9 kỹ năng quản lý con người quan trọng bạn cần biết

9 kỹ năng quản lý con người quan trọng bạn cần biết

07/03/2024

461

0

Chia sẻ lên Facebook
9 kỹ năng quản lý con người quan trọng bạn cần biết

Kỹ năng quản lý của Business Analyst sẽ giúp dự án được vận hành trơn tru và đội ngũ hợp tác hiệu quả với stakeholders. Để trở thành một BA chuyên nghiệp, kỹ năng quản lý là một kỹ năng quan trọng mà Business Analyst cần phải trau dồi. Trong bài viết này, Topchuyengia sẽ liệt kê cho bạn 5 kỹ năng quản lý quan trọng mà BA cần phải có. Từ đó, bạn có thể nâng cấp khả năng bản thân theo phương pháp phù hợp nhất. 

 

Trên thực tế, BA không thể rèn luyện kỹ năng quản lý trong ngày 1, ngày 2 mà phải trải qua quá trình trau dồi, thực hành liên tục. Tuy nhiên, nếu BA có định hướng phát triển, lộ trình thăng tiến rõ ràng thì quá trình trau dồi này sẽ nhanh hơn. Nếu BA muốn phát triển kỹ năng quản lý mà chưa có hướng dẫn cụ thể, định hướng rõ ràng thì có thể thử trò chuyện 1:1 từ xa với những chuyên gia BA uy tín tại nền tảng tư vấn Askany nhé!

Kỹ năng quản lý là gì?

kỹ năng quản lý
Kỹ năng quản lý là gì?

Theo Topchuyengia, kỹ năng quản lý là những khả năng mà một người quản trị cần có để hoàn thành các nhiệm vụ trong công việc. Có thể nói, đây là sự kết hợp của kiến thức và kỹ năng trong việc quản lý cả công việc và con người. Những kỹ năng này sẽ giúp người quản trị giải quyết khéo léo các tình huống xảy ra trong quá trình làm việc.

 

Như vậy, kỹ năng quản lý trong BA là tập hợp các khả năng và kỹ thuật giúp chuyên gia quản lý các bên liên quan và tài nguyên trong các dự án phát triển phần mềm. Để phát triển kỹ năng quản lý, BA cần trau dồi khả năng giao tiếp hiệu quả, giải quyết xung đột, lãnh đạo và lập kế hoạch.

 

Ví dụ: BA đang chịu trách nhiệm cho dự án cải tiến quy trình kinh doanh cho một công ty sản xuất O. Trong quá trình thực hiện dự án, BA đã sử dụng các kỹ năng quản lý của mình như sau:

  • Giao tiếp: BA sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình để thu thập thông tin và truyền đạt giải pháp cải tiến cho các bên liên quan.
  • Giải quyết xung đột: Khi có bất đồng về giải pháp cải tiến, BA sử dụng kỹ năng giải quyết xung đột của mình để thống nhất với stakeholders. 
  • Lãnh đạo: BA đã sử dụng các kỹ năng lãnh đạo của mình để thuyết phục các bên liên quan chấp nhận các giải pháp cải tiến. 
  • Lập kế hoạch: Kỹ năng lập kế hoạch đã giúp BA và đội ngũ phát triển vận hành dự án phần mềm hiệu quả.

Nhờ sử dụng các kỹ năng quản lý, BA đã giúp dự án cải tiến quy trình kinh doanh thành công, giúp công ty cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý đối với BA

kỹ năng quản lý
Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý đối với BA

Theo Topchuyengia, tầm quan trọng của kỹ năng quản lý được thể hiện thông qua những lợi ích sau:

Đảm bảo tiến độ và chất lượng

Kỹ năng quản lý giúp BA kiểm soát và vận hành dự án theo hệ thống phù hợp. Như vậy, tiến độ, chất lượng và ngân sách của dự án sẽ được đảm bảo đúng với kế hoạch đã đề ra. 

Phối hợp hiệu quả với stakeholders

Trong quá trình triển khai dự án, BA phải tương tác với nhiều bên liên quan, kỹ năng quản lý sẽ giúp BA thực hiện nhiệm vụ này linh hoạt hơn, phối hợp chặt chẽ và đảm bảo rằng các hoạt động dự án được triển khai hiệu quả nhất.

Giải quyết vấn đề phát sinh

Vấn đề phát sinh sẽ luôn xuất hiện dù BA có lên kế hoạch kỹ lưỡng đến mức nào. Khi đó, kỹ năng quản lý sẽ giúp BA giải quyết hiệu quả và triệt để những sự cố bất ngờ này thay vì lâm vào tình trạng loay hoay và hoang mang.

9+ kỹ năng quản lý con người hiệu quả nhất

kỹ năng quản lý
Các yếu tố trong kỹ năng quản lý

Theo Topchuyengia, những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng quản lý của BA là: 

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp hiệu quả là kỹ năng quan trọng nhất trong bộ kỹ năng quản lý. Khi có kỹ năng giao tiếp, BA sẽ dễ dàng tương tác với tất cả các đối tượng liên quan dù chuyên môn của họ khác nhau. Từ đó, BA có thể thu thập thông tin chất lượng, truyền đạt thông tin hiệu quả cũng như giải quyết được những bất đồng về quan điểm và cách làm việc.

Kỹ năng giải quyết xung đột

Chắc chắn khi làm việc theo nhóm sẽ luôn có xung đột xảy ra dù là mức độ nhẹ hay nghiêm trọng. Kỹ năng giải quyết xung đột hiệu quả giúp BA có thể duy trì sự hòa hợp trong quá trình làm việc và đảm bảo dự án đạt được thành công như mong đợi.

Kỹ năng lãnh đạo

Đội ngũ nào cũng cần một lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp BA dẫn dắt đội ngũ và stakeholders hướng đến mục tiêu chung của dự án. Khi có kỹ năng lãnh đạo, BA cũng sẽ biết cách truyền cảm hứng và tạo động lực cho tất cả những ai tham gia vào dự án và thúc đẩy họ làm việc năng suất hơn. 

Kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp BA kiểm soát được tất cả mọi thứ liên quan đến dự án, đặc biệt là thời gian và nguồn lực. Khi có kỹ năng này, BA sẽ đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích là một kỹ năng quan trọng đối với BA, giúp BA hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình như thu thập, phân loại thông tin, phân tích dữ liệu, v.v. Ngoài ra, khả năng đưa ra giải pháp và đề xuất cải tiến cũng cần thiết để BA nhìn nhận toàn diện vấn đề, từ đó xác định được những thay đổi nhằm cải thiện hiệu suất hoặc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về khả năng phân tích của mình và cách cải thiện kỹ năng phân tích dành cho BA  của Topchuyengia nhé.

 

Ví dụ: BA đang thực hiện một dự án phát triển phần mềm mới. BA cần thu thập thông tin từ khách hàng để hiểu nhu cầu của họ về phần mềm. Đồng thời, BA cũng cần phân tích dữ liệu bán hàng của công ty để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Sau khi phân tích thông tin, BA có thể đưa ra quyết định về các tính năng cần có của phần mềm mới.

Kỹ năng phân chia công việc

Kỹ năng phân chia công việc đóng vai trò quan trọng làm nên sự thành công của một nhà quản trị. Để giảm bớt gánh nặng công việc, người quản trị cần thiết lập một hệ thống phân công công việc hiệu quả, dựa trên việc nắm rõ điểm mạnh và yếu của từng nhân viên.

 

Để đạt được kỹ năng phân chia công việc xuất sắc đòi hỏi nhà quản trị cần hội đủ các tiêu chí như khả năng phân tích, suy nghĩ logic, quản lý thời gian và giao tiếp hiệu quả. Việc đặt ra kế hoạch chặt chẽ, phân công nhiệm vụ đúng người đúng việc cũng như đặt ra thời gian hoàn thành hợp lý là yếu tố mấu chốt giúp team bạn vượt qua các thách thức, khó khăn.

 

Khi nhiệm vụ từng người được xác định rõ ràng, các thành viên sẽ chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình và không bị sao lãng vì những vấn đề khác. Chỉ khi nhân viên nắm rõ được công việc của họ thì những mục tiêu chung mới được hoàn thành một cách dễ dàng.

 

Phân công công việc một cách thông minh và hiệu quả không chỉ là kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản lý, mà còn là chìa khóa mở rộng cánh cửa thành công cả team và doanh nghiệp.

kỹ năng quản lý

 

Kỹ năng thuyết trình

“Nói trước đám đông" là một trong kỹ năng nhà quản trị bắt buộc phải có. Đối mặt với các cuộc họp, thảo luận và đàm phán, việc trình bày ý tưởng một cách tự tin, trôi chảy và rõ ràng là một trong những yếu tố đánh giá nội dung bạn muốn truyền đạt tốt hay không. 

 

Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng giao tiếp của bạn, bao gồm cách sử dụng ngôn từ, cách thể hiện đầy tự tin và tạo ra kết nối với thành viên trong team. 

 

Tuy nhiên, không ai sinh ra đã có khả năng nói trước đám đông mà không cần học tập và rèn luyện. Vì vậy, để cải thiện kỹ năng này, quản trị cần luyện tập sử dụng ngôn ngữ cơ thể, giọng nói rõ ràng và tận dụng các phương tiện như hình ảnh, video và sơ đồ. 

 

Nếu bạn vẫn đang trong quá trình cải thiện kỹ năng này có thể thử bắt đầu với nhóm nhỏ, có thể là đồng đội trong công ty hoặc bạn bè của bạn. Chọn một chủ đề yêu thích và tập trước gương hoặc trước máy quay, ghi hình, xem lại và cải thiện từng lần.

Kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao năng suất tổ chức. Trong môi trường làm việc đội nhóm, khả năng thích ứng với các tình huống mới là quan trọng. Vì vậy, nhà quản trị cần có sự sáng tạo và linh hoạt để có thể làm việc nhóm cũng như phân công công việc một cách năng suất và hiệu quả. 

 

Khi làm việc nhóm, không thể tránh khỏi những hiểu lầm, xung đột. Nhà quản trị xuất sắc không chỉ cần giải quyết được những vấn đề này mà còn phải quyết đoán khi đưa ra quyết định. Ngoài những kỹ năng trên, nhà quản trị cần có khả năng gắn kết và tạo cơ hội cho mọi nhân viên đều tham gia hết mình vào công việc nhóm.

Kỹ năng đào tạo

Trong quá trình đào tạo nhân viên, quản trị cần có lộ trình và hệ thống rõ ràng, đảm bảo rằng chương trình đào tạo không chỉ mang lại kiến thức mà còn giúp phát triển kỹ năng thực hành. Sự có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc và khả năng truyền đạt thông tin sẽ là chìa khóa để thành công trong việc đào tạo và phát triển nhân sự.

 

Ngoài việc đào tạo những kiến thức chuyên môn, nhà quản trị cần trang bị thêm cho nhân viên của mình những kỹ năng mềm khác cũng như các công cụ hỗ trợ để nhân viên xử lý linh hoạt mọi tình huống phát sinh ngoài phạm vi, đặc biệt đối với những vấn đề nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng hoặc uy tín, hình ảnh của công ty.
 

Nếu bạn đang không biết nên ưu tiên rèn luyện kỹ năng nào của bản thân để nâng cấp trình độ quản lý thì có thể thử sử dụng nền tảng tư vấn 1:1 online cùng chuyên gia BA - Askany nhé!
Đặt lịch tư vấn ngay với chuyên gia Nguyễn Thanh Đạm tại Askany:

  • Thông tin về kinh nghiệm làm việc của chuyên gia tại https://askany.com/javascript/thanhdam
  • Thời gian làm việc: Thứ Hai - Chủ Nhật (10:00 - 20:00) 
  • Chi phí: 250.000 VND cho 15 phút gọi điện.

 

Như vậy, kỹ năng quản lý chính là “bậc thang” dẫn đến sự thành công trong sự nghiệp của Business Analyst. Khi nâng cấp được khả năng quản lý, BA sẽ trở thành người quản lý thông tin, người thúc đẩy sự đổi mới và là động lực đằng sau mọi dự án thành công.

 

Nếu BA đang gặp khó khăn liên quan đến quản lý dự án, con người trong quá trình phát triển giải pháp phần mềm thì hãy nhanh chóng tìm sự hỗ trợ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm BA tại buổi tư vấn online 1:1 qua ứng dụng Askany nhé!

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng