4 cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu (Brand Awareness) hiệu quả

4 cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu (Brand Awareness) hiệu quả

24/07/2024

912

0

Chia sẻ lên Facebook
4 cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu (Brand Awareness) hiệu quả

Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu thực hiện như thế nào? Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường kinh doanh hiện nay, nhận diện thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng, vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với nhóm khách hàng mục tiêu, vừa cải thiện hiệu quả về mặt doanh thu. Do đó, để biết cách đo lường độ nhận diện của thương hiệu, hãy đọc ngay bài viết sau của Topchuyengia.

 

Nhận biết thương hiệu là gì?

cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Độ nhận biết thương hiệu (Brand awareness)

Độ nhận biết thương hiệu (Brand awareness) chính là mức độ quen thuộc và khả năng ghi nhớ của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp thương hiệu nổi bật trong thị trường so với đối thủ, mà còn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đối với doanh nghiệp, việc tăng cường Brand Awareness là chìa khóa để thu hút sự chú ý và sự ưa thích từ phía khách hàng, tăng hiệu suất kinh doanh.

Tại sao nên đo lường mức độ nhận biết thương hiệu?

Như đã nói ở trên, nhận biết thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng, nó quyết định phần lớn đến việc khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm, dịch vụ của bạn hay của đối thủ. Do đó, biết cách đo lường mức độ nhận biết sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được các thông tin về lưu lượng truy cập vào website, sự tương tác của khách hàng,..., từ đó dễ dàng đánh giá tình trạng hoạt động của các chiến dịch để kịp thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhất.

 

Bên cạnh đó, hiểu rõ mức độ nhận diện của thương hiệu trên thị trường còn hỗ trợ doanh nghiệp tính toán tỷ lệ chuyển đổi người tiêu dùng suốt hành trình mua hàng của họ. Thông qua đó xác định tổng thể đâu là điểm mạnh và điểm yếu trong kế hoạch Marketing của mình một cách chính xác nhất.

Các tiêu chí và phạm vi đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Các tiêu chí và phạm vi đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Các tiêu chí và phạm vi đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Các tiêu chí đo lường

Sau đây là các tiêu chí đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu:

  • Chất lượng sản phẩm.
  • Giá trị cảm nhận thương hiệu.
  • Sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Định vị thương hiệu, bao gồm vị trí hiện tại so với đối thủ, và vị trí mà doanh nghiệp muốn đạt đến.

Phạm vi đo lường

Mức độ nhận diện thương hiệu chủ yếu sẽ được đo lường trong các phạm vi cụ thể như sau:

  • Khách hàng mục tiêu, bao gồm khách hàng hiện tại và tương lai.
  • Tệp người tiêu dùng nội bộ (nhân viên công ty).
  • Các nhà đầu tư và đối tác của doanh nghiệp.
  • Giới truyền thông như các chuyên gia trong ngành, những người có sức ảnh hưởng, báo chí và các kênh truyền thông khác.
  • Giới hoạt động xã hội, hoạt động phi chính phủ và phi lợi nhuận.
  • Giới quản lý nhà nước.

Công thức đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Công thức đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Công thức đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Để đo lường Brand Awareness thì bạn có thể sử dụng công thức tính chỉ số ABS (chỉ số sức mạnh thương hiệu):


ABS = trung bình A + T + F + C.


Trong đó:

  • A là chỉ số nhận biết. A = tỷ lệ nhận biết đầu tiên + tỷ lệ nhận biết tiếp theo + tỷ lệ nhận biết tiếp theo + tỷ lệ nhận biết có gợi ý.
  • T là chỉ số dùng thử. Chỉ số này sẽ được tính bằng (tỷ lệ nhận biết có gợi ý / đã từng sử dụng) x 100%.
  • F đại diện cho chỉ số thương hiệu quen thuộc. Công thức để tính là (tỷ lệ từng sử dụng / tỷ lệ dùng thường xuyên nhất) x 100%.
  • C là chỉ số độ phủ của kênh phân phối trên thị trường mục tiêu.

4 cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Đo lường định tính (Qualitative Brand Awareness Measures)
4 cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Lưu lượng truy cập trực tiếp

Lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct traffic) là số lượng người truy cập trực tiếp vào trang web của bạn, tức là những người đã biết về thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ theo dõi như Google Analytics để xác định nguồn gốc của lưu lượng, đánh giá các yếu tố như độ tuổi, địa lý, và hành vi trên trang web để hiểu rõ đối tượng khách hàng. Dựa vào thông tin này, doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược Performance Marketing, tương tác và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Số lượng tìm kiếm từ khoá về thương hiệu

Số lượng tìm kiếm từ khóa (Brand Search Volume) cho biết chính xác lưu lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến thương hiệu, hay nói cách khác đây đều là những truy vấn cụ thể về thương hiệu khi khách hàng đang thực hiện tìm kiếm các sản phẩm/ dịch vụ có liên quan. Bên cạnh đó, khi thực hiện cách đo lường này, bạn không chỉ cập nhật các thông tin về mức độ nhận diện thương hiệu của mình, mà còn có của đối thủ cạnh tranh chi tiết nhất.

Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội

Social listening (lắng nghe xã hội) là những điều mà cộng đồng trên mạng xã hội nói về doanh nghiệp. Trong thời đại 4.0 ngày nay, cho dù đó là thông tin tốt hay xấu thì cũng sẽ được lan truyền một cách nhanh chóng. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần phải thường xuyên thực hiện kiểm tra mức độ tương tác của khách hàng trên các trang mạng xã hội của mình, điều này nhằm củng cố các chiến lược Digital Marketing, nâng cao hình ảnh thương hiệu, đặc biệt là có thể quản trị rủi ro. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Brandwatch, Hootsuite, hoặc Mention để thực hiện công việc này.

Khảo sát mức độ nhận biết thương hiệu

Khảo sát mức độ nhận biết thương hiệu là một cách khác để đo lường nhận biết thương hiệu thông qua việc hỏi ý kiến và phỏng vấn người tiêu dùng. Có rất nhiều cách để bạn có thể thực hiện khảo sát:

  • Sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến như Google Forms, SurveyMonkey, hoặc Typeform để tạo bảng câu hỏi.
  • Hợp tác với các công ty Digital Marketing nghiên cứu thị trường hay các đối tác truyền thông để thực hiện cuộc khảo sát offline hoặc qua các kênh truyền thông khác nhau.

Bí quyết tăng mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp

Bí quyết tăng mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp
Bí quyết tăng mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số phương pháp mà doanh nghiệp có thể áp dụng để nâng cao độ nhận diện thương hiệu:

  • Định rõ nhóm khách hàng và tập trung chiến dịch nhận diện thương hiệu đối với đối tượng có lợi nhất.
  • Hãy cung cấp dịch vụ miễn phí hoặc giới hạn thời gian sử dụng để khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
  • Tạo nội dung miễn phí trên Internet, như làm video giải đáp thắc mắc hoặc giải trí, để tăng cường nhận thức thương hiệu.
  • Định hình thương hiệu với đặc tính và cá tính riêng. Tạo sự nhất quán qua tông màu, biểu trưng, và đại diện thương hiệu để tạo sự quen thuộc.
  • Tạo các chiến dịch Viral Marketing để tăng tương tác, mở rộng tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn.
  • Tham gia các sự kiện, hội chợ có liên quan và tương thích với giá trị thương hiệu.
  • Tài trợ sự kiện để thương hiệu xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo chí.

Một cách hữu hiệu hơn cả để nâng cao độ nhận diện thương hiệu là bạn nên liên hệ với những chuyên gia có kinh nghiệm chuyên sâu về Marketing nói chung và Branding nói riêng. Hãy để lại thông tin của bạn TẠI ĐÂY để được những chuyên gia này trực tiếp tư vấn và hướng dẫn toàn diện nhất.

XEM THÊM:

  • Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Bài viết trên đây đã cung cấp các cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu thông dụng mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn được hỗ trợ chuyên sâu về vấn đề này vì chưa có kinh nghiệm, hãy ngay lập tức kết nối với các chuyên gia Marketing của Askany. Với chuyên môn sâu rộng của mình, họ sẽ giúp bạn đo lường và nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu tốt nhất.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng