Chính sách chiết khấu thông minh trong kinh doanh giúp doanh nghiệp x5 lợi nhuận

Chính sách chiết khấu thông minh trong kinh doanh giúp doanh nghiệp x5 lợi nhuận

18/09/2023

884

0

Chia sẻ lên Facebook
Chính sách chiết khấu thông minh trong kinh doanh giúp doanh nghiệp x5 lợi nhuận

Chính sách chiết khấu trong kinh doanh là gì mà được xem là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay? Doanh nghiệp nên áp dụng chính sách chiết khấu như thế nào để kích thích người tiêu dùng mua hàng của mình? Và làm thế nào để áp dụng chính sách này ma không làm giảm giá trị sản phẩm? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề chính sách chiết khấu trong kinh doanh qua bài viết của Topchuyengia hôm nay nhé.    


Để sử dụng chiết khấu một cách hiệu quả đòi hỏi sự chi tiết và chiến lược. Điều này có thể đầy thách thức, và đó là lý do tại sao bạn nên đặt lịch tư vấn qua ứng dụng Askany để được các chuyên gia kinh doanh hỗ trợ bạn tạo ra một chính sách chiết khấu đầy tham vọng và tối ưu hóa lợi nhuận.

Chiết khấu là gì và tầm quan trọng của chính sách chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là một khoản giảm giá hoặc ưu đãi mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng hoặc đối tác kinh doanh trong một giao dịch thương mại. Chính sách chiết khấu trong kinh doanh là một loạt các biện pháp và chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp áp dụng để khuyến khích mua sắm, thúc đẩy doanh số bán hàng, và tạo sự hấp dẫn cho khách hàng hoặc đối tác kinh doanh.

Chiết khấu là gì và tầm quan trọng của chính sách chiết khấu trong kinh doanh

Chính sách chiết khấu quan trọng trong kinh doanh vì nó giúp:

  • Sáng tạo cơ hội để lôi cuốn khách hàng

Chính sách chiết khấu giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng mới. Khách hàng thường quan tâm đến giá trị và ưu tiên sự tiết kiệm, và chính sách chiết khấu có thể tạo cơ hội để thu hút họ và thúc đẩy lần mua hàng đầu tiên.

  • Tối ưu hóa số lượng đơn hàng và doanh thu

Cũng chính vì thu hút sự quan tâm của khách hàng nên chính sách chiết khấu giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và doanh thu nhiều hơn. Khách hàng cảm thấy sản phẩm giảm giá là một cơ hội tốt và thường không muốn bỏ lỡ nó.

  • Xây dựng và tạo nền tảng tích cực cho mối quan hệ với khách hàng hiện tại

Không chỉ thu hút khách hàng mới, chiết khấu còn giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Khách hàng thường cảm thấy hài lòng khi được hưởng ưu đãi hoặc giảm giá, điều này có thể giúp tạo lòng trung thành và thúc đẩy sự quay lại của họ. 

Các doanh nghiệp mới thường sẽ sử dụng chính sách này như một cách xây dựng brand cho doanh nghiệp mới.

Các loại chính sách chiết khấu trong kinh doanh 

Có nhiều loại chính sách chiết khấu thường gặp trong lĩnh vực kinh doanh, mỗi loại dành cho mục tiêu và tình huống cụ thể. Dưới đây là một số loại chính sách chiết khấu phổ biến:

Các loại chính sách chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu theo tỷ lệ: 

Đây là hình thức giảm giá theo phần trăm trên giá trị đơn hàng. Ví dụ: Giảm 10% cho đơn hàng trên 1.000.000 VND.

Chiết khấu theo thời gian: 

Chiết khấu áp dụng trong khoảng thời gian cụ thể, như các chương trình khuyến mãi mùa tựu trường hoặc ngày lễ. Ví dụ: Giảm giá 20% cho tất cả sản phẩm trong tuần Black Friday

Chiết khấu sản phẩm cũ hoặc đã qua xu hướng:

Chiết khấu được áp dụng cho các sản phẩm cũ, sắp hoặc đã qua xu hướng để giảm tồn kho. Ví dụ: Giảm giá 30% cho sản phẩm cũ.

Chiết khấu đối tượng đặc biệt: 

Chiết khấu dành riêng cho một nhóm đối tượng cụ thể, chẳng hạn như sinh viên hoặc thành viên của một tổ chức nào đó. Ví dụ: Giảm 15% cho sinh viên.

Lựa chọn các mặt hàng kinh doanh lợi nhuận cao giúp doanh nghiệp áp dụng chính sách chiết khấu hiệu quả hơn.

Để tối ưu vòng quay hàng tồn kho thì nên làm những gì ngoài việc áp dụng chính sách chiết khấu.

Hướng dẫn cách tính chiết khấu kinh doanh đơn giản nhưng hiệu quả nhất

Tính chiết khấu kinh doanh là quá trình xác định số tiền hoặc phần trăm giảm giá áp dụng cho giá trị đơn hàng hoặc sản phẩm của một giao dịch thương mại. Dưới đây là các bước tính chiết khấu thường được sử dụng nhất:

Hướng dẫn cách tính chiết khấu kinh doanh đơn giản nhưng hiệu quả nhất

Bước 1: Xác định giá gốc 

Đây là giá trị ban đầu của sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi doanh nghiệp áp dụng chính sách chiết khấu

Bước 2: Xác định phần trăm cần giảm giá

Doanh nghiệp cần xác định phần trăm có thể chiết khấu đối với giá trị gốc của sản phẩm,dịch vụ. Điều này có thể dựa trên mục tiêu kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp.

Bước 3: Đưa ra giá trị cuối cùng

Để tính được số tiền cuối cùng mà khách hàng sẽ chi trả để mua sản phẩm, doanh nghiệp sử dụng công thức:

Giá sau chiết khấu = Giá gốc - (Giá gốc x Tỷ lệ chiết khấu)

Ví dụ:

Giá gốc của một sản phẩm là 1.000.000 VND.

Doanh nghiệp A muốn áp dụng chiết khấu 10% cho sản phẩm này.

Sử dụng công thức trên:

Giá sau chiết khấu = 1.000.000 VND - (1.000.000 VND x 10%) = 1.000.000 VND - 100.000 VND = 900.000 VND

Vậy sản phẩm sẽ được bán với giá 900.000 VND sau khi áp dụng chiết khấu 10%.

Với cách tính nêu trên bạn có thể dễ dàng tính chiết khấu trong kinh doanh để tạo ra giá trị cho khách hàng. Nhưng nếu bạn muốn nâng cao chiến lược tiếp thị và quản lý tài chính cho doanh nghiệp của mình, hãy đặt lịch cùng chuyên gia kinh doanh đáng tin cậy từ Askany.

Ưu - Nhược điểm khi áp dụng chính sách chiết khấu 

Chính sách chiết khấu là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính và tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với nhiều ưu điểm và nhược điểm cần xem xét. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của chính sách chiết khấu:

Ưu điểm:

  • Tăng doanh số bán hàng

Chiết khấu có thể kích thích mua sắm và tạo động lực cho khách hàng mua nhiều hơn, tăng doanh số bán hàng và doanh thu.

  • Khuyến khích đối tượng khách hàng cụ thể mua hàng

Doanh nghiệp có thể sử dụng chiết khấu để khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu mua hàng, ví dụ như đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên.

  • Cạnh tranh hiệu quả

Chính sách chiết khấu cũng là một trong những chiến lược cạnh tranh có thể giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

  • GIải quyết vấn đề hàng tồn kho

Chiết khấu có thể giúp bạn loại bỏ hàng tồn kho nhanh chóng và giảm thiểu chi phí liên quan đến việc lưu trữ sản phẩm.

Ưu - Nhược điểm khi áp dụng chính sách chiết khấu

Nhược điểm:

  • Giảm lợi nhuận

Nếu hoạch định chính sách chiết khấu không rõ ràng và quản lý cẩn thận thì việc chiết khấu có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

  • Giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm

Giảm giá quá nhiều có thể làm cho khách hàng nghĩ rằng sản phẩm của bạn không đáng giá giá trị ban đầu hoặc chất lượng sản phẩm kém.

  • Giá trị thương hiệu đi xuống 

Nếu thương hiệu của bạn xây dựng hướng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và nhóm khách hàng ở phân khúc cao cấp thì việc áp dụng quá nhiều chiết khấu có thể khiến giá trị thương hiệu giảm đi.

Kinh nghiệm áp dụng chiết khấu thông minh không làm giảm giá trị sản phẩm

Làm thế nào để áp dụng chính sách chiết khấu hiệu quả mà không làm giảm giá trị sản phẩm? Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp doanh nghiệp có thể áp dụng chiết khấu mà không làm giảm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Nhận diện rõ giá trị cốt lõi của sản phẩm

Đảm bảo rằng doanh nghiệp đã xác định giá trị thực sự mà sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mang lại cho khách hàng. Điều này giúp bạn biết được giá trị mà khách hàng sẵn sàng trả và không cần phải giảm giá quá nhiều.

Tìm hiểu về đối tượng khách hàng để tạo chiết khấu phù hợp

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thông tin và hành vi mua hàng về đối tượng khách hàng của mình. Biết được họ cần gì và họ đánh giá giá trị như thế nào sẽ giúp bạn tạo ra chiết khấu phù hợp.

Kinh nghiệm áp dụng chiết khấu thông minh không làm giảm giá trị sản phẩm

Kết hợp chặt chẽ với chiến dịch Marketing

Để chính sách ưu đãi của bạn có thể thu hút và tiếp cận với đa dạng đối tượng khách hàng hãy kết hợp với các chương trình quảng cáo hiệu quả. Hãy tạo thông điệp ấn tượng và thích hợp để giới thiệu chiết khấu và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Theo dõi và đánh giá hiệu suất của chính sách chiết khấu

Sử dụng dữ liệu để theo dõi hiệu suất của chính sách chiết khấu. Hãy đánh giá các chỉ số như doanh số bán hàng, lượng khách hàng mới, lợi nhuận,... để chắc chắn rằng chính sách chiết khấu có hiệu quả. 

Kích thích người mua hàng với chính sách chiết khấu hiệu quả cùng các chuyên gia Askany

Chính sách chiết khấu là một trong những công cụ giúp bạn tạo cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng, tạo lòng trung thành từ khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên việc áp dụng chính sách chiết khấu luôn tồn tại nhiều rủi ro nếu bạn không biết cách xác định loại chiết khấu phù hợp với doanh nghiệp của mình. Đừng lo vì các chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh hàng đầu của ứng dựng Askany sẵn sàng giúp bạn tối ưu hóa chiến lược giá cạnh tranh mang lại doanh thu khủng.

CEO Askany Nguyễn Đình Nghĩa

Nguyễn Đình Nghĩa, với hơn 12 năm kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp và là nhà sáng lập của Askany - ứng dụng tư vấn đa lĩnh vực đầu tiên tại Việt Nam. Anh sở hữu khả năng xuất sắc trong việc hoạch định chính sách chiết khấu thông minh và hiệu quả phù hợp tình hình cụ thể của doanh nghiệp bạn, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận chỉ trong vòng 15 phút tư vấn.

Đặt lịch tư vấn ngay với chuyên gia tại:

https://askany.com/nghia

Chuyên gia Trần Hữu Phú

Trần Hữu Phú là một chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp và kiến thức sâu rộng về quản lý tài chính và chiến lược tiếp thị. Anh sẵn sàng hỗ trợ bạn xây dựng chiến lược chiết khấu tối ưu để tăng doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng.

Hãy nhanh chóng liên hệ với anh tại đây 

Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu tầm quan trọng của chính sách chiết khấu. Tuy nhiên, để sử dụng chiết khấu một cách hiệu quả và không làm mất giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn cần sự hỗ trợ từ những người có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về tài chính và chiến lược. Hãy đặt lịch tư vấn cùng các chuyên gia ngay tại ứng dụng Askany nhé.

Tôi là Việt Lê - tôi là một tác giả chuyên viết về các lĩnh vực đầu tư kinh doanh và đã có rất nhiều dự án viết cho các mảng như MMO, kinh doanh tài chính, chứng khoán. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn của mình. Các bài viết của tôi chắc chắn sẽ giúp bạn có vốn kiến thức và kỹ năng kiếm tiền hữu ích và hiệu quả nhất

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng