Hướng dẫn tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu từ A - Z

Hướng dẫn tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu từ A - Z

28/05/2024

617

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu từ A - Z

Lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu gồm những gì luôn là chủ đề nhận được rất nhiều sự bàn luận hiện nay. Với nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến và tăng cao, Digital Marketing đã trở thành phương thức quảng cáo không thể thiếu trong kinh doanh. Chính vì vậy mà cơ hội nghề nghiệp của ngành này cũng càng trở nên rộng mở hơn. Trong bài viết dưới đây, Topchuyengia sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về Digital Marketing giúp bạn có thể tự tìm hiểu và phát triển bản thân trong lĩnh vực này.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Theo định nghĩa của Investopedia, Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là việc sử dụng các trang web, thiết bị di động, ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội hoặc các công cụ tìm kiếm để quảng bá và bán sản phẩm/ dịch vụ. Bên cạnh đó, Digital Marketing bao gồm nhiều nguyên tắc giống với tiếp thị truyền thống và thường được các công ty sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng và hiểu rõ hành vi của họ.

Tại sao Digital Marketing quan trọng?

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, Digital Marekting cũng dần chứng minh được tầm quan trọng của mình khi phần lớn các doanh nghiệp đều có ngân sách riêng để triển khai hoạt động này. Sau đây là một số lý do tiêu biểu thể hiện cho việc phát triển của doanh nghiệp không thể thiếu tiếp thị kỹ thuật số:

Tiếp cận nhiều người dùng

Digital cho phép doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng mục tiêu thông qua các kênh trực tuyến như email, mạng xã hội, quảng cáo,... Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các phương án tương tác và kích thích khách hàng tiến hành mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của mình.

Tiết kiệm chi phí

Digital Marketing được đánh giá là hiệu quả và có chi phí thấp hơn so với các phương thức tiếp thị truyền thống. Điển hình như việc sử dụng các công cụ như SEO, Email Marketing và quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng mà không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực và tiền bạc.

Đo lường và phân tích dễ dàng

Digital Marketing cung cấp khả năng đo lường và phân tích kết quả chính xác, nhanh chóng thông qua các công cụ phân tích web như Google Analytics. Điều này giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh, tối ưu hoá các chiến dịch để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Cần có những kỹ năng nào để làm Digital Marketing?

Kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
Kỹ năng cần có để làm Digital Marketing

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm thường là những đặc điểm tính cách cá nhân và khả năng giao tiếp hiệu quả để bạn có thể trao đổi với các thành viên khác trong team. Và đối với lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, các kỹ năng mềm sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng nghiên cứu (Research Skill): Đây là kỹ năng giúp bạn nghiên cứu và tìm được các nguồn thông tin đáng tin cậy trên thị trường, từ đó kết luận được xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hiện tại.
  • Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược (Strategic Planning): Biết cách lên kế hoạch chiến lược tiếp thị kỹ thuật số như thế nào để logic và tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
  • Kỹ năng hợp tác (Collaboration Skill): Trong lĩnh vực Digital Marketing yêu cầu kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm rất cao, điều này giúp bạn tổng hợp được các ý kiến hay và đảm bảo dự án đi theo một tiến độ chuẩn.
  • Kỹ năng thiết kế cơ bản (Design Skill): Hầu hết các chiến dịch quảng cáo sẽ hoạt động tốt hơn khi có hình ảnh hấp dẫn, truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng. Cho nên, biết một số nguyên tắc thiết kế cơ bản sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội phát triển hơn trong ngành.

Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng sẽ bao gồm những khả năng liên quan thao tác kỹ thuật mà bạn cần có để thành công trong vai trò là một chuyên viên Digital Marketing. Các kỹ năng cứng đó là:

  • Kỹ năng SEO (tối ưu hóa hóa công cụ tìm kiếm): Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong Digital Marketing, nó giúp tăng cường khả năng tìm kiếm, mức độ tin cậy của trang web, tiếp cận khách hàng mục tiêu và tiết kiệm chi phí.
  • Kỹ năng Social Media Marketing: Kỹ năng này đóng vai trò trong việc xây dựng, quản lý hình ảnh thương hiệu và tương tác trực tiếp với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó tạo nên mối quan hệ lâu dài.
  • Kỹ năng Email Marketing: Email Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả với một lượng lớn khách hàng mục tiêu bằng cách gửi email về thông điệp, tin tức, khuyến mãi và nội dung có giá trị cho các khách hàng đã đăng ký.
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu (Data Analysis): Muốn làm tiếp thị kỹ thuật số tốt, bạn phải luôn cập nhật các cơ sở dữ liệu mới để tránh đưa ra các quyết định sai, do đó biết cách sử dụng các công cụ phân tích là điều cốt lõi của bất kỳ chuyên viên Digital Marketing nào.
  • Kỹ năng Copywriting: Không một doanh nghiệp nào mà không cần content nếu muốn phát triển bền vững, chính vì vậy việc có tư duy content tốt và kỹ năng copywriting thành thạo sẽ giúp bạn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực tiếp thị số này.
  • Kỹ năng quảng cáo PPC: Kỹ năng này thường bị nhầm lẫn với SEO, bởi vì cả hai đều thuộc hình thức Marketing trên công cụ SEM. Nhưng nếu bạn nắm vững các kỹ thuật quảng cáo PPC, bạn có thể giúp doanh nghiệp đạt tỷ lệ chuyển đổi cao và chất lượng.

Lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu

Lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu
Lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu

Sau khi hiểu rõ nên có những kỹ năng mềm và kỹ năng cứng nào để có thể làm Digital Marketing chuyên nghiệp, thành công, thì bạn cần có cho mình một lộ trình tự học phù hợp nhất. Hãy tham khảo lộ trình do chính các chuyên gia Marketing cung cấp dưới đây:

Giai đoạn 1: Phân loại các nhóm kiến thức trong Digital Marketing

Việc phân loại các kiến thức trong Digital Marketing sẽ giúp bạn có phương hướng tự học rõ ràng hơn mà không lo bị quá tải khi tiếp thu các kiến thức mới. Dưới đây là 3 nhóm kiến thức Digital Marketing mà bạn có thể chia ra:

  • Kiến thức nền tảng: Đây là nền móng giúp bạn hình thành tư duy, định hướng cụ thể khi làm tiếp thị kỹ thuật số.
  • Kiến thức kỹ năng: Toàn bộ các kiến thức liên quan đến kỹ năng sẽ được vận dụng vào thực hành Digital Marketing.
  • Kiến thức công cụ, phần mềm: Nhóm kiến thức này sẽ giúp hỗ trợ quá trình làm Digital Marketing đạt hiệu suất tốt hơn.

Giai đoạn 2: Xác định kênh học Digital Marketing

Có 2 kênh chính để học Digital Marketing như sau:

  • Kênh Online: Blog, video, podcast, khóa học online, diễn đàn và mạng xã hội.
  • Kênh Offline: Sách, các sự kiện như coffee talk, seminar (nói chuyện chuyên đề), workshop, hội nghị,... 

Tùy theo mục đích và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn kênh học Digital Marketing phù hợp nhất cho mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào quan sát của mình để tích lũy thêm nhiều thông tin thú vị về Digital Marketing trong cuộc sống hàng ngày.

Giai đoạn 2: Tìm nguồn cung cấp kiến thức về Digital Marketing

Một số nguồn cung cấp kiến thức Digital Marketing uy tín và chất lượng nhất mà bạn có thể tham khảo là:

  • Chủ đề về Digital Marketing tổng hợp: MarTech, HubSpot Blog, Marketo Blog, Think With Google,...
  • Chủ đề về Công nghệ: TechCrunch, Mashable, ZDNet, Engadget,...
  • Chủ đề về Search Engine Marketing (SEM): Search Engine Land, Moz Blog, Search Engine Watch, Search Engine Journal, QuickSprout Blog,...
  • Chủ đề về phân tích dữ liệu: Google Analytics Blog, KissMetrics Blog, Occam’s Razor,...
  • Chủ đề về Email Marketing: Vero Blog, MailChimp Blog, Emma Blog,...
  • Chủ đề về Copy và Content Marketing: CopyBlogger, Content Marketing Institute, KopyWriting, B2B Marketing Insider,...
  • Kênh Youtube và Podcast: Moz, Unbounce, HubSpot, Social Media Marketing Podcast, Marketing School Podcast,...

Giai đoạn 3: Thực hành và tích lũy kinh nghiệm

Sau khi đã có một số nguồn kiến thức nhất định, ở giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu và học từng loại kỹ năng đã đề cập ở trên. Nếu bạn thắc mắc nên học cái gì đầu tiên và học từ đâu thì hãy trả lời những câu hỏi sau để có thể tự đưa ra quyết định của riêng mình:

  • Bạn thích kỹ năng nào nhất?
  • Tại sao bạn thích kỹ năng đó?
  • Kỹ năng đó có thể làm điểm tựa để bạn học các kỹ năng khác hoặc nâng cao năng lực chuyên môn được không? 

Khi đã xác định được kỹ năng mà mình muốn học, tiếp đến bạn nên tìm hiểu thêm về các công cụ liên quan đến kỹ năng đó, điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa hiệu quả của việc học vào công việc.

 

Hãy nhớ rằng, trong 1 - 2 năm đầu, bạn chỉ nên tập trung vào một loại kỹ năng duy nhất và nhanh chóng thành thạo nó. Đây cũng là cơ sở để bạn học và phát triển các kỹ năng khác. Hoặc nếu bạn không có cơ hội học các kỹ năng khác, thì ít nhất bạn vẫn có thể kiếm được công việc với mức lương tốt cho kỹ năng hiện có.

 

Ngoài ra, nếu bạn phân vân nên làm việc cho agency hay client thì câu trả lời sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn làm việc trong môi trường như thế nào, bởi mỗi tổ chức đều có một quy trình khác nhau cho từng phòng ban, cũng như những lợi ích cụ thể dành cho nhân viên của mình.

Giai đoạn 4: Hệ thống lại kiến thức

Cho dù bạn là người có trí nhớ tốt thì cũng không thể tránh khỏi việc quên đi một số kiến thức đã học. Do đó, hệ thống hoá kiến thức là cách giúp bạn biết chắc rằng mình đã hiểu biết đến đâu. Trong trường hợp này, bạn nên áp dụng sơ đồ tư duy hoặc chọn viết blog, ghi chú online. Tất cả những việc này đều đảm bảo quá trình học diễn ra thuận lợi và hiệu quả đạt được tốt hơn.

Xem thêm:

Học hỏi kinh nghiệm Digital Marketing từ chuyên gia

Việc chạy các chiến dịch Digital Marketing không hề dễ dàng. Luôn có rất nhiều vấn đề pháp sinh khác nhau khiến cho hiệu suất chiến dịch không như mong muốn và làm tốn kèm nhiều ngân sách, đặc biệt là với các doanh nghiệp non trẻ. Do đó, việc tìm kiếm sự tư vấn, hướng dẫn từ các chuyên gia tên tuổi trên thị trường. Tại ứng dụng Askany, bạn có thể dễ dàng kết nối và gặp gỡ các chuyên gia uy tín nhất toàn quốc, chẳng hạn như:


Chuyên gia Thống Đoàn


Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, chuyên gia Thống Đoàn là một cái tên hoàn hảo để hỗ trợ người mới bắt đầu. Anh đã giúp nhiều doanh nghiệp lớn tăng trưởng doanh số dựa trên chiến lược marketing vô cùng thông minh và cập nhật. Anh sẽ tư vấn kỹ càng cho những người mới bắt đầu trong ngành về việc phân tích dữ liệu, xây dựng chiến lược quảng cáo và tối ưu hóa chi phí của doanh nghiệp. Hãy liên hệ với chuyên gia Thống Đoàn tại https://askany.com/seo/1680517809883105


Chuyên gia Nhật Quang


Trong hơn 8 năm làm nghề, chuyên gia Nhật Quang đã đồng hành cùng các cá nhân và doanh nghiệp qua từng bước trong kinh doanh. Anh chuyên tư vấn từ việc chọn tên thương hiệu, đánh giá sản phẩm, triển khai kế hoạch quảng cáo đến tham vấn sâu về các vấn đề Digital Marketing. Khách hàng của anh gồm nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn trên toàn quốc. Vì thế, những người mới bắt đầu làm Digital Marketing sẽ học hỏi được rất nhiều từ chuyên gia này. Hãy liên hệ với chuyên gia Nhật Quang tại https://askany.com/performance-marketing/1694770087235734 


Chuyên gia Nguyễn Khắc Quang


Với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, chuyên gia Nguyễn Khắc Quang có thể tự tin tư vấn cho bạn nhiều vấn đề về Digital Marketing như quản lý dự án, vận hành, phân tích và theo dõi chỉ số cho các chiến lược tiếp thị. Khi nhận tư vấn từ chuyên gia Khắc Quang, bạn sẽ nắm được cách tối ưu chiến dịch Digital Marketing nâng cao, cũng như chiến lược chạy ads và cách tối ưu chi phí quảng cáo theo điều kiện và tình hình của từng khách hàng. Hãy liên hệ với chuyên gia Nguyễn Khắc Quang tại https://askany.com/digital-marketing/1694599464317497

Trên đây là chia sẻ của Topchuyengia về lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Tuy nhiên, trong ngành tiếp thị kỹ thuật số, các thuật toán và xu hướng Marketing sẽ luôn được cập nhật mỗi ngày, để bản thân có thể chuyển dịch từ lối tư duy marketing cũ sang mới phù hợp với thực tại, bạn cần có một chuyên gia nhiều kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn cho mình các phương pháp học tốt nhất. Hãy truy cập ngay ứng dụng Askany để được gặp gỡ các chuyên gia này nhé.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng