Top 15+ quy tắc viết content writer nào cũng phải nắm

Top 15+ quy tắc viết content writer nào cũng phải nắm

23/07/2024

685

0

Chia sẻ lên Facebook
Top 15+ quy tắc viết content writer nào cũng phải nắm

Những quy tắc viết content là các điều luật bất thành văn mà bất cứ nhà sáng tạo nội dung nào cũng phải nắm. Thực tế, một chiến dịch marketing hay quảng cáo muốn hiệu quả hay không thì 90% phải dựa vào content đầu tiên. Vì thế, để content của mình thu hút, đúng mục đích và đảm bảo chất lượng, bạn phải nắm rõ các quy tắc mà Topchuyengia sẽ giới thiệu trong bài viết dưới đây.

 

Thế nào là content hay?

Content (nội dung) là thông tin được truyền tải qua nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video, và âm thanh. Đây là yếu tố nền tảng trong Digital Marketing, xuất hiện trên website, mạng xã hội, email và nhiều kênh online khác.

Những quy tắc viết content phải nắm
Thế nào là content hay?

Một nội dung hay không chỉ cần câu chữ trau chuốt mà còn phải cung cấp giá trị, giải quyết vấn đề của người đọc. Nội dung chất lượng cần thu hút, giữ chân sự chú ý của đối tượng mục tiêu, trình bày hấp dẫn và phù hợp với sở thích, nhu cầu của họ. Ngoài ra, nội dung cần được điều chỉnh cho phù hợp với nền tảng đăng tải và tối ưu hóa để xuất hiện trên công cụ tìm kiếm (SEO).


Hiện nay, bạn có thể học hỏi những quy tắc viết content SEO hiệu quả nhất từ chị Hannie Phạm trên ứng dụng Askany. Chị là một chuyên gia SEO đã làm việc lâu năm trên thị trường, nên có rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá để chia sẻ đến bạn.

Những quy tắc viết content phải nắm

Đặt mục tiêu rõ ràng

Một trong những quy tắc quan trọng nhất là xác định mục tiêu của nội dung ngay từ đầu. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về việc sẽ viết nội dung gì và cần đạt được những gì. Mục tiêu càng cụ thể càng tốt, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng, tăng lượng truy cập vào trang web, hoặc tăng tương tác trên các nền tảng xã hội.

Những quy tắc viết content phải nắm
Những quy tắc viết content phải nắm

 

Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa là yếu tố quan trọng trong mọi chiến lược nội dung nói riêng và Performance Marketing nói chung. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Trends, Keyword Planner, hay Ahrefs để xác định những từ khóa quan trọng và phổ biến nhất trong lĩnh vực của bạn. Điều này giúp nội dung của bạn dễ dàng được tìm thấy và chú ý hơn từ phía độc giả.

Tìm hiểu về chủ đề sắp viết

Người viết content tìm hiểu kỹ lưỡng về chủ đề mà mình sắp thực hiện. Điều này bao gồm việc thu thập thông tin, dữ liệu, và tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau để hiểu rõ hơn về chủ đề đó. Mục đích của việc nghiên cứu chủ đề là đảm bảo rằng nội dung bạn viết là chính xác, hữu ích, và phù hợp với đối tượng đọc. Việc này cũng giúp bạn tìm ra các góc nhìn mới, cập nhật thông tin mới nhất, và phát triển nội dung một cách sáng tạo và hấp dẫn hơn.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Một quy tắc quan trọng không thể bỏ qua khi viết content là thấu hiểu tâm lý của khách hàng. Bạn cần nắm bắt những mong đợi, ước vọng và thậm chí là những nỗi đau thầm kín mà họ có thể đang trải qua.

 

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu, phân tích hoặc tìm kiếm thông tin từ đội ngũ bán hàng trong doanh nghiệp, sử dụng công cụ theo dõi xu hướng để có thể thấu hiểu tâm lý khách hàng hiệu quả hơn.

quy tắc viết content

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Để có cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường, quá trình theo dõi và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là bước không thể thiếu. Không chỉ giúp bạn lấy ý tưởng mà còn đào sâu vào những điểm mạnh và yếu, cùng với content gap mà họ chưa khai thác. Từ những hiểu biết này, bạn có thể xây dựng chiến lược tiếp cận thông minh và hiệu quả hơn.

Lập kế hoạch Content Marketing

Bước tiếp theo là bạn cần xây dựng chiến lược Content Marketing. Kế hoạch này sẽ giúp bạn biết được những bước cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu đã đề ra, tránh những sai sót không cần thiết và giữ cho chiến lược của bạn trở nên có hệ thống.

Am hiểu USP của sản phẩm

Bạn cần nghiên cứu kỹ về sản phẩm hoặc thương hiệu để nắm bắt những điểm mạnh đặc biệt. Trong bài viết của bạn, hãy làm cho những điểm này thêm phần nổi bật, giúp người đọc thấu hiểu tại sao sản phẩm của bạn là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho vấn đề của họ, điều này sẽ giúp tăng Performance cho bài viết.

quy tắc viết content

 

Tạo tiêu đề hấp dẫn

Người đọc sẽ không tìm đến bài viết của bạn nếu tiêu đề đơn điệu, cũ kỹ và không khơi gợi sự tò mò. Để đặt tiêu đề hấp dẫn thu hút người đọc, bạn có thể thực hiện các bước sau đây, được chia sẻ bởi các chuyên gia Content Writer:

  • Soạn thảo kỹ lưỡng tiêu đề.
  • Viết ít nhất 5-10 tiêu đề khác nhau trước khi chọn ra cái phù hợp nhất.
  • Tiêu đề cần thể hiện giá trị đặc biệt của sản phẩm, dịch vụ.
  • Sử dụng từ ngữ thông thường, dễ hiểu, liên quan đến tìm kiếm của người đọc.
  • Đừng nên sử dụng từ ngữ chuyên ngành hoặc thuật ngữ khó hiểu.
  • Kích thích sự tò mò để độc giả muốn đọc tiếp.
  • Sử dụng con số, ký hiệu để làm cho tiêu đề trực quan hơn.
  • Phải đặt từ khóa chính vào tiêu đề để tối ưu hóa tìm kiếm.

Sử dụng văn phong độc đáo

Phong cách văn bản độc đáo có thể được coi là "ngôn ngữ đặc trưng" của một thương hiệu, không chỉ thể hiện đặc điểm riêng biệt mà còn làm nổi bật sự khác biệt của thương hiệu đó. Một nội dung hấp dẫn không nhất thiết phải đổi mới mà chỉ cần đội ngũ sáng tác khám phá các khía cạnh "quen thuộc" của một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau để thu hút sự chú ý của người xem.


Hơn nữa, việc áp dụng một văn phong độc đáo, nhưng vẫn duy trì tính "quen thuộc", giúp nội dung của bạn tạo ra một sự gần gũi, thúc đẩy mối liên kết với khách hàng.

Đa dạng hóa loại content

Content không chỉ là chữ viết, mà là một thế giới đa dạng, bao gồm hình ảnh, video, gif, meme và một loạt các thể loại khác. Do đó, để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy kết hợp đa dạng các loại content với nhau.

Đừng quên CTA

Lời kêu gọi hành động (CTA) có thể coi là "vũ khí bí mật" giúp tăng cường đáng kể hiệu suất của nội dung. Ví dụ, việc sử dụng câu như "Khám phá ngay" hoặc "Mua ngay" có thể thúc đẩy tỷ lệ tương tác lên 100 lần so với thông thường. Chính vì vậy bạn cần đảm bảo mỗi bài viết đều kết thúc với một lời CTA hấp dẫn để khuyến khích độc giả thực hiện hành động.

 

sử dụng cta khi viết content

 

Quan tâm đến chỉ số

Dữ liệu và chỉ số không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nguồn thông tin quan trọng đối với những người sáng tạo nội dung. Hãy để những con số phản ánh chất lượng và hiệu suất của bài viết.


Nếu bài viết của bạn nhận được các phản hồi tích cực được chia sẻ rộng rãi thì có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, đừng bỏ qua những ý kiến tiêu cực. Chúng là cơ hội để bạn cải thiện chất lượng nội dung của mình.

Bố cục bài viết khoa học và đẹp mắt

Một bài viết hay không chỉ ở nằm ở văn bản mà còn ở cách bạn bố trí nó. Bài viết được bố trí một cách khoa học và đẹp mắt sẽ giúp độc giả dễ đọc hơn.

 

quy tắc viết content

 

Viết câu ngắn gọn, dễ hiểu

Sử dụng câu ngắn gọn và dễ hiểu sẽ mang lại một trải nghiệm đọc thuận lợi và hiệu quả hơn. Hãy tập trung vào sự rõ ràng và ngắn gọn, tránh sử dụng câu văn dài và lằng nhằng, để giúp độc giả dễ dàng theo dõi, hiểu thông điệp một cách nhanh chóng hơn.

Tránh nội dung trùng lặp

Độc giả đánh giá cao sự độc đáo và chất lượng. Hãy tránh nội dung trùng lặp và đảm bảo rằng bạn là người sáng tạo chứ không phải là "người mô phỏng”. Hãy sử dụng các công cụ check unique để đảm bảo nội dung của bạn luôn mới mẻ và có giá trị.

Bài viết có độ dài phù hợp

Dưới đây là một số gợi ý về độ dài phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội:

  • PR, Blog, SEO: một bài viết có thể nằm trong khoảng từ 900 đến 2000 từ, tùy thuộc vào tính chất và mục tiêu cụ thể.
  • Facebook: số từ trong khoảng 100 - 300 để đảm bảo tính ngắn gọn và dễ đọc.
  • Tweet: độ dài lý tưởng nằm trong khoảng 71 - 100 ký tự.
  • Instagram: một bài viết hiệu quả trên nền tảng này thường có độ dài khoảng 138 - 150 từ, tối ưu cho sự tương tác hình ảnh.

 

XEM THÊM: 

Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công

Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

11 công thức viết content hiệu quả

Dưới đây là các công thức viết content thường được sử dụng nhất: 

Công thức 3S

  • Star (Ngôi sao): Đây là nhân vật chính của câu chuyện, có thể là người mua hàng, người sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc thậm chí là công ty của bạn.
  • Story (Câu chuyện): Tạo nên một cốt truyện hấp dẫn xoay quanh Ngôi sao. Đặc biệt, tập trung vào đoạn cao trào để tạo ra sự kích thích và hứng thú cho người đọc. Câu chuyện phải đặt ra vấn đề, tình huống, hoặc thách thức mà Ngôi sao đang đối mặt.
  • Solution (Giải pháp): Nói về giải pháp mà Ngôi sao đã chọn để vượt qua thách thức hoặc giải quyết vấn đề. Đây là cơ hội để lồng ghép sản phẩm, dịch vụ bạn quảng cáo vào câu chuyện. 
công thức viết content hiệu quả
Công thức 3S: Star - Story - Solution

Công thức 3 Lý do

Khi viết content theo công thức này, bạn phải trả lời được 3 câu hỏi sau:

  • Vì sao sản phẩm của mình là tốt nhất?
  • Vì sao người đọc phải mua nó?
  • Vì sao người đọc nên tin bạn?

Thông qua 3 câu hỏi này, bạn có thể tạo được content tối ưu để quảng cáo sản phẩm của mình.

Công thức AIDA

Cấu trúc này được phát triển để thu hút sự chú ý của người xem và dẫn họ đến hành động theo như mong muốn của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Đây là công thức được sử dụng thường xuyên cho các bài viết trên các nền tảng Digital Marketing.

  • Sự chú ý – Attention: Bắt đầu với một tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý.
  • Duy trì sự quan tâm – Interest: Cung cấp thông tin thú vị để duy trì sự quan tâm.
  • Kích thích mong muốn – Desire: Mô tả những lợi ích và giá trị để kích thích mong muốn.
  • Biến mong muốn thành hành động – Action: Cung cấp các hướng dẫn rõ ràng và đơn giản về cách khách hàng có thể thực hiện hành động như đặt hàng, đăng ký.

Công thức 4C

Công thức 4C bao gồm:

  • Rõ ràng – Clear: Truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và dễ hiểu bằng cách sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tránh sử dụng từ ngữ phức tạp, chia nội dung thành các phần nhỏ.
  • Súc tích – Concise: Sử dụng từ ngữ ngắn gọn và súc tích, loại bỏ các thông tin không cần thiết, tập trung vào ý chính.
  • Thuyết phục – Compelling: Sử dụng câu chuyện, hình ảnh hoặc ví dụ để làm cho thông điệp trở nên sinh động.
  • Đáng tin – Credible: Dùng thông tin chính xác và được kiểm chứng. Sử dụng dữ liệu, số liệu, hoặc nguồn cấp tin đáng tin cậy.

Công thức 4P

Khi viết content theo công thức 4P thì bạn cần chú ý các nội dung sau:

  • Hình ảnh – Picture: Sử dụng ngôn ngữ mô tả chi tiết để tạo ra hình ảnh sống động trong tâm trí người nghe.
  • Lời hứa – Promise: Đưa ra lời hứa hoặc lợi ích của thông điệp.
  • Cung cấp chứng cứ – Prove: Sử dụng số liệu, thống kê, chứng cứ hoặc đánh giá để chứng minh rằng lời hứa, thông điệp trên là đáng tin cậy và có cơ sở.
  • Thúc đẩy – Push: Đưa ra một lời kêu gọi hành động rõ ràng để khuyến khích người nghe mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ, hoặc chia sẻ thông điệp.

 

Công thức 4U

Còn công thức 4U có quy tắc viết content như sau:

  • Useful: Đảm bảo content hữu dụng cho người đọc.
  • Urgent: Đáp ứng các điều kiện cấp bách của người đọc.
  • Unique: Content phải độc đáo.
  • Ultra-specific: Content phải ngắn gọn, đáp ứng đối tượng nhất định.

Công thức 4U phù hợp nhất cho những content về các chủ đề hot hay đu trend.

Công thức 4U
Công thức 4U

Công thức A FOREST

Công thức A FOREST phải tuân theo các quy tắc viết content bao gồm:

  • Alliteration: Dùng phép lặp từ để content hấp dẫn.
  • Facts: Nói lên sự thật.
  • Opinions: Trình bày quan điểm cá nhân.
  • Repetition: Lặp lại các thông tin quan trọng.
  • Examples: Nêu ví dụ để dẫn chứng.
  • Statistics: Nêu số liệu hoặc thống kê dữ liệu.
  • Threes: Lặp lại thông tin ít nhất 3 lần để tạo ấn tượng và nhấn mạnh.

A FOREST là công thức tạo Content đỉnh cao, hiệu quả tối đa để xây dựng Landing Page hay quảng bá sản phẩm.

Công thức APP

Cấu trúc APP giúp bạn tạo ra nội dung thu hút người đọc hơn ngay từ ban đầu:

  • Đồng ý – Agree: Đồng thuận với người đọc về vấn đề hoặc nhu cầu của họ.
  • Hứa – Promise: Tạo ra một lời hứa hấp dẫn.
  • Xem trước – Preview: Cho độc giả biết sẽ có gì trong bài viết.

Công thức PAS

Công thức PAS tập trung vào giải quyết vấn đề của độc giả:

  • Vấn đề – Problem: Xác định vấn đề mà độc giả đang gặp phải.
  • Khoét sâu vấn đề – Agitate: Mô tả chi tiết và nhấn mạnh vấn đề.
  • Giải quyết vấn đề – Solve: Cung cấp giải pháp chính xác và hiệu quả cho vấn đề của người đọc.
công thức viết content PAS
Công thức PAS Problem - Agitate - Solve

 

Công thức FAB

Cấu trúc FAB giúp bạn sắp xếp thông điệp một cách hấp dẫn:

  • Tính năng – Features: Liệt kê các đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Ưu điểm – Advantages: Mô tả những ưu điểm của từng tính năng.
  • Lợi ích – Benefits: Chỉ ra lợi ích mà độc giả sẽ đạt được.

Công thức BAB

BAB là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng để viết nội dung quảng cáo có hiệu quả cao. Công thức này thường được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt là trong các chiến dịch quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc, nơi nhu cầu và mong muốn cá nhân của khách hàng thường xuyên thay đổi.

 

công thức viết content BAB
Công thức BAB Before - After - Bridge

 

  • Before (Trước): Mô tả tình trạng của khách hàng trước khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Đây là phần tạo ra sự nhận thức về nhu cầu, vấn đề hoặc mong muốn mà khách hàng đang phải đối mặt.
  • After (Sau): Diễn đạt tình trạng mới mà khách hàng sẽ có sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Chú trọng vào những lợi ích và thay đổi tích cực mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.
  • Bridge (Cầu nối): Mô tả sản phẩm/dịch vụ như là yếu tố chính giữa hai trạng thái trước và sau. Điều này nhấn mạnh sức mạnh và giá trị của sản phẩm/dịch vụ trong việc giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bí quyết viết content thu hút 

Chất lượng của nội dung không chỉ phụ thuộc vào cách bạn sắp xếp cấu trúc, mà còn ở chiến thuật mà bạn áp dụng. Chiến thuật là chìa khóa để làm cho nội dung của bạn trở nên nổi bật và khác biệt. Sau đây là một số chiến thuật hiệu quả được các chuyên gia trong ngành chia sẻ:

Bắt đầu bài viết với câu hỏi

Một cách hiệu quả để thu hút độc giả là bắt đầu bài viết của bạn bằng một câu hỏi gây tò mò. Các câu hỏi này không chỉ tác động vào tâm lý của độc giả mà còn khiến họ muốn tìm hiểu thêm ngay lập tức. Việc đặt câu hỏi kích thích sự tò mò sẽ thúc đẩy độc giả kéo xuống để tìm câu trả lời.

Thực hiện split testing cho tiêu đề

Khi chọn tiêu đề, bạn hãy sử dụng kỹ thuật split testing để kiểm tra tính hiệu quả của chúng. Split testing giúp so sánh các title với nhau để lựa chọn ra một tiêu đề hiệu quả nhất. Bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng các plugin như Title Experiment Free.

 

Bí quyết viết content thu hút 
Bí quyết viết content thu hút

 

Gợi ý về nội dung sắp đề cập

Luôn tạo sự kỳ vọng về nội dung tiếp theo. Việc giới thiệu trước về nội dung sẽ giữ độc giả ở lại lâu hơn, từ đó thúc đẩy thời gian họ ở lại trên trang, chia sẻ trên mạng xã hội, và tạo ta các tương tác tích cực cho website.

Nội dung quan trọng nằm ở phía đầu

Hãy xác định phần nào của nội dung quan trọng nhất và đặt nó ở đầu bài viết. Thực tế, chỉ có khoảng 30% người dùng đọc đến cuối bài viết. Do đó, việc đưa nội dung quan trọng lên đầu sẽ giúp người đọc thu thập thông tin cần thiết một cách nhanh chóng hơn.

Sử dụng Long Tail Keywords 

Hãy tận dụng Long Tail Keywords (từ khóa dài) để tăng lượng truy cập. Việc chèn những từ khóa này một cách tự nhiên vào nội dung, giúp bạn hiệu quả hóa SEO mà không làm mất tính tự nhiên của văn bản.

Sử dụng câu ở thể chủ động

Câu ở thể chủ động giúp bài viết nghe "đúng" hơn. Ví dụ cùng một nội dung nhưng được viết ở thể chủ động và bị động như sau:

  • Thể chủ động: Google đã xoá các trang web chứa video vi phạm bản quyền ra khỏi kết quả tìm kiếm.
  • Thể bị động: Các trang web chứa video vi phạm bản quyền đã bị xóa ra khỏi kết quả tìm kiếm bởi Google.

Rõ ràng bạn có thể thấy rõ sự khác biệt giữa sử dụng giọng văn ở thể chủ động và thể bị động. Ngôn ngữ chủ động làm cho nội dung trở nên sinh động hơn, khiến độc giả hứng thú hơn khi đọc bài viết.

Sử dụng font chữ Serif 

Phông chữ không chỉ là một yếu tố thiết kế, mà còn là ngôn ngữ hình thể của nội dung. Các loại phông chữ này cũng có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của độc giả.


Ví dụ, phông chữ Medium có thể tạo ra cảm giác nhẹ nhàng và đáng tin cậy. Sự kết hợp của phông chữ lớn có thể làm tăng khả năng đọc và hiểu thông điệp. Do đó, việc lựa chọn phông chữ đòi hỏi sự cẩn thận. Tránh sử dụng quá nhiều loại phông chữ khác nhau cho các bài viết trên cùng một trang web.

Sử dụng Power Words để tăng sức thuyết phục

Power Words, những từ tạo cảm xúc mạnh mẽ, giúp gợi cảm giác, thôi thúc người đọc suy nghĩ và hành động. Nếu bạn biết cách chèn những từ này vào tiêu đề, nút kêu gọi hành động và văn bản thì sẽ có thể kích thích họ thực hiện hành động như mong muốn.

XEM THÊM:

Các dạng content marketing hot nhất  và ví dụ thực tế
13+ ý tưởng viết content hấp dẫn nhất

Các dạng content phổ biến nhất

Content Social

Việc tạo nội dung cho mạng xã hội như Facebook, Instagram cần phải ngắn gọn nhưng chứa đầy đủ thông tin quan trọng. Người viết có thể sử dụng công cụ như Audience Insights của Facebook để dễ dàng xác định đối tượng mục tiêu. Sau khi xác định được đối tượng, nội dung nên trả lời câu hỏi: “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho khách hàng?” để thu hút sự chú ý của khách hàng và sử dụng hình ảnh, video hấp dẫn.

Các dạng content phổ biến nhất
Các dạng content phổ biến nhất

Content SEO

Content SEO là một yếu tố quan trọng để nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Khác với viết nội dung thông thường, Content SEO yêu cầu người viết không chỉ sáng tạo mà còn phải tuân thủ các tiêu chí SEO.

Content Email Marketing

Đây là nội dung của các email quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều quan trọng về content khi làm email marketing là phải đảm bảo ngắn gọn, tập trung vào các ưu điểm của sản phẩm cũng như hấp dẫn, thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp kinh doanh, quảng cáo online nên chú trọng nhiều vào nội dung của email hay SMS mà mình gửi đến khách hàng.

Content Landing Page và Sale Page

Trên các trang landing page hay sale page của doanh nghiệp, content cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những nội dung này phải có tiêu đề hấp dẫn, thông điệp rõ ràng và nêu bật được các ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn quảng cáo và tiếp thị.

Các dạng content
Các dạng content

Content Video

Video content trên các nền tảng như YouTube và TikTok ngày càng phổ biến trong content marketing. Sử dụng video giúp truyền đạt thông điệp một cách trực quan và sống động hơn, thu hút người xem. Trên YouTube, video content có thể dễ dàng chia sẻ và tiếp cận khán giả toàn cầu.

Podcast

Podcast là một hình thức phát triển nội dung dạng audio đang phát triển trong content marketing. Podcast cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận nội dung và nghe khi đang làm việc, di chuyển, hoặc thậm chí khi đi ngủ. Với podcast, người làm nội dung có thể chia sẻ thông tin và truyền cảm hứng một cách trực tiếp và cá nhân hoá.
 

Phân biệt copywriter, content writer, content creator

Đây là các chức danh thường gặp nhất khi nói đến “nghề content”. Tuy nhiên, những công việc này có sự khác biệt cơ bản sau đây:


Content writer: Tập trung vào viết lách, sử dụng cách kể chuyện để giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm hoặc thương hiệu. Mục tiêu là truyền tải thông tin để thu hút người đọc. Những bài viết của họ thường dài, như blog, sách, thông cáo báo chí, hoặc mô tả sản phẩm.

Phân biệt copywriter, content writer, content creator
Phân biệt copywriter, content writer, content creator

Content Creator: Một công việc đa năng, sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ có thể thiết kế hình ảnh, âm thanh, và tin tức để đạt được mục tiêu cuối cùng.


Copywriter: Tạo nội dung có sức thuyết phục cao với mục đích bán hàng hoặc thu hút khách hàng tiềm năng. Nội dung của họ thường dùng trong quảng cáo và xây dựng trang web để gắn kết với khách hàng. Họ viết các phần như tên sản phẩm, slogan, tên thương hiệu, tagline, kịch bản và lời thoại quảng cáo.

Cách nâng cao kỹ năng viết content

Để nâng cao kỹ năng viết content của mình, bạn nên áp dụng một số cách sau đây:


Luyện viết mỗi ngày: Kỹ năng viết có thể được cải thiện thông qua việc luyện tập hàng ngày, giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ, cấu trúc câu và ngữ pháp, từ đó phát triển phong cách viết độc đáo. Bạn có thể thực hành bằng cách viết blog cá nhân, nhật ký, tham gia các cuộc thi viết online, đóng góp bài viết cho các trang web hoặc tạp chí, và viết thư cho bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp.

Cách nâng cao kỹ năng viết content
Cách nâng cao kỹ năng viết content

Đọc nhiều hơn: Đọc nhiều hơn không chỉ mở rộng kiến thức mà còn giúp bạn tiếp xúc với nhiều phong cách viết khác nhau. Để làm điều này, bạn có thể khám phá các thể loại sách, bài báo và tạp chí mới, đọc tác phẩm từ các văn hóa và quốc gia khác nhau, và theo dõi blog cùng diễn đàn về các chủ đề bạn quan tâm.


Chia sẻ nhiều hơn: Chia sẻ tác phẩm của bạn với người khác giúp nhận phản hồi và tăng cường sự tự tin trong viết lách. Bạn có thể làm điều này bằng cách chia sẻ bài viết trên mạng xã hội hoặc các nhóm cộng đồng, tìm một người bạn đáng tin cậy để trao đổi và đánh giá tác phẩm, và tham gia các workshop hoặc nhóm viết lách để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

 

Như vậy, bạn đã học được những quy tắc viết content vàng ngọc được bật mí từ các chuyên gia Digital Marketing giàu kinh nghiệm trên thị trường hiện nay. Những quy tắc, công thức trên sẽ giúp bạn tạo được những nội dung hữu ích, thu hút người đọc cũng như đáp ứng yêu cầu của các chiến dịch quảng cáo, marketing. Nếu muốn được học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ các chuyên gia Marketing hàng đầu này, ngay bây giờ bạn có thể liên hệ 1:1 với họ ở ứng dụng đặt lịch tư vấn Askany.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng