Hướng dẫn cách làm báo cáo doanh thu đầy đủ và dễ hiểu nhất

Hướng dẫn cách làm báo cáo doanh thu đầy đủ và dễ hiểu nhất
Hoàng Trúc

07/12/2023

360

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn cách làm báo cáo doanh thu đầy đủ và dễ hiểu nhất

Nếu biết cách làm báo cáo doanh thu, doanh nghiệp sẽ có thể theo dõi, đánh giá tình hình kinh doanh một cách chính xác. Vậy để lập nên một báo cáo hoàn chỉnh thì cần có những thông tin gì, cách trình bày như thế nào? Trong bài viết này, Topchuyengia sẽ chỉ bạn cách thực hiện báo cáo doanh thu bán hàng của công ty đầy đủ và dễ hiểu nhất, cũng như một số điểm cần lưu ý để có thể làm báo cáo doanh thu hiệu quả hơn.


Dữ liệu doanh thu có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau và có độ phức tạp cao, đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn hoặc đa chi nhánh, gây khó khăn cho việc lập báo cáo doanh thu. Do đó, bạn nên liên hệ tư vấn với các chuyên gia Marketing tại Askany. Họ sẽ chỉ bạn cách hiệu quả nhất để xử lý và tối ưu hóa dữ liệu doanh thu.

 

Hướng dẫn cách làm báo cáo doanh thu chi tiết

Báo cáo doanh thu là một tài liệu được lập để phản ánh và phân tích thông tin liên quan đến doanh thu trong một khoảng thời gian cụ thể. Báo cáo này thường bao gồm các số liệu và thông tin chi tiết về nguồn gốc của doanh thu, các chi phí liên quan và lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí.

 

cách làm báo cáo doanh thu
Báo cáo doanh thu giúp theo dõi hiệu suất tài chính


Báo cáo doanh thu giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất tài chính của mình, đánh giá mức độ thành công trong việc kinh doanh và đưa ra các quyết định về chiến lược kinh doanh, đầu tư, và quản lý tài chính.


Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu cách thực hiện báo cáo.

Những nội dung cần có trong một báo cáo doanh thu

Một báo cáo chính xác và đầy đủ thông tin cần phải có những nội dung sau:

  • Sheet “Danh mục sản phẩm”: là nơi lưu trữ những thông tin chung như hàng hóa, đơn giá, mã lưu trữ sản phẩm. Đây là những thông tin thường xuyên được sử dụng, do đó bạn cần tổ chức và sắp xếp hợp lý để thuận tiện trích xuất, giảm thiểu sai sót trong quá trình tổng kết doanh thu.
hướng dẫn làm báo cáo doanh thu
Sheet “Danh mục sản phẩm”
  • Sheet “Dữ liệu”: là nơi nhập số liệu trong quá trình thực hiện các giao dịch bán hàng. Trong sheet này sẽ có các thông tin như ngày tháng bán hàng, mã sản phẩm, tên sản phẩm, số lượng, giá bán, doanh thu, tên khách hàng, và các thông tin khác tùy theo mô hình, quy mô của doanh nghiệp.
làm báo cáo danh thu bằng file excel
Sheet “Dữ liệu”
  • Sheet “Báo cáo”: đây là thông tin chính, thể hiện đầy đủ nhất doanh thu bán hàng của doanh nghiệp theo sản phẩm hoặc theo giai đoạn, tùy thuộc vào yêu cầu của báo cáo.
báo cáo danh thu theo tháng
Sheet “Báo cáo”

 

Các chỉ số quan trọng cần có

Bảng báo cáo Excel về doanh thu không thể hoàn chỉnh mà không có những chỉ số quan trọng dưới đây:

  • Giá vốn hàng bán.
  • Doanh thu bán hàng.
  • Lãi gộp (gross profit): là phần doanh thu trừ giá vốn hàng bán.
  • Các loại chi phí vận hành và quản lý doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận (lãi gộp trừ chi phí vận hành và quản lý).
  • Các khoản thu nhập bổ sung khác, ngoài doanh thu chính.
  • Các chi phí phát sinh khác.
  • Lãi ròng (khoản lợi nhuận thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí liên quan).

Tùy thuộc vào yêu cầu của báo cáo mà bạn sẽ thay đổi hay điều chỉnh các chỉ số cho phù hợp.

 

mẫu làm báo cáo danh thu
Số liệu cần có khi làm báo cáo doanh thu

 

Cách làm báo cáo doanh số bán hàng bằng biểu đồ

Để lập báo cáo doanh thu bán hàng, bạn thực hiện như sau:


Bước 1: Thu thập dữ liệu bán hàng và đưa vào một bảng tính chi tiết như sau:

 

cách làm báo cáo doanh số bán hàng
Thu thập dữ liệu để làm biểu đồ


Bước 2:

  • Đánh dấu tất cả dữ liệu vừa nhập.
  • Bấm chọn vào menu Insert trên thanh công cụ.
  • Chọn tiếp Charts - Insert Column Charts - Clustered Column. Lúc này một biểu đồ sẽ xuất hiện bên phải bảng dữ liệu.
làm báo cáo doanh số bán hàng
Định dạng biểu đồ báo cáo

 

Bước 3:

  • Bấm chuột phải vào biểu đồ rồi chọn Select Data - Switch / Row Column. Thao tác này sẽ giúp bạn di chuyển cột X và cột Y, trong đó X là đại diện bán hàng và Y là doanh thu tương ứng.
hướng dẫn làm báo cáo
Lựa chọn và điền thông tin tương ứng
  • Nếu bạn muốn thay đổi tiêu đề của biểu đồ thì double click vào ô trống ở phía trên biểu đồ. Sau đó, bạn sẽ thấy một biểu đồ như sau:
làm báo cáo doanh thu như thế nào?
Mẫu biểu đồ báo cáo doanh thu hoàn thành

 

Bước 4: Bước cuối cùng là bạn sẽ thay đổi dữ liệu về doanh thu dự báo để nó hiển thị dưới dạng đường chéo.

  • Chọn cột dữ liệu dự báo (màu xanh lam trong ví dụ), bấm chuột phải rồi chọn Change Series Chart Type.
  • Hộp thoại Change Chart Type box xuất hiện, kéo xuống cuối chọn loại biểu đồ Dự báo, sau đó bấm tùy chọn thay đổi từ “Cột tổng hợp” thành “Hàng”.
báo cáo doanh thu
Định dạng biểu đồ báo cáo
  • Sau khi bấm Enter thì biểu đồ của bạn hiển thị như sau:
làm báo cáo doanh thu để làm gì
Biểu đồ sau khi hoàn thành

 

Như vậy là bạn đã có một báo cáo doanh số bán hàng được hiển thị trực quan, dễ hiểu giúp theo dõi được hiệu suất bán hàng rõ ràng nhất.


Trong trường hợp bạn gặp khó khăn khi lập báo cáo, các dữ liệu sau khi nhập vào thì không ra kết quả, con số bị lệch nhau không rõ nguyên nhân, v.v… thì bạn nên hỏi một người có kinh nghiệm, họ sẽ tư vấn giúp bạn kiểm tra và xử lý vấn đề. Bạn có thể đặt lịch hẹn với họ thông qua ứng dụng Askany.


Anh Nguyễn Đình Nghĩa là chuyên gia Performance Marketing tại Askany, đã làm việc trong lĩnh vực này hơn 12 năm. Anh chuyên tối ưu doanh số và chuyển đổi cho rất nhiều doanh nghiệp. Anh rất nhạy bén với các con số, có thể phân tích và xử lý dữ liệu nhanh và chính xác. Anh có thể tư vấn hướng dẫn cho bạn những phương pháp báo cáo doanh thu hiệu quả nhất.


Đặt lịch hẹn với anh Nghĩa tại:

  • https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút, từ T2- T6, 13:00 - 17:00.

 

XEM THÊM: 

Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công

Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Công cụ hỗ trợ làm báo cáo doanh thu

Excel

Microsoft Excel là một trong những công cụ quản lý và xử lý dữ liệu hiệu quả nhất, được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tạo và quản lý báo cáo doanh thu.


Excel có thể tạo các biểu đồ, đồ thị, và bảng tổng hợp dữ liệu một cách nhanh chóng, giúp hiển thị thông tin một cách trực quan và dễ hiểu. Excel cung cấp nhiều hàm tính toán phổ biến như Sum, Average, Vlookup, giúp người dùng thực hiện các phép toán và phân tích chi tiết dữ liệu.

 

Công cụ hỗ trợ làm báo cáo doanh thu
Microsoft Excel là công cụ làm báo cáo hiệu quả nhất


Bên cạnh đó, các tính năng như PivotTables và PivotCharts có thể giúp bạn tổ chức và hiển thị dữ liệu một cách tự động, giảm thời gian và công sức.

Công cụ khác

Ngoài Excel, có một số công cụ khác cũng hỗ trợ lập báo cáo doanh thu hiệu quả mà bạn có thể dùng như:

  • Google Sheets: có tính năng tương tự như Excel và có thể được sử dụng trực tuyến.
  • QuickBooks: phần mềm quản lý tài chính được thiết kế đặc biệt cho doanh nghiệp nhỏ, giúp quản lý doanh thu, chi phí, và theo dõi tình hình tài chính một cách tự động.
  • Tableau: phần mềm chuyên sâu về Marketing Analytics, giúp bạn tạo và phân tích dữ liệu hiệu quả hơn.

Lưu ý khi làm báo cáo

Báo cáo doanh thu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, mọi số liệu đều phải chính xác tuyệt đối và cần phải tuân thủ theo một số quy tắc chung khi thực hiện. Sau đây là một số điều mà bạn cần lưu ý để làm báo cáo cho hiệu quả:

  • Cần phải theo dõi tất cả các nguồn doanh thu, không chỉ bán hàng trực tiếp mà còn qua các kênh Digital Marketing, đối tác, hoặc các chi nhánh khác.
  • Đảm bảo mọi số liệu đều rõ ràng và cần phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi nhập vào.
Lưu ý khi làm báo cáo doanh thu
Trình bày báo báo chính xác và dễ hiểu
  • Phân loại nội dung báo cáo thành các danh mục chi tiết để người đọc có thể theo dõi dễ dàng.
  • Báo cáo cần được trình bày một cách cẩn thận, không quá dài dòng và tập trung vào các số liệu chính yếu.
  • Tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn mẫu báo cáo cho phù hợp.

XEM THÊM: Google Data Studio là gì? Cách tạo báo cáo chi tiết chỉ với 7 bước

Thông qua bài viết từ  topchuyengia bạn đã biết được cách làm báo cáo doanh thu, cần phải tạo các sheet nào và những nội dung cần có là gì. Nếu trong quá trình thực hiện, bạn gặp khó khăn, chẳng hạn như không biết cách phân tích và trực quan hóa dữ liệu, đừng lo lắng, các chuyên gia Marketing tại Askany có thể giúp bạn. Họ có nhiều kinh nghiệm trong việc phân tích và xử lý dữ liệu, do đó họ sẽ hướng dẫn bạn cách để trình bày dữ liệu, báo cáo sao cho hiệu quả nhất.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng