Những tips kinh doanh nhà hàng đến từ những người chủ có kinh nghiệm

Những tips kinh doanh nhà hàng đến từ những người chủ có kinh nghiệm

01/01/2023

1467

0

Chia sẻ lên Facebook
Những tips kinh doanh nhà hàng đến từ những người chủ có kinh nghiệm

Thị trường F&B tại Việt Nam là một miếng bánh rất lớn và có rất nhiều người tham gia vào thị trường đầy cạnh tranh này, từ một hàng quán nhỏ đến lớn. Kinh doanh nhà hàng cũng là một mô hình kinh doanh được đánh giá là không quá mạo hiểm ở hiện tại. Tuy nhiên, với thị trường cạnh tranh cao hiện nay, muốn để cho “đứa con tinh thần” của các bạn có thể đứng vững và thành công trong chính thị trường này, các chủ nhà hàng với kinh nghiệm vốn có sau bao năm tham chiến trên thương trường sẽ tư vấn về kinh doanh nhà hàng cho các bạn.

Lựa chọn mô hình nhà hàng phù hợp

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng vốn dĩ rất bao la cho các bạn lựa chọn, từ sang trọng, bình dân đến thức ăn nhanh hay nhà hàng tiệc cưới, …. Do đó, đầu tiên các bạn nên chọn cho mình một mô hình kinh doanh từ đầu để có thể có một kế hoạch đi đúng hướng nhất. 

 

Dù cho khá nhiều mô hình, các bạn cũng có thể tạo nên cho mình một ý tưởng mới lạ, phù hợp với thời thế để tạo được điểm nhấn riêng, gây ấn tượng và thu hút đối với khách hàng của các bạn. Tuy nhiên, dù cho mô hình của các bạn độc và lạ nhưng hãy cố gắng cân nhắc và lựa chọn thật kỹ trước khi thực hiện.

Kinh doanh nhà hàng thành công cần xác định mô hình - đây là bước không thể bỏ qua
Kinh doanh nhà hàng thành công cần xác định mô hình - đây là bước không thể bỏ qua

Top những địa chỉ nhà hàng hot nhất TPHCM:

Top nhà hàng phòng riêng siêu đông khách

Nhà hàng có phòng riêng tổ chức sinh nhật hoành tráng

Nhà hàng Trung Hoa có phong cách độc đáo như đang ở Trung Quốc

Huy động vốn

Khi đã lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp, bạn cần phần chuẩn bị cho bản thân một nguồn ngân sách dư và đủ để thực hiện kế hoặc này. Ngân sách của các bạn phần lớn sẽ dựa vào quy mô, địa điểm, mô hình và hình thức kinh doanh và khả năng rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên không phải ai cũng có một nguồn tài chính đủ “thoải mái” để thực hiện kế hoạch này, với những “tân binh” trong ngành này, cái họ quan tâm nhất đó chính là nguồn tài chính.

 

Phần lớn họ sẽ chọn đi vay vốn ngân hàng nhưng với tỷ lệ thất bại khá cao tạo nên sự ngờ vực từ phía các ngân hàng do đó khó có thể vay từ phía ngân hàng được. Do đó các bạn nên chuẩn bị một bản kế hoạch thật đầy đủ, chi tiết để có thể trình bày cho các nhà đầu tư cũng như là phía ngân hàng một “bức tranh” về tương lai của bạn để họ sẽ cấp được một nguồn vốn nhất định giúp bạn giải quyết được những khó khăn lúc ban đầu.

Xác định thị trường

Ở thời điểm hiện tại, với nhu cầu khá cao và khắt khe trong nhu cầu ăn uống của phần lớn khách hàng tại các thành phố lớn ở Việt Nam nên khi mô hình kinh doanh ngày nay bắt buộc các bạn phải thực sự chỉnh chu. Họ đòi hỏi cao từ cách phục vụ, hình thức món ăn đến sự sáng tạo của đầu bếp hay các khung cảnh trong nhà hàng. 

 

Khách hàng hiện này xuất thân từ nhiều tầng lớp trong xã hội và trình độ văn hoá khác nhau, tuy vậy không có một nơi nào không đủ sức hấp dẫn họ nên chỉ cần các bạn chọn được cho mô hình kinh doanh nhà hàng của các bạn một phân khúc khách hàng phù hợp sẽ mang đến sự thành công nhất định cho các bạn.

Bên cạnh đó các bạn cũng cần phải phân đoạn thị trường dựa theo địa điểm, độ tuổi, thu nhập hay sở thích của khách hàng, căn cứ vào các điểm đó mà lập một bản kế hoạch thật chỉnh chu và chi tiết để có thể thực hiện.
Bên cạnh đó các bạn cũng cần phải phân đoạn thị trường dựa theo địa điểm, độ tuổi, thu nhập hay sở thích của khách hàng, căn cứ vào các điểm đó mà lập một bản kế hoạch thật chỉnh chu và chi tiết để có thể thực hiện.

Hiện nay, có rất nhiều loại mô hình nhà hàng như kinh doanh nhà hàng Nhật, kinh doanh nhà hàng Thái, kinh doanh nhà hàng chay,...

Thuê mặt bằng

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào mô hình bạn lựa chọn và ngân sách bạn dành cho việc để thuê mặt bằng là bao nhiêu thì mới có thể lựa chọn được một vị trí phù hợp. Đây là khoản mà chiếm khá nhiều trong toàn bộ ngân sách bạn dành để mở ra nhà hàng. “Tiền nào của nấy” là câu nói khá phù hợp trong việc này bởi khi ở một vị trí đắc địa thì tiền thuê và tiền cọc rất cao, còn với vị trí góc khuất thì sẽ rẻ hơn. Chính vì thế, hãy chọn cho mình một nơi thật sự phù hợp để có thể thuê lâu dài. 

 

Đối với thời hạn thuê, bạn nên bàn bạc với chủ nhà thật kỹ và thương lượng cho các bạn có thể thuê trong thời hạn từ 1-2 năm bởi vì các bạn phải phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của nhà hàng bởi vì sẽ luôn có những rủi ro đáng tiếc bạn có thể mắc phải khiến cho bạn không thể thanh toán đúng hẹn của hợp đồng.

Tên, bố trí không gian và thiết kế nội thất cho nhà hàng

Đặt tên cho “đứa con tinh thần” của các bạn không phải là chuyện quá dễ dàng bởi vì không chỉ là một cái tên mà còn là một thương hiệu để mọi người có thể biết, có thể nhớ và có thể hình dung. Nguyên tắc cho việc đặt tên cho nhà hàng là phải dễ đọc, dễ nhớ và mang ý nghĩa về lịch sử của nhà hàng.

 

Thiết kế được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất bởi có thể dựa vào nó mà các bạn có thể thấy được sự thành công của mô hình này. Bạn cần một kỹ sư thật giỏi để có thể thiết kế hợp lý cho vị trí khu bếp, trứ hàng, khu giữ xe, hay khu vực văn phòng và khu vực khách ăn.

Thông thường, khu vực dành cho chế biến, nấu nướng và khu trữ hàng và văn phòng sẽ chiếm tầm 30%, 40-60% là khu vực khách ăn. 
Thông thường, khu vực dành cho chế biến, nấu nướng và khu trữ hàng và văn phòng sẽ chiếm tầm 30%, 40-60% là khu vực khách ăn. 

Khi thiết kế không gian dành cho khách, để đặc biệt hơn hãy quan sát khách hàng thật kỹ bởi vì theo những thống kê cho thấy phần lớn 40-50% khách hàng đến nhà hàng sẽ là cặp đôi, còn 30% là đi một hoặc ba người và 20% còn lại sẽ đi nhóm bốn người trở lên. Chính vì thế, dựa vào những thống kê đó và để đáp ứng được các khách hàng khác nhau thì các bạn hãy dùng bàn dành cho hai người trở lên và dùng loại có thể di chuyển và lắp ghép lại với nhau để phù hợp với các nhóm khách hàng khác nhau.

Hãy trang bị thật kỹ các nội thất của nhà hàng để cho phù hợp với không gian quá, tránh cho việc “râu ông này, cắm cằm bà kia” khiến cho khách hàng không có cái nhìn thân thiện với nhà hàng của các bạn.

Quản lý

Câu hỏi được đặt ra khi mới kinh doanh nhà hàng là sẽ thuê người quản lý hay sẽ tự thân quản lý. Sẽ có hai dạng cơ bản là: người thích đứng ra điều hành, xuất hiện ở mọi nơi và có sức ảnh hưởng trực tiếp tới tất cả các nhân viên, người còn lại là một người thích đứng đằng sau tất cả. Theo như các chuyên gia tư vấn kinh doanh thì quan trọng là bản thân các bạn liệu có hiểu rõ các quy trình quản lý, điều hành từ vài người đến vài chục, vài trăm nhân viên ra sao hay các bạn có hiểu về quản lý tài chính hay quán xuyến mọi việc. Nếu không đủ khả năng,  để tránh rủi ro cao các bạn cần phải thuê một người quản lý thật tài giỏi để có thể quản lý nhà hàng của các bạn.

 

Nếu các bạn là một người có am hiểu cũng như là khả năng quản lý thì điều đó thật tuyệt vời vì bạn sẽ được trực tiếp gặp và trao đổi với khách hàng và không mất một khoảng tiền nào trong việc thuê một người quản lý.

 

Một yếu tố còn lại khá quan trọng cho việc quản lý đó chính là phần mềm quản lý nhà hàng. Đây được coi là yếu tố góp phần quan trọng cho nhà hàng bởi vì có một trợ thủ đắc lực quản lý các hoá đơn, giúp quản lý đơn hay quản lý kho, hạn chế được những sự nhầm lẫn một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất.

Menu chính là danh sách các món ăn, thực uống mà nhà hàng của các bạn sẽ mang đến cho khách hàng. Đặc biệt là các bạn hãy cố gắng làm một menu không quá dài bởi vì sẽ khiến cho khách hàng thêm khó khăn trong việc lựa chọn khi lần đầu đến nhà hàng của các bạn. Cố gắng sắp xếp các món hợp lý và đánh vào tâm lý khách hàng. Màu sắc và bố cục sắp xếp là một điều quan trọng khi khách hàng nhìn vào menu của các bạn, chính vì thế việc thế kế menu đòi hỏi kỹ năng tay nghề cao và có thể hợp với phong cách của nhà hàng.

Bên cạnh đó, để định giá món ăn, lợi nhuận trên mỗi món phải chiếm là 70% và 30% còn lại là dành cho nguyên liệu, nhân công, điện, nước,...
Bên cạnh đó, để định giá món ăn, lợi nhuận trên mỗi món phải chiếm là 70% và 30% còn lại là dành cho nguyên liệu, nhân công, điện, nước,...

 

Nhân viên

Các bạn cần phải tuyển các nhân viên và training họ thật chuyên nghiệp. Đối với vị trí bếp các bạn nên tuyển từ hai đến ba đầu bếp trong thời gian đầu, bao gồm bán thời gian và toàn thời gian và hãy xem rõ các kinh nghiệm làm việc của họ bởi vì đầu bếp cũng là một trong các vị trí đưa nhà hàng đến với khách hàng qua đường dạ dày. Còn đối với các nhân viên phục vụ, tuỳ quy mô nhà hàng lớn hay nhỏ thì mới có thể xác định được số lượng nhân viên. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và giúp mang lại cho khách những trải nghiệm tốt khi dùng bữa tại nhà hàng chính vì thế hãy training vị trí này thật kỹ.

Giấy phép kinh doanh và an toàn thực phẩm

Trước khi kinh doanh bất kỳ mô hình và loại hình kinh doanh nào bạn cũng cần phải xin được giấy phép để có thể tránh được những rắc rối về sau. Bên cạnh đó là các bạn cần phải am hiểu về các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khoẻ của khách hàng cần phải được đặt lên hàng đầu.

Marketing

Bất cứ công ty, doanh nghiệp các cá nhân nào sau khi kinh doanh nhà hàng đều cần phải có các ý tưởng về chiến dịch marketing thật mới lạ và phù hợp với phân khúc khách hàng để có thể quảng bá. Dù thế nào, áp dụng các chiến lược marketing nào thì truyền miệng vẫn là một phương thức mang lại giá trị thực tiễn nhất đối với ngành kinh doanh nhà hàng.

Marketing khi kinh doanh nhà hàng sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến quán, nhất là trong thời gian đầu khi khai trương
Marketing khi kinh doanh nhà hàng sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến quán, nhất là trong thời gian đầu khi khai trương

 

Kết luận

Bên trên là những thông tin về mô hình kinh doanh nhà hàng cho các bạn tham khảo cũng như là chuẩn bị tinh thần, nguồn tiền và các loại giấy tờ cần thiết để có thể nuôi dưỡng “đứa con tinh thần” và nó sẽ giúp mang lại lợi nhuận cho các bạn. Nếu các bạn có những thắc mắc hãy để cho các chủ nhà hàng với những kinh nghiệm của họ có thể tư vấn - giải đáp thêm cho các bạn về kinh doanh nhà hàng.

Tôi là Hoàng Thi - với niềm đam mê trong lĩnh vực về luật pháp như luật hôn nhân, luật dân sự, luật đất đai, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án tư vấn luật hôn nhân gia đình, đất đai, doanh nghiệp. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được và bạn có thể theo dõi để nâng cao vốn am hiểu về luật của mình
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng