11 chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ thành công

11 chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ thành công

01/11/2023

809

0

Chia sẻ lên Facebook
11 chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ thành công

Chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng là gì? Marketing là một yếu tố then chốt để quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải SME nào cũng có thể triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả với ngân sách và nguồn lực hạn chế. Hãy tham khảo 11 chiến lược mà Topchuyengia gợi ý dưới đây để có thêm sự lựa chọn sáng suốt.

 

Nếu bạn không đủ ngân sách để thực hiện chiến dịch marketing quy mô rộng, cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn. Bạn cũng không có đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực marketing. Đừng quá lo lắng, Askany sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trên. Bạn có thể bỏ ra vài triệu đồng để booking theo giờ, chuyên gia Marketing sẽ đến công ty để thảo luận và cho lời khuyên giúp dự án bạn hoạt động tốt nhất.

Xác định phân khúc khách hàng và kênh marketing

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bạn cần phân tích thị trường, đối thủ, và khách hàng của mình để xác định được ai là khách hàng tiềm năng, nhu cầu, mong muốn, hành vi, và thói quen của họ.

 

Bạn cũng cần xây dựng đặc trưng cho thương hiệu của mình, bao gồm tên, logo, slogan, giá trị cốt lõi, và lợi ích cạnh tranh. Sau đó, bạn cần lựa chọn các kênh truyền thông marketing phù hợp để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu, ví dụ như website, mạng xã hội, email, báo chí, sự kiện, quảng cáo trực tuyến hoặc ngoài trời.

Nhắm vào thị trường ngách

Thị trường ngách là những phân khúc thị trường nhỏ hơn, ít cạnh tranh hơn, nhưng có nhu cầu cao và sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là một chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì nó giúp bạn tập trung vào những khách hàng có tiềm năng cao nhất, tránh lãng phí nguồn lực cho những khách hàng không quan tâm hoặc không có khả năng mua hàng.

chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Thị trường ngách là nơi tập trung những khách hàng có tiềm năng cao nhất

Để tìm ra thị trường ngách tiềm năng, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường hiện tại, phân tích các xu hướng, nhu cầu, và thách thức của khách hàng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Google Trends, Google Keyword Planner, hoặc Facebook Audience Insights để tìm kiếm các từ khoá liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tăng giá trị sản phẩm nhưng không tăng giá bán

Một trong những sai lầm phổ biến của doanh nghiệp vừa và nhỏ là cho rằng để tăng giá trị sản phẩm hay dịch vụ của mình, họ phải tăng giá bán. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn mất đi sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.

 

Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc tăng giá trị cảm nhận của khách hàng, tức là làm cho họ cảm thấy rằng họ nhận được nhiều hơn những gì họ trả tiền. Bạn có thể làm điều này bằng cách cải tiến chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, tăng thêm các tính năng, lợi ích, hoặc ưu đãi cho khách hàng, hoặc tạo ra một trải nghiệm mua hàng tốt hơn.

chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tăng giá trị sản phẩm không đồng nghĩa với tăng giá bán

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp cũng là một trong những chiến lược marketing tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì nó tạo cho bạn cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tăng khả năng bán hàng, và thu thập phản hồi nhanh chóng. Bạn có thể bán hàng trực tiếp qua nhiều hình thức, như gọi điện thoại, gửi email, gặp mặt tại văn phòng hoặc nhà khách hàng, tham gia các triển lãm, hội chợ, hay sự kiện liên quan đến ngành nghề của bạn.

 

Để bán hàng trực tiếp hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi liên lạc với khách hàng, như tìm hiểu thông tin về họ, xác định nhu cầu và mong muốn của họ. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe, đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề, và thuyết phục khách hàng.

Internet Marketing hay Social Marketing

Internet Marketing hay Social Marketing là việc sử dụng internet và các mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một chiến lược marketing hiện đại, phổ biến, và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Social Marketing là phương pháp phổ biến, hiện đại và tiết kiệm chi phí

Bạn có thể áp dụng nhiều hình thức internet marketing hay social marketing khác nhau, như tạo website, blog, fanpage, kênh youtube, tài khoản instagram, twitter,… để chia sẻ thông tin, hình ảnh, video, hay nội dung hấp dẫn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

 

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Google Ads, Facebook Ads, hay Youtube Ads để chạy các chiến dịch quảng cáo trực tuyến nhắm đến khách hàng mục tiêu của bạn. Để internet marketing hay social marketing hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường và khách hàng của mình, xác định mục tiêu và ngân sách cho mỗi chiến dịch, theo dõi và đo lường kết quả.

Content Marketing

Xây dựng chiến lược Content Marketing là việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, có liên quan, và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Mục đích của content marketing là không chỉ để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn để tăng uy tín, niềm tin, và lòng trung thành của khách hàng.

 

Các nội dung có thể là các bài viết, infographic , video, podcast, ebook, hay webinar về các chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng không mang tính chất quá quảng cáo hay bán hàng. Bạn có thể phân phối các nội dung này qua các kênh truyền thông marketing mà bạn đã chọn, như website, blog, mạng xã hội, email, hay kênh youtube.

 

Để content marketing hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường và khách hàng của mình, xác định mục tiêu và chiến lược cho mỗi nội dung, tạo ra các nội dung chất lượng, hấp dẫn, và có giá trị cho khách hàng.

Chiến lược SEO phù hợp

Một trang web không thể tự mình thu hút nhiều lượt truy cập. Để tăng lưu lượng truy cập và tạo cơ hội kinh doanh, bạn nên áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa SEO. SEO giúp website của bạn cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, thu hút nhiều khách truy cập hơn và dĩ nhiên sẽ tạo cơ hội bán hàng lớn.

chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
SEO giúp website của bạn xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm

Đối với doanh nghiệp mang tính local, có đối tượng khách hàng chủ yếu là người địa phương trong khu vực, bạn có thể áp dụng kỹ thuật SEO như: local list (danh sách địa phương), đặc biệt là trên trang Google Business của bạn. Đối với các thương hiệu có quy mô hoặc tầm ảnh hưởng toàn quốc (thậm chí toàn cầu), chiến lược SEO cũng sẽ có điểm khác biệt. Google xem xét hơn 200 yếu tố khác nhau để xếp hạng website trên trang kết quả của mình.

Email Marketing

Email Marketing là việc sử dụng email để gửi các thông tin, tin tức, ưu đãi, hay nội dung có giá trị cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một chiến lược marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì nó giúp bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn, và tăng cơ hội bán hàng.

 

Để email marketing hiệu quả, bạn cần xây dựng một danh sách email chất lượng, tức là những người đã đồng ý nhận email từ bạn và có quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn cũng cần thiết kế các email chuyên nghiệp, thân thiện, và có lời mời gọi hành động rõ ràng. Bạn cũng cần theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch email marketing .

Tạo ra các đối tác chiến lược

chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Hãy hợp tác với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực

Tạo ra các đối tác chiến lược là việc hợp tác với các doanh nghiệp khác có liên quan đến ngành nghề hoặc thị trường của bạn để tạo ra các lợi ích chung cho cả hai bên. Đây là một chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông minh, hiệu quả. Vì nó giúp bạn tiếp cận được một lượng khách hàng lớn hơn, tăng uy tín và sự tin tưởng của khách hàng, và chia sẻ nguồn lực cũng như kinh nghiệm. Bạn có thể tạo ra các đối tác chiến lược qua nhiều hình thức, như chia sẻ khách hàng, chia sẻ thông tin, chia sẻ kênh phân phối, chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung, hay tổ chức các sự kiện hoặc chiến dịch marketing chung.

Tạo ra sự khác biệt

Tạo ra sự khác biệt là việc làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp SME nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là một chiến lược marketing bạn có thể cân nhắc, vì nếu thành công, nó sẽ như hiệu ứng domino giúp bạn thu hút hàng loạt sự chú ý từ khách hàng. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách cải tiến hoặc đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hoặc tạo ra một phong cách thiết kế độc đáo, một lời hứa hoặc một thông điệp mạnh mẽ.

Tận dụng các nhận xét và giới thiệu của khách hàng

Tận dụng các feedback và giới thiệu của khách hàng là một chiến dịch marketing thông minh và tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tận dụng các nhận xét và giới thiệu của khách hàng trước đây trên website, blog, mạng xã hội bằng cách hiển thị các nhận xét và giới thiệu của khách hàng trên các kênh truyền thông marketing của bạn. Hoặc doanh nghiệp có thể cung cấp các ưu đãi, quà tặng, hay điểm thưởng cho họ khi họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho người khác.

chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Askany - tư vấn cùng chuyên gia

Lý thuyết là vậy nhưng khi triển khai trực tiếp, chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn. Nếu bạn cần một “người dẫn đầu” để chiến lược marketing bạn không đi sai hướng. Hãy nhờ đến sự cố vấn của các Founder & CEO, Head of Marketing, Brand Manager uy tín trên app Askany.

 

Bài viết đã chia sẻ cho bạn 11 chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bằng cách áp dụng các chiến lược marketing phù hợp với quy mô, ngân sách và tham khảo lời khuyên tư vấn chiến lược từ các chuyên gia trên Askany, bạn có thể tăng doanh thu, mở rộng thị trường, và xây dựng thương hiệu một cách bền vững.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng