Mục lục bài viết

  1. Như thế nào là nhượng quyền thương hiệu? Các bên liên quan có quyền và nghĩa vụ như thế nào? 
    1. Đối với bên chủ sở hữu thương hiệu
    2. Đối với bên nhận nhượng quyền sở hữu thương hiệu
  2. Các hình thức nhượng quyền phổ biến
    1. Chuyển giao quyền sử dụng toàn bộ mô hình kinh doanh
    2. Chuyển giao quyền kinh doanh không hoàn toàn
    3. Nhượng quyền có tham gia vào việc quản lý
  3. Có nên nhượng quyền thương hiệu hay không, ưu nhược điểm là gì?
    1. Ưu điểm 
    2. Nhược điểm
  4. Chi phí để nhượng quyền một thương hiệu?
  5. Quy trình nhượng quyền thương hiệu chuẩn nhất hiện nay
    1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường của thương hiệu muốn nhận quyền sử dụng
    2. Bước 2: Đánh giá các yêu cầu của bên cho nhượng quyền
    3. Bước 3: Thương lượng và thực hiện ký kết hợp đồng giữa 2 bên
    4. Bước 4: Thực hiện quy trình đào tạo đội ngũ nhân sự
    5. Bước 5: Bắt đầu kinh doanh và tạo doanh thu
    6. Bước 6: Quản lý và định hình sự phát triển của thương hiệu
  6. 10 thương hiệu nhượng quyền sinh lời cao nhất hiện nay
    1. Các thương hiệu ngành F&B
  7. Để nhượng quyền thành công cần chuẩn bị gì?
    1. Kinh phí cần chi trả để sử dụng thương hiệu
    2. Kiến thức kinh doanh trong lĩnh vực của thương hiệu
    3. Kế hoạch kinh doanh chi tiết
    4. Chọn địa điểm để kinh doanh
  8. Tư vấn nhượng quyền thành công mọi thương hiệu  cùng các chuyên gia của Askany
    1. Chuyên gia kinh doanh của ứng dụng Askany Nguyễn Đình Nghĩa
    2. Chuyên gia tư vấn tài chính Nguyễn Tiến Thông

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Làm sao để nhượng quyền thành công mọi thương hiệu?

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Làm sao để nhượng quyền thành công mọi thương hiệu?
Thanh Tuyền

19/09/2023

595

0

Chia sẻ lên Facebook
Nhượng quyền thương hiệu là gì? Làm sao để nhượng quyền thành công mọi thương hiệu?

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tại sao nhiều người lựa chọn hình thức kinh doanh này, nó có mang lại nhiều lợi nhuận hơn là tự có một thương hiệu riêng không? Chi phí nhượng quyền 1 thương hiệu là bao nhiêu và quy trình có phức tạp không ? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn nhượng quyền thương hiệu là gì và những điều bạn cần biết để nhượng quyền một thương hiệu thành công qua bài viết sau của Topchuyengia.


Nếu bạn là một người khởi nghiệp đang tìm cơ hội hoặc một doanh nhân đang muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh thông qua nhượng quyền thương hiệu nhưng chưa có kinh nghiệm và kiến thức về mô hình này. Hãy đặt lịch tư vấn qua ứng dụng Askany để các chuyên gia tư vấn kinh doanh hàng đầu lĩnh vực nhượng quyền giúp bạn giải quyết vấn đề này.
 

Như thế nào là nhượng quyền thương hiệu? Các bên liên quan có quyền và nghĩa vụ như thế nào? 

Nhượng quyền thương hiệu là gì, đây là một hình thức kinh doanh trong đó chủ sở hữu một thương hiệu cho phép người khác sử dụng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và hệ thống kinh doanh của họ. Mô hình này hiện đang rất phổ biến với các hoạt động kết hợp công việc từ tiếp thị, sản xuất và chuỗi cung ứng.

Nhượng quyền thương hiệu là sự cam kết hợp tác đến từ 2 phía chính vì vậy vai trò của các bên như sau:

nhượng quyền thương hiệu là gì

Đối với bên chủ sở hữu thương hiệu

  • Người sở hữu thương hiệu chịu trách nhiệm cung cấp hệ thống kinh doanh, quyền sử dụng thương hiệu, hỗ trợ đào tạo, tiêu chuẩn chất lượng và hỗ trợ quảng cáo nếu cần thiết. Ngoài ra các hình thức cung cấp sự hỗ trợ cho bên nhận nhượng quyền có thể khác tùy thuộc vào từng lĩnh vực, từng ngành nghề cụ thể. 
  • Việc tôn trọng và đối xử bình đẳng với các bên nhận quyền cũng là một trong những vai trò quan trọng mà chủ sở hữu phải đảm bảo thực hiện.
  • Thực hiện việc đánh giá và giám sát bên nhận quyền một cách nghiêm túc để đảm bảo hình ảnh thương hiệu được duy trì một cách tích cực.

Đối với bên nhận nhượng quyền sở hữu thương hiệu

  • Người muốn nhượng quyền phải thực hiện hoàn tất các khoản chi phí theo yêu cầu của bên chủ sở hữu để sử dụng thương hiệu. 
  • Bên nhận quyền cũng phải chấp nhận việc kiểm soát và các quyết định của bên sở hữu thương hiệu.
  • Tuyệt đối không sử dụng thương hiệu phục vụ mục đích kinh doanh riêng và làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu.
  • Có thể đóng góp ý, đề xuất để cải thiện phương thức kinh doanh và hình ảnh thương hiệu.

Nếu bạn có ý định kinh doanh theo hình thức này và muốn thu lời nhanh chỉ sau 1 tháng thì hãy nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia kinh doanh hàng đầu trên ứng dụng Askany nhé.

Các hình thức nhượng quyền phổ biến

Sau khi đã hiểu được nhượng quyền thương hiệu là gì, vai trò của các bên liên quan thì chúng ta sẽ tìm hiểu về các hình thức nhượng quyền phổ biến hiện nay. Có nhiều hình thức nhượng quyền, sau đây là 3 hình thức nhượng quyền tiêu biểu:

Các hình thức nhượng quyền phổ biến

Chuyển giao quyền sử dụng toàn bộ mô hình kinh doanh

Nhượng quyền toàn bộ là một hình thức nhượng quyền thương hiệu trong đó chủ sở hữu thương hiệu chuyển giao toàn bộ mô hình kinh doanh cho người nhận quyền, Đối với trường hợp này, người nhận quyền sử dụng thương hiệu, tiếp nhận quy trình hoạt động và kiến thức kinh doanh từ người chủ sở hữu. Đồng thời phải tuân thủ mọi quy định và tiêu chuẩn của người nhượng quyền, đảm bảo tính nhất quán trong toàn bộ hệ thống kinh doanh.

Chuyển giao quyền kinh doanh không hoàn toàn

Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện là hình thức nhượng quyền thương hiệu mà người sở hữu thương hiệu không chuyển giao toàn bộ mô hình kinh doanh cho người nhận quyền. Thay vào đó, người muốn nhận nhượng quyền chỉ nhận quyền sử dụng một phần nhỏ của thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hoặc có quyền tùy chỉnh mô hình kinh doanh theo nhu cầu của họ. Điều này mang lại sự linh hoạt lớn hơn cho người nhận quyền trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp.

Nhượng quyền có tham gia vào việc quản lý

Đối với một số ngành nghề cụ thể như lĩnh vực F&B đòi hỏi sự giám sát cao độ để đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người dùng. Chính vì vậy hình thức nhượng quyền này là việc bên nhượng quyền sẽ cung cấp nhân sự quản lý và điều hành cho bên nhận quyền nhằm hỗ trợ kiểm tra và vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.

Có nên nhượng quyền thương hiệu hay không, ưu nhược điểm là gì?

Hình thức nhượng quyền đã trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Đây là một cơ hội cho những người muốn kinh doanh theo mô hình đã được xây dựng phát triển sẵn có, thay vì tự xây dựng mọi thứ từ đầu. Tuy nhiên nhượng quyền thương hiệu cũng tồn tại ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Có nên nhượng quyền thương hiệu hay không, ưu nhược điểm là gì?

Ưu điểm 

  • Kế thừa nguồn lực sẵn có

Người nhận quyền sẽ được sử dụng những nguồn lực sẵn có đến từ thương hiệu, bao gồm: bộ hệ thống kinh doanh, thương hiệu đã được xây dựng, sản phẩm hoặc dịch vụ đã được phát triển, đến quy trình hoạt động và cả kiến thức kinh doanh. 

  • Nhận được hỗ trợ từ người sở hữu thương hiệu

Người nhận quyền thường sẽ được đào tạo, hướng dẫn về quản lý kinh doanh, và sự hỗ trợ liên tục trong quá trình hoạt động kinh doanh hàng ngày. Có sự hỗ trợ này giúp bạn giảm nguy cơ thất bại và cung cấp một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ để giải quyết mọi khó khăn xuất phát từ việc quản lý doanh nghiệp.

  • Không tốn thời gian quảng bá thương hiệu

Một trong những thách thức lớn nhất khi khởi đầu kinh doanh là quảng bá và xây dựng thương hiệu từ đầu. Tuy nhiên, khi bạn tham gia vào nhượng quyền, thương hiệu của bạn đã có sự hiện diện trên thị trường trong khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình.

  • Tiếp nhận quá trình sản xuất đã được thiết lập bài bản trước đó

Khi bạn kế thừa mô hình kinh doanh thông qua nhượng quyền, quy trình sản xuất thường đã được thiết lập và tối ưu hóa. Điều này đảm bảo sự thống nhất về quy trình và chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn không cần phải tốn thời gian và công sức trong việc phát triển quy trình sản xuất ban đầu. 

Nhược điểm

  • Bị hạn chế trong việc quản lý kinh doanh

Việc tuân thủ quy định và chịu sự giám sát cao độ từ chủ sở hữu thương hiệu khiến người nhận quyền bị giới hạn trong việc quản lý hoạt động kinh doanh. Đôi khi điều này cũng ảnh hưởng đến sự linh hoạt trong việc quyết định và thay đổi.

  • Chi phí khởi đầu thường cao

Một trong những hạn chế đáng lưu ý của mô hình nhượng quyền thương hiệu là chi phí để nhận được quyền sử dụng thương hiệu thường cao. Tuy nhiên, các chi phí này thường đi kèm với lợi ích sử dụng thương hiệu đã được thử nghiệm và hệ thống kinh doanh đã được phát triển.

  • Sự cạnh tranh trong hệ thống 

Đối với một thương hiệu đã có chỗ đứng trong ngành và được nhượng quyền quá nhiều thì việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Cạnh tranh này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh và đòi hỏi người nhận quyền phải nỗ lực để giữ chân khách hàng và tạo ra sự độc đáo để nổi bật trong hệ thống. Vì vậy dù là cùng một thương hiệu nhưng mỗi chi nhánh phải có chiến lược cạnh tranh riêng.

Chi phí để nhượng quyền một thương hiệu?

Chi phí nhượng quyền thường bao gồm chi phí ban đầu và chi phí hàng năm. Người nhận quyền có thể phải trả chi phí khởi đầu từ vài nghìn đến hàng triệu đô la, tùy thuộc vào thương hiệu và lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu. Phí hàng năm thường được tính dựa trên doanh số bán hàng hoặc lợi nhuận. Để biết chính xác số tiền phải trả để sử dụng thương hiệu bạn cần liên hệ trực tiếp với bên sở hữu thương hiệu để có thông tin chi tiết và các yếu tố liên quan.

Quy trình nhượng quyền thương hiệu chuẩn nhất hiện nay

Chuyển nhượng thương hiệu là một quy trình phức tạp bao gồm nhiều bước. Và khi được thực hiện đúng cách, quy trình này có thể tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ và phát triển tiềm năng lớn cho việc nhượng quyền thành công. Sau đây là 6 bước thực hiện quy trình chi tiết: 

Quy trình nhượng quyền thương hiệu chuẩn nhất hiện nay

Bước 1: Nghiên cứu thị trường của thương hiệu muốn nhận quyền sử dụng

Trước khi quyết định nhượng quyền thương hiệu, người muốn nhận quyền thường phải tiến hành nghiên cứu thị trường cẩn thận. Điều này bao gồm việc tìm hiểu về thị trường, người tiêu dùng, và cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực tương ứng.

Bước 2: Đánh giá các yêu cầu của bên cho nhượng quyền

Bên muốn nhận quyền sử dụng thường xem xét một loạt các yêu cầu và tiêu chuẩn của người sở hữu thương hiệu như các điều khoản, kinh nghiệm quản lý và sự hỗ trợ từ người cho nhượng quyền. 

Bước 3: Thương lượng và thực hiện ký kết hợp đồng giữa 2 bên

Khi đã tìm thấy đối tác phù hợp, bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền tổ chức đàm phán và thỏa thuận về các điều khoản trong hợp đồng. Và đại diện hai bên ký tên và cam kết thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ để cùng nhau đạt được lợi ích cuối cùng.

Bước 4: Thực hiện quy trình đào tạo đội ngũ nhân sự

Khi quyết định nhượng quyền thương hiệu, bên sở hữu thương hiệu sẽ thực hiện quy trình đào tạo chi tiết cho bên nhận quyền. Điều này đảm bảo việc hoạt động kinh doanh diễn ra chuyên nghiệp và thuận lợi.

Bước 5: Bắt đầu kinh doanh và tạo doanh thu

Sau khi hoàn tất quy trình đào tạo và đáp ứng các yêu cầu của bên cho nhượng quyền, bên nhận quyền chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh dưới thương hiệu được cấp quyền sử dụng. 

Bước 6: Quản lý và định hình sự phát triển của thương hiệu

Khi hoạt động, bên nhận quyền phải liên tục quản lý và phát triển thương hiệu. Điều này bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của thương hiệu nhằm đảm bảo tính nhất quán và chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ

10 thương hiệu nhượng quyền sinh lời cao nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho người muốn kinh doanh dưới mô hình kinh doanh sẵn có. Trong đó lĩnh vực nhượng quyền đơn giản nhưng hiệu quả nhất hiện nay chính là lĩnh vực “Food and Beverage” (viết tắt là F&B). Dưới đây là 1 số thương hiệu nhượng quyền có tiềm năng sinh lời lớn:

10 thương hiệu nhượng quyền sinh lời cao nhất hiện nay

Các thương hiệu ngành F&B

  • Chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee
  • Chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền Milano Coffee
  • Thương hiệu Viva Star Coffee
  • Thương hiệu nhượng quyền Urban Station Coffee
  • Thương hiệu về thực phẩm Five Star
  • Thương hiệu gà rán KFC
  • Thương hiệu ẩm thực lẩu Kichi - Kichi
  • Thương hiệu trà sữa Toco Toco
  • Thương hiệu trà sữa Royal Tea
  • Thương hiệu trà sữa Bobapop

Để nhượng quyền thành công cần chuẩn bị gì?

Để kinh doanh thông qua mô hình nhượng quyền thương hiệu, bạn cần phải chuẩn bị những yếu tố liên quan sau đây để đảm bảo sự hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. 

Kinh phí cần chi trả để sử dụng thương hiệu

Bạn cần chuẩn bị một khoản vốn đầu tư đủ để trả phí nhượng quyền, mở cửa kinh doanh và duy trì hoạt động trong giai đoạn ban đầu. Ngoài ra nên cân nhắc thương hiệu vừa tầm với nguồn vốn bạn có để tránh tình trạng quá sức gánh chịu những rủi ro có thể xảy ra.

Để nhượng quyền thành công cần chuẩn bị gì?

Kiến thức kinh doanh trong lĩnh vực của thương hiệu

Hiểu rõ về ngành nghề và kiến thức quản lý kinh doanh là rất quan trọng. Vì vậy bạn cần nghiên cứu và phân tích kỹ những khía cạnh trong lĩnh vực hoạt động để có quyết định đúng đắn nhất về nhượng quyền thương hiệu.

Kế hoạch kinh doanh chi tiết

Nhượng quyền thương hiệu không phải chỉ có việc kế thừa những hoạt động đã có sẵn mà bạn còn phải tự xây dựng chiến lược kinh doanh chi tiết cho bản thân mình và cửa hàng của mình. Xây dựng kế hoạch bao gồm việc quản lý tài chính, marketing, và quản lý nhân sự.

Chọn địa điểm để kinh doanh

Cần xem xét và lựa chọn địa điểm kinh doanh sao cho phù hợp với thương hiệu và có tiềm năng phát triển cao. Việc lựa chọn địa điểm cũng liên quan đến việc cạnh tranh trong hệ thống các cửa hàng nhượng quyền cùng thương hiệu.

Dù việc nhượng quyền đã giúp bạn tiết kiệm nhiều nguồn lực, nhưng muốn thành công thì chi nhánh của bạn phải có một chiến lược bán hàng hiệu quả.

Tư vấn nhượng quyền thành công mọi thương hiệu  cùng các chuyên gia của Askany

Nhượng quyền thương hiệu là một phương thức kinh doanh hấp dẫn dưới sự hỗ trợ và tiếp nhận nguồn lực từ một thương hiệu đã thành công. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng bạn đã hiểu rõ quy trình và đã chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết, việc tham vấn với những chuyên gia kinh doanh có kinh nghiệm là rất quan trọng. Vậy những chuyên gia đó có kinh nghiệm ra sao? Dưới đây là thông tin 2 chuyên gia sẵn sàng hỗ trợ bạn đến từ ứng dụng Askany:

Chuyên gia kinh doanh của ứng dụng Askany Nguyễn Đình Nghĩa

Nguyễn Đình Nghĩa, một chuyên gia có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, và là người sáng lập của AskAny, ứng dụng tư vấn đa lĩnh vực đầu tiên tại Việt Nam. Với sự am hiểu sâu rộng về nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh, cụ thể là việc nhượng quyền thương hiệu, anh có khả năng đặc biệt trong việc phân tích và đánh giá các thương hiệu nhằm mang lại hiệu quả trong việc nhượng quyền và tạo ra doanh thu cho bạn.

Nếu bạn muốn nhận sự hỗ trợ và tư vấn từ chuyên gia kinh doanh có uy tín và kinh nghiệm này, hãy đặt lịch tư vấn tại: https://askany.com/nghia  

Chuyên gia tư vấn tài chính Nguyễn Tiến Thông

Nguyễn Tiến Thông, một chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc kiểm soát chi phí và lập kế hoạch tài chính cho các Ngân hàng Bán lẻ. Với kiến thức và kinh nghiệm dày dặn trong việc quản lý nguồn lực, Anh sẽ cung cấp chiến lược và hướng dẫn cụ thể để bạn có thể xác định, đánh giá, và lựa chọn thương hiệu phù hợp với nhu cầu kinh doanh, đặc biệt là nguồn vốn của bạn.

Hãy đặt câu hỏi của bạn cho chuyên gia Tiến Thông tại đây: 

askany.com/tai-chinh/1680357646195698  

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã nắm bắt được cách hoạt động của mô hình nhượng quyền thương hiệu để tham khảo thêm một trong những phương pháp kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, để bắt đầu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, việc đánh giá và lựa chọn các thương hiệu có thể gặp nhiều khó khăn. Đừng để các thách thức này ngăn chặn sự thành công của bạn. Hãy đặt lịch tư vấn với chuyên gia trên ứng dụng Askany ngay hôm nay để nhận sự hỗ trợ cần thiết và hướng đến tương lai thành công trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng