TƯ VẤN MỞ QUÁN ĂN SÁNG - 7 KINH NGHIỆM BẠN CẦN CÓ ĐỂ “LÀM GIÀU KHÔNG KHÓ”

TƯ VẤN MỞ QUÁN ĂN SÁNG - 7 KINH NGHIỆM BẠN CẦN CÓ ĐỂ “LÀM GIÀU KHÔNG KHÓ”
Hoàng Thi

15/10/2021

333

0

Chia sẻ lên Facebook
TƯ VẤN MỞ QUÁN ĂN SÁNG - 7 KINH NGHIỆM BẠN CẦN CÓ ĐỂ “LÀM GIÀU KHÔNG KHÓ”

Bạn đang có một số vốn, đang dự định mở quán ăn sáng nhưng bạn là tay ngang, không biết bắt đầu từ đâu? Để không bị lỗ vốn, bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng về những kiến thức và kinh nghiệm khi kinh doanh mô hình đồ ăn sáng. Cùng nghe xem, những người đã thành công sẽ tư vấn mở quán ăn sáng như thế nào để “đắt như tôm tươi”. 

Mở quán ăn sáng được nhiều người gọi là “miếng bánh béo bở” bởi nó đáp ứng được nhu cầu ăn ngon, tiện lợi, tiết kiệm thời gian với sự tất bật của cuộc sống ngày nay. Bởi mô hình này phù hợp với mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi, ai cũng có nhu cầu ăn sáng và bữa sáng quan trọng nhất trong ngày, khiến nhiều ngày đâm đầu vào đầu tư mà không tính toán. Hậu quả phải đóng cửa sớm vì không thu hút được khách hàng. Nắm chắc 7 kinh nghiệm được chia sẻ bởi chuyên gia, những người chủ đã thành công khi kinh doanh mô hình này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về mô hình mở quán ăn sáng.

 

Lên ý tưởng mở quán ăn sáng

Kinh doanh không giống như đánh một canh bạc dựa vào sự may rủi nên mọi bước đi đều có sự tính toán, cân nhắc kỹ càng. Dù bạn mở quán ăn to hay nhỏ thì bước đầu tiên khi mở quán ăn sáng cũng cần lên ý tưởng, lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Các câu hỏi bạn cần trả lời như:

  • Số vốn bạn có là bao nhiêu?
  • Mặt hàng ăn sáng bạn muốn kinh doanh là gì?
  • Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Mở quán bình dân hay sang trọng?
  • Hình thức bán mang đi hay phục vụ tại chỗ?

Từ những phác thảo cơ bản, bạn đã định hình và thấy được con đường phía trước nên đi như thế nào.

Phân tích khách hàng mục tiêu mình muốn phục vụ – lựa chọn địa điểm lý tưởng

Để xác định được đối tượng mục tiêu mình muốn phục vụ, các chuyên viên về tư vấn kinh doanh thông thường sẽ đưa các câu hỏi như:

  • Độ tuổi khách hàng là bao nhiêu?
  • Họ sẽ làm những công việc gì?
  • Thu nhập là bao nhiêu?
  • Hành vi tiêu dùng hay thói quen ăn uống như thế nào?
Nhóm đối tượng bạn có thể cân nhắc như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động trong khu công nghiệp,...
Nhóm đối tượng bạn có thể cân nhắc như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động trong khu công nghiệp,...

Dựa trên những phân tích ban đầu để xác định tiếp địa điểm lý tưởng để kinh doanh. Trong trường hợp bạn có mặt bằng sẵn rồi thì chỉ cần đối tượng mục tiêu và thức ăn sáng bạn muốn bán.

Các địa điểm bạn có thể cân nhắc là gần trường học, kí túc xá, những con đường ăn uống gần với các trường Đại học khu dân cư, khu có nhiều doanh nghiệp, công trường, nhiều người qua lại. Nên ưu tiên chọn hướng đi, tránh đường 1 chiều để khách thuận đường đi làm. Những địa điểm này dễ đập vào mắt khách hàng khiến họ chú ý hơn.

Yêu cầu mặt bằng đảm bảo khi mở quán ăn sáng:

  • Về diện tích: tùy vào số vốn bạn đang có mà chọn những mặt bằng có vị trí tốt. Diện tích tối thiểu khi mở quán ăn sáng là từ 15 - 20m2 cạnh các khu chung cư, khu vực có mật độ giao thông cao.
  • Có chỗ để xe cho khách, có thể để phía đối diện bên đường nên có diện tích trống, trước cửa quán. Khi quy mô lớn hơn bạn có thể thuê vỉa hè để khách có chỗ dựng xe.

Mặt hàng đồ ăn sáng bạn lựa chọn

  • Với đối tượng chưa có thu nhập, hoặc thu nhập thấp hơn tâm lý sẽ chọn những món bình dân hơn, no lâu, nhanh chóng, tiện lợi để kịp thời gian làm và học. Các món lý tưởng như: xôi, bánh cuốn nóng, bánh mì, bún cá,...
  • Đối với những người có thu nhập cao hơn nhu cầu về thức ăn sáng của họ cũng cao hơn, chất lượng, sự phục vụ chuyên nghiệp. Các món lý tưởng đề xuất cho bạn như: phở, bún bò, bò kho, bò lúc lắc, cháo các loại, bánh mì hamburger, đồ ăn phương Tây,...
Tùy theo đối tượng, vị trí đang hướng đến mà bạn chọn món ăn sáng để kinh doanh
Tùy theo đối tượng, vị trí đang hướng đến mà bạn chọn món ăn sáng để kinh doanh

 

Dự trù chi phí khi mở quán ăn sáng:

Để mở quán ăn sáng cần mặt bằng với đủ các dịch vụ, chuyên nghiệp thì bạn cần có trong tay 70 triệu. Số tiền này sẽ chi trả cho các khoản sau:

Chi phí thuê mặt bằng

Trung bình số tiền để đầu tư cho mặt bằng khi mở quán ăn sáng chiếm từ 15 - 20% tổng vốn ban đầu. Tìm hiểu và hợp đồng nên kí từ 6 tháng đến 1 năm là tối thiểu. Như vậy, bạn sẽ có sự ổn định, không bị đòi lại mặt bằng kinh làm ăn đang tiến triển tốt, giá thuê sẽ bình ổn.

Chi phí sửa chữa, thiết kế

Không phải lúc nào bạn cũng vớ được của trời những địa điểm cho thuê không cần sửa chữa cho phù hợp với quán nên tốt nhất nên dành 5% cho khoản này. Chú ý cân nhắc những mặt bằng phải cải tạo lại nhiều, điều này có thêm thâm vốn.

Chi phú cho trang thiết bị, dụng cụ

Những thiết bị khi mở quán ăn sáng cơ bản bạn cần có là Bàn ghế, chén bát đũa, ly, tử lạnh, dụng cụ nấu như xoong, nồi, mui,... Để tiết kiệm bạn có thể mua đồ thanh lý còn mới, bảo đảm chất lượng, hoặc mua ở các chợ đầu mối, ở đây có giá tốt khi mua số lượng lớn.

Chi phí nguyên vật liệu

Để mang đến cho khách hàng những món ăn ngon thì đầu tiên nguyên liệu phải đảm bảo. Tập trung vào nghiên cứu công thức món ăn “gây nghiện”, chất lượng và bổ dưỡng cho khách hàng. Điều này thật tuyệt vời nếu bạn đang sở hữu những công thức gia truyền của gia đình hay ai đó chỉ dạy. Điều này không phổ biến, bạn yêu nấu ăn và muốn tự tay nấu những món ăn ngon đến khách hàng thì có thể học ở nhà nhà hoặc tìm đến những khóa đào tạo ngắn hạn. Hương vị là thứ níu chân khách hàng trong những lần sau.

Chi phí nhân công

Bạn cần có những nhân sự chủ chốt giúp bạn vận hành trong những ngày đầu tiên mở quán. Các vị trí tối thiểu để một quán hoạt động nhịp nhàng, trơn tru:

  • Nhân viên pha chế;
  • Nhân viên phục vụ
  • Bảo vệ, dắt xe cho khách
  • Thu ngân

Bạn nên ưu tiên chọn bếp chính vì bếp chính là tâm hồn của quán. Nhân viên phục vụ thì bạn nên chọn các bạn sinh viên vì sự linh hoạt, nhanh nhạy sẽ giúp bạn có thể xoay sở khi mở quán ăn sáng khách hàng sẽ tập trung cao điểm vào một khung thời gian 7h - 9h. Thuê theo giờ trung bình 12,000-18,000 đồng/ giờ.

Giấy phép kinh doanh:

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục giấy tờ có liên quan như: Giấy phép kinh doanh và cả giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh: sẽ mất khoảng 1 triệu đồng.

Xây dựng thực đơn, định giá bán

Thực đơn đồ ăn sáng nên tập trung vào những món mình làm tốt nhất. Những quán nổi tiếng thường được khách hàng biết đến bởi có một món đặc trưng. Đây là một cách thông minh khi xây dựng thực đơn mở quán ăn sáng. Có món đặc trưng rồi bạn sẽ bổ sung một số món để khách hàng có thêm lựa chọn. Ví dụ bạn kinh doanh phở, có phở bò sốt vang là món đặc trưng của quán thì bạn có sẽ có thêm phở bò tái, phở giò, phở bò viên, phở nạm bò chẳng hạn. 

Đối với quán có quy mô lớn hơn thì bạn nên để menu từng bàn, và dán trên gánh, trên tường nếu chỉ bán mang đi. Nên có giá niêm yết sau sản phẩm trên menu, khách không thấy khó chịu khi hỏi và bạn cũng không mất thời gian để trả lời.

Ngoài ra, bạn có thể kinh doanh thêm một số đồ uống như nước ép hoa quả, trà, sữa bắp, nha đam đường phèn, trà tắc, trà chanh,...để khách có thể được phục vụ chu đáo còn bạn lại tăng thêm doanh thu.
Ngoài ra, bạn có thể kinh doanh thêm một số đồ uống như nước ép hoa quả, trà, sữa bắp, nha đam đường phèn, trà tắc, trà chanh,...để khách có thể được phục vụ chu đáo còn bạn lại tăng thêm doanh thu.

Đây là trong bước quan trọng nhất khi xây dựng nhà hàng của riêng bạn, vì vậy nếu bạn gặp khó khăn thì đừng ngại mà nhờ những người có kinh nghiệm giúp bạn tư vấn mở quán ăn từ những người đã từng mở.

Quảng cáo cho quán

Để phát triển, thu hút nhiều khách hàng thì cần có một kế hoạch truyền thông rõ ràng. Kế hoạch được xây dựng tùy vào mùa cao điểm, thấp điểm để có những chương trình phù hợp. Một số phương án đề xuất cho bạn:

  • Làm bộ nhận diện thương hiệu như logo, card của quán, tên quán, đồng phục nhân viên, màu chủ đạo của quán,...
  • Làm voucher, phát tờ rơi
  • Xây dựng Website, fanpage, quảng bá trên các trang mạng xã hội bằng các video, các kênh marketplace,… 
  • Book KOLs
  • Các chương trình khuyến mại 

Với thời đại công nghệ số lên ngôi, kinh doanh các loại hình dịch vụ không thể thiếu marketing online. Bên cạnh đó, hình thức marketing offline như truyền miệng, phát tờ rơi, tặng hàng đi song hành với nó tạo nên hiệu ứng đám đông lại tiết kiệm chi phí cho bạn.

Ngoài ra, bạn nếu bạn tiết kiệm công sức thì bạn mở quán theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, bạn không cần phải xây dựng thương hiệu và nguồn nguyên liệu của bạn sẽ được chính bên nhượng quyền lo cho bạn về phần đó.

KẾT LUẬN:

Trên đây là 7 kinh nghiệm bạn cần lưu ý khi mở quán đồ ăn sáng. Tuy có rất nhiều quán ăn sáng mọc lên như nấm nhưng do khẩu vị của khách hàng ngày càng nâng cao và bữa ăn sáng rất quan trọng đối với nhiều người nên họ có phần khó tính hơn trong việc lựa chọn quán ngon. Thêm sự phổ biến của các ứng dụng đặt hàng online thì những món ăn mới, có hương vị tốt, đảm bảo chất lượng đi đôi với an toàn vệ sinh thực phẩm luôn thu hút khách hàng. Đây là cơ hội cho những bạn trẻ có nhiều ý tưởng mới đầu tư nhưng không mạo hiểm. Để nắm chắc được phần thắng bạn có thể kết nối với các người chủ kinh doanh đồ ăn sáng để có những lời khuyên không đi vào “vết xe đổ”. Họ là những người sẽ đồng hành với bạn để giúp bạn kinh doanh thuận lợi hơn từ bước đầu, họ đang hiện diện tại TOP CHUYÊN GIA chỉ để chờ bạn alo nhận tư vấn 1:1 ngay lập tức.

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng