Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng

Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng

27/05/2024

685

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng

Nếu biết cách làm Viral Marketing, doanh nghiệp có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận được một lượng lớn khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm sao để khiến cho một nội dung quảng cáo, marketing trở nên viral. Vì thế mà ở đây Topchuyengia sẽ hướng dẫn cho bạn các bước để khởi tạo một chiến dịch marketing với mục tiêu là viral online lẫn offline.

 

Vì sao nhiều doanh nghiệp triển khai Viral Marketing?

Viral Marketing (tiếp thị lan truyền) là một chiến lược tiếp thị mà mục tiêu của nó là làm cho thông điệp quảng cáo lan truyền tự nhiên và nhanh chóng thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

lợi ích chiến dịch Viral Marketing
Viral Marketing giúp tiết kiệm ngân sách tiếp thị


Những lợi ích mà một chiến dịch Viral Marketing mang lại cho doanh nghiệp:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: việc thông điệp quảng cáo được chia sẻ rộng rãi giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng. Người tiêu dùng thường tin tưởng vào thông điệp khi nó được chia sẻ bởi bạn bè hoặc người họ tin tưởng.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: sự lan truyền tự nhiên của Viral Marketing giúp tiết kiệm ngân sách tiếp thị so với các kế hoạch quảng cáo truyền thống.
  • Tăng khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng mới chỉ trong thời gian ngắn.
  • Nắm vững cách làm Viral Marketing giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối liên kết với khách hàng thông qua sự tương tác và tham gia trong các chiến dịch.

 

XEM THÊM: 

Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công

Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Hướng dẫn cách làm Viral Marketing chi tiết từng bước

Sau đây là các bước để doanh nghiệp có thể xây dựng chiến dịch Viral Marketing cho mình:

Bước 1: Phân tích khách hàng và thị trường

Mọi chiến dịch marketing lan truyền thành công đều bắt đầu từ việc hiểu rõ đối tượng khách hàng. Việc doanh nghiệp nghiên cứu khách hàng sẽ giúp họ định hình được nhu cầu của khách. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch nội dung và triển khai chiến lược sao cho phù hợp.

cách làm Viral Marketing
Phân tích khách hàng và thị trường

Bạn cần biết được khách hàng muốn xem những nội dung gì, họ muốn chia sẻ điều gì, làm cách nào để họ có thể dễ dàng chia sẻ nội dung đó. Tóm lại, việc nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm bắt xu hướng và tạo ra nội dung phản ánh những mong đợi của người tiêu dùng.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu và thông điệp

Mỗi chiến dịch Viral Marketing chỉ nên có một thông điệp duy nhất từ đầu đến cuối, để tránh gây nên sự mơ hồ khi truyền tải đến khách hàng. Và thông điệp này cần phải đáp ứng được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra như tăng doanh số, tăng độ tiếp cận, v.v…


Dựa trên nghiên cứu khách hàng và thị trường ở bước trước đó, bạn hãy xác định một thông điệp và mục tiêu sao cho hợp lý. Lưu ý là chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, do đó bạn cần phải lựa chọn kỹ lưỡng.


Ví dụ: Mirinda chọn thông điệp "chuyện cũ bỏ qua" và mục tiêu gia tăng doanh số bán hàng trong mùa Tết 2019. Thông điệp này phản ánh niềm vui và hòa giải, phù hợp với tâm lý người tiêu dùng vào dịp lễ.

Bước 3: Xây dựng nội dung đặc sắc

Nội dung là yếu tố quyết định sự thành công của kế hoạch viral marketing. Một chiến lược nội dung cụ thể giúp tạo ra một cảm giác tích cực và kết nối mạnh mẽ với khán giả. Bạn có thể lựa chọn hình ảnh, video hoặc bài viết phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải làm sao để kích thích được cảm xúc của người xem.

 

Nội dung là yếu tố quyết định sự thành công của Viral Marketing
Nội dung là yếu tố quyết định sự thành công của Viral Marketing


Bạn có thể lựa chọn hình ảnh, video hoặc bài viết phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải làm sao để kích thích được cảm xúc của người xem.


Ví dụ: Mirinda sử dụng video âm nhạc với nội dung xoay quanh mâu thuẫn hài hước trong cuộc sống hàng ngày. Sau đó, sản phẩm của họ trở thành cầu nối hòa giải, gắn kết mọi người với nhau.

Bước 4: Phân phối nội dung một cách chủ động

Để chiến dịch Viral Marketing lan tỏa, bạn cần chủ động phân phối nội dung đến đúng đối tượng khách hàng thông qua các kênh truyền thông phù hợp. Bạn có thể tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng Digital Marketing như Youtube, Facebook, TikTok, KOL,... để tối ưu hóa khả năng lan truyền tự nhiên của chiến dịch. Những kênh quảng cáo này đều có công cụ nhắm đối tượng mục tiêu cụ thể, đảm bảo giúp bạn đưa được nội dung marketing đến đúng với khách hàng theo mong muốn.


Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả chiến dịch

Như mọi chiến dịch Performance Marketing khác, cuối cùng, sau khi chiến dịch được triển khai, bạn cần đánh giá và theo dõi để hiểu rõ phản ứng của người xem. Các chỉ số và phản hồi từ khách hàng sẽ giúp bạn điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch cho những lần tiếp theo.

 

theo dõi chiến dịch Viral Marketing
Theo dõi phản hồi và tương tác của khách hàng


Có 3 kịch bản có thể xảy ra khi một chiến dịch Marketing được phát sóng:

  • Thành công, nhận được phản hồi tích cực: lúc này bạn sẽ theo dõi chỉ số viral và ghi nhận phản hồi để có thể phát triển cho các chiến dịch tiếp theo.
  • Chiến dịch không viral, không nhận được sự quan tâm của khách hàng: bạn cần ghi nhận điểm yếu để cải thiện trong các chiến dịch sau.
  • Khách hàng phản ứng tiêu cực với nội dung: bạn cần có những biện pháp khắc phục kịp thời để tránh nhãn hàng bị người tiêu dùng tẩy chay.

Viral marketing không phải là một chiến lược dễ dàng thực hiện, cần phải có sự sáng tạo, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và nhiều yếu tố khác. Do đó, nếu muốn tạo nên một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả thì bạn hãy liên hệ trao đổi với các chuyên gia Marketing có kinh nghiệm thực tiễn, có nhiều dự án thành công để được hướng dẫn chi tiết nhất.

Những yếu tố quan trọng tạo nên một chiến dịch Viral Marketing

Để chiến dịch Marketing trở nên viral, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Tính độc nhất: nội dung được truyền tải của mỗi chiến dịch đều phải mới lạ và độc đáo.
  • Táo bạo: các chiến dịch Viral Marketing của các thương hiệu lớn đều mang tính táo bạo, vượt ngoài sự mong đợi, thu hút sự chú ý của người xem mà không gây phản cảm.
yếu tố tạo nên chiến dịch Viral Marketing
Thông điệp quảng cáo chạm tới cảm xúc người dùng
  • Chạm tới cảm xúc: thông điệp không chỉ quảng cáo sản phẩm mà còn đề cập đến các vấn đề liên quan đến câu chuyện của người xem, kích thích cảm xúc.
  • Đúng thời điểm: chiến dịch cần phải xuất hiện vào thời điểm phù hợp thì mới có thể tạo nên làn sóng thảo luận mạnh mẽ.
  • Đừng cố gắng ép chiến dịch viral: nếu chiến dịch marketing hiệu quả thì nó sẽ tự động được lan truyền.
  • Chọn kênh phân phối phù hợp, giúp nội dung dễ dàng được chia sẻ hơn.

Một số ví dụ điển hình về Viral Marketing

Một ví dụ về chiến dịch Viral Marketing nổi tiếng là "Epic Split" của Volvo Trucks. Chiến dịch video marketing này nhanh chóng trở thành hiện tượng trực tuyến với hơn 100 triệu lượt xem chỉ trong vài tuần sau khi được phát hành. Trong video, Jean-Claude Van Damme thực hiện một động tác xoạc chân giữa hai chiếc xe tải Volvo di chuyển song song, tạo ra một hình ảnh ấn tượng về tính đồng bộ và độ chính xác của các xe tải Volvo.

 

ví dụ về Viral Marketing
"Epic Split" của Volvo Trucks

Chiến dịch quảng cáo video này được phân phối trên nhiều nền tảng trực tuyến và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đặc biệt, Volvo đã sử dụng các kênh Youtube chính thống tích hợp với các chiến lược quảng cáo trực tuyến khác để tối ưu hóa sự lan tỏa. Chiến dịch này giúp doanh số bán hàng tăng nhanh một cách ấn tượng, nâng cao hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.


Một ví dụ điển hình khác về Viral Marketing là chiến dịch "Ice Bucket Challenge" của tổ chức từ thiện ALS Association. Chiến dịch này đã nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu vào năm 2014, nhờ sự tham gia của nhiều người nổi tiếng và influencer. Người tham gia được thách thức đổ nước đá đáng lạnh lên đầu và sau đó đều đặn đóng góp tiền cho tổ chức nghiên cứu về bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) - một bệnh tình nặng có ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Chiến dịch marketing với influencers này đã gây được số tiền quỹ lên đến $98,2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh.

Tư vấn tạo chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Việc thực hiện một chiến lược Viral Marketing không hề dễ dàng. Trong quá trình này, doanh nghiệp thường gặp phải nhiều khó khăn vì thiếu kiến thức về đối tượng mục tiêu và xu hướng thị trường. Từ đó, họ có thể xây dựng chiến dịch không phù hợp với đối tượng khách hàng.


Để tránh những vấn đề này, doanh nghiệp nên trao đổi với chuyên gia Marketing có chuyên môn thông qua ứng dụng Askany. Sự hỗ trợ từ người có hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng của chiến dịch và giảm thiểu rủi ro.


Anh Nguyễn Đình Nghĩa là một chuyên gia đã có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Marketing và hiện đang là CEO tại Askany. Anh đã thành công trong việc thực hiện nhiều chiến dịch Performance Marketing mang về chuyển đổi tốt cho nhiều doanh nghiệp lớn.

 

Chuyên gia Marketing Nguyễn Đình Nghĩa
Tư vấn tạo chiến dịch Viral Marketing


Anh là người sáng tạo với tầm nhìn chiến lược, đồng thời có khả năng quản lý rủi ro và thích ứng nhanh chóng với biến động của thị trường. Nếu bạn muốn được tư vấn cách làm sao để triển khai một chiến lược Viral Marketing, hãy đặt lịch hẹn tư vấn với anh qua Asksany.

  • Liên hệ: https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút.
  • Đặt lịch hẹn tư vấn từ: T2 - T6, 13:00 - 17:00.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Hướng dẫn sử dụng Chat GPT làm video chất lượng với D-ID
Quy trình sản xuất video quảng cáo chuẩn quốc tế thu hút triệu lượt xem

 

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có được những kiến thức quan trọng để thực hiện cách làm Viral Marketing sao cho hiệu quả nhất. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn nội dung quảng cáo của mình viral, vì thế sức cạnh tranh trên thị trường này là cực lớn. Tốt nhất, khi thực hiện một chiến dịch marketing nhắm tới mục tiêu viral, bạn nên tham khảo tư vấn từ một chuyên gia Marketing thực thụ. Hiện nay, ứng dụng Askany có đội ngũ chuyên gia tư vấn marketing nhiều kinh nghiệm thực tiễn qua những chiến dịch thành công cho các doanh nghiệp lớn như Phúc Long, Go2Joy, v.v… Bạn có thể đặt lịch tư vấn với họ để được hỗ trợ tìm ra phương pháp xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng