TƯ VẤN NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG, NHỮNG KINH NGHIỆM BẠN NÊN BIẾT

TƯ VẤN NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG, NHỮNG KINH NGHIỆM BẠN NÊN BIẾT
Hoàng Thi

15/10/2021

695

0

Chia sẻ lên Facebook
TƯ VẤN NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG, NHỮNG KINH NGHIỆM BẠN NÊN BIẾT

Tư vấn nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay trên thị trường. Để ít rủi ro, kiếm được lợi nhuận nhanh nhiều chủ đầu tư lựa chọn hình thức mở quán nhượng quyền thương hiệu. Phương án này khá tối ưu dành cho những người yêu thích kinh doanh, có một số vốn nhất định, đang ấp ủ ý tưởng mở quán nhưng chưa có kinh nghiệm, không biết bắt đầu từ đâu.

Mở quán theo mô hình nhượng quyền là gì?

Mở quán theo mô hình nhượng quyền thương hiệu là chủ đầu tư, người có ý định mở quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu để kinh doanh toàn bộ mặt hàng của thương hiệu đó. Đối tác của nhượng quyền không cần tốn thời gian dài để nghiên cứu, phát triển một thương hiệu, sản phẩm mà có thể bắt tay vào kinh doanh.

Tư vấn nhượng quyền thương hiệu
Chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định bạn sẽ được setup mở quán, trang trí đồng bộ với thương hiệu, công thức pha chế có sẵn, nhân viên được đào tạo bài bản.

Tư vấn kinh doanh về những ưu điểm khi mở quán nhượng quyền thương hiệu:

  • Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạn cho quá trình xây dựng thương hiệu
  • Hệ thống, chiến lược kinh doanh được xây dựng một cách bài bản và có sẵn
  • Được hỗ trợ chương trình quảng cáo, khuyến mại. tiếp thị từ thương hiệu cho nhượng quyền
  • Có một lượng khách nhất định, trung thành, đã có sẵn ngay từ khi mở quán từ thương hiệu nhượng quyền

Tóm lại, nhượng quyền là bên nhượng quyền cho phép bên mua nhượng quyền được phép sử dụng hình ảnh, phương thức kinh doanh của mình trong một khoảng thời gian hai bên đã thỏa thuận, tại một địa điểm cụ thể, có sự chia % lợi nhuận hợp lý.

Nguồn vốn đầu tư phải phù hợp với mô hình nhượng quyền thương hiệu.

Các hình thức nhượng quyền hiện nay

Nhượng quyền thương hiệu toàn diện

Nhượng quyền thương hiệu toàn diện yêu cầu có sự hợp tác chặt chẽ và sự cam kết tối đa giữa hai bên. Hợp đồng nhượng quyền ở hình thức này có thể hạn lên đến 20 - 30 năm và phải có ít nhất 4 giá trị quan trọng của thương hiệu đó:

  • Hệ thống vận hành gồm chiến lược kinh doanh, mô hình, quy trình, chính sách quản lý, cách điều hành, tư vấn, hỗ trợ khai trương, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo
  • Bí quyết kinh doanh/công nghệ sản xuất
  • Hệ thống thương hiệu
  • Dịch vụ/sản phẩm: dịch vụ chăm sóc khách hàng

Nhượng quyền thương hiệu không toàn diện

Nhượng quyền thương hiệu không toàn diện nhắm đến số lượng nhiều hơn, tức độ phổ biến trên toàn thị trường và thúc đẩy doanh thu cao lên. Bên thương hiệu và bên mua thương hiệu sẽ làm hợp đồng nhượng quyền một trong số:

  • Sự phân phối sản phẩm: bên mua nhượng quyền không tham gia trực tiếp sản phẩm mà chỉ cần phân phối sản phẩm ra thị trường
  • Công thức sản xuất và tiếp thị:
  • Cấp phép sử dụng thương hiệu: Thay vì nhượng quyền sản phẩm hay công thức, hình thức này nhượng quyền sử dụng thương hiệu, tên tuổi cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch
  • Dùng chung tên hiệu: loại hình này dành cho các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn cao, tư vấn kinh doanh, pháp lý

Nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý

Hình thức nhượng quyền này dành cho các thương hiệu cà phê lớn, các chuỗi khách sạn. Bên thương hiệu sẽ có người điều hành doanh nghiệp, cách thức vận hành cho bên mua thương hiệu. 

Điều này bên thương hiệu vừa đảm bảo chất lượng các chuỗi trong thương hiệu vừa có thể hỗ trợ tốt nhất việc chuyển giao mô hình, công thức kinh doanh khi tham gia vào quản lý trực tiếp.

Những thương hiệu nổi tiếng sử dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu này như Highland coffee, Starbuck, Thương hiệu KFC, Chuỗi khách sạn FLC,...
Những thương hiệu nổi tiếng sử dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu này như Highland coffee, Starbuck, Thương hiệu KFC, Chuỗi khách sạn FLC,...

Nhượng quyền thương hiệu có tham gia đầu tư

Người nhượng quyền tham gia đầu tư với số vốn nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống.

Kinh nghiệm khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Để quyết định có tham gia vào thị trường kinh doanh nhượng quyền hay không, một lời khuyên của những người đi trước là nên tìm hiểu kĩ các yếu tố sau đây. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” không bao giờ lỗi thời.

Nghiên cứu thị trường

Xét về tính khả thi, bạn cần nghiên cứu thị trường để xem hiện nay thị hiếu người ta cần và thiếu những mặt hàng nào? Đối thủ cạnh tranh là ai? Trên địa phương có bao nhiêu thương hiệu nhượng quyền về mặt hàng đó?

nhượng quyền thương hiệu
Nghiên cứu thị trường để chọn được sản phẩm kinh doanh và đối tác tiềm năng nhượng quyền thương hiệu

Trả lời những câu hỏi cơ bản bạn sẽ biết sản phẩm mình kinh doanh là gì? Đối tác tiềm năng là ai? Số vốn bao nhiêu là phù hợp? Từ đó định hướng kinh doanh.

Các lĩnh vực có thể kinh doanh nhượng quyền đầy tiềm năng

  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực mở quán ăn uống
  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực bán lẻ
  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực mở quán cà phê
  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực giáo dục và đào tạo
  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp
  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực thể dục và thể thao
  • Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực thời trang
  • Nhượng quyền thương hiệu chuỗi bánh mì
  • Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ rửa xe/giặt ủi/giao hàng/hệ thống cắt tóc
  • Nhượng quyền thương hiệu nhà thuốc

Với kinh nghiệm phát triển thành công hình thức nhượng quyền, các chu kinh doanh chia sẻ mặt bằng đẹp quyết định đến 50% sự tồn tại của một cửa hàng, nâng cao khả năng thu hồi vốn nhanh.

Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực giặt ủi đang rất phổ biến tại Việt Nam

Chọn thương hiệu đối tác tiềm năng

Sau khi phân tích thị trường, chọn sản phẩm thì việc tiếp theo bạn cần là tìm hiểu thương hiệu nào đang được nhiều người ưa chuộng.

Một số thương hiệu bạn có thể tham khảo:

Lĩnh vực F&B

Với sự góp mặt với các tên tuổi lớn về đồ ăn nhanh như  Mc Donald's, Buger King, KFC, Lotteria; Thương hiệu trà sữa nổi tiếng như: Koi Thé, Gong Cha, Tocotoco, Royaltea,... các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam như: Cà phê Trung Nguyên, The Coffee House, Highland Coffee, Cộng, Urban Station, Golden Gate, Red Sun,...

Loại hình dịch vụ là lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu được nhiều chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh

Đặc trưng của một số thương hiệu cà phê:

Highland coffee:

  • Nhắm đến lượng khách hàng cao cấp, không gian sang trọng, tập trung chất lượng đồ uống, dịch vụ chuyên nghiệp
  • Mức giá trung bình từ 40.000 trở lên cho món đồ uống
  • Tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 4.3 tỷ đồng

Cà phê Trung Nguyên:

  • Thương hiệu cafe thuần Việt, nhượng quyền tại Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản
  • Chi phí đầu tư ban đầu khoảng 3.5 tỷ đồng

Cộng Cafe

  • Có 50 cửa hàng trên khắp cả nước
  • Phong cách thời bao cấp hoài niệm
  • Giá trung bình từ 35.000 trở lên

Cafe take away Effoc:

  • Tiên phong cho xu hướng bán cafe mang đi
  • Phân khúc khách hàng tầm trung
  • Giá trung bình từ 20.000 trở lên
  • Chi phí đầu tư khoảng 240 triệu đồng

Cafe nhượng quyền Milano:

  • Nhắm đến thị trường cà phê bình dân
  • Tổng chi phí đầu tư ban đầu từ 90 - 100 triệu đồng
  • Có đến 800 cửa hàng trên toàn quốc

Lĩnh vực bán lẻ

Thị trường bán lẻ nhượng quyền thương hiệu càng sôi động tại các thành phố lớn. Với đặc trưng dân số đông, mức sống cao, các chuỗi nhượng quyền thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore như G25, Circle K, Shop&go, Miniso, Family Mart, Big C, 7-Eleven,...cạnh tranh cùng cách thương hiệu Việt như Vinmart, SaiGon Coop,...

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Lĩnh vực đào tạo đặc biệt là ngoại ngữ chưa bao giờ hết hot tại Việt Nam. Hiện nay, mô hình này còn mở rộng ra các môn học về kỹ năng, năng khiếu và các môn học khác. Các thương hiệu nhượng quyền lĩnh vực giáo dục có thể kể đến như Ms Hoa toeic, Anh ngữ I can read, Hội anh văn Việt Mỹ ( VUS ), Anh ngữ Việt Úc,...

Nhượng quyền thương mại lĩnh vực giáo dục chưa bao giờ “lỗi thời”

Lĩnh vực làm đẹp

Khi nhu cầu cuộc sống ngày một nâng cao, người ta quan đến đến việc sức khỏe và làm đẹp hơn. Đây là môi trường màu mỡ cho các chủ đầu tư, tuy nhiên hiện tại ở Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền về lĩnh vực này, chủ yếu các thương hiệu nhượng quyền nước ngoài. Một số thương hiệu nhượng quyền thành công như:

  • Salon: 30Shine, Bắc trần tiến, Salon Tóc Mạnh Hùng Hair Artist,...
  •  Spa: Himalaya Health Spa, Seoul Spa, Seoul Spa, …
  •  Nail: Halei Nail, Regal Nails, Couleur Nail Bar,...

Nhượng quyền thương hiệu về sắc đẹp và sức khỏe ngày càng phát triển ở xã hội hiện đại

Lĩnh vực y tế:

Thuộc về lĩnh vực y tế có những yêu cầu khắt khe về các loại giấy tờ, bằng cấp mới có thể đăng kí nhượng quyền. Mô hình này mang lại lợi nhuận cao, trong tương lai ngành này hứa hẹn sẽ tăng trưởng hơn nữa. Một số thương hiệu như: Pharmacity, Phano Pharmacy,  Medicare,...

Trên đây chỉ là những lĩnh vực cơ bản, ngoài ra còn có nhiều lĩnh vực khác về nhượng quyền thương hiệu nữa bạn có thể tìm hiểu thêm.

Nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực y tế có tốc độ tăng trưởng cao, lợi nhuận kinh doanh cao

Trước khi chọn thương hiệu nhượng quyền bạn cần tìm ra 3 thương hiệu tiềm năng trong lĩnh vực đó. Khi xét về các yếu tố như tài chính, khả năng thu hồi vốn, sự phù hợp văn hóa, sự cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng,... sẽ giúp bạn có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Kiểm tra bảo hộ thương hiệu

Đảm bảo về các điều khoản trong vấn đề pháp lý. Tránh trường hợp thương hiệu bạn chọn kinh doanh ngoài phạm vi bảo hộ của pháp luật. Việc tìm hiểu kĩ giúp bạn bảo vệ quyền lợi cho mình, không phải mất thời gian kiện tụng, mất tiền oan, lợi ích của mình sau này.

Lưu ý về hợp đồng

Hợp đồng kinh doanh theo mô hình nhượng cần có những điều khoản bắt buộc như:

  • Vi phạm quyền sử dụng thương hiệu
  • Tiêu chí hình thành thương hiệu
  • Trách nhiệm và quyền lợi của thương hiệu và bên nhận nhượng quyền
  • Chiết khấu phần trăm
  • Hiệu lực hợp đồng

Thông thường hợp đồng nhượng quyền có thời gian từ 3 - 5 năm, thời gian này tùy thuộc vào hình thức nhượng quyền như trên đã phân tích. Bạn phải nghiên cứu và cân nhắc kĩ thời hạn hợp đồng vì nó liên quan trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn. Đảm bảo rằng khi bạn làm ăn phát đạt thời gian hợp đồng vẫn còn hoặc gia hạn hợp đồng để không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Quyền tự do sáng tạo khi mở quán nhượng quyền 

Chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền thì bạn phải chấp nhận phong cách chủ đạo, quy trình hoạt động kinh doanh, công thức pha chế riêng cách tiếp thị của thương hiệu đó. Việc sáng tạo như về thiết kế cần có sự thỏa thuận và chấp nhận, liệt kê rõ ràng vào hợp đồng khi chuyển nhượng.

Ví dụ về quy trình mở quán cafe Milano 

Tìm hiểu thông tin về thương hiệu Milano coffee

Đầu tiên để bắt đầu kinh doanh quán cà phê nhượng quyền tất nhiên phải tiền hiểu phong cách, gu của thương hiệu đó có phù hợp với mình hay không. Cụ thể về phong cách thiết kế, những điều khoản, quy định ràng buộc như thế nào. 

Tìm hiểu về mặt bằng kinh doanh

Sau khi nắm chắc các thông tin cũng như điều khoản khi mở quán cafe Milano là tìm mặt bằng để kinh doanh. Các tiêu chí xét duyệt về mặt bằng cửa hàng cần đáp ứng bên phía Milano:

  • Mật độ dân cư
  • Khoảng cách giữa các điểm của các cửa hàng Milano khác

Xét duyệt mặt bằng, chính thức đặt cọc

Nếu mặt bằng của bạn đã đáp ứng được các tiêu chí của Milano đưa ra sẽ tiến hành đặt cọc và hợp tác. Nhân viên thiết kế phụ trách đo kích thước, khảo sát mặt mặt để lên phương án thiết kế, hoàn thiện cho bạn. Bản thiết kế sẽ gửi đến cho bạn sau những đề xuất về ý tưởng riêng của bạn, vẫn phải đảm bảo được chủ đề chung của Milano. Cửa hàng của bạn sẽ được hiện trên hệ thống bản đồ Milano

Ký hợp đồng, hướng dẫn cách vận hành

Mô hình thiết kế được thống nhất với nhân viên thiết kế, giám sát công trình, bạn sẽ có một buổi hẹn để ký kết hợp đồng và sẽ được hướng dẫn về các vấn đề như:

  • Công thức pha chế
  • Quy trình vận hành hệ thống
  • Khóa học về kinh doanh, quản lý: nhân sự, nguyên vật liệu, nguồn hàng

Và cuối cùng là thống nhất lịch trình thi công.

Mở quán cafe Milano - hình thức cà phê nhượng quyền
Mở quán cafe Milano - hình thức cà phê nhượng quyền

Thi công mặt bằng

Trong tổng chi phí nhượng quyền mở quán cafe Milano đã bao gồm chi phí thi công. Bạn không cần trả thêm khoản phí nào nữ. Thời gian lắp ráp, thi công, bàn giao như thế nào bạn sẽ được báo chính xác để nghiệm thu. Bạn chỉ cần theo dõi quá trình thi công và chờ bàn giao. Mọi công tác từ thi công đến dọn dẹp đã có bên Milano lo.

Nhận bàn giao quán, nghiệm thu và vận hành

Cửa hàng sẽ được bàn giao theo ngày đã cam kết trên hợp động. Nếu trong quá trình nghiệm thu kết quả không như thỏa thuận bạn được quyền bên phía thương hiệu Milano chỉnh sửa lại. Cửa hàng sẽ đi vào hoạt động khi tất cả ổn định và như thỏa thuận.

Theo như nhiều chuyên gia về tư vấn mở quán theo mô hình này, đều đồng ý đây sẽ mô hình thích hợp cho việc bạn có vốn nhưng bạn lại người mới trong, hình thức này giúp bạn giảm thiểu rủi ro.

KẾT LUẬN:


Tư vấn nhượng quyền thương hiệu hiện nay càng phổ biến khi xu hướng mở quán nhượng quyền nở rộ, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ. Để tham gia sân chơi này mà hạn chế những rủi ro, kinh doanh thành công thì bạn phải tìm hiểu cách vận hành, những điều khoản của nhượng quyền để tính toán, tìm ra phương án lựa chọn hợp lý nhất với sự đầu tư của mình. Ngoài những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu topchuyengia.vn đã chia sẻ trên, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn hay các lĩnh vực khác thì chúng tôi đã đã đề xuất cho bạn các chủ kinh doanh thành công ở lĩnh vực này sẽ cho bạn cái nhìn cụ thể nhất về bức tranh nhượng quyền thương hiệu, bạn có thể nhờ họ tư vấn 1:1 cho mình. Thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều trong giai đoạn nghiên cứu trước khi bỏ tiền đầu tư.

Xem thêm các quán thành công:

Bình luận
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng