Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp quan trọng đến mức nào?

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp quan trọng đến mức nào?

13/03/2024

593

0

Chia sẻ lên Facebook
Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp quan trọng đến mức nào?

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp là gì? Nếu không có marketing thì doanh nghiệp có thể tồn tại được không? Chắc chắn là không rồi. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, việc kinh doanh mà không có marketing thì không thể nào hiệu quả được. Hãy xem tầm quan trọng của việc marketing đối với doanh nghiệp và các phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất khi kinh doanh trong bài viết dưới đây.

 

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhưng chưa biết cách làm marketing như thế nào. Bạn lúng túng khi phải bắt đầu tìm hiểu và tự học hỏi mọi thứ. Sao phải tốn nhiều thời gian, trong khi bạn hoàn toàn có thể học từ kinh nghiệm thực tế của chuyên gia marketing trên ứng dụng Askany. Đặt lịch hẹn bên dưới và chuyên gia sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

Marketing là gì?

Nói một cách ngắn gọn, marketing là hoạt động thu hút, chinh phục và giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp giá trị cho họ. Marketing làm việc dựa trên sự thấu hiểu và quan tâm tới mong muốn của khách hàng, nhằm thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Marketing đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp vì nó giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng và hiện tại. Dưới đây là một số vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Marketing có vai trò rất quan trọng và thiết yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp:

Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình

Một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất của marketing là nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là quá trình gồm các bước thu thập, phân tích rồi đến diễn giải thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

 

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ được ai là khách hàng mục tiêu, họ có những nhu cầu, mong muốn, hành vi và thói quen mua sắm như thế nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược marketing phù hợp để tiếp cận, thu hút và thỏa mãn khách hàng.

Marketing giúp xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là một yếu tố then chốt trong việc tạo ra sự khác biệt và ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thương hiệu không chỉ là tên, logo hay slogan của doanh nghiệp, mà là tổng hợp của các yếu tố như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá trị, uy tín, hình ảnh và cảm xúc mà khách hàng liên tưởng đến doanh nghiệp.

 

Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bằng cách tạo ra nhận thức, sự ghi nhớ và lòng trung thành. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp tăng uy tín, niềm tin và sự ưu tiên của khách hàng.

Marketing giúp truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng

Truyền thông là hoạt động chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động marketing và bao gồm các chiến dịch quảng cáo (ngoài trời, báo chí, trong nhà cũng như các công cụ quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads...; các chiến dịch PR, kích thích doanh thu hoặc khuyến mại); Hoạt động tối ưu hóa website (SEO) xuất hiện trên trang đầu tiên tìm kiếm của Google... Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động truyền thông marketing ngày càng phong phú và đa dạng, phá vỡ các rào cản truyền thống như ranh giới địa lý, quốc gia.

Marketing giúp tăng doanh thu

Mục tiêu cuối cùng của marketing tổng thể là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Marketing làm được điều này bằng cách tăng số lượng khách hàng mới, tăng số lần mua lại của khách hàng cũ, tăng giá trị đơn hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực.

 

Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận và giúp nhiều người hiểu rõ hơn về sản phẩm của công ty. Điều này làm tăng cơ hội đưa sản phẩm của bạn đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp tăng doanh số và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng

Một vai trò quan trọng khác của marketing là xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Marketing làm được điều này bằng cách cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tích cực, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sau khi mua hàng, tạo ra các chương trình ưu đãi, thưởng và tri ân cho khách hàng, tối ưu trải nghiệm người dùng website.

Tăng tính tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sự phát triển của công nghệ kết hợp với marketing, mạng xã hội đã giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, sự tương tác này còn thể hiện tầm ảnh hưởng và tên tuổi của doanh nghiệp và đánh giá xem chiến lược marketing có hiệu quả hay không. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể gửi thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng một cách nhanh nhất và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Phương pháp marketing phổ biến hiện nay

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp marketing được áp dụng trong các ngành nghề khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

  1. Marketing truyền thống: Bao gồm quảng cáo trên truyền hình, tạp chí, báo, radio, billboard, banner, và các phương tiện truyền thông khác.
  2. Digital Marketing: Bao gồm quảng cáo trên mạng, email marketing, SEO (Search Engine Optimization), PPC (Pay Per Click), quảng cáo trên mạng xã hội, video marketing, affiliate marketing, và content marketing.
  3. Event Marketing: Bao gồm tổ chức các sự kiện như triển lãm, hội chợ, concert, thể thao, và các hoạt động khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  4. Influencer Marketing: Bao gồm sử dụng những người có tầm ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
  5. Referral Marketing: Bao gồm sử dụng sự giới thiệu của khách hàng hiện tại để tìm kiếm khách hàng mới.
  6. Social Media Marketing: Bao gồm sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và LinkedIn để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  7. Mobile Marketing: Bao gồm sử dụng các thiết bị di động để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, bao gồm SMS marketing, mobile app marketing, và mobile web marketing.
  8. Experiential Marketing: Bao gồm tạo ra các trải nghiệm cho khách hàng, như cung cấp các sản phẩm mẫu, trải nghiệm thử sản phẩm, hoặc tham gia các hoạt động đặc biệt để khách hàng có thể tìm hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp một cách trực quan.
  9. Guerrilla Marketing: Bao gồm sử dụng các kỹ thuật quảng cáo không truyền thống, như chạy quảng cáo trên đường phố, trang trí đường phố, tạo ra các video viral, và sử dụng các phương tiện truyền thông không đồng nhất để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Các phương pháp này có thể được kết hợp để tạo ra chiến lược marketing toàn diện và hiệu quả cho doanh nghiệp.

Marketing có liên quan đến doanh số của doanh nghiệp như thế nào?

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Marketing là một hoạt động rất quan trọng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Marketing giúp doanh nghiệp tìm ra và xác định đúng đối tượng khách hàng cần hướng tới, nghiên cứu thị trường để đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng, tạo ra những chiến lược marketing hiệu quả để quảng bá và bán hàng.

Bằng cách tìm hiểu thị trường và khách hàng, marketing giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng, từ đó tăng khả năng bán hàng và tăng doanh số. Marketing cũng giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tạo dựng uy tín và tăng sự nhận biết với khách hàng, giúp nâng cao sự tin tưởng và tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, marketing còn giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng cũ, tạo điều kiện cho việc tăng trưởng doanh số dài hạn. Bằng cách tạo ra chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng doanh số và giữ chân khách hàng, đồng thời củng cố vị thế của mình trên thị trường.

Vì vậy, vai trò của marketing đối với doanh nghiệp là vô cùng thiết thực, đặc biệt là trong việc tạo ra doanh số và phát triển doanh nghiệp. Nếu không có marketing, một doanh nghiệp không thể nào tăng trưởng được. Nếu đang cần được tư vấn trực tiếp về vấn đề marketing trong kinh doanh, bạn có thể sử dụng ứng dụng Askany để trò chuyện với các chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam hiện nay. Các chuyên gia này sẽ hướng dẫn, tư vấn kinh doanh cho bạn để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển được mạnh mẽ hơn và thành công hơn.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng