Bí quyết tối ưu trải nghiệm người dùng website tăng chuyển đổi x3 lần

Bí quyết tối ưu trải nghiệm người dùng website tăng chuyển đổi x3 lần

23/02/2024

752

0

Chia sẻ lên Facebook
Bí quyết tối ưu trải nghiệm người dùng website tăng chuyển đổi x3 lần

Việc tối ưu trải nghiệm người dùng website đóng vai trò quan trọng để thu hút, giữ chân khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Để tối ưu, bạn cần có một chiến lược rõ ràng. Nếu bạn chưa biết cách làm sao để thực hiện thì đừng bỏ qua bài viết này. Hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu những bí quyết để tối ưu trải nghiệm người dùng website hiệu quả nhất.


Để tối ưu trải nghiệm người dùng website hiệu quả thì bạn cần hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như nhiều yếu tố khác. Chính vì vậy, bạn nên liên hệ với chuyên gia Marketing nhiều năm kinh nghiệm tại Askany để được tư vấn cách triển khai chi tiết cho từng sản phẩm, dịch vụ cụ thể.

 

Tối ưu hóa website là gì?

Tối ưu hóa website, hay còn gọi là tối ưu trải nghiệm người dùng website (UXO) là quá trình cải thiện trải nghiệm của người dùng khi truy cập và sử dụng website.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tối ưu trải nghiệm người dùng trên website là:

  • Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, hiểu rõ các yếu tố này mới có thể giúp bạn tối ưu UX hiệu quả hơn.
  • Thiết kế giao diện (UI): là yếu tố trực quan mà người dùng nhìn thấy và tương tác trên sản phẩm của bạn. Một UI được thiết kế tốt sẽ dễ sử dụng, dễ hiểu và thân thiện với người dùng hơn.
  • Các tính năng và chức năng: là những gì sản phẩm hoặc dịch vụ có thể làm. Sản phẩm, dịch vụ có tính năng và chức năng đáp ứng nhu cầu của người dùng sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Tối ưu hóa website là gì
Tối ưu trải nghiệm người dùng website (UXO)
  • Nội dung: nội dung rõ ràng, súc tích và hữu ích sẽ giúp người dùng dễ dàng hiểu về sản phẩm, dịch vụ hơn.
  • Tốc độ: là thời gian cần thiết để sản phẩm phản hồi lại với thao tác của người dùng. Tốc độ nhanh sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn.
  • Khả năng truy cập: là khả năng người dùng với các nhu cầu khác nhau có thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách dễ dàng. Một sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng truy cập tốt sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho nhiều người dùng hơn.

Cách kiểm tra trải nghiệm người dùng của một trang web

Đo lường trải nghiệm người dùng trên trang web bằng các chiến thuật sau:

  • Phản hồi thông qua các biểu mẫu: Bạn có thể thêm biểu mẫu phản hồi vào trang web của mình và khuyến khích người dùng điền vào biểu mẫu sau khi họ đã sử dụng trang web.
đo lường trải nghiệm người dùng
Đo lường trải nghiệm người dùng bằng thời gian trên trang
  • Theo dõi lượt xem trang và thời gian trên trang: Dữ liệu về lượt xem trang và thời gian trên trang có thể giúp bạn hiểu những trang nào của trang web được truy cập nhiều nhất và người dùng dành bao nhiêu thời gian trên mỗi trang. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện khả năng sử dụng và hiệu suất của trang web của mình.
  • Theo dõi các nhấp chuột trên trang web của bạn: Dữ liệu về các nhấp chuột trên trang web có thể giúp bạn hiểu người dùng đang tìm kiếm thông tin gì trên trang web của bạn.
  • Phân tích khiếu nại của khách hàng: Dữ liệu về khiếu nại của khách hàng có thể giúp bạn hiểu những vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bạn có thể sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để thu thập và phân tích khiếu nại của khách hàng.
  • Trình thu thập thông tin và công cụ của Google: Bạn có thể sử dụng các công cụ này để thu thập dữ liệu về lượt xem trang, thời gian trên trang, các nhấp chuột, v.v…

 

XEM THÊM:

Top 14 công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công
Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Các công cụ theo dõi và đo lường

Các công cụ hỗ trợ tối ưu trải nghiệm người dùng là các phần mềm và nền tảng dùng để thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi của người dùng trên website hoặc ứng dụng của doanh nghiệp.

 

Các công cụ này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với trang web của họ, từ đó đưa ra các cải tiến, tối ưu hóa và giải pháp để nâng cao trải nghiệm người dùng. Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng phổ biến:

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ miễn phí của Google, cho phép doanh nghiệp theo dõi lượng truy cập trang web của họ, đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo và phân tích hành vi người dùng trên trang web.

Google Analytics cung cấp nhiều tính năng hữu ích như báo cáo trải nghiệm người dùng, phân tích đối tượng khách hàng, phân tích luồng người dùng và phân tích những thứ khác.

Hotjar

Hotjar là một công cụ trực quan và dễ sử dụng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với trang web của họ. Hotjar cung cấp các tính năng như xem lại video người dùng, bản đồ nhiệt, bản đồ nhấp chuột và khảo sát khách hàng để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng website tốt hơn.

Các công cụ theo dõi trải nghiệm người dùng
Công cụ đo lường trải nghiệm người dùng Hotjar

UserTesting

UserTesting là một công cụ chuyên về kiểm tra người dùng, cung cấp cho doanh nghiệp các ý kiến đánh giá về trải nghiệm người dùng và đưa ra các đề xuất cải tiến. UserTesting cho phép doanh nghiệp tạo ra các bài kiểm tra người dùng định hướng để thu thập phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Optimizely

Đây là một công cụ tối ưu trải nghiệm người dùng cho phép doanh nghiệp thực hiện các cuộc thử nghiệm A/B để tìm ra phiên bản trang web hoặc ứng dụng tốt nhất.

Optimizely cung cấp một giao diện đồ họa dễ sử dụng, giúp người dùng có thể thay đổi các phần tử của trang web và tạo ra các biến thể mới chỉ với một vài cú nhấp chuột. Sau đó, người dùng có thể đưa ra các giả định, thiết kế các thử nghiệm và theo dõi các kết quả để xác định biến thể tối ưu nhất cho trang web.

Mục tiêu tối ưu trải nghiệm người dùng website

Tầm quan trọng của UX là không thể phủ nhận. Một nghiên cứu của Nielsen Norman Group cho thấy 88% người dùng sẽ không quay lại sử dụng một trang web hoặc ứng dụng nếu họ có trải nghiệm tiêu cực.

Mục tiêu tối ưu trải nghiệm người dùng website
Giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh cho doanh nghiệp

Mục tiêu khi doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm người dùng website là:

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng, đặc biệt là trong thời đại mà khách hàng trở nên khó tính hơn và có nhiều lựa chọn hơn.
  • Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của mình, họ sẽ có xu hướng mua lại sản phẩm hoặc dịch vụ, và thậm chí giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho người khác.
  • Khi một doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn so với đối thủ của mình, nó sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh và tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp đó trên thị trường.

Có thể thấy, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng sẽ giúp nâng cao năng suất kinh doanh và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Cách tối ưu trải nghiệm người dùng website

Có rất nhiều cải thiện trải nghiệm người dùng website, dưới đây là một phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá là hiệu quả:

Nghiên cứu người dùng

Bước đầu tiên để bạn có thể tối ưu UX là nghiên cứu người dùng. Quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và hành vi của người dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

trải nghiệm người dùng website
Nghiên cứu hành vi của người dùng

Có nhiều phương pháp để nghiên cứu như:

  • Phỏng vấn người dùng.
  • Khảo sát người dùng.
  • Quan sát người dùng.
  • Phân tích dữ liệu.

Thiết kế giao diện thân thiện

Khi thiết kế giao diện cho các sản phẩm của doanh nghiệp như website, app,... thì cần phải tối ưu các yếu tố:

  • Nên sử dụng ngôn ngữ và ký hiệu dễ hiểu.
  • Bố cục của sản phẩm phải được sắp xếp một cách hợp lý. 
  • Màu sắc và hình ảnh sử dụng phải phù hợp với nội dung, thông điệp của doanh nghiệp, không gây phản cảm. 
  • Tối ưu hóa kích thước và vị trí của các phần tử trên trang. 

Cung cấp nội dung hữu ích

Nội dung hữu ích là một trong những bí quyết tăng trải nghiệm người dùng hữu hiêu nhất. Nội dung hữu ích sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần, hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và có trải nghiệm tích cực hơn.

tối ưu trải nghiệm người dùng
Cung cấp nội dung hữu ích và giải đáp nhu cầu

Khi cung cấp nội dung, cần lưu ý các yếu tố sau:

  • Các nội dung cần phải liên quan mật thiết đến nhu cầu của người dùng.
  • Nội dung cần được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và súc tích để người dùng dễ dàng tiếp thu.
  • Doanh nghiệp cần cập nhật nội dung thường xuyên để cung cấp cho người dùng thông tin mới nhất.

Tối ưu tốc độ

Một sản phẩm, dịch vụ có tốc độ nhanh sẽ mang lại trải nghiệm tích cực hơn, khiến người dùng cảm thấy hài lòng và có nhiều khả năng sử dụng lại sản phẩm, dịch vụ đó.

tối ưu trải nghiệm người dùng website
Tối ưu đốc độ load của website

Các yếu tố mà bạn cần thực hiện để tối ưu tốc độ: 

  • Tải hình ảnh và video có kích thước nhỏ để giảm thời gian tải.
  • Sử dụng định dạng hình ảnh và video được nén để giảm dung lượng.
  • Loại bỏ mã không cần thiết và tối ưu hóa mã nguồn để giảm tải trang.
  • Sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa mã như minification và bundling.
  • Chọn máy chủ có tốc độ cao và cung cấp băng thông đủ cho việc phục vụ người dùng.
  • Sử dụng các dịch vụ CDN (Mạng phân phối nội dung) để cải thiện tốc độ tải trang.

Đảm bảo khả năng truy cập

Để đảm bảo khả năng truy cập tốt, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

  • Tích hợp tính năng hỗ trợ như mô tả hình ảnh, trình đọc màn hình và bàn phím điều khiển.
  • Kiểm tra và cải thiện khả năng tương tác cho người dùng có khuyết tật.
  • Đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ hoạt động mượt mà trên nhiều loại thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại, máy tính bảng).
  • Sử dụng thiết kế đáp ứng (responsive design) để điều chỉnh giao diện cho mọi kích thước màn hình.

Thường xuyên theo dõi và đánh giá UX

Việc tối ưu UX là một quá trình cần được thực hiện liên tục. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần thường xuyên thu thập thông tin về người dùng và đánh giá trải nghiệm của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình.


Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu hoặc thực hiện các cuộc khảo sát người dùng.

Đóng gói quy trình

Đóng gói quy trình là cách tối ưu trải nghiệm người dùng website mà một Performance Marketing làm dựa vào số liệu phản hồi của khách hàng trước đó. Hiểu đơn giản thì đây là việc kết hợp các sản phẩm, dịch vụ thành một quy trình rõ ràng. Điều này giúp người dùng dễ dàng hiểu và tiếp cận hơn.

 

Ví dụ: 
Ban đầu tại website AskAny, người dùng truy cập vào website nhưng họ không biết website để làm gì và có thể giúp gì cho họ. Lý do là vì website không có thông tin rõ ràng về những gì mà nó cung cấp.


Để giải quyết vấn đề này, chuyên gia Performance Marketing đã thực hiện đóng gói quy trình các sản phẩm, dịch vụ tư vấn, từng giải pháp thành một phần trên trang chủ website. Phần này được gọi là "Giải pháp cho doanh nghiệp". Mỗi mục trong phần "Giải pháp cho doanh nghiệp" đều bao gồm một mô tả ngắn gọn về giải pháp, các lợi ích mà nó mang lại và cách thức tiếp cận.


Bằng cách đóng gói quy trình các sản phẩm, dịch vụ tư vấn, từng giải pháp thành một phần trên trang chủ website, AskAny đã cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

đóng gói quy trình
Chuyên gia tư vấn tối ưu trải nghiệm người dùng

Tìm mentor tư vấn 

Nếu bạn chưa biết cách tối ưu, bạn có thể liên hệ với chuyên gia Marketing tại Askany. 
Nguyễn Đình Nghĩa là một chuyên gia marketing và UX nổi tiếng tại Việt Nam. Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, từng tư vấn cho nhiều ứng dụng và website nổi tiếng như Waodate, Askany,...

 

Nguyễn đình nghĩa
Tư vấn tối ưu trải nghiệm người dùng website

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của mình, anh Nghĩa đã giúp nhiều doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) cho sản phẩm/dịch vụ của họ, từ đó đạt được những kết quả ấn tượng như tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm tỷ lệ thoát trang, cải thiện thời gian tải trang,...

  • Liên hệ: https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút.

Ví dụ tối ưu cụ thể

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về cách tối ưu UX:

  • Một trang web bán hàng trực tuyến có thể cải thiện UX bằng cách: thêm các tính năng tìm kiếm và lọc sản phẩm.
  • Một ứng dụng ngân hàng có thể cải thiện UX bằng cách: thêm các tính năng tự động hóa để giúp người dùng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Một trang web tin tức có thể cải thiện UX bằng cách: sử dụng các tiêu đề và hình ảnh bắt mắt để thu hút sự chú ý của người dùng.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Cách xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả lại tiết kiệm chi phí
Khám phá Inbound Marketing và Outbound Marketing: áp dụng sao cho tốt?
Các mẫu kế hoạch Digital Marketing bằng Excel chi tiết được dùng nhiều nhất

Tối ưu trải nghiệm người dùng website là một trong những phương pháp giúp kinh doanh thành công trong thời đại số hiện nay. Để thực hiện điều này, các doanh nghiệp cần có một chiến lược tối ưu rõ ràng. Nếu bạn muốn biết thêm về cách tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thì hãy liên hệ với chuyên gia marketing tại Askany để được tư vấn 1:1. Họ sẽ chỉ cho bạn các bí quyết hiệu quả để tăng cường tương tác và tạo sự hài lòng đối với khách hàng.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng