Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng

Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng
Hoàng Trúc

05/12/2023

363

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng

Nếu biết cách làm Viral Marketing, doanh nghiệp có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận được một lượng lớn khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm sao để khiến cho một chiến dịch Marketing trở nên viral. Đừng lo lắng vì Topchuyengia sẽ hướng dẫn bạn từng bước xây dựng nên một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả nhất.


Viral marketing không phải là một chiến lược dễ dàng thực hiện, cần phải có sự sáng tạo, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và nhiều yếu tố khác. Do đó, nếu muốn tạo nên một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả thì bạn hãy liên hệ trao đổi với các chuyên gia Marketing có kinh nghiệm thực tiễn, có nhiều dự án thành công để được hướng dẫn chi tiết nhất.

 

Vì sao nhiều doanh nghiệp triển khai Viral Marketing?

Viral Marketing là một chiến lược tiếp thị mà mục tiêu của nó là làm cho thông điệp quảng cáo lan truyền tự nhiên và nhanh chóng thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.


Những lợi ích mà một chiến dịch Viral Marketing mang lại cho doanh nghiệp:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: việc thông điệp quảng cáo được chia sẻ rộng rãi giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng. Người tiêu dùng thường tin tưởng vào thông điệp khi nó được chia sẻ bởi bạn bè hoặc người họ tin tưởng.
lợi ích chiến dịch Viral Marketing
Viral Marketing giúp tiết kiệm ngân sách tiếp thị
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: sự lan truyền tự nhiên của Viral Marketing giúp tiết kiệm ngân sách tiếp thị so với các chiến lược quảng cáo truyền thống.
  • Tăng khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng mới chỉ trong thời gian ngắn.
  • Nắm vững cách làm Viral Marketing giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối liên kết với khách hàng thông qua sự tương tác và tham gia trong các chiến dịch.

 

XEM THÊM: 

Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công

Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Hướng dẫn chi tiết cách làm Viral Marketing

Sau đây là quy trình xây dựng chiến dịch Viral Marketing:

Bước 1: Phân tích khách hàng và thị trường

Mọi chiến dịch Viral Marketing thành công đều bắt đầu từ việc hiểu rõ đối tượng khách hàng. Nghiên cứu khách hàng giúp định hình nhu cầu của họ, từ đó xây dựng kế hoạch nội dung và chiến lược triển khai sao cho phù hợp.

cách làm Viral Marketing
Mỗi Viral Marketing chỉ nên có một thông điệp duy nhất

Bạn cần biết được khách hàng muốn xem những nội dung gì, họ muốn chia sẻ điều gì, làm cách nào để họ có thể dễ dàng chia sẻ nội dung đó. Tóm lại, việc nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm bắt xu hướng và tạo ra nội dung phản ánh những mong đợi của người tiêu dùng.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu và thông điệp

Mỗi chiến dịch Viral Marketing chỉ nên có một thông điệp duy nhất từ đầu đến cuối, để tránh gây nên sự mơ hồ khi truyền tải đến khách hàng. Và thông điệp này cần phải hoàn thành được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra như tăng doanh số, tăng độ tiếp cận, v.v…


Dựa trên nghiên cứu khách hàng và thị trường ở bước trước đó, bạn hãy xác định một thông điệp và mục tiêu sao cho hợp lý. Lưu ý là chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, do đó bạn cần phải lựa chọn kỹ lưỡng.


Ví dụ: Mirinda chọn thông điệp "chuyện cũ bỏ qua" và mục tiêu gia tăng doanh số bán hàng trong mùa Tết 2019. Thông điệp này phản ánh niềm vui và hòa giải, phù hợp với tâm lý người tiêu dùng vào dịp lễ.

Bước 3: Xây dựng nội dung đặc sắc

Nội dung là yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch Viral Marketing. Một chiến lược nội dung cụ thể giúp tạo ra một cảm giác tích cực và kết nối mạnh mẽ với khán giả.

 

hướng dẫn làm Viral Marketing
Nội dung là yếu tố quyết định sự thành công


Bạn có thể lựa chọn hình ảnh, video hoặc bài viết phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải làm sao để kích thích được cảm xúc của người xem.


Ví dụ: Mirinda sử dụng video âm nhạc với nội dung xoay quanh mâu thuẫn hài hước trong cuộc sống hàng ngày. Sau đó, sản phẩm của họ trở thành cầu nối hòa giải, gắn kết mọi người với nhau.

Bước 4: Phân phối nội dung một cách chủ động

Để chiến dịch Viral Marketing lan tỏa, bạn cần chủ động phân phối nội dung đến đúng đối tượng khách hàng thông qua các kênh truyền thông phù hợp. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội và các nền tảng Digital Marketing như Youtube, Facebook, TikTok, KOL,... để tối ưu hóa khả năng lan truyền tự nhiên của chiến dịch.


Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả chiến dịch

Như mọi chiến dịch Performance Marketing khác, cuối cùng, sau khi chiến dịch được triển khai, bạn cần đánh giá và theo dõi để hiểu rõ phản ứng của người xem. Các chỉ số và phản hồi từ khách hàng sẽ giúp bạn điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch cho những lần tiếp theo.

 

theo dõi chiến dịch Viral Marketing
Theo dõi phản hồi và tương tác của khách hàng


Có 3 kịch bản có thể xảy ra khi một chiến dịch Marketing được phát sóng:

  • Thành công, nhận được phản hồi tích cực: lúc này bạn sẽ theo dõi chỉ số viral và ghi nhận phản hồi để có thể phát triển cho các chiến dịch tiếp theo.
  • Chiến dịch không viral, không nhận được sự quan tâm của khách hàng: bạn cần ghi nhận điểm yếu để cải thiện trong các chiến dịch sau.
  • Khách hàng phản ứng tiêu cực với nội dung: bạn cần có những biện pháp khắc phục kịp thời để tránh nhãn hàng bị người tiêu dùng tẩy chay.

Một số ví dụ điển hình về Viral Marketing

Một ví dụ về chiến dịch Viral Marketing nổi tiếng là "Epic Split" của Volvo Trucks. Video này nhanh chóng trở thành hiện tượng trực tuyến với hơn 100 triệu lượt xem chỉ trong vài tuần sau khi được phát hành.


Trong video, Jean-Claude Van Damme thực hiện một động tác "chân mở siêu đẳng" giữa hai chiếc xe tải Volvo di chuyển ở hai hướng khác nhau, tạo ra một hình ảnh ấn tượng về tính đồng nhất và độ chính xác của các xe tải Volvo.

 

ví dụ về Viral Marketing
"Epic Split" của Volvo Trucks


Chiến dịch được phân phối trên nhiều nền tảng trực tuyến và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đặc biệt, Volvo đã sử dụng các kênh Youtube chính thống cùng với việc tích hợp vào các chiến lược quảng cáo trực tuyến khác để tối ưu hóa sự lan tỏa. Chiến dịch này giúp doanh số bán hàng tăng nhanh một cách ấn tượng, nâng cao hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.


Một ví dụ điển hình khác về Viral Marketing là chiến dịch "Ice Bucket Challenge" của tổ chức từ thiện ALS Association. Chiến dịch này đã nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu vào năm 2014.


Người tham gia được thách thức đổ nước đá đáng lạnh lên đầu và sau đó đều đặn đóng góp tiền cho tổ chức nghiên cứu về bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) - một bệnh tình nặng có ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Chiến dịch này đã gây được số tiền quỹ lên đến $98,2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh.

Những yếu tố quan trọng tạo nên một chiến dịch Viral Marketing

Để chiến dịch Marketing trở nên viral, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Tính độc nhất: nội dung được truyền tải của mỗi chiến dịch đều phải mới lạ và độc đáo.
  • Táo bạo: các chiến dịch từ Viral Marketing của các thương hiệu lớn đều mang tính táo bạo, vượt ngoài sự mong đợi, thu hút sự chú ý của người xem mà không gây phản cảm.
yếu tố tạo nên chiến dịch Viral Marketing
Thông điệp quảng cáo chạm tới cảm xúc người dùng
  • Chạm tới cảm xúc: thông điệp không chỉ quảng cáo sản phẩm mà còn đề cập đến các vấn đề liên quan đến câu chuyện của người xem, kích thích cảm xúc.
  • Đúng thời điểm: chiến dịch cần phải xuất hiện vào thời điểm phù hợp thì mới có thể tạo nên làn sóng thảo luận mạnh mẽ.
  • Đừng cố gắng ép chiến dịch viral: nếu chiến dịch có tiềm năng thì nó sẽ tự động được lan truyền.
  • Chọn kênh phân phối phù hợp, giúp nội dung dễ dàng được chia sẻ hơn.

Tư vấn tạo chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Việc thực hiện một chiến lược Viral Marketing không hề dễ dàng, trong quá trình này, doanh nghiệp thường gặp phải nhiều khó khăn. Thiếu kiến thức về đối tượng mục tiêu và xu hướng thị trường có thể dẫn đến việc xây dựng chiến dịch không phù hợp với đối tượng khách hàng.


Để tránh những vấn đề này, doanh nghiệp nên trao đổi với chuyên gia Marketing có chuyên môn thông qua ứng dụng Askany. Sự hỗ trợ từ người có hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng của chiến dịch và giảm thiểu rủi ro.


Sau đây là chuyên gia tiêu biểu tại Askany:


Anh Nguyễn Đình Nghĩa: anh có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Marketing, hiện đang là CEO tại Askany. Anh đã thành công trong việc thực hiện nhiều chiến dịch Performance Marketing mang về chuyển đổi tốt cho nhiều doanh nghiệp lớn.

 

Chuyên gia Marketing Nguyễn Đình Nghĩa
Tư vấn tạo chiến dịch Viral Marketing


Anh là người sáng tạo với tầm nhìn chiến lược, đồng thời có khả năng quản lý rủi ro và thích ứng nhanh chóng với biến động của thị trường. Nếu bạn muốn được tư vấn cách làm sao để triển khai một chiến lược Viral Marketing, hãy đặt lịch hẹn tư vấn với anh qua Asksany.

  • Liên hệ: https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút.
  • Đặt lịch hẹn tư vấn từ: T2 - T6, 13:00 - 17:00.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Hướng dẫn sử dụng Chat GPT làm video chất lượng với D-ID
Quy trình sản xuất video quảng cáo chuẩn quốc tế thu hút triệu lượt xem

Những thông tin trên đây đã giúp bạn biết cách làm Viral Marketing sao cho hiệu quả. Tuy nhiên, thực hiện một chiến dịch Viral Marketing mà không có sự tư vấn chuyên môn có thể khiến chiến dịch bị phản ứng ngược, nhận về phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Do đó, bạn hãy liên hệ với chuyên gia Marketing đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều chiến dịch thành công cho các doanh nghiệp lớn như Phúc Long, Go2Joy, v.v…. Bằng cách đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng Askany, họ sẽ tư vấn chi tiết giúp bạn tìm ra phương pháp xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng