TIPS KINH DOANH THỨC ĂN NHANH VỚI VỐN THẤP VÀ ĐÔNG KHÁCH NHẤT

TIPS KINH DOANH THỨC ĂN NHANH VỚI VỐN THẤP VÀ ĐÔNG KHÁCH NHẤT

01/01/2023

1479

0

Chia sẻ lên Facebook
TIPS KINH DOANH THỨC ĂN NHANH VỚI VỐN THẤP VÀ ĐÔNG KHÁCH NHẤT

Ở thời điểm hiện tại với sự phát triển ngày càng không ngừng của thị trường F&B. Thì bạn nên tận dụng cơ hội đó mà gia nhập vào thị trường đầy tiềm năng này từ kinh doanh nhà hàng, kinh doanh quán cà phê,... Tuy nhiên vẫn có một hình thức kinh doanh được coi là khá hot đó là kinh doanh thức ăn nhanh, mô hình này dành cho các bạn trẻ với mong muốn thử sức mình với kinh nghiệm ít và không quá nhiều về vốn. Hãy để những người đã có chỗ đứng trong ngành này có thể tư vấn và chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm kinh doanh thức ăn nhanh.

Các hình thức kinh doanh

Kinh doanh thức ăn vỉa hè, lề đường

Với Việt Nam là một đất nước được coi là có nền ẩm thực đường phố bậc nhất thế giới về sự đa dạng về món ăn cũng như hương vị của nó mang lại cho thực khác. Và các món ăn phần lớn là xúc xích, nem rán, bánh tráng nướng, bánh tráng trộn, tré trộn,... Tất cả những món ăn này đều có thể tự chế biến hoặc đã chế biến sẵn và chỉ cần sơ chế qua là có thể sử dụng ngày nên được gọi là “thức ăn nhanh”.

Đặc biệt với hình thức kinh doanh này, bạn không cần phải bỏ tiền thuê mặt bằng hay trang trí nội thất cho thật “sang, xịn, mịn” chỉ cần chuẩn bị cho mình một gánh hàng, xe hàng và thêm vài chiếc ghế nhựa là đã đủ cho các bạn có một hàng ăn nhanh tiện lợi và có thể kiếm tiền ngay. Hình thức này mang tính nhanh, gọn và lẹ cũng như là sự tiết kiệm cho các thực khách khi ăn những món ăn lề đường, bật mí cho các bạn biết là doanh thu một ngày bán thức ăn lề đường có thể đặt con số 10 - 20 triệu mỗi ngày. Tuy nhiên, lợi nhuận cao sẽ đi cùng với nhiều rào cản và thách thức. Chính vì thế khi kinh doanh thức ăn nhanh với hình thức vỉa hè các bạn cần chú ý về:

Vệ sinh - an toàn thực phẩm là yếu tố mà các thực khách khá quan tâm khi thưởng thức các thức ăn lề đường bởi vì đặc thù của việc này chính là thức ăn sẽ bị tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn. Nếu người bán chả màn đến việc đó và không có biện pháp khắc phục sẽ dễ dàng bị “sờ gáy” bởi cục vệ sinh an toàn thực phẩm và cả việc phải mất khách hàng.

Kinh doanh thức ăn sáng

Một buổi sáng vội vã là một điều được coi là bình thường ở thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác, vội từ các nhân viên văn phòng đến các bạn học sinh, sinh viên nên chính vì thế mà những bữa ăn sáng cần phải nhanh chính vì thế thức ăn nhanh vào buổi sáng như bánh mì, xôi, cơm hộp, sandwich, hamburger,... được coi là những món ăn nhanh và đầy đủ năng lượng cho một bữa sáng. Cùng với mở quán ăn sáng là kết hợp với các thức uống giải khát vừa có thể tăng doanh thu, tăng lượng khách cũng như là giảm thời gian cho khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên khi chọn hình thức này các bạn phải đánh đổi bằng việc thức dậy từ rất sớm để có thể chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cũng như là chế biến để có thể kịp thời gian phục vụ cho khách, bởi vì đối với kinh doanh thức ăn nhanh buổi sáng, thời gian vàng trong việc phục vụ khách là từ 6-7 giờ sáng và tối đa là 9 giờ sáng.

Nhượng quyền

Nhượng quyền thương hiệu được coi là một hình thức được nhiều người chọn lựa trong kinh doanh thức ăn nhanh khi nhận nhượng quyền thương hiệu bởi những quyền lợi mà nó mang lại sau khi ký hợp đồng:

  • Về sản phẩm và khách hàng: Nguồn sản phẩm và khách hàng chính là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của việc kinh doanh của bạn nhưng đối với nhượng quyền kinh doanh thì 2 yếu tố này đã được giải quyết từ nhà cung cấp bởi họ sẽ là người mang nguồn thực phẩm cũng như là tập khách hàng đến cho bạn.
  • Hỗ trợ về tiếp thị, đào tạo: Đối với các thương hiệu lớn ở thị trường đó chính là uy tín, điều mà được quan tâm và quan trọng nhất. Các nhà nhượng quyền sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình đào tạo các nhân viên và quản lý hoạt động kinh doanh đây cũng chính là thuận lợi nhưng cũng là hạn chế vì không được mang tính độc lập.

Kinh doanh online

Với thời đại của công nghệ số thì bất cứ món gì cũng có thể được bán online miễn là có thể thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Kinh doanh thức ăn nhanh cũng không nằm ngoài việc đó, đây còn được coi là một xu hướng mới thu hút đông đảo các thực khách văn phòng và những nhà khởi nghiệp trẻ.

Xuất phát từ việc bận rộn và thời gian nghỉ trưa của phần lớn dân văn phòng khá là ít nên là không thuận tiện cho việc đi mua đồ ăn ở bên ngoài nên chính vì thế mà việc kinh doanh qua online trở nên phổ biến như vậy. Đơn giản hơn các hình thức kinh doanh truyền thống rất nhiều vì bạn chẳng cần cửa hàng, không cần mặt bằng đẹp, không cần xe đẩy mà chỉ cần đầu tư vào các trang mạng xã hội và trực tiếp tiếp thị với khách hàng. Chính vì thế mà bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền khi mới bắt đầu.

Một đặc quyền cho hình thức kinh doanh này chính là đã có các ứng dụng công nghệ như Grab, Baekmin, Gojek, Now,... đã hỗ trợ bạn trong việc tiếp cận khách hàng và đưa cho bạn một tập khách hàng khổng lồ và bạn có thể sử dụng các ứng dụng, phần mềm quản lý để có thể kiểm soát được lượng đơn hàng cũng như là doanh thu và lợi nhuận bán ra bên cạnh đó là quản lý được thông tin khách hàng cũng như là lịch sử mua hàng của họ để có thể tạo nên những chương trình khuyến mãi.

Các hình thức kinh doanh đồ ăn vặt
Các hình thức kinh doanh đồ ăn vặt

 

Kế hoạch kinh doanh

Dù bạn kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào, dù lớn hay nhỏ. Điều quan trọng nhất đó chính là các bạn cần phải có một kế hoạch kinh doanh cụ thể để có thể dễ dàng trong suốt quá trình kinh doanh.
Dù bạn kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào, dù lớn hay nhỏ. Điều quan trọng nhất đó chính là các bạn cần phải có một kế hoạch kinh doanh cụ thể để có thể dễ dàng trong suốt quá trình kinh doanh.

Xác định khách hàng mục tiêu

Đây là bước đầu tiên các bạn cần làm trong bảng kế hoạch chính là tiềm được khách hàng tiềm năng  bởi vì họ chính là người mang lợi nhuận đến để nuôi sống bản thân các bạn nên chính vì thế hãy chọn lựa đối tượng cho phù hợp:

Với nhóm dưới 18 tuổi phần lớn đều là học sinh và đều có sở thích là ăn vặt những món nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn và lạ tuy nhiên đối tượng này vẫn đang phụ thuộc vào nguồn tài chính của ba mẹ nên bạn cũng có thể dựa vào đó mà có những món đồ chơi đi kèm cho trẻ em.

Với nhóm từ 18 đến 25 tuổi sẽ là những đối tượng chủ yếu yêu thích các món ăn có hương vị đậm đà, giòn giã và đặc biệt là vị cay nhẹ. Họ thường ăn tập trung theo nhóm để có thể vừa trò chuyện vừa ăn uống vui vẻ đây cũng chính là một yếu tố quan trọng để các hàng quán kinh doanh có thể bận tâm để làm vị trí ngồi phù hợp và hiểu khách hàng hơn. 

Với nhóm trên 25 tuổi là những đối tượng cực kỳ khó khăn trong việc chọn lựa các thức ăn sẽ đưa vào cơ thể mình và họ sẽ thường đặt thức ăn theo nhóm và nếu có 1 người trong nhóm có phản hồi về thức ăn không tốt sẽ ảnh hưởng đến các thành viên còn lại gây ra hiệu ứng domino và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các bạn chính vì thế hãy cẩn trọng trong việc đảm bảo về chất lượng cũng như là hương vị thức ăn của các bạn phải đủ thuyết phục họ.

Đặt tên cho hàng quán

Một cái tên hay và ấn tượng sẽ thu hút thực khách nhiều hơn và khi đặt tên các bạn hãy chọn một cái tên thật đơn giản, dễ nhớ, và liên quan đến những gì mà các bạn đang bán giúp cho việc khách hàng sẽ nhớ và lưu tên của cửa hàng kinh doanh của các bạn vào trong đầu họ. Với một cái tên mà đã khắc sâu vào tâm trí họ chắc chắn họ sẽ nghĩ đến đầu tiên khi chọn lựa một địa điểm để ăn uống.

Vốn

Kinh doanh thức ăn nhanh là một trong những hình thức kinh doanh được coi là sử dụng nguồn vốn ít nhất. Để mở một cửa hàng thức ăn nhanh với quy mô nhỏ đến trung bình, bạn chỉ cần bỏ ra từ 10-70 triệu cho một cửa hàng. 

Hình thức kinh doanh vỉa hè là sẽ thấp nhất bởi vì bạn chỉ cần bỏ ra hơn 10 triệu để có thể chuẩn bị mọi thứ từ nguồn nguyên liệu, vật tư. Và so với việc bán tại của hàng hoặc trên các nền tảng online sẽ hơn từ 20-30 triệu, chưa tính tới việc bỏ hơn 10 triệu chỉ chi trả mặt bằng.

Nếu có điều kiện, bạn nên chọn nhượng quyền các thương hiệu lớn về đồ ăn nhanh, có thể chi phí ban đầu bỏ ra khá lớn nhưng mà việc thu hồi vốn của bạn cũng không quá khó. Chẳng hạn bạn bỏ ra từ 1 đến 2 triệu USD để có thể nhượng quyền McDonald’s hay 1,5-2,5 triệu USD cho KFC,... Đây được coi là những thương hiệu có thể giúp bạn thu hồi vốn nhanh nhất.

Địa điểm

Địa điểm được coi là vai trò quan trọng trong việc kinh doanh thức ăn nhanh bởi vì bạn cần phải chọn một địa điểm đông người như trước trường học, công viên, bệnh viện hay những khu vui chơi giải trí lớn. Hoặc nếu bạn không thể mở cửa hàng hay đặt cửa hàng ở vị trí đó, bạn có thể mở ở các đường lớn, không bị khuất, và không phải đường 1 chiều.

Đối với hình thức online, bạn có thể đưa tên của cửa hàng bạn lên những kênh mạng xã hội lớn và các app giao hàng. Và đầu tư hình ảnh trên các kênh truyền thông đó. Bên cạnh đó để được hỗ trợ ship nhanh bạn nên sử dụng phần mềm quản lý đã được tích hợp giao hàng, vừa thuận tiện trong việc sắp xếp đơn hàng mà còn được lưu trữ thông tin.

Trang trí cửa hàng

Phong cách của cửa hàng sẽ tác động trực tiếp lên sự chú ý và gây ấn tượng với khách hàng, đây cũng được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cửa hàng. Đối với đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên càng quan trọng hơn nữa bởi vì đó là những người trẻ, họ không chỉ đến để ăn rồi về mà còn là nơi để chụp hình, check in lên mạng xã hội. Có thể việc này giúp cho việc quảng bá cửa hàng bạn sẽ trở nên tốt hơn.

Menu được coi là linh hồn của quán, bởi vì trước khi gọi món, họ sẽ tham khảo menu, nếu menu của các bạn quá dày đặc các món ăn, các thực khách sẽ bối rối trong việc chọn lựa và màu sắc trong menu nên hài hoà giúp cho việc dịu mắt. Bố cục của menu cũng nên sắp xếp cho phù hợp để thực khách dễ dàng lựa chọn hơn.

Kết luận

Những thông tin trên là những kinh nghiệm, chia sẻ về những người đã có thâm niên trong ngành kinh doanh thức ăn nhanh để các bạn có thể dựa vào đó tham khảo và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trên bước đường khởi nghiệp dù lớn hay nhỏ đó cũng là những thông tin quan trọng. Nếu các bạn có những thắc mắc và khó khăn, những người có kinh nghiệm sẽ tư vấn kinh doanh và hỗ trợ thêm cho các bạn.

Tôi là Hoàng Thi - với niềm đam mê trong lĩnh vực về luật pháp như luật hôn nhân, luật dân sự, luật đất đai, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án tư vấn luật hôn nhân gia đình, đất đai, doanh nghiệp. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được và bạn có thể theo dõi để nâng cao vốn am hiểu về luật của mình

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng