Xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp với 7 bước đơn giản

Xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp với 7 bước đơn giản

05/12/2023

392

0

Chia sẻ lên Facebook
Xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp với 7 bước đơn giản

Quy trình bán hàng của doanh nghiệp là trình tự các bước đã được quy định, được xây dựng để đáp ứng mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng. Việc hiểu rõ và triển khai đúng quy trình bán hàng không chỉ là chìa khóa cho sự thành công mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu chi tiết các bước để xây dựng một quy trình bán hàng tối ưu nhất cho doanh nghiệp.


Mỗi doanh nghiệp có đặc điểm riêng biệt về ngành nghề, quy mô, và đối tượng khách hàng, do đó quy trình bán hàng cũng phải được tùy chỉnh sao cho phù hợp, Để hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa quy trình bán hàng của doanh nghiệp, bạn hãy tìm kiếm sự tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia Marketing tại Askany.

 

Các sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả

Quy trình bán hàng 7 bước

Một trong những mô hình quy trình bán hàng lâu đời và được áp dụng rộng rãi nhất được biết đến là "quy trình 7 bước bán hàng”, được phát triển bởi Dubinsky vào năm 1980. Quy trình này gồm các bước được diễn giải như trong hình sau đây:

sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả
Quy trình bán hàng 7 bước

Quy trình bán hàng INP 10 bước

Quy trình bán hàng INP là một chuỗi 10 bước được Dean Karrel giới thiệu trong các khóa học của mình về nghệ thuật bán hàng. Mô hình này sẽ phân chia quy trình bán hàng thành 3 giai đoạn:

  • Khám phá và tạo ra cơ hội mới trong quá trình bán hàng.
  • Triển khai bán hàng.
  • Chăm sóc sau bán hàng.
Quy trình bán hàng INP 10 bước
Quy trình bán hàng INP 10 bước

Quy trình bán hàng online

Ngoài hai sơ đồ trên thì với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, sơ đồ bán hàng online ra đời giúp doanh nghiệp có thể vận hành tốt hơn.

Quy trình bán hàng online
Quy trình bán hàng online tối ưu

Việc xây dựng quy trình bán hàng theo sơ đồ nào còn phụ thuộc vào tính chất đặc trưng ngành nghề, quy mô, nguồn lực và nhiều yếu tố khác của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay thì sơ đồ quy trình bán hàng 7 bước của Dubinsky vẫn được coi là tối ưu nhất và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Do đó, topchuyengia sẽ hướng dẫn chi tiết cách để bạn triển khai theo quy trình bán hàng 7 bước này.

Các bước xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp

Sau đây là quá trình xây dựng các bước bán hàng hiệu quả được nhiều công ty Digital Marketing uy tín áp dụng: 

Bước 1: Chuẩn bị

Trước khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ thông tin như mô tả sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, giá bán đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về khách hàng để dễ kết nối với họ hơn.


Đồng thời, bạn cũng hãy chuẩn bị bài thuyết trình bán hàng của bạn và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi từ khách hàng.

Các bước xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp
Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và thương hiệu

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng 

Xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng có nhu cầu mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn nên sàng lọc khách hàng dựa trên các tiêu chí như khả năng chi trả và các yếu tố quan trọng khác. 


Bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, website, sự kiện xã hội, hay các nền tảng Digital Marketing khác.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, chúng ta chuyển đến bước tiếp theo trong quy trình bán hàng - đó là việc tương tác với khách hàng đã được tìm thấy từ bước trước.


Cách để bạn có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng:

  • Tìm hiểu thông tin về họ qua internet, báo chí, thực tế hay người thân, người quen.
  • Gửi email giới thiệu, liên hệ chào hàng qua điện thoại, hẹn gặp trực tiếp.

Thông qua bước này bạn sẽ xác định được nhu cầu, mong muốn của họ để có thể chuyển sang bước tiếp theo trong quy trình bán hàng. 

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải đáp thắc mắc

Sau khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, hãy bắt đầu giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Lưu ý là bạn nên tập trung vào "lợi ích" thay vì các đặc điểm kỹ thuật. Đồng thời, bạn cần lắng nghe và đưa ra giải pháp tốt nhất theo nhu cầu của khách hàng.


Ngoài ra, bạn cần khuyến khích sự tương tác từ khách hàng bằng cách đặt ra câu hỏi mở để họ dễ dàng thể hiện ý kiến và thắc mắc của mình.

Bước 5: Báo giá và thuyết phục

Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, chúng ta chuyển đến bước báo giá và thuyết phục khách hàng. Bạn nên tập trung vào những điểm họ quan tâm, nhấn mạnh vào lợi ích mà họ sẽ nhận được.

Bước 6: Chốt đơn hàng

Khi đã thuyết phục thành công, hãy chốt đơn hàng và áp dụng các kỹ thuật để bán thêm sản phẩm. Bạn có thể đề xuất thêm các ưu đãi như phiếu giảm giá, sử dụng miễn phí 1 tháng, và nêu bật tính cấp thiết về thời gian như ưu đãi chỉ còn trong 3 ngày, v.v… để tăng khả năng chốt đơn.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Quan trọng là theo dõi và quản lý chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Hãy gửi lời cảm ơn, hỏi ý kiến khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ. Điều này không chỉ giữ chân khách hàng mà còn tạo ra cơ hội cho hợp tác lâu dài và PR miễn phí từ phía họ. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và duy trì sự hài lòng của khách hàng.

 

XEM THÊM:  Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Những sai lầm cần tránh khi xây dựng quy trình bán hàng

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp:

  • Không đa dạng phương pháp bán hàng. Nhiều doanh nghiệp vẫn giữ nguyên các phương pháp tiếp cận khách hàng truyền thống. Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, quy trình bán hàng cần linh hoạt và tích hợp nhiều mô hình bán hàng mới.
  • Chiến lược và chính sách không rõ ràng. Từ khi kế hoạch kinh doanh còn ở giai đoạn phát triển, doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung khách hàng, mục tiêu và hướng đi của quá trình bán hàng.
  • Không cải tiến và hoàn thiện quy trình sau mỗi lần thực hiện. Một quy trình bán hàng, dù có hoàn hảo đến đâu, cũng không thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Do đó, quan trọng là liên tục can thiệp và cải thiện quy trình để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

Để tránh các sai lầm trên, bạn nên liên hệ tư vấn với chuyên gia Marketing có kinh nghiệm. Chuyên gia marketing sẽ có kiến thức chuyên môn sâu sắc trong lĩnh vực quảng cáo, nghiên cứu thị trường, và chiến lược tiếp thị. Họ luôn nắm bắt được xu hướng mới và thay đổi trong ngành. Do đó, họ có thể tư vấn giúp bạn tìm ra quy trình bán hàng phù hợp nhất.


Anh Nguyễn Đình Nghĩa là một chuyên gia Performance Marketing giỏi được đánh giá cao và bạn có thể đặt lịch hẹn tư vấn với anh thông qua ứng dụng Askany. Anh từng làm việc cho nhiều doanh nghiệp lớn như Lazada, Exness Singapore, Oslo Club,... và hiện đang là CEO tại Askany.

 

nguyễn đình nghĩa
Tư vấn xây dựng quy trình bán hàng tối ưu

 

  • Liên hệ: https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút, T2- T6, 13:00 - 17:00.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất hiện nay
7 cách ứng dụng AI vào Digital Marketing để tối ưu hiệu suất chiến dịch
Bí quyết tối ưu trải nghiệm người dùng website tăng chuyển đổi x3 lần

Trên đây là quy trình bán hàng của doanh nghiệp và các bước xây dựng chi tiết. Tuy nhiên, để áp dụng trong thực tế thì bạn cần có sự tư vấn chuyên môn sâu hơn. Do đó, hãy đặt lịch hẹn trao đổi với các chuyên gia Marketing tại Askany. Họ sẽ hướng dẫn giúp doanh nghiệp triển khai sao cho phù hợp nhất.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng