8 chiến lược cạnh tranh bỏ xa mọi đối thủ cùng ngành

8 chiến lược cạnh tranh bỏ xa mọi đối thủ cùng ngành
Thanh Tuyền

15/09/2023

775

0

Chia sẻ lên Facebook
8 chiến lược cạnh tranh bỏ xa mọi đối thủ cùng ngành

Làm thế nào để xây dựng một chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp vượt trội so với tất cả đối thủ? Một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo có thể giúp doanh nghiệp tạo ra sự đột phá và ảnh hưởng lớn đến cả ngành, thậm chí thay đổi cách hoạt động của ngành đó. Bài viết sau đây Topchuyengia sẽ bật mí ngay 8 cách hoạch định chiến lược cạnh tranh hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt xa mọi đối thủ. 


Để thiết lập chiến lược cạnh tranh cần nhiều kỹ năng liên quan đến phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ, xác định mục tiêu,... Nếu bạn chưa có kinh nghiệm và những kỹ năng này thì hãy để các chuyên gia kinh doanh hàng đầu của ứng dụng Askany giúp bạn giải quyết vấn đề chỉ trong vòng vài phút.
 

Chiến lược cạnh tranh là gì ?

Chiến lược cạnh tranh là kế hoạch chi tiết được tạo lập một cách dài hạn nhằm đưa ra các giải pháp đối phó với đối thủ cạnh tranh và tạo ra lợi thế trên thị trường hướng tới sự thành công trong kinh doanh. Chiến lược cạnh tranh thường được phát triển dựa trên sự phân tích cẩn thận của thị trường, đối thủ, và các yếu tố nội bộ của doanh nghiệp. 

Tại sao chiến lược cạnh tranh lại quan trọng?

Là một trong những yếu tố mang tính quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, tầm quan trọng của chiến lược cạnh tranh được thể hiện qua những lý do sau đây:

Tạo lợi thế kinh doanh

Chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp xác định rõ điểm mạnh và điểm yếu trong sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tận dụng điều đó, doanh nghiệp phát triển thành lợi thế kinh doanh so với đối thủ cạnh tranh. 

Tại sao chiến lược cạnh tranh lại quan trọng ?

Thúc đẩy tăng trưởng

Chiến lược cạnh tranh hướng doanh nghiệp đến cơ hội tăng trưởng. Nó giúp mở rộng thị trường, thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng.

Tạo sự linh hoạt

Đối với nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi và môi trường kinh doanh đầy sự biến động, để tồn tại bền vững thì doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh giúp hoạt động kinh doanh trở nên linh hoạt để thích nghi và tạo ra nhiều cơ hội mới.

8 chiến lược cạnh tranh cho sự phát triển không giới hạn 

Có rất nhiều các chiến lược cạnh tranh khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng một cách độc lập hoặc kết hợp với nhau để xây dựng kế hoạch cạnh tranh tổng thể phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo 8 chiến lược cạnh tranh cụ thể sau đây:

Chiến lược cạnh tranh về giá

Chiến lược này tập trung vào cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với giá cả cạnh tranh hoặc thấp hơn so với đối thủ. Nó có thể thu hút phân khúc thị trường giá rẻ và tạo ra lợi thế trong việc thu hút khách hàng. Tuy nhiên đây cũng là chiến lược mang nhiều rủi ro vì đối thủ cũng có thể đưa ra các chiến lược cạnh tranh về giá hơn như vậy.

Chiến lược cạnh tranh về giá

Chiến lược tập trung thị trường

Doanh nghiệp có thể tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể hoặc một nhóm đối tượng khách hàng xác định để tạo ra giá trị đặc biệt cho họ. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu và hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của nhóm thị trường đó.

Chiến lược phát triển sản phẩm mới

Tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới và độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng và cạnh tranh trong thị trường. Chiến lược này tập trung vào bước nghiên cứu và phát triển sản phẩm/ dịch vụ. 

Chiến lược tập trung về thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ nhằm tăng sự uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng. Ngoài ra chiến lược này cũng giúp kết nối với khách hàng thông qua quảng cáo, tiếp thị trực tuyến và trải nghiệm khách hàng.

Chiến lược phân phối hiệu quả

Tối ưu hóa các kênh bán hàng để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả hơn so với đối thủ. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Chiến lược về thời điểm ra mắt sản phẩm

Xác định thời điểm phù hợp để ra mắt sản phẩm giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường và giành được vị thế so với đối thủ. Điều này còn giúp doanh nghiệp trở thành người đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ của minh. 

Chiến lược tối ưu hóa về chi phí

Thực hiện tối ưu hóa quy trình sản xuất và hoạt động để giảm chi phí sản xuất và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với giá cả cạnh tranh để đạt mục tiêu thu lợi nhuận cao hơn. Để cải thiện quy trình sản xuất, doanh nghiệp có thể cân nhắc về việc sử dụng máy móc, thiết bị có công nghệ hiện đại.

Chiến lược mở rộng thị phần

Tập trung vào việc mở rộng thị trường và thu hút khách hàng mới để tăng doanh số bán hàng. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các đối tác để mở rộng phạm vi sản phẩm hoặc dich vụ của mình hoặc nếu có lợi thế về vốn doanh nghiệp có thể phát triển thị trường quốc tế để tìm kiếm nhiều cơ hội mang lại giá trị to lớn.

Một chiến lược cạnh tranh hiệu quả chắc chắn sẽ là sự kết hợp củ nhiều phương pháp cạnh tranh khác nhau. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm lập chiến lược thì hãy liên hệ ngay các chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh hàng đầu trên ứng dụng Askany để đươc tư vấn 1:1 và tìm ra chiến lược tối ưu nhất.

6 bước hoạch định chiến lược cạnh tranh từ chuyên gia 

Xây dựng một chiến lược canh tranh hoàn hảo là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Nếu không có kinh nghiệm thì họ có thể gặp tình trạng thiếu hụt thông tin khách quan từ khách hàng và thị trường nên sẽ rất dễ quyết định theo cảm tính. Điều này rất dễ làm cho chiến lược bị thất bại. Kết quả là họ có thể không tạo ra một chiến lược cạnh tranh đủ mạnh để đảm bảo sự thành công của mình.

Chính vì vậy, đội ngũ chuyên gia kinh doanh top đầu tại Việt Nam muốn chia sẻ với các doanh nghiệp cách xây dựng và duy trì một chiến lược cạnh tranh hiệu quả hơn.

Đánh giá lại tình hình kinh doanh của công ty

Công ty của bạn có phải là một doanh nghiệp có lâu đời, được biết đến với thương hiệu phát triển vững mạnh, hay là một doanh nghiệp mới nổi? Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì? Công ty có dự định mở rộng quy mô hoặc tối ưu hóa lợi nhuận không?

Bạn có thể sử dụng công cụ phân tích SWOT để đánh giá tình hình doanh nghiệp của mình.

Nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng và môi trường cạnh tranh

Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, nhận diện rủi ro trong doanh nghiệp, cùng với việc hiểu tâm lý khách hàng, có thể được coi là bước quan trọng nhất để đạt được ưu thế khi cạnh tranh. Các dữ liệu và thông tin thu thập sẽ giúp ban lãnh đạo và quản lý hiểu rõ hơn về bản chất của công ty, thị trường và khách hàng, từ đó có sự đánh giá thực tế nhất với các đối thủ cạnh tranh và ảnh hưởng của các đối thủ này đối với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Xác định các lợi thế cạnh tranh hiện tại và tiềm năng (những yếu tố khác biệt)

6 bước hoạch định chiến lược cạnh tranh từ chuyên gia

Sau khi thu thập thông tin và phân tích cả từ trong và ngoài doanh nghiệp, những cơ hội và thách thức sẽ trở nên rõ ràng hơn. Lúc này, doanh nghiệp sẽ phải chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Khi đó, bạn sẽ biết ưu thế cạnh tranh của mình có đủ để tạo ra doanh thu hoặc có cần điều chỉnh thêm gì không. Dưới đây là một danh sách các yếu tố cạnh tranh mà doanh nghiệp nên xem xét và đánh giá:

  • Ưu thế này có khả thi để thực hiện, và nó có tuân thủ đạo đức và luật pháp không? Điều này rất quan trọng để đảm bảo cạnh tranh công bằng và bền vững.
  • Ưu thế này có quan trọng với khách hàng không và có ảnh hướng đến quyết định chọn lựa công ty không? Nếu nó không phải là một yếu tố quan trọng tại thời điểm đó, bạn sẽ không có ưu thế khi cạnh tranh.
  • Ưu thế này có thể được xác thực và chứng minh không? Lời hứa và cam kết về chất lượng sản phẩm dễ bị khách hàng nghi ngờ tính xác thực, và nếu không thể chứng minh được, sẽ rất khó để thuyết phục khách hàng tin tưởng.

Nếu bạn có thể trả lời "có" cho cả ba câu hỏi này, thì doanh nghiệp của bạn đã có ưu thế cạnh tranh. Tiếp theo, bạn cần xác định hướng đi để tận dụng lợi thế đó và tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Lựa chọn chiến lược cạnh tranh

Sự thành bại của một doanh nghiệp trong tương lai phụ thuộc vào quyết định về chiến lược cạnh tranh. Do đó, trước khi quyết định hướng đi nào, ban lãnh đạo và người quản lý cần thực hiện sự xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để loại bỏ rủi ro và thất bại. Các chiến lược cần được đề xuất sau khi đã nghiên cứu và thử nghiệm trên thị trường. Nếu không, việc đầu tư cho doanh nghiệp có thể trở nên lãng phí.

Lập kế hoạch triển khai

Chiến lược cạnh tranh

Doanh nghiệp có thể đã có những lợi thế cạnh tranh như vị trí địa lý thuận lợi, chi phí sản xuất thấp hoặc nhân viên nhiệt tình. Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên tập trung vào duy trì và tạo thương hiệu. Điều này đòi hỏi kế hoạch marketing tập trung vào đối tượng khách hàng, thông điệp truyền thông chính, chiến dịch triển khai, và phân bổ thời gian cũng như ngân sách một cách hợp lý.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp cần phải xây dựng một lợi thế cạnh tranh hoàn toàn mới. Lúc này, họ cần đưa ra quyết định về việc phát triển lợi thế cạnh tranh này, có thể là tuyển dụng hay đào tạo đội ngũ nhân sự mới, thay đổi quy trình vận hành, và nhiều thay đổi khác. Tất cả những vấn đề này cần được suy xét và đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình lập kế hoạch triển khai.

Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh chiến lược

Bất kỳ kế hoạch nào cũng cần được theo dõi, đánh giá và điều chỉnh trong quá trình triển khai thực tế. Nhà quản lý cần biết theo dõi và đo lường những gì đang diễn ra. Các hoạt động và kết quả thực tế có khớp với dự kiến trong kế hoạch không? Nếu không, họ cần xác định nguyên nhân và điều chỉnh kế hoạch theo cách phù hợp. Họ cũng cần có các phương án dự phòng cho trường hợp rủi ro xảy ra.

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới, bạn cần thực hiện những điều sau đây để có một chiến lược cạnh tranh hiệu quả:

Nghiên cứu hành vi khách hàng 

Cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới từ các chuyên gia marketing ưu tú.

Doanh nghiệp nên tìm nguồn hàng như thế nào để tiết kiệm chi phí. 

Xây dựng chiến lược cạnh tranh đánh bại mọi đối thủ cùng chuyên gia Askany 

Chiến lược cạnh tranh là công cụ được sử dụng để đối phó với đối thủ cạnh tranh nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Các loại chiến lược cạnh tranh được áp dụng một cách đa dạng và phong phú dựa trên tình hình thực tiễn của doanh nghiệp. Chính vì vậy để tìm hiểu sâu sắc hơn và đưa ra quyết định đúng đắn về chiến lược cạnh tranh bạn hãy liên hệ với các chuyên gia kinh doanh của ứng dụng Askany để được tư vấn về cách thiết lập chiến lược cạnh tranh một cách tối ưu nhất. 

CEO Nguyễn Đình Nghĩa - Nhà sáng lập ứng dụng tư vấn kinh doanh Askany

Xây dựng chiến lược cạnh tranh đánh bại mọi đối thủ cùng chuyên gia Askany

Nguyễn Đình Nghĩa với hơn 12 năm kinh nghiệm trong việc quản lý doanh nghiệp và đồng thời là nhà sáng lập Askany - một ứng dụng tư vấn đa lĩnh vực đầu tiên tại Việt Nam. Anh có kỹ năng hoạch định chiến lược cạnh tranh phù hợp với doanh nghiệp ở lĩnh vực khác nhau nhằm đem lại vị thế dẫn đầu thị trường cho doanh nghiệp.

Bạn có thể liên hệ với chuyên gia tại đây: https://askany.com/performance-marketing/nghia

Chuyên gia tư vấn kinh doanh Nguyễn Thanh Tuấn - CEO Sao Kim Branding

Nguyễn Thanh Tuấn là nhà sáng lập và hiện đang là Giám đốc điều hành của Sao Kim Branding, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, ông Thanh Tuấn với tư cách một chuyên gia tư vấn kinh doanh sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược cạnh tranh nhằm xây dựng thương hiệu của bạn mạnh mẽ và dẫn đầu trong thị trường đầy cạnh tranh. 

Như vậy qua bài viết này hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về các loại chiến lược cạnh tranh và hiểu rằng vì sao phải thiết lập chiến lược cạnh tranh một cách chi tiết và đẩy đủ. Tuy nhiên để áp dụng chiến lược cạnh tranh thành công và mang giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của mình, bạn hãy đăng ký tư vấn cùng các chuyên gia chiến lược hàng đầu của ứng dụng Askany ngay nhé.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng