Top 10 công cụ đo lường hiệu quả Marketing toàn diện nổi bật nhất

Top 10 công cụ đo lường hiệu quả Marketing toàn diện nổi bật nhất
Hoàng Trúc

22/02/2024

749

0

Chia sẻ lên Facebook
Top 10 công cụ đo lường hiệu quả Marketing toàn diện nổi bật nhất

Việc biết rõ cách dùng công cụ đo lường hiệu quả Marketing là rất quan trọng, giúp bạn đưa ra các quyết định tiếp thị phù hợp. Có nhiều công cụ đo lường hiệu quả marketing khác nhau trên thị trường, mỗi công cụ có những ưu nhược điểm riêng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn Top 10 công cụ đo lường hiệu quả Marketing nổi bật nhất trong năm 2024. Hãy cùng tham khảo bài viết này để lựa chọn cho mình những công cụ phù hợp nhất.


Để được tư vấn chi tiết hơn về các công cụ đo lường, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia tại công ty Digital Marketing Askany. Các chuyên gia sẽ tư vấn, đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp và lựa chọn được công cụ phù hợp nhất, giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu Marketing của mình.

 

Vai trò của việc đo lường hiệu quả marketing

Đo lường hiệu quả Marketing là quá trình đánh giá các hoạt động Marketing để đảm bảo rằng các chiến lược đó đang đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Việc đo lường giúp các nhà quản lý Marketing hiểu được những hoạt động nào đang hoạt động tốt và những hoạt động nào cần được cải thiện hoặc loại bỏ để tối ưu hóa chiến lược Marketing.

 

Vai trò của việc đo lường hiệu quả marketing
Đo lường hiệu quả Marketing dựa trên các chỉ số, số liệu và tiêu chí xác định trước

 

Cụ thể, việc đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp:

  • Đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng của các hoạt động Marketing: Việc đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng của các hoạt động Marketing giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định những kênh quảng cáo hoặc phương pháp quảng bá nào đang hiệu quả nhất để có thể tối ưu hóa chiến lược Marketing.
  • Tối ưu chi phí Marketing: Việc đo lường hiệu quả Marketing cũng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí Marketing. Bằng cách đo lường hiệu quả từng chiến dịch Marketing, doanh nghiệp có thể biết được các hoạt động nào làm tăng doanh thu, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.
  • Đưa ra quyết định chiến lược: Việc đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định chiến lược chính xác dựa trên dữ liệu số. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể biết được những điểm mạnh và điểm yếu của các chiến lược Marketing và từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn để tối ưu hoá chiến lược Marketing tổng thể.

 

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

7 bước xây dựng hệ thống Marketing Automation hiệu quả cho doanh nghiệp
Top 12 phần mềm marketing online hiệu quả, tiết kiệm ngân sách

Top 10 công cụ đo lường hiệu quả Marketing

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ phân tích trang web miễn phí của Google, được sử dụng để theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập trên trang web.

 

Với Google Analytics, người dùng có thể thu thập dữ liệu về lượng truy cập, nguồn truy cập, tần suất và thời gian truy cập, độ tuổi và giới tính của người dùng, các trang được truy cập nhiều nhất, các hoạt động trên trang web, và nhiều thông tin khác, từ đó giúp đưa ra các quyết định hợp lý trong chiến lược Digital  Marketing.

 

Thông qua Google Analytics, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về người dùng của mình và cách các chiến dịch Marketing đang hoạt động. Một số báo cáo phổ biến trên công cụ này là:

  • Báo cáo tổng quan về lưu lượng truy cập trang web của bạn.
  • Báo cáo nguồn lưu lượng truy cập, cho biết khách truy cập của bạn đến từ đâu.
  • Báo cáo kênh cung cấp thông tin chi tiết hơn về các kênh Marketing của bạn.
  • Báo cáo hành vi cho biết khách truy cập làm gì trên trang web của bạn.
  • Báo cáo chuyển đổi cho biết khách truy cập của bạn thực hiện những hành động nào trên trang web của bạn.

Để sử dụng Google Analytics đo lường hiệu quả Marketing, bạn sẽ cần thiết lập tài khoản Google Analytics và cài đặt mã theo dõi trên trang web của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu xem dữ liệu trong các báo cáo của Google Analytics.

công cụ đo lường hiệu quả Marketing Google Analytics
Sử dụng Google Analytics đo lường hiệu quả Marketing

 

Google Search Console

Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools) là một công cụ miễn phí của Google giúp các chủ sở hữu trang web kiểm soát và theo dõi hiệu quả trang web của họ trên kết quả tìm kiếm của Google.

 

Với Google Search Console, người dùng có thể xem thông tin về cách Google lập chỉ mục trang web của họ, những vấn đề kỹ thuật trên trang web, và cách các khách hàng tìm thấy trang web của họ.

 

công cụ Marketing Google Search Console
Tối ưu hiệu quả website bằng Google Search Console

 

Nhờ có Google Search Console, người dùng có thể đánh giá được hiệu quả của trang web và cải thiện sự xuất hiện trang web của mình trên kết quả tìm kiếm của Google thông qua các báo cáo như:

  • Phân tích tìm kiếm: cung cấp thông tin về các từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm thấy trang web của bạn, số lần trang web xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và tỷ lệ click của khách hàng.
  • Lượt xem trang từ tìm kiếm: cung cấp thông tin về số lần trang web của bạn được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Vị trí hiển thị trung bình của website trên SERP.
  • Từ khóa: cáo cáo này cung cấp thông tin về các từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm thấy trang web của bạn.

Để sử dụng Google Search Console đo lường hiệu quả Marketing, bạn cần thiết lập tài khoản Google Search Console và xác minh quyền sở hữu với trang web của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu xem dữ liệu chi tiết trong các báo cáo của Google Search Console.

Social Mention

Social Mention là một công cụ miễn phí giúp cho việc theo dõi tương tác của người dùng trên các mạng xã hội. Công cụ này cho phép bạn tìm kiếm các bài đăng, bình luận, đánh giá về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các mạng xã hội và web. Social Mention cho phép bạn theo dõi các chỉ số cơ bản như lượt đề cập, đánh giá tích cực và tiêu cực, tỷ lệ đề cập và nhiều chỉ số khác.

 

Social Mention hỗ trợ các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook, YouTube, LinkedIn, Pinterest, và nhiều trang web khác. Bên cạnh đó, công cụ này còn cung cấp các báo cáo định kỳ qua email với các thông tin mới nhất về thương hiệu của bạn trên mạng xã hội.

 

Công cụ đo lường Marketing Social Mention
Theo dõi tương tác của người dùng với Social Mention

 

Social Mention là một công cụ hữu ích cho các nhà tiếp thị để giám sát thương hiệu của mình trên mạng xã hội. Nó giúp bạn hiểu được ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn để từ đó điều chỉnh chiến lược marketing của mình và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

 

Để sử dụng Social Mention đo lường hiệu quả Marketing, bạn cần tạo tài khoản, sau đó xác định các thông tin mà bạn muốn theo dõi. Bạn có thể theo dõi thương hiệu, chủ đề, hashtag hoặc từng URL cụ thể. Để xem báo cáo, bạn hãy truy cập trang quản trị tài khoản Social Mention và nhấp vào tab Báo cáo.

Buffer

Buffer là một công cụ quản lý và lên lịch đăng bài trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest và nhiều mạng xã hội khác. Công cụ này cho phép bạn tạo lịch trình cho các bài đăng của mình trên các mạng xã hội, giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả trong việc quản lý tài khoản mạng xã hội của bạn.

 

Buffer là một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị để quản lý và tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội. Nó giúp cho việc quản lý tài khoản mạng xã hội của bạn trở nên đơn giản và thuận tiện hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào các hoạt động quan trọng hơn.

 

Bên cạnh đó, việc lên lịch bài đăng trên Buffer còn giúp bạn giữ cho lượng nội dung đăng tải của mình ở mức ổn định, giúp tăng khả năng tương tác của người dùng với bài viết của bạn.

 

công cụ đo lường hiệu quả Marketing Buffer
Công cụ quản lý và lên lịch đăng bài Buffer

 

Dưới đây là những chỉ số quan trọng mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu quả Marketing với Buffer:

  • Lượt xem bài đăng của bạn. 
  • Tỷ lệ click (CTR): tổng số lần người dùng bấm vào liên kết trong bài đăng của bạn chia cho số lần bài đăng của bạn được xem.
  • Tham gia: là số lần người dùng tương tác với bài đăng của bạn, chẳng hạn như thích, bình luận hoặc chia sẻ.
  • Tỷ lệ tham gia: là tỷ lệ phần trăm của tổng số lượt xem đến bài đăng của bạn và chỉ số tham gia ở trên.

Để sử dụng Buffer để đo lường hiệu quả Marketing, bạn cần tạo tài khoản và kết nối các tài khoản truyền thông xã hội của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu xem dữ liệu trong các báo cáo của Buffer.

Socialbakers

Socialbakers là một công cụ phân tích và quản lý mạng xã hội được sử dụng để giám sát và quản lý các hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, LinkedIn và Pinterest.

  • Socialbakers cung cấp các công cụ để phân tích các chiến dịch quảng cáo và tạo báo cáo về hoạt động của trang web và trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
  • Socialbakers cũng cung cấp các tính năng phân tích đối thủ cạnh tranh, cho phép bạn so sánh hiệu quả của hoạt động trên mạng xã hội của doanh nghiệp với các đối thủ trong cùng ngành. 
  • Nó cũng giúp doanh nghiệp quản lý nội dung và lên lịch đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc quản lý các hoạt động trên mạng xã hội. 

 

công cụ đo lường hiệu quả Marketing Socialbakers
Phân tích các chiến dịch quảng cáo và tạo báo cáo

 

Với khả năng cung cấp các báo cáo dữ liệu chi tiết và đầy đủ, Socialbakers là một công cụ hữu ích cho các chuyên gia Digital Marketing, nhân viên Marketing và doanh nghiệp muốn tăng cường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và hoạt động trên mạng xã hội của mình.

Cách sử dụng Socialbakers cũng tương tự như Buffer. Có nghĩa là bạn sẽ tạo tài khoản và kết nối các mạng xã hội của mình với công cụ này để theo dõi các dữ liệu báo cáo.

Cyfe

Cyfe là một công cụ đo lường hiệu quả Marketing, giúp bạn theo dõi kết quả của chiến lược trên nhiều nền tảng khác nhau. Ứng dụng này sẽ cung cấp góc nhìn toàn cảnh về hiệu quả của chiến lược Marketing.

Cyfe có khả năng phân chia các trang tổng quan thành các nhóm trực quan khác nhau. Tính năng này sẽ giúp bạn dễ tập trung vào yếu tố quan trọng trong chiến dịch Marketing như phương tiện Marketing xã hội và tài chính.

 

Cyfe - công cụ đo lường hiệu quả Marketing
Theo dõi kết quả chiến lược Marketing trên nhiều nền tảng

Để sử dụng Cyfe đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing, bạn cần làm như sau:

  • Tạo tài khoản Cyfe bằng email (công cụ này cho phép bạn sử dụng miễn phí trong 14 ngày).
  • Kết nối các tài khoản website, email, CRM, và những nền tảng khác mà bạn muốn đo lường. 
  • Tạo trang tổng quan và thêm các chỉ số cần theo dõi. Sau đó, bạn có thể xem dữ liệu theo thời gian thực hoặc theo các khoảng thời gian khác nhau.

Scoop.it

Scoop.it là một công cụ quản lý và phân tích nội dung hiệu quả, giúp bạn theo dõi hiệu quả của các chiến dịch Marketing của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội, tương tự như Buffer. Công cụ này còn một điểm đặc biệt là có thể tích hợp với Google Analytics để giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình.

 

Scoop.it
Quản lý và phân tích nội dung truyền thông

Scoop.it cung cấp nhiều chỉ số khác nhau để bạn theo dõi hiệu quả của các chiến dịch Marketing:

  • Lượt xem: Số lần người dùng xem nội dung của bạn.
  • Lượt chia sẻ: Số lần người dùng chia sẻ nội dung của bạn.
  • Lượt thích: Số lần người dùng thích nội dung của bạn.
  • Lượt theo dõi: Số người theo dõi bạn.

Cách dùng Scoop.it rất đơn giản. Bạn chỉ cần tạo tài khoản, sau đó thêm các nguồn cấp dữ liệu từ những nền tảng cần theo dõi và thêm các chỉ số là đã có thể xem kết quả báo cáo.

SumAll

SumAll là một công cụ đo lường hiệu quả Marketing với giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Với SumAll, bạn có thể chia sẻ, quản lý content Marketing trên hơn 20 kênh khác nhau thuận tiện nhất.

 

Dưới đây là một số chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing phổ biến mà bạn có thể sử dụng trong SumAll:

  • Reach: Số lượng người đã tiếp xúc với nội dung Marketing của bạn.
  • Impressions: Số lần nội dung Marketing của bạn được hiển thị.
  • Click-through rate (CTR): Tỷ lệ nhấp chuột, được tính bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần hiển thị.
  • Conversion rate: Tỷ lệ chuyển đổi, được tính bằng số lần hoàn thành mục tiêu chia cho số lần tiếp xúc với nội dung Marketing.
  • Cost per click (CPC): Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột.
  • Cost per conversion (CPC): Chi phí cho mỗi lần chuyển đổi.
  • Return on investment (ROI): Lợi tức đầu tư, được tính bằng lợi nhuận thu được chia cho chi phí bỏ ra.

Để sử dụng SumAll, bạn chỉ cần tạo tài khoản và kết nối dữ liệu từ các kênh Marketing mà bạn muốn theo dõi.

Chartbeat

Chartbeat là một công cụ đo lường hiệu quả Marketing, cung cấp cho doanh nghiệp dữ liệu thời gian thực về hành vi của người dùng trên trang web hoặc ứng dụng. Các chỉ số mà bạn có thể xem qua Chartbeat là: Reach, Impressions, Unique visitor, Page views, Time on page, Bounce rate, Exit rate, Conversion rate.

 

Công cụ Social Chartbeat
Phân tích hành vi của người dùng

Ngoài việc đo lường hiệu quả Marketing, Chartbeat còn cung cấp một số tính năng khác, giúp doanh nghiệp tăng cường tốc độ và khả năng tương tác với khách hàng, chẳng hạn như Chatbot và Livestream.


Tương tự như các tool khác, bạn chỉ cần kết nối dữ liệu và thêm các chỉ số cần đo lường là có thể theo dõi hiệu quả chiến dịch Marketing. 

HubSpot

HubSpot là một nền tảng tiếp thị tự động và quản lý khách hàng (CRM) uy tín, được thiết kế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nền tảng này cung cấp một loạt các công cụ tích hợp, từ tiếp thị và bán hàng đến dịch vụ khách hàng, giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị đa kênh của bạn.

 

Công cụ quảng lý Marketing HubSpot
Công cụ tiếp thị tự động và quản lý khách hàng (CRM)


Để sử dụng HubSpot thì bạn làm như sau:

  • Tạo tài khoản, bạn có thể tạo tài khoản miễn phí hoặc trả phí. Tài khoản miễn phí cho phép bạn theo dõi tối đa 1.000 liên hệ và 1.000 trang web. 
  • Sau đó, bạn cần kết nối dữ liệu từ các kênh Marketing mà bạn muốn theo dõi.
  • Lựa chọn các chỉ số đo lường phù hợp và tiến hành theo dõi, phân tích dữ liệu. 

Các chỉ số cần đo lường

Để đo lường hiệu quả Marketing, ngoài việc lựa chọn công cụ thì bạn cũng cần xác định các chỉ số đo lường. Dưới đây là một số chỉ số đo lường hiệu quả Marketing phổ biến nhất: 

Chỉ số nhận thức

Các chỉ số này đo lường mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, chẳng hạn như: 

  • Tỷ lệ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness). 
  • Tỷ lệ nhận biết sản phẩm (Product Awareness). 
  • Độ thảo luận về thương hiệu (Brand Buzz) trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Các chỉ số này có thể được đo lường bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát, phỏng vấn, hoặc các công cụ như Google Analytics, Sprout Social, hoặc Hootsuite.

 

Các chỉ số cần đo lường
Tỷ suất hoàn vốn (ROI)

 

Chỉ số hành vi

Các chỉ số này đo lường hành vi của khách hàng sau khi tiếp xúc với các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. 

  • Lưu lượng truy cập vào trang (Traffic). 
  • Thời gian ở lại trên trang web (Time on Page).
  • Tỷ lệ thoát (Bounce Rate).
  • Số lượt chuyển đổi (Conversion Rate): tỷ lệ người truy cập thực hiện hành động mong muốn của doanh nghiệp, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận bản tin,...

Để đo lường những chỉ số này thì doanh nghiệp có thể dùng các công cụ phân tích website như Google Analytics, Matomo, hoặc Piwik.

Chỉ số hiệu quả chuyển đổi

Các chỉ số này đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing trong việc thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mong muốn của doanh nghiệp. 

  • Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL): Chi phí trung bình để thu thập một khách hàng tiềm năng, được tính bằng cách chia chi phí toàn bộ chiến dịch Marketing cho số lượng khách hàng tiềm năng thu thập được.
  • Chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW): Chi phí trung bình để bán một đơn hàng. Công thức tính là chia chi phí toàn bộ chiến dịch Marketing cho số lượng đơn hàng được tạo ra.
  • Tỷ suất hoàn vốn (ROI): Số tiền thu được từ các hoạt động Marketing so với chi phí bỏ ra. ROI sẽ được tính bằng cách chia lợi nhuận thu được từ các hoạt động Marketing cho chi phí bỏ ra của các hoạt động Marketing.

Các chỉ số liên quan khác

Ngoài những nhóm chỉ số trên, doanh nghiệp cũng có thể đo lường hiệu quả Marketing dựa trên các chỉ số khác, chẳng hạn như:

  • Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value): Tổng giá trị mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp. 
  • Chi phí sở hữu khách hàng (Customer Acquisition Cost): Tổng chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để thu hút một khách hàng mới.
  • Tỷ lệ hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction): Mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm mua sắm của doanh nghiệp.

Việc lựa chọn các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing cần phù hợp với mục tiêu Marketing của doanh nghiệp. 


Ví dụ:
Một doanh nghiệp có mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu thì có thể sử dụng các chỉ số như tỷ lệ nhận diện thương hiệu, tỷ lệ thảo luận về thương hiệu. Một doanh nghiệp có mục tiêu tăng doanh số thì có thể sử dụng các chỉ số như lưu lượng truy cập website, số lượt chuyển đổi, chi phí cho mỗi đơn hàng.

 

Nếu bạn không biết phải đo lường như thế nào, hãy liên hệ với chuyên gia Performance Marketing tại Askany. 
Anh Nguyễn Đình Nghĩa là người có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực đo lường hiệu quả Marketing. Anh có thể giúp bạn đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp và lựa chọn được công cụ phù hợp nhất, giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu Marketing của mình.

 

chuyên gia nguyễn đình nghĩa
Hướng dẫn đo lường hiệu quả Marketing từ chuyên gia

 

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, có ngân sách hạn chế, anh có thể giúp bạn lựa chọn một công cụ đo lường hiệu quả Marketing miễn phí hoặc giá cả phải chăng. Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, có nhu cầu đo lường hiệu quả Marketing trên nhiều kênh khác nhau, anh có thể giúp bạn lựa chọn một công cụ toàn diện đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

 

Liên hệ: 

  • https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 - 312.500 đồng/15 phút online.
  • Đặt hẹn tư vấn từ T2-T6, 13-17h.

XEM THÊM:  Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Hiện nay có rất nhiều công cụ đo lường hiệu quả Marketing mà bạn có thể sử dụng, tiêu biểu như: Google Analytics, Google Search Console, Social Mention, Buffer, Socialbakers,... Nếu bạn đang gặp khó khăn khi sử dụng các công cụ đo lường, hoặc chưa biết cách phân tích và đo lường như thế nào, thì hãy hỏi các chuyên gia marketing đầu ngành thông qua ứng dụng kết nối Askany. Askany sẽ cho phép bạn lựa chọn những chuyên gia có chuyên môn, đúng kỹ năng để tư vấn giải quyết ngay vấn đề của bạn, tránh mất thời gian và lại tiết kiệm được chi phí.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng