng doanh số và lợi nhuận, cùng với việc phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp. Marketing thương mại là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh và giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng.

 

Nhiều người nghĩ marketing thương mại chỉ hợp với doanh nghiệp lớn, ngân sách “khủng” nhưng thực tế không phải vậy. Doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể triển khai marketing thương mại nếu chọn đúng phương pháp hiệu quả, chi phí thấp. Nếu bạn muốn áp dụng trade marketing cho doanh nghiệp của mình nhưng chưa biết triển khai thì hãy liên hệ tư vấn với các chuyên gia marketing hàng đầu tại ứng dụng Askany nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Marketing thương mại quan trọng như thế nào?

Marketing thương mại quan trọng như thế nào?
Tầm quan trọng của marketing thương mại

Marketing thương mại rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và tổ chức vì nó giúp họ tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Các hình thức marketing thương mại như quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng trực tiếp, xúc tiến bán hàng, truyền thông, tài trợ, và nhiều hình thức khác đều giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

 

Marketing thương mại cũng giúp các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Ngoài ra, marketing thương mại còn giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tăng tính nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của họ.

 

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay, marketing thương mại trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp nổi bật và giành được thị phần. Do đó, nó được coi là một trong những yếu tố cốt lõi của thành công kinh doanh.

Các hình thức marketing thương mại

Các hình thức marketing thương mại
Trade show trong marketing thương mại.

Triển lãm thương mại – Trade show

Triển lãm thương mại là một hình thức trade marketing truyền thống nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại. Trade show là một cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp thể hiện nỗ lực tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của mình. Đồng thời,  xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ kinh doanh có lợi.

 

Hoạt động tại triển lãm thường là trưng bày sản phẩm theo phong cách khác nhau. Mỗi doanh nghiệp đều sử dụng phương pháp riêng biệt để thu hút khách hàng và tìm cách thiết lập mối quan hệ với các đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ.

Xúc tiến thương mại – Trade promotion

Xúc tiến thương mại (trade promotion) là một phương thức phổ biến trong lĩnh vực marketing thương mại. Nhà sản xuất sẽ sử dụng trade promotion để cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các đối tác kinh doanh của họ để tối ưu hóa doanh số bán hàng.

 

Trade promotion thường có các hoạt động như giảm giá sản phẩm, tặng mẫu sản phẩm miễn phí, tặng quà đính kèm, giảm giá khi mua sản phẩm theo bộ/ theo gói hoặc chương trình mua một tặng một. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng tổ chức cuộc thi, sự kiện trực tiếp tại điểm bán hàng dành cho đối tác như nhà bán lẻ và đại lý tham gia. 

 

Nhìn chung trade promotion là một phương thức hữu ích để tăng doanh số bán hàng và tạo lợi ích cho các đối tác. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải cân nhắc để tránh lạm dụng phương thức này và tác động tiêu cực đến thương hiệu.

Hợp tác với thương hiệu uy tín

Một chiến lược quan trọng trong marketing thương mại là hợp tác với các doanh nghiệp khác, đặc biệt cần thiết khi doanh nghiệp mới bước vào thị trường. Thông qua hình thức này, doanh nghiệp trẻ có thể tận dụng danh tiếng và uy tín có sẵn của các thương hiệu đối tác để tự tin bước vào thị trường và xây dựng danh tiếng cho riêng mình. Hình thức này thường được áp dụng đối với những dịp đặc biệt như ra mắt sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu – Branding

Hình thức cuối cùng của marketing thương mại là xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu không chỉ giới hạn ở việc thiết kế bao bì và logo mà còn là danh tiếng của thương hiệu. Thương hiệu có vai trò quan trọng trong quá trình quyết định mua sắm của khách hàng, giúp họ nhanh chóng xác định và tin tưởng vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

XEM THÊM: Tìm hiểu chiến lược Marketing tổng thể dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cơ hội việc làm của marketing thương mại

Cơ hội việc làm của marketing thương mại
Tốt nghiệp marketing thương mại thi làm gì?

Quá trình học marketing thương mại sẽ trang bị cho bạn kiến thức và kỹ năng chuyên ngành trong lĩnh vực marketing nói chung và marketing thương mại nói riêng. Sau khi tốt nghiệp, bạn có nhiều lựa chọn về việc làm và có thể thử nghiệm với các vai trò khác nhau trong doanh nghiệp. Các vị trí công việc sau khi tốt nghiệp có thể kể đến: phát triển thị trường, truyền thông, phát triển hệ thống phân phối, tiếp thị nội dung, quảng cáo và nhiều vị trí khác trong lĩnh vực marketing.

 

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên viên marketing thương mại, bạn sẽ cần tích lũy kinh nghiệm từ 1-2 năm để rèn khả năng lập kế hoạch và hướng dẫn đội làm việc thực hiện các kế hoạch. Đây là một vị trí “trong mơ” của nhiều người theo đuổi sự nghiệp trong ngành marketing thương mại.

Thu nhập trong ngành marketing thương mại

Thu nhập trong ngành marketing thương mại
Thu nhập trong ngành marketing thương mại.

Lương của người làm trong lĩnh vực marketing thương mại sẽ thay đổi dựa trên vị trí và trách nhiệm công việc. Thu nhập trung bình hàng tháng của người làm marketing thương mại có thể dao động từ 7 đến 10 triệu đồng. Tùy vào kinh nghiệm, vị trí chuyên viên trade marketing có thể đạt mức thu nhập trung bình từ 9 đến 15 triệu đồng. Những vị trí nhân viên thường có mức lương dao động từ 7 đến 8 triệu đồng.

 

Ở vị trí giám đốc trade marketing, mức thu nhập dao động từ 50 đến 150 triệu đồng mỗi tháng tùy thuộc vào quy mô và loại hình công ty. Vì vậy, thu nhập trong ngành marketing thương mại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm và vị trí công việc của bạn trong công ty.

 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được marketing thương mại là gì và ảnh hưởng của chiến lược này trong đối với sự thành bại của doanh nghiệp. Nếu bạn đang không biết triển khai các hình thức, chiến lược trong markting thương mại như thế nào để hiệu quả với chi phí thấp, hãy liên hệ tư vấn 1:1 với chuyên gia marketing online uy tín tại ứng dụng Askany. Chuyên gia với kinh nghiệm dày dặn sẽ chỉ dẫn, tư vấn marketing, đưa bạn đến gần hơn với thành công trong kinh doanh.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng